Bài liên quan |
Chốt phương án kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô |
Hà Nội đầu tư 71.150 tỷ đồng xây đường kết nối sân bay Gia Bình |
Chiều 8/5, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã chủ trì cuộc họp Tổ công tác triển khai đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội, đồng thời thảo luận việc hình thành trung tâm logistics tại khu vực sân bay Gia Bình.
Theo báo cáo từ Bộ Xây dựng, sân bay Gia Bình đã chính thức được bổ sung vào Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc. Đồng thời, quy hoạch chi tiết sân bay quốc tế Gia Bình và quy hoạch cảng cạn tại khu vực này cũng đã được điều chỉnh, bổ sung.
![]() |
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu tại cuộc họp. |
Về phía địa phương, UBND TP. Hà Nội và UBND tỉnh Bắc Ninh đang tích cực chuẩn bị các phương án đầu tư cho các đoạn tuyến nằm trong phạm vi địa bàn của mình.
Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Dương Đức Tuấn cho biết, đoạn tuyến đi qua địa bàn Hà Nội có chiều dài khoảng 14 km, với tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 42.451 tỷ đồng. Dự án sẽ được triển khai thành hai phần:
Dự án thành phần 1: Gồm công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư và giải phóng mặt bằng, với tổng mức đầu tư khoảng 8.115 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn đầu tư công của Hà Nội. Chi phí này do ngân sách Thành phố chi trả hoàn toàn và sẽ không tính vào hợp đồng BT của dự án tiếp theo.
Dự án thành phần 2: Gồm phần xây dựng tuyến đường, được thực hiện theo phương thức đối tác công tư (PPP) theo loại hợp đồng xây dựng - chuyển giao (BT), với tổng mức đầu tư khoảng 34.336 tỷ đồng.
Về phía Bắc Ninh, Chủ tịch UBND tỉnh Vương Quốc Tuấn nhấn mạnh việc kéo dài tuyến đường từ sân bay Gia Bình đến cầu Kênh Vàng (đi tỉnh Hải Dương), nhằm tăng tính kết nối liên vùng. Như vậy, đoạn tuyến qua địa bàn Bắc Ninh sẽ dài khoảng 31,6 km, mặt cắt ngang lên tới 120 m.
Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 40.300 tỷ đồng, trong đó: Chi phí giải phóng mặt bằng toàn tuyến khoảng 11.000 tỷ đồng (đoạn từ sân bay Gia Bình đến Hà Nội khoảng 9.000 tỷ đồng; đoạn Gia Bình – cầu Kênh Vàng khoảng 2.000 tỷ đồng). Chi phí xây dựng tuyến đường khoảng 29.300 tỷ đồng.
Dự án này cũng được đề xuất thực hiện theo phương thức BT, đồng bộ với hạ tầng sân bay để tối đa hóa hiệu quả đầu tư sau khi sân bay đi vào hoạt động.
Tại cuộc họp, đại diện các bộ, ngành và địa phương đã thảo luận nhiều nội dung trọng tâm, bao gồm việc phân định đầu tư thành 1 dự án chung hay tách thành 2 dự án riêng của từng địa phương. Ngoài ra, các bên cũng trao đổi về trình tự, thủ tục triển khai dự án theo hình thức BT trước thời điểm các quy định sửa đổi của Luật PPP có hiệu lực.
Bên cạnh đó, các nhóm chính sách đặc thù được đề xuất đưa vào các dự thảo luật trình Quốc hội trong kỳ họp tháng 5–6/2025 cũng được xem xét, cùng với phương án khai thác, sử dụng quỹ đất dọc hai bên tuyến đường để tạo nguồn lực đầu tư.
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Minh Hà cho rằng, để đảm bảo tính chủ động và triển khai thuận lợi, hai địa phương có thể cùng thực hiện một dự án chung nhưng chia thành hai dự án thành phần. Đồng thời, cần xây dựng kế hoạch chi tiết về tiến độ thực hiện, từ khâu chủ trương đầu tư, thiết kế kỹ thuật, dự toán cho tới khởi công và hoàn thành.
Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh tính cấp thiết của việc xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Hà Nội, đảm bảo đồng bộ với tiến độ hoàn thiện sân bay. Phó Thủ tướng yêu cầu Hà Nội và Bắc Ninh chủ động lựa chọn nhà đầu tư đủ năng lực, đồng thời kiểm soát chặt chẽ các khâu kỹ thuật, đơn giá, định mức để tránh lãng phí, thất thoát.
Phó Thủ tướng đồng ý chủ trương tách công tác giải phóng mặt bằng thành một dự án riêng, thực hiện sớm để tạo quỹ đất sạch phục vụ thi công. Ông cũng giao trách nhiệm cho hai địa phương về việc đảm bảo số liệu chính xác, bám sát quy hoạch đã được duyệt, đồng thời nhanh chóng lập và phê duyệt điều chỉnh các loại quy hoạch có liên quan như quy hoạch tỉnh, quy hoạch xây dựng chung, quy hoạch phân khu theo đúng thẩm quyền.