![]() |
Phối cảnh dự án sân bay Gia Bình (tỉnh Bắc Ninh). Ảnh: VGP |
Kết luận này được đưa ra sau cuộc họp do Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn chủ trì vào ngày 25/5, với sự tham gia của Sở Quy hoạch - Kiến trúc, Sở Tài chính và các đơn vị liên quan.
Theo phương án được chấp thuận, tuyến đường mới sẽ bắt đầu từ điểm kết nối với địa phận Bắc Ninh, vượt sông Đuống, sau đó chạy song song với tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, đi qua khu vực ga Trung Mầu và kết nối với các tuyến cao tốc quan trọng như Hà Nội - Lạng Sơn, Hà Nội - Thái Nguyên và Vành đai 3. Tuyến này tiếp tục đi trùng với hướng cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên/Vành đai 3 và kết nối với đường dẫn cầu Tứ Liên để vào trung tâm Hà Nội.
Tổng chiều dài toàn tuyến từ Bắc Ninh đến Hà Nội khoảng 35,5km, trong đó đoạn thuộc địa phận Hà Nội dài 14km, bao gồm 7km xây mới và 7km đi trùng với cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên/Vành đai 3. Thành phố cũng thống nhất giữ nguyên vị trí tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng và ga Trung Mầu ở phía Bắc tuyến đường, đồng thời đề xuất điều chỉnh hướng tuyến đường sắt về phía Bắc nút giao Ninh Hiệp để thuận tiện trong thiết kế và cải tạo hạ tầng giao thông.
UBND TP Hà Nội đã giao Sở Xây dựng dự thảo văn bản gửi Bộ Xây dựng nhằm thống nhất phương án kết nối tuyến đường với hệ thống đường sắt quốc gia. Đồng thời, Sở Quy hoạch - Kiến trúc sẽ làm việc với Sở Xây dựng Bắc Ninh để lập quy hoạch phân khu đô thị hai bên tuyến đường theo tỷ lệ 1/2000. Viện Quy hoạch Xây dựng, UBND huyện Gia Lâm và UBND huyện Đông Anh cũng được giao nhiệm vụ rà soát các khu vực phát triển đô thị, các dự án đang triển khai và mô hình phát triển TOD để báo cáo UBND TP.
Về cơ chế đầu tư, Sở Tài chính sẽ phối hợp với UBND tỉnh Bắc Ninh để nghiên cứu và đề xuất phương án đầu tư theo mô hình đối tác công tư (PPP) với hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao). Theo đó, TP Hà Nội sẽ chịu trách nhiệm giải phóng mặt bằng cho đoạn tuyến trên địa phận Hà Nội, trong khi Bắc Ninh sẽ thực hiện phần việc tương tự trên địa phận tỉnh mình. Hai địa phương cũng sẽ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép ký hợp đồng BT với nhà đầu tư, sử dụng quỹ đất hai bên tuyến để đối ứng, đảm bảo việc triển khai theo nguyên tắc mỗi địa phương sẽ sử dụng quỹ đất của mình để thực hiện dự án.
Dự kiến, UBND TP Hà Nội và UBND tỉnh Bắc Ninh sẽ có cuộc họp trong khoảng thời gian từ 25-28/3/2025 để tổng hợp phương án và báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Việc triển khai tuyến đường này không chỉ giúp kết nối giao thông giữa Hà Nội và Bắc Ninh thuận lợi hơn mà còn mở ra nhiều cơ hội phát triển kinh tế - xã hội cho khu vực.