Thứ bảy 07/06/2025 12:16
Hotline: 024.355.63.010
Góc nhìn Chuyên gia

“Áp thuế cao mua bán nhà đất ngắn hạn làm giảm tính thanh khoản thị trường”

Liên quan đến đề xuất đánh thuế chuyển nhượng bất động sản theo thời gian sở hữu, Luật sư Nguyễn Thanh Hà cho rằng, nếu việc áp thuế cao với các giao dịch ngắn hạn có thể làm giảm tính thanh khoản của thị trường, đặc biệt trong bối cảnh những người cần bán gấp có thể chịu thiệt thòi.
Đánh thuế bất động sản thứ hai có ngăn chặn được "sốt đất" và đầu cơ? Thứ trưởng Bộ Tài chính đồng tình với đề xuất "đánh thuế bất động sản thứ hai" Đánh thuế căn nhà thứ hai có kiểm soát được giá bất động sản? Bộ Xây dựng nêu rõ quan điểm về đánh thuế với bất động sản thứ hai Thuế bất động sản: Giải pháp kiểm soát giá nhà tại Việt Nam Thuế bất động sản: Biện pháp mới để kiểm soát đầu cơ Đề xuất đánh thuế bất động sản theo thời gian nhằm chặn đầu cơ có khả thi?

Đề xuất đánh thuế bất động sản theo thời gian: Có tích cực lẫn tiêu cực

Đề xuất của Bộ Tài chính mới đây về đánh thuế thu nhập cá nhân từ chuyển nhượng bất động sản theo thời gian sở hữu, tương tự một số quốc gia, để giảm tình trạng đầu cơ đang là chủ đề thu hút sự quan tâm của giới đầu tư bất động sản.

Trao đổi với Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập liên quan đến đề xuất trên, Luật sư Nguyễn Thanh Hà, Chủ tịch Công ty luật SBLAW, nhìn nhận, đây là một vấn đề đáng chú ý, và có những điểm cần được đánh giá cả ở góc độ tích cực lẫn tiêu cực.

Đầu tiên về mặt tích cực, vị luật sư tôi cho rằng, việc đánh thuế dựa trên thời gian sở hữu có thể tạo động lực để cá nhân giữ bất động sản lâu dài, thay vì đầu cơ ngắn hạn để trục lợi. Điều này giúp ổn định thị trường bất động sản, giảm nguy cơ “bong bóng” và đảm bảo nguồn cung nhà ở bền vững.

Doanh nhân Nguyễn Đức Chi: Lê tiếng vụ nợ thuế 135 tỷ đồng
Luật sư Nguyễn Thanh Hà, Chủ tịch Công ty luật SBLAW.

Theo Luật sư Nguyễn Thanh Hà, người sở hữu bất động sản trong thời gian ngắn thường có lợi nhuận cao hơn do chênh lệch giá thị trường. Việc áp dụng mức thuế cao hơn với nhóm này sẽ giúp điều chỉnh sự công bằng giữa các nhóm sở hữu bất động sản. Đề xuất này có thể tăng nguồn thu thuế từ các giao dịch ngắn hạn, đặc biệt trong bối cảnh thị trường bất động sản sôi động, đóng góp vào ngân sách nhà nước.

Bên cạnh những điểm tích cực, vị luật sư chỉ ra những tồn tại những thách thức, hạn chế đối với đề xuất đánh thuế trên. Thứ nhất, việc tính toán thời gian sở hữu có thể phức tạp trong những trường hợp chuyển nhượng nhiều lần, thừa kế, tặng cho. Điều này có thể gây khó khăn cho cơ quan thuế và chủ sở hữu.

Thứ hai, việc áp thuế cao với các giao dịch ngắn hạn có thể làm giảm tính thanh khoản của thị trường, đặc biệt trong bối cảnh những người cần bán bất động sản gấp có thể chịu thiệt thòi. Chi phí về hành chính cũng có thể sẽ tăng bởi quy trình quản lý và giám sát thời gian sở hữu để áp dụng thuế phù hợp có thể làm tăng chi phí hành chính cho cơ quan thuế và tạo thêm gánh nặng cho người dân. Ngoài ra, cũng có thể có một số cá nhân hoặc tổ chức có thể tìm cách lách luật, chẳng hạn bằng cách sử dụng các giao dịch tặng cho, thừa kế, hoặc các hợp đồng giả tạo để né tránh việc áp thuế cao.

Nhìn chung, đề xuất này có ý nghĩa tích cực trong việc hướng tới một thị trường bất động sản ổn định và minh bạch hơn. Tuy nhiên, để thực hiện thành công, cần xây dựng quy định cụ thể và rõ ràng về cách xác định thời gian sở hữu, tăng cường năng lực quản lý của cơ quan thuế để tránh gian lận, đánh giá tác động thực tế đến thị trường và cân nhắc mức thuế phù hợp để không làm giảm tính thanh khoản hoặc gây khó khăn cho những người giao dịch hợp lý.

“Nếu triển khai đúng cách, đây có thể là một biện pháp tốt để quản lý thị trường bất động sản. Tuy nhiên, cần có các nghiên cứu chi tiết và lộ trình thực hiện rõ ràng để đảm bảo hiệu quả và tránh gây ra các hệ lụy tiêu cực”, Chủ tịch Công ty luật SBLAW nói.

Đánh thuế bất động sản là công cụ cần thiết nhưng cần phù hợp bối cảnh

Đánh giá về thị trường bất động sản Việt Nam hiện nay, Luật sư Nguyễn Thanh Hà cho rằng, thị trường đang rất sôi động, đặc biệt tập trung ở các đô thị lớn. Xu hướng đầu tư vào bất động sản vẫn rất mạnh, cả từ người dân trong nước và nhà đầu tư nước ngoài.

Tuy nhiên, thị trường vẫn tồn tại tình trạng đầu cơ bất động sản, đặc biệt là ở phân khúc đất nền và căn hộ cao cấp. Điều này dẫn đến tình trạng giá nhà đất tăng nhanh, vượt quá khả năng chi trả của nhiều người. Giá nhà đất tại nhiều khu vực đã tăng rất cao trong những năm gần đây, gây áp lực lớn lên người dân, đặc biệt là với những người trẻ.

Để giải quyết tình trạng ấy, Luật sư Nguyễn Thanh Hà cho rằng, đánh thuế bất động sản là một công cụ quản lý thị trường cần thiết, nhưng cần được thiết kế phù hợp với bối cảnh Việt Nam để đảm bảo hiệu quả và công bằng.

Trước mắt, việc đánh thuế lũy tiến đối với bất động sản thứ 2 trở đi nhằm hạn chế đầu cơ, khuyến khích sử dụng hiệu quả tài sản và tăng nguồn thu ngân sách. Đồng thời, có thể áp dụng thuế thu nhập cá nhân từ chuyển nhượng bất động sản dựa trên thời gian sở hữu, với thuế suất cao cho giao dịch ngắn hạn và giảm dần nếu thời gian sở hữu dài hơn, qua đó giảm tình trạng mua bán lướt sóng và thúc đẩy đầu tư dài hạn.

Về lâu dài, việc đánh thuế tài sản dựa trên giá trị thị trường của bất động sản cũng cần được xem xét, kết hợp miễn hoặc giảm thuế cho các bất động sản phục vụ nhu cầu thiết yếu như nhà ở xã hội.

Tuy nhiên, để các chính sách thuế đạt hiệu quả, vị luật sư nhấn mạnh, Việt Nam cần xây dựng hệ thống quản lý đất đai minh bạch, có cơ sở dữ liệu toàn diện và đảm bảo công bằng trong thực thi, đồng thời cần một lộ trình triển khai rõ ràng cùng truyền thông minh bạch để tránh tác động tiêu cực đến tâm lý thị trường và người dân, nâng cấp hệ thống quản lý đất đai, số hóa thông tin để đảm bảo dữ liệu chính xác và minh bạch.

Tin bài khác
96.500 doanh nghiệp rời thị trường và những “vướng víu chính sách”

96.500 doanh nghiệp rời thị trường và những “vướng víu chính sách”

Theo TS. Võ Trí Thành, nguyên nhân nhiều doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường không chỉ do sức mua giảm mà còn từ chi phí mặt bằng, hàng hóa nhập lậu và chính sách thuế thương mại điện tử.
Xóa bỏ thuế khoán trước năm 2026: Không còn khoán, chỉ còn minh bạch

Xóa bỏ thuế khoán trước năm 2026: Không còn khoán, chỉ còn minh bạch

'Nghị quyết 68 yêu cầu xóa bỏ thuế khoán với hộ kinh doanh trước năm 2026 là bước cải cách then chốt để minh bạch hóa, thúc đẩy hộ chuyển lên doanh nghiệp", Phó Cục trưởng Cục Thuế Mai Sơn chia sẻ với DNHN.
Giá vàng chênh lệch – "miếng mồi béo bở" cho đầu cơ và trốn thuế

Giá vàng chênh lệch – "miếng mồi béo bở" cho đầu cơ và trốn thuế

Chênh lệch giá vàng đang tạo cơ hội cho đầu cơ, trốn thuế và thất thu ngân sách. Chuyên gia về thuế - Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Tú đề xuất siết thuế và cải cách thị trường vàng.
Việt Nam có thể bỏ lỡ cơ hội vàng trong chuyển dịch năng lượng tái tạo

Việt Nam có thể bỏ lỡ cơ hội vàng trong chuyển dịch năng lượng tái tạo

PGS.TS Đặng Trần Thọ, Viện trưởng Viện Công nghệ Năng lượng – Đại học Bách Khoa Hà Nội, cảnh báo Việt Nam đang chững lại trong chuyển dịch năng lượng xanh do thiếu cơ chế giá điện mới và hạ tầng pháp lý phù hợp.
TS. Trần Xuân Lượng: Mở khóa mặt bằng sản xuất, không còn "xin - cho"

TS. Trần Xuân Lượng: Mở khóa mặt bằng sản xuất, không còn "xin - cho"

Theo TS. Trần Xuân Lượng quản lý tốt đất công nghiệp, loại bỏ cơ chế “xin – cho”, tạo môi trường minh bạch, doanh nghiệp tiếp cận đất đai hiệu quả, thúc đẩy sản xuất phát triển.
Sửa đổi Luật Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo: Gỡ “rào cản” cho doanh nghiệp

Sửa đổi Luật Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo: Gỡ “rào cản” cho doanh nghiệp

Dự thảo Luật Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo (sửa đổi) tháo gỡ nhiều “rào cản” cho doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực đổi mới sáng tạo.
PGS.TS. Lê Xuân Bá: Thương hiệu quốc gia không thể mạnh nếu tư duy vẫn cũ

PGS.TS. Lê Xuân Bá: Thương hiệu quốc gia không thể mạnh nếu tư duy vẫn cũ

PGS.TS. Lê Xuân Bá cho rằng, muốn nâng tầm thương hiệu quốc gia, Việt Nam phải đổi mới tư duy, nâng chất lượng sản phẩm, tăng cạnh tranh và đào tạo nguồn nhân lực.
TS. Nguyễn Tuấn Quang: Cần 360 tỷ USD để "xanh hóa" nền kinh tế trước 2050

TS. Nguyễn Tuấn Quang: Cần 360 tỷ USD để "xanh hóa" nền kinh tế trước 2050

TS. Nguyễn Tuấn Quang cho rằng, Việt Nam cần 360 tỷ USD, hoàn thiện luật, phát triển thị trường carbon và thu hút vốn xanh để đạt mục tiêu Net Zero vào năm 2050.
TS. Trần Xuân Lượng: Ngăn “tát vét” đất đai trước giờ sáp nhập

TS. Trần Xuân Lượng: Ngăn “tát vét” đất đai trước giờ sáp nhập

Tiến sĩ Trần Xuân Lượng - Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu Đánh giá thị trường Bất động sản Việt Nam, cảnh báo nguy cơ lặp lại “thảm họa Hà Tây” nếu không kịp thời chặn đứng tình trạng phê duyệt đất đai vội vã, trục lợi tài nguyên ngay trước thời điểm điều chỉnh địa giới hành chính.
TS. Cấn Văn Lực: Kinh tế tư nhân là trụ cột tăng trưởng

TS. Cấn Văn Lực: Kinh tế tư nhân là trụ cột tăng trưởng

TS. Cấn Văn Lực khẳng định kinh tế tư nhân chính là “động lực quan trọng nhất” thúc đẩy tăng trưởng, đề xuất loạt giải pháp đột phá nhằm tháo gỡ điểm nghẽn và tạo bứt phá cho khu vực này.
Nghị quyết số 68-NQ/TW: “Phá băng” cho kinh tế tư nhân trỗi dậy

Nghị quyết số 68-NQ/TW: “Phá băng” cho kinh tế tư nhân trỗi dậy

Nghị quyết số 68-NQ/TW mở ra đột phá lớn cho khu vực kinh tế tư nhân, xóa bỏ rào cản, khẳng định niềm tin chiến lược của Đảng và Chính phủ vào doanh nghiệp tư nhân như động lực chủ lực của tăng trưởng.
Ông Phan Đức Hiếu: Nghị quyết số 68 sẽ mở ra “cú huých” lớn cho doanh nghiệp tư nhân

Ông Phan Đức Hiếu: Nghị quyết số 68 sẽ mở ra “cú huých” lớn cho doanh nghiệp tư nhân

Ông Phan Đức Hiếu kỳ vọng Nghị quyết 68 sẽ tạo bước ngoặt cải cách thể chế, giúp doanh nghiệp tư nhân thoát khỏi rào cản “xin – cho”, tiếp cận đất đai, vốn, và phát triển bền vững.
TS. Võ Trí Thành: "Kinh tế tư nhân phải trở thành trụ cột thực sự của nền kinh tế

TS. Võ Trí Thành: "Kinh tế tư nhân phải trở thành trụ cột thực sự của nền kinh tế

Nghị quyết 68-NQ/TW xác định kinh tế tư nhân là động lực quan trọng nhất của nền kinh tế. TS. Võ Trí Thành - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược thương hiệu và Cạnh tranh đã có những phân tích với DNHN về cải cách đột phá để khu vực này bứt phá.
Luật hóa Nghị quyết 68 “cấp cứu” mặt bằng cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Luật hóa Nghị quyết 68 “cấp cứu” mặt bằng cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Theo TS. Trần Xuân Lượng, Phó viện trưởng Viện nghiên cứu Đánh giá thị trường Bất động sản Việt Nam, không có đất thì mọi hỗ trợ khác đều là hình thức. Luật hóa Nghị quyết 68 chính là cách cấp cứu năng lực nội sinh của nền kinh tế.
TS. Võ Trí Thành: "Tiêu dùng là động lực tăng trưởng quan trọng của nền kinh tế"

TS. Võ Trí Thành: "Tiêu dùng là động lực tăng trưởng quan trọng của nền kinh tế"

Theo TS. Võ Trí Thành, Việt Nam đang thiếu các nghiên cứu khoa học vững chắc để xây dựng chính sách tiêu dùng hiệu quả, trong khi khẩu hiệu lại chiếm ưu thế.