Chủ nhật 01/06/2025 05:40
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Áp lực từ thương mại điện tử: Hàng Việt Nam mất thị phần trên sân nhà?

Thương mại điện tử mang đến cơ hội cho nhiều cá nhân, doanh nghiệp…Nhưng nó đang khiến các kênh phân phối truyền thống đối diện với những khó khăn chưa từng có.

Nguồn hàng hoá nước ngoài thông qua thương mại điện tử cũng bắt đầu khiến không ít doanh nghiệp sản xuất trong nước lao đao.

Với một nền kinh tế có độ mở cao và tham gia nhiều hiệp định thương mại tự do như Việt Nam thì việc các doanh nghiệp nước ngoài phát triển và triển khai nhiều mô hình thương mại mới ở nước ta là điều dễ hiểu.

Làm thế nào để bảo vệ các ngành hàng sản xuất và hàng hoá Việt Nam trước xu hướng thương mại điện tử xuyên biên giới là vấn đề quan trọng được đặt ra.

Đâu là nguyên nhân hàng Việt Nam mất thị phần ngay trên sân nhà?

Hàng Việt Nam bị mất thị phần ngay trên sân nhà là một vấn đề đáng báo động trong bối cảnh hội nhập kinh tế toàn cầu và sự bùng nổ của thương mại điện tử.

Áp lực từ thương mại điện tử: Hàng Việt Nam mất thị phần trên sân nhà?
Ảnh minh hoạ

Nhiều sản phẩm chưa đáp ứng được tiêu chuẩn chất lượng cao mà người tiêu dùng mong đợi. Điều này khiến họ ưu tiên lựa chọn hàng nhập khẩu từ các thương hiệu nổi tiếng.

Doanh nghiệp trong nước chưa xây dựng được thương hiệu mạnh, dẫn đến việc người tiêu dùng không có sự tin tưởng hoặc không nhận thức được giá trị của hàng Việt. Trong khi các sản phẩm nhập khẩu có chiến lược tiếp thị rõ ràng và mạnh mẽ, thì hàng Việt thờ ơ trong việc quảng bá, xây dựng hình ảnh.

Mặt khác, kênh phân phối còn nhiều hạn chế khiến sản phẩm khó đến tay người tiêu dùng. Trong khi các hãng sản xuất ngoại nhập, đặc biệt là từ các quốc gia có nền kinh tế phát triển, thường có ưu thế hơn về công nghệ, quy mô sản xuất và chiến lược giá cả, tạo sức ép lớn lên hàng Việt.

Việc hàng Việt bị mất thị phần ngay trên sân nhà là một thách thức lớn, nhưng cũng sẽ là cơ hội để các doanh nghiệp tự hoàn thiện, phát triển. Nếu biết tận dụng và khắc phục những yếu điểm hiện tại, hàng Việt hoàn toàn có khả năng lấy lại vị thế và chinh phục người tiêu dùng.

Làm thế nào để bảo vệ các ngành sản xuất và hàng hoá Việt Nam trước xu hướng thương mại điện tử xuyên biên giới?

Với sự cạnh tranh mạnh mẽ từ các nền tảng thương mại điện tử, doanh nghiệp trong nước cần cân nhắc kỹ lưỡng về giá cả. Giá thành sản phẩm có thể bị ép xuống thấp nếu doanh nghiệp không thể cải thiện hiệu suất hoặc tìm kiếm các nguồn cung nguyên liệu giá rẻ hơn.

Việc mở rộng kênh phân phối trực tuyến có thể giúp các doanh nghiệp tiếp cận đến lượng khách hàng lớn hơn. Doanh nghiệp cũng cần chú trọng đầu tư vào công nghệ và cải tiến quy trình sản xuất để nâng cao chất lượng sản phẩm, giúp hàng Việt có thể cạnh tranh tốt hơn với hàng nhập khẩu.

Xây dựng hệ thống quản lý chất lượng chặt chẽ, đạt tiêu chuẩn quốc tế để tăng độ tin cậy cho sản phẩm nội địa.

Tích cực tham gia vào các diễn đàn hội chợ, triển lãm và sử dụng các kênh thương mại điện tử để quảng bá giá trị cốt lõi của sản phẩm và tiếp thị hàng hóa.

Đặc biệt không thể thiếu việc đồng hành của Chính phủ qua các chính sách về thương mại điện tử, nhất là việc quản lý hàng hóa xuyên biên giới, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và đảm bảo an toàn sản phẩm.

Có cơ chế áp dụng thuế suất hợp lý đối với hàng hóa nhập khẩu để bảo vệ sản phẩm trong nước, tránh cạnh tranh không bình đẳng.

Bổ sung các chính sách hỗ trợ tài chính và kỹ thuật cho doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa để họ có thể đầu tư vào công nghệ và cải tiến quy trình sản xuất.

Đồng thời tổ chức các chương trình đào tạo cho doanh nghiệp về xu hướng thương mại điện tử, kỹ năng xuất khẩu và kinh doanh trực tuyến.

Tạo dựng, mở rộng mạng lưới phân phối hiệu quả, bao gồm cả kênh phân phối truyền thống và trực tuyến, để tăng cường khả năng tiếp cận của hàng hóa Việt Nam với người tiêu dùng.

Khuyến khích hợp tác giữa các nhà sản xuất và các nền tảng thương mại điện tử, tạo điều kiện thuận lợi cho hàng Việt tiếp cận thị trường trực tuyến.

Đầu tư cho công tác nghiên cứu để tạo ra các sản phẩm mới, cải tiến sản phẩm hiện tại, đảm bảo hàng Việt luôn tiên tiến, đáp ứng được nhu cầu của thị trường.

Chú trọng công tác truyền thông nhằm tạo cơ hội để người tiêu dùng hiểu lợi ích của hàng hóa nội địa, tạo thói quen ưu tiên sử dụng hàng Việt.

Để bảo vệ và phát triển các ngành sản xuất và hàng hóa Việt Nam trước xu hướng thương mại điện tử xuyên biên giới, việc phối hợp giữa Chính phủ, doanh nghiệp và người tiêu dùng là rất quan trọng. Chỉ khi tất cả cùng nỗ lực, hàng Việt mới có thể vững vàng trong cuộc cạnh tranh toàn cầu.

Tin bài khác
Tăng tốc phòng vệ thương mại: Việt Nam thay đổi cuộc chơi xuất khẩu

Tăng tốc phòng vệ thương mại: Việt Nam thay đổi cuộc chơi xuất khẩu

Chủ động điều tra và áp dụng công cụ phòng vệ thương mại đang giúp Việt Nam bảo vệ thị trường trong nước, giữ vững lợi ích xuất khẩu trước làn sóng điều tra gia tăng từ các nước đối tác.
Thúc đẩy kỹ năng số: Mở rộng không gian thị trường mới

Thúc đẩy kỹ năng số: Mở rộng không gian thị trường mới

Chuyển đổi số không còn là lựa chọn mà là yêu cầu sống còn. Đã đến lúc doanh nghiệp, địa phương cần trang bị kỹ năng số để bắt kịp xu thế và mở rộng thị trường, nhất là những địa phương miền núi, vùng sâu, vùng xa.
Ông Thân Đức Việt:“May 10 không chỉ là thương hiệu, đó là bản sắc Việt Nam”

Ông Thân Đức Việt:“May 10 không chỉ là thương hiệu, đó là bản sắc Việt Nam”

Theo ông Thân Đức Việt, Tổng giám đốc May 10 kiêm Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP. Hà Nội khẳng định thương hiệu May 10 không chỉ đại diện cho ngành dệt may, mà còn là hình mẫu của chiến lược Made by Vietnam trong hội nhập và phát triển bền vững.
Đối mặt thuế quan từ Mỹ: Doanh nghiệp cần đầu tư cho thương hiệu hàng Việt

Đối mặt thuế quan từ Mỹ: Doanh nghiệp cần đầu tư cho thương hiệu hàng Việt

Chiến lược thương hiệu của các doanh nghiệp Việt cần chuyển đổi hình ảnh từ một nhà sản xuất chi phí thấp sang một nhà cung ứng thay thế đáng tin cậy, có khả năng cung cấp các mặt hàng đặc sản độc đáo có giá trị cao như hàng thủ công mỹ nghệ, nông sản và thủy sản.
Cuộc cách mạng trong quản trị hiệu suất của các “ông lớn” công nghệ

Cuộc cách mạng trong quản trị hiệu suất của các “ông lớn” công nghệ

Google, Microsoft và Meta đang siết quản trị hiệu suất, chi thưởng “mạnh tay” cho nhân viên xuất sắc và nghiêm khắc với nhân sự kém hiệu quả, phản ánh bước ngoặt văn hóa trong ngành công nghệ toàn cầu.
Greg Abel — người kế nhiệm Warren Buffett và sứ mệnh duy trì bản sắc Berkshire Hathaway

Greg Abel — người kế nhiệm Warren Buffett và sứ mệnh duy trì bản sắc Berkshire Hathaway

Greg Abel sẽ chính thức thay thế Warren Buffett làm CEO Berkshire Hathaway vào cuối năm 2025. Ông được kỳ vọng duy trì văn hóa doanh nghiệp và thành tích đầu tư bền vững của tập đoàn hơn 1.000 tỷ USD này.
Đà Nẵng dự kiến chi gần 500 tỷ đồng xây khu làm việc chung cho doanh nghiệp khởi nghiệp

Đà Nẵng dự kiến chi gần 500 tỷ đồng xây khu làm việc chung cho doanh nghiệp khởi nghiệp

Mới đây, UBND TP Đà Nẵng đã có Tờ trình đề nghị HĐND TP xem xét quyết định đầu tư dự án “Không gian đổi mới sáng tạo Đà Nẵng” với tổng vốn gần 490 tỷ đồng.
Hai nguồn thu chủ lực giúp Netflix vượt xa kỳ vọng doanh số

Hai nguồn thu chủ lực giúp Netflix vượt xa kỳ vọng doanh số

Netflix – gã khổng lồ trong lĩnh vực phát trực tuyến – tiếp tục ghi nhận kết quả kinh doanh ấn tượng trong quý I/2025, nhờ vào hai nguồn doanh thu then chốt: quảng cáo và thu phí thuê bao.
Các công ty đa quốc gia đẩy mạnh ứng dụng AI trong quản lý phúc lợi nhân viên

Các công ty đa quốc gia đẩy mạnh ứng dụng AI trong quản lý phúc lợi nhân viên

Các công ty đa quốc gia đang gia tăng đầu tư vào công nghệ, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo (AI), nhằm nâng cao hiệu quả quản lý và cải thiện trải nghiệm phúc lợi cho nhân viên, theo khảo sát của Towers Watson.
Khởi động cuộc thi marketing dành cho sinh viên - Road to Marcom 2025

Khởi động cuộc thi marketing dành cho sinh viên - Road to Marcom 2025

Road to Marcom 2025 được tổ chức nhằm mục đích tạo ra sân chơi mang tính học thuật, chuyên môn cao về marketing nói chung và marketing về ngành chăm sóc sức khỏe nói riêng.
Giữ gìn nét văn hóa "ngọt ngào" trong thời điểm khó khăn

Giữ gìn nét văn hóa "ngọt ngào" trong thời điểm khó khăn

Từ những câu slogan vui nhộn đến các chương trình hỗ trợ nhân viên độc đáo, Innocent Drinks – thương hiệu sinh tố nổi tiếng tại Anh - đã cho thấy cách một doanh nghiệp có thể giữ vững tinh thần lạc quan ngay cả trong thời kỳ khó khăn tài chính. Câu chuyện của Innocent là minh chứng cho sức mạnh của sự vui vẻ, lòng kiên trì và chiến lược nhân sự nhân văn trong hành trình phát triển thương hiệu và nuôi dưỡng nguồn nhân lực.
Top những cuốn sách đáng đọc về trí tuệ nhân tạo (AI)

Top những cuốn sách đáng đọc về trí tuệ nhân tạo (AI)

Trong thời đại công nghệ bùng nổ hiện nay, trí tuệ nhân tạo (AI) đang trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống và công việc của chúng ta. Những cuốn sách về AI không chỉ giải thích khái niệm mà còn vẽ ra những viễn cảnh tương lai đầy hấp dẫn và hồi hộp.
Triển lãm giáo dục quốc tế “Global Future Fair” thu hút hơn 100 trường quốc tế

Triển lãm giáo dục quốc tế “Global Future Fair” thu hút hơn 100 trường quốc tế

Global Future Fair 2025 là một dự án xã hội phi lợi nhuận hoạt động trong ngành giáo dục, do Liên đoàn thương mại & công nghiệp Việt Nam VCCI phối hợp với Tiim Group tổ chức. Triển lãm tạo sự kết nối cho du học sinh tìm được học bổng thông qua con đường du học cũng như kêu gọi những du học sinh chất lượng cao quay về phụng sự đất nước.
Các biện pháp phi thuế quan vẫn là rào cản với doanh nghiệp nhỏ và vừa

Các biện pháp phi thuế quan vẫn là rào cản với doanh nghiệp nhỏ và vừa

Dù thuế quan đã được cắt giảm, các biện pháp phi thuế quan như tiêu chuẩn kỹ thuật, quy định về an toàn thực phẩm và nguồn gốc xuất xứ vẫn là trở ngại lớn đối với doanh nghiệp xuất khẩu.
Kỷ nguyên mới để doanh nghiệp tư nhân Việt Nam vươn mình

Kỷ nguyên mới để doanh nghiệp tư nhân Việt Nam vươn mình

Kỷ nguyên phát triển mới đang mở ra cho doanh nghiệp tư nhân Việt Nam. Những cơ hội và thách thức mới mẻ đang đặt ra yêu cầu lớn đối với các nhà đầu tư.