Thứ năm 31/07/2025 01:35
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Áp lực từ thương mại điện tử: Hàng Việt Nam mất thị phần trên sân nhà?

Thương mại điện tử mang đến cơ hội cho nhiều cá nhân, doanh nghiệp…Nhưng nó đang khiến các kênh phân phối truyền thống đối diện với những khó khăn chưa từng có.

Nguồn hàng hoá nước ngoài thông qua thương mại điện tử cũng bắt đầu khiến không ít doanh nghiệp sản xuất trong nước lao đao.

Với một nền kinh tế có độ mở cao và tham gia nhiều hiệp định thương mại tự do như Việt Nam thì việc các doanh nghiệp nước ngoài phát triển và triển khai nhiều mô hình thương mại mới ở nước ta là điều dễ hiểu.

Làm thế nào để bảo vệ các ngành hàng sản xuất và hàng hoá Việt Nam trước xu hướng thương mại điện tử xuyên biên giới là vấn đề quan trọng được đặt ra.

Đâu là nguyên nhân hàng Việt Nam mất thị phần ngay trên sân nhà?

Hàng Việt Nam bị mất thị phần ngay trên sân nhà là một vấn đề đáng báo động trong bối cảnh hội nhập kinh tế toàn cầu và sự bùng nổ của thương mại điện tử.

Áp lực từ thương mại điện tử: Hàng Việt Nam mất thị phần trên sân nhà?
Ảnh minh hoạ

Nhiều sản phẩm chưa đáp ứng được tiêu chuẩn chất lượng cao mà người tiêu dùng mong đợi. Điều này khiến họ ưu tiên lựa chọn hàng nhập khẩu từ các thương hiệu nổi tiếng.

Doanh nghiệp trong nước chưa xây dựng được thương hiệu mạnh, dẫn đến việc người tiêu dùng không có sự tin tưởng hoặc không nhận thức được giá trị của hàng Việt. Trong khi các sản phẩm nhập khẩu có chiến lược tiếp thị rõ ràng và mạnh mẽ, thì hàng Việt thờ ơ trong việc quảng bá, xây dựng hình ảnh.

Mặt khác, kênh phân phối còn nhiều hạn chế khiến sản phẩm khó đến tay người tiêu dùng. Trong khi các hãng sản xuất ngoại nhập, đặc biệt là từ các quốc gia có nền kinh tế phát triển, thường có ưu thế hơn về công nghệ, quy mô sản xuất và chiến lược giá cả, tạo sức ép lớn lên hàng Việt.

Việc hàng Việt bị mất thị phần ngay trên sân nhà là một thách thức lớn, nhưng cũng sẽ là cơ hội để các doanh nghiệp tự hoàn thiện, phát triển. Nếu biết tận dụng và khắc phục những yếu điểm hiện tại, hàng Việt hoàn toàn có khả năng lấy lại vị thế và chinh phục người tiêu dùng.

Làm thế nào để bảo vệ các ngành sản xuất và hàng hoá Việt Nam trước xu hướng thương mại điện tử xuyên biên giới?

Với sự cạnh tranh mạnh mẽ từ các nền tảng thương mại điện tử, doanh nghiệp trong nước cần cân nhắc kỹ lưỡng về giá cả. Giá thành sản phẩm có thể bị ép xuống thấp nếu doanh nghiệp không thể cải thiện hiệu suất hoặc tìm kiếm các nguồn cung nguyên liệu giá rẻ hơn.

Việc mở rộng kênh phân phối trực tuyến có thể giúp các doanh nghiệp tiếp cận đến lượng khách hàng lớn hơn. Doanh nghiệp cũng cần chú trọng đầu tư vào công nghệ và cải tiến quy trình sản xuất để nâng cao chất lượng sản phẩm, giúp hàng Việt có thể cạnh tranh tốt hơn với hàng nhập khẩu.

Xây dựng hệ thống quản lý chất lượng chặt chẽ, đạt tiêu chuẩn quốc tế để tăng độ tin cậy cho sản phẩm nội địa.

Tích cực tham gia vào các diễn đàn hội chợ, triển lãm và sử dụng các kênh thương mại điện tử để quảng bá giá trị cốt lõi của sản phẩm và tiếp thị hàng hóa.

Đặc biệt không thể thiếu việc đồng hành của Chính phủ qua các chính sách về thương mại điện tử, nhất là việc quản lý hàng hóa xuyên biên giới, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và đảm bảo an toàn sản phẩm.

Có cơ chế áp dụng thuế suất hợp lý đối với hàng hóa nhập khẩu để bảo vệ sản phẩm trong nước, tránh cạnh tranh không bình đẳng.

Bổ sung các chính sách hỗ trợ tài chính và kỹ thuật cho doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa để họ có thể đầu tư vào công nghệ và cải tiến quy trình sản xuất.

Đồng thời tổ chức các chương trình đào tạo cho doanh nghiệp về xu hướng thương mại điện tử, kỹ năng xuất khẩu và kinh doanh trực tuyến.

Tạo dựng, mở rộng mạng lưới phân phối hiệu quả, bao gồm cả kênh phân phối truyền thống và trực tuyến, để tăng cường khả năng tiếp cận của hàng hóa Việt Nam với người tiêu dùng.

Khuyến khích hợp tác giữa các nhà sản xuất và các nền tảng thương mại điện tử, tạo điều kiện thuận lợi cho hàng Việt tiếp cận thị trường trực tuyến.

Đầu tư cho công tác nghiên cứu để tạo ra các sản phẩm mới, cải tiến sản phẩm hiện tại, đảm bảo hàng Việt luôn tiên tiến, đáp ứng được nhu cầu của thị trường.

Chú trọng công tác truyền thông nhằm tạo cơ hội để người tiêu dùng hiểu lợi ích của hàng hóa nội địa, tạo thói quen ưu tiên sử dụng hàng Việt.

Để bảo vệ và phát triển các ngành sản xuất và hàng hóa Việt Nam trước xu hướng thương mại điện tử xuyên biên giới, việc phối hợp giữa Chính phủ, doanh nghiệp và người tiêu dùng là rất quan trọng. Chỉ khi tất cả cùng nỗ lực, hàng Việt mới có thể vững vàng trong cuộc cạnh tranh toàn cầu.

Tin bài khác
Phòng vệ thương mại: “Lá chắn” bảo vệ hợp pháp ngành sản xuất trong nước

Phòng vệ thương mại: “Lá chắn” bảo vệ hợp pháp ngành sản xuất trong nước

Trong bối cảnh hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam đối mặt với những áp lực mới về phòng vệ thương mại, Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương) sẽ tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành liên quan xây dựng chính sách và triển khai các biện pháp hỗ trợ nhằm bảo vệ quyền lợi của ngành sản xuất trong nước; đồng thời tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp mở rộng thị trường xuất khẩu.
IFRS – Cánh cửa hội nhập toàn diện cho doanh nghiệp Việt

IFRS – Cánh cửa hội nhập toàn diện cho doanh nghiệp Việt

IFRS hé lộ về lộ trình chuẩn hóa tài chính cho doanh nghiệp Việt, giúp nâng cao năng lực cạnh tranh và tiếp cận vốn toàn cầu trong bối cảnh hội nhập sâu rộng
Xuất khẩu gạo: Doanh nghiệp lao đao vì giá giảm và vướng mắc VAT

Xuất khẩu gạo: Doanh nghiệp lao đao vì giá giảm và vướng mắc VAT

Trong nửa đầu năm 2025, Việt Nam đã xuất khẩu 4,72 triệu tấn gạo, thu về 2,44 tỷ USD. So với cùng kỳ năm 2024, sản lượng tăng 3,6%, nhưng kim ngạch lại giảm mạnh 15,4%, chủ yếu do giá xuất khẩu bình quân giảm sâu.
Đề xuất hộ kinh doanh phải dùng tài khoản ngân hàng riêng

Đề xuất hộ kinh doanh phải dùng tài khoản ngân hàng riêng

UBND TP Hà Nội đề xuất quy định bắt buộc hộ kinh doanh phải đăng ký tài khoản ngân hàng và sử dụng giao dịch điện tử phục vụ riêng cho hoạt động kinh doanh.
Founder Local Brand LAM KHUE: "Tôi thất bại vì tư duy sai, không phải vì thiếu năng lực"

Founder Local Brand LAM KHUE: "Tôi thất bại vì tư duy sai, không phải vì thiếu năng lực"

Founder LAM KHUE chia sẻ 7 sai lầm khiến thương hiệu thời trang Việt phải đóng cửa sau 8 năm. Bài học đắt giá dành cho startup và người kinh doanh sáng tạo.
Kiểm soát rủi ro về hóa đơn điện tử: Khó hay dễ?

Kiểm soát rủi ro về hóa đơn điện tử: Khó hay dễ?

Đã có những trường hợp bị truy thu nhầm vì thiếu hiểu biết hoặc hiểu sai quy định, khiến nhiều người lo ngại mọi khoản tiền được chuyển vào tài khoản ngân hàng có thể bị quy là thu nhập và phải chịu thuế.
Doanh nghiệp tư nhân làm gì để minh bạch sản phẩm?

Doanh nghiệp tư nhân làm gì để minh bạch sản phẩm?

Để lấy được niềm tin của người tiêu dùng, vấn đề đầu tiên là chất lượng sản phẩm. Tuy nhiên, làm thế nào để người tiêu dùng biết đó là sản phẩm tốt hay xấu, các thành phần của sản phẩm, quá trình sản xuất?…
“Xanh hóa”: Con đường sống còn giúp doanh nghiệp tạo sức bật trong chuỗi biến động

“Xanh hóa”: Con đường sống còn giúp doanh nghiệp tạo sức bật trong chuỗi biến động

Chia sẻ tại “Diễn đàn Logistics xanh - Sức bật trong biến động và kết nối cùng FIATA World Congress 2025”, chiều ngày 11/7, tại Hà Nội, nhiều ý kiến bày tỏ: “Xanh hóa” trở thành con đường sống còn giúp doanh nghiệp tăng khả năng cạnh tranh và tạo sức bật trong chuỗi biến động. Phát triển logistics xanh sẽ là lợi thế cạnh tranh để doanh nghiệp Việt đi nhanh hơn, vượt lên trong chiến lược phát triển bền vững toàn cầu.
Logistics xanh: Sức bật trong biến động và kết nối cùng FIATA World Congress 2025

Logistics xanh: Sức bật trong biến động và kết nối cùng FIATA World Congress 2025

Chiều ngày 11/7, tại Hà Nội, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp phối hợp Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) tổ chức “Diễn đàn Logistics xanh - Sức bật trong biến động và kết nối cùng FIATA World Congress 2025”.
Những trường hợp nào bị từ chối đăng ký hộ kinh doanh?

Những trường hợp nào bị từ chối đăng ký hộ kinh doanh?

Theo Nghị định 168/2025/NĐ-CP, hộ kinh doanh có thể bị từ chối cấp phép nếu vi phạm hoặc không hoạt động tại địa chỉ đăng ký.
Rút ngắn đăng ký doanh nghiệp “đòn bẩy” cho khởi nghiệp, đầu tư

Rút ngắn đăng ký doanh nghiệp “đòn bẩy” cho khởi nghiệp, đầu tư

Rút ngắn thời gian đăng ký doanh nghiệp, hộ kinh doanh. Đây là cú hích mạnh mẽ, tạo thuận lợi tối đa cho khởi nghiệp và thu hút đầu tư, minh bạch hóa thủ tục.
Quy định mới về cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) thông qua Hệ thống eCoSys

Quy định mới về cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) thông qua Hệ thống eCoSys

Thông tư số 40/2025/TT-BCT của Bộ Công Thương quy định chi tiết về việc cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) và chấp thuận bằng văn bản cho thương nhân tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa xuất khẩu, chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2025.
CEO Success Partner Lê Nhật Trường Chinh: Động lực không đến từ cổ vũ mà từ môi trường nuôi dưỡng

CEO Success Partner Lê Nhật Trường Chinh: Động lực không đến từ cổ vũ mà từ môi trường nuôi dưỡng

CEO Success Partner Lê Nhật Trường Chinh chia sẻ quan điểm sâu sắc: Người lãnh đạo giỏi không tạo động lực bằng lời khen, mà bằng cách xây dựng môi trường giúp nhân viên tự khơi dậy nội lực.
Doanh nghiệp nhỏ và vừa: Cần thích ứng nhanh với thị trường phát thải

Doanh nghiệp nhỏ và vừa: Cần thích ứng nhanh với thị trường phát thải

Trong bối cảnh xu hướng giảm phát thải trở thành tiêu chuẩn bắt buộc tại nhiều thị trường xuất khẩu lớn, doanh nghiệp nhỏ và vừa trong nước buộc phải thay đổi nhanh mô hình sản xuất và quản trị carbon. Việc chậm thích ứng không chỉ khiến mất đơn hàng, mà còn đẩy doanh nghiệp ra khỏi chuỗi cung ứng toàn cầu.
Doanh nghiệp ngành nhôm: "Nâng cấp" bản thân để tránh rủi ro xuất khẩu

Doanh nghiệp ngành nhôm: "Nâng cấp" bản thân để tránh rủi ro xuất khẩu

Trước xu hướng hội nhập đa phương và xu thế bảo hộ nền sản xuất của các quốc gia hiện nay, thời gian qua, ngành nhôm liên tiếp đối mặt với các cuộc điều tra phòng vệ thương mại của nước ngoài, nhất là thị trường Mỹ