Thứ ba 04/11/2025 20:43
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Áp lực từ thương mại điện tử: Hàng Việt Nam mất thị phần trên sân nhà?

Thương mại điện tử mang đến cơ hội cho nhiều cá nhân, doanh nghiệp…Nhưng nó đang khiến các kênh phân phối truyền thống đối diện với những khó khăn chưa từng có.

Nguồn hàng hoá nước ngoài thông qua thương mại điện tử cũng bắt đầu khiến không ít doanh nghiệp sản xuất trong nước lao đao.

Với một nền kinh tế có độ mở cao và tham gia nhiều hiệp định thương mại tự do như Việt Nam thì việc các doanh nghiệp nước ngoài phát triển và triển khai nhiều mô hình thương mại mới ở nước ta là điều dễ hiểu.

Làm thế nào để bảo vệ các ngành hàng sản xuất và hàng hoá Việt Nam trước xu hướng thương mại điện tử xuyên biên giới là vấn đề quan trọng được đặt ra.

Đâu là nguyên nhân hàng Việt Nam mất thị phần ngay trên sân nhà?

Hàng Việt Nam bị mất thị phần ngay trên sân nhà là một vấn đề đáng báo động trong bối cảnh hội nhập kinh tế toàn cầu và sự bùng nổ của thương mại điện tử.

Áp lực từ thương mại điện tử: Hàng Việt Nam mất thị phần trên sân nhà?
Ảnh minh hoạ

Nhiều sản phẩm chưa đáp ứng được tiêu chuẩn chất lượng cao mà người tiêu dùng mong đợi. Điều này khiến họ ưu tiên lựa chọn hàng nhập khẩu từ các thương hiệu nổi tiếng.

Doanh nghiệp trong nước chưa xây dựng được thương hiệu mạnh, dẫn đến việc người tiêu dùng không có sự tin tưởng hoặc không nhận thức được giá trị của hàng Việt. Trong khi các sản phẩm nhập khẩu có chiến lược tiếp thị rõ ràng và mạnh mẽ, thì hàng Việt thờ ơ trong việc quảng bá, xây dựng hình ảnh.

Mặt khác, kênh phân phối còn nhiều hạn chế khiến sản phẩm khó đến tay người tiêu dùng. Trong khi các hãng sản xuất ngoại nhập, đặc biệt là từ các quốc gia có nền kinh tế phát triển, thường có ưu thế hơn về công nghệ, quy mô sản xuất và chiến lược giá cả, tạo sức ép lớn lên hàng Việt.

Việc hàng Việt bị mất thị phần ngay trên sân nhà là một thách thức lớn, nhưng cũng sẽ là cơ hội để các doanh nghiệp tự hoàn thiện, phát triển. Nếu biết tận dụng và khắc phục những yếu điểm hiện tại, hàng Việt hoàn toàn có khả năng lấy lại vị thế và chinh phục người tiêu dùng.

Làm thế nào để bảo vệ các ngành sản xuất và hàng hoá Việt Nam trước xu hướng thương mại điện tử xuyên biên giới?

Với sự cạnh tranh mạnh mẽ từ các nền tảng thương mại điện tử, doanh nghiệp trong nước cần cân nhắc kỹ lưỡng về giá cả. Giá thành sản phẩm có thể bị ép xuống thấp nếu doanh nghiệp không thể cải thiện hiệu suất hoặc tìm kiếm các nguồn cung nguyên liệu giá rẻ hơn.

Việc mở rộng kênh phân phối trực tuyến có thể giúp các doanh nghiệp tiếp cận đến lượng khách hàng lớn hơn. Doanh nghiệp cũng cần chú trọng đầu tư vào công nghệ và cải tiến quy trình sản xuất để nâng cao chất lượng sản phẩm, giúp hàng Việt có thể cạnh tranh tốt hơn với hàng nhập khẩu.

Xây dựng hệ thống quản lý chất lượng chặt chẽ, đạt tiêu chuẩn quốc tế để tăng độ tin cậy cho sản phẩm nội địa.

Tích cực tham gia vào các diễn đàn hội chợ, triển lãm và sử dụng các kênh thương mại điện tử để quảng bá giá trị cốt lõi của sản phẩm và tiếp thị hàng hóa.

Đặc biệt không thể thiếu việc đồng hành của Chính phủ qua các chính sách về thương mại điện tử, nhất là việc quản lý hàng hóa xuyên biên giới, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và đảm bảo an toàn sản phẩm.

Có cơ chế áp dụng thuế suất hợp lý đối với hàng hóa nhập khẩu để bảo vệ sản phẩm trong nước, tránh cạnh tranh không bình đẳng.

Bổ sung các chính sách hỗ trợ tài chính và kỹ thuật cho doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa để họ có thể đầu tư vào công nghệ và cải tiến quy trình sản xuất.

Đồng thời tổ chức các chương trình đào tạo cho doanh nghiệp về xu hướng thương mại điện tử, kỹ năng xuất khẩu và kinh doanh trực tuyến.

Tạo dựng, mở rộng mạng lưới phân phối hiệu quả, bao gồm cả kênh phân phối truyền thống và trực tuyến, để tăng cường khả năng tiếp cận của hàng hóa Việt Nam với người tiêu dùng.

Khuyến khích hợp tác giữa các nhà sản xuất và các nền tảng thương mại điện tử, tạo điều kiện thuận lợi cho hàng Việt tiếp cận thị trường trực tuyến.

Đầu tư cho công tác nghiên cứu để tạo ra các sản phẩm mới, cải tiến sản phẩm hiện tại, đảm bảo hàng Việt luôn tiên tiến, đáp ứng được nhu cầu của thị trường.

Chú trọng công tác truyền thông nhằm tạo cơ hội để người tiêu dùng hiểu lợi ích của hàng hóa nội địa, tạo thói quen ưu tiên sử dụng hàng Việt.

Để bảo vệ và phát triển các ngành sản xuất và hàng hóa Việt Nam trước xu hướng thương mại điện tử xuyên biên giới, việc phối hợp giữa Chính phủ, doanh nghiệp và người tiêu dùng là rất quan trọng. Chỉ khi tất cả cùng nỗ lực, hàng Việt mới có thể vững vàng trong cuộc cạnh tranh toàn cầu.

Tin bài khác
Hộ kinh doanh không cần mua phần mềm riêng khi kê khai thuế

Hộ kinh doanh không cần mua phần mềm riêng khi kê khai thuế

Cục Thuế (Bộ Tài chính) khẳng định toàn bộ thủ tục đăng ký, kê khai và nộp thuế điện tử của hộ kinh doanh đều được cung cấp miễn phí hoàn toàn, không yêu cầu mua hay cài đặt phần mềm riêng.
5 kỹ năng lãnh đạo không thể tự động hóa

5 kỹ năng lãnh đạo không thể tự động hóa

AI có thể phân tích và tư vấn, nhưng không thể nắm bắt được sự phức tạp trong động lực của con người. Dưới đây là lý do tại sao các nhà lãnh đạo không bao giờ nên thuê ngoài phần việc này, theo doanh nhân Matthew J. Kirchner – Tổng giám đốc điều hành VetnCare.
Gỡ “điểm nghẽn” quản trị kinh doanh – Lộ trình để Việt Nam đạt tăng trưởng hai chữ số bền vững

Gỡ “điểm nghẽn” quản trị kinh doanh – Lộ trình để Việt Nam đạt tăng trưởng hai chữ số bền vững

Hội thảo khoa học quốc tế với chủ đề “Gắn quản trị kinh doanh với mục tiêu tăng trưởng hai con số: Chiến lược và hành động” không chỉ là diễn đàn học thuật, mà còn là nơi quy tụ trí tuệ, sáng kiến và khát vọng của giới nghiên cứu, quản lý và doanh nghiệp trong việc tìm kiếm động lực tăng trưởng mới cho nền kinh tế Việt Nam, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững và đột phá.
Hơn 18.500 hộ kinh doanh chuyển từ nộp thuế khoán sang kê khai

Hơn 18.500 hộ kinh doanh chuyển từ nộp thuế khoán sang kê khai

Trong 9 tháng đầu năm 2025, cả nước đã có hơn 18.500 hộ kinh doanh nộp thuế khoán chuyển sang phương pháp kê khai, cùng với đó là gần 2.530 hộ kinh doanh chuyển đổi lên mô hình doanh nghiệp, phản ánh xu hướng chuyển mình mạnh mẽ của khu vực kinh tế cá thể trước lộ trình xóa bỏ thuế khoán theo chủ trương của Đảng và Nhà nước.
Doanh nghiệp Việt: Chỉ 14% ứng dụng AI hiệu quả

Doanh nghiệp Việt: Chỉ 14% ứng dụng AI hiệu quả

Một tín hiệu đáng mừng là 90% doanh nghiệp Việt tham gia khảo sát đã có hoặc đang xây dựng quy định nội bộ về việc sử dụng AI. Dẫu vậy, chỉ 14% cho biết các quy định này được áp dụng hiệu quả vào thực tế.
Từ lớp học đến thực tế: Gen Z đang tự dạy nhau quản lý tài chính cá nhân

Từ lớp học đến thực tế: Gen Z đang tự dạy nhau quản lý tài chính cá nhân

Gen Z Việt Nam học cách làm chủ đồng tiền qua dự án FinSavvy, chương trình huấn luyện tài chính giúp học sinh hiểu, tiết kiệm và đầu tư thông minh.
CEO Bùi Ngọc Quốc Hưng: AI "khép khoảng cách" kỹ năng, kiến tạo hệ sinh thái nhân sự bền vững

CEO Bùi Ngọc Quốc Hưng: AI "khép khoảng cách" kỹ năng, kiến tạo hệ sinh thái nhân sự bền vững

CEO CareerViet Bùi Ngọc Quốc Hưng cho hay, chiến lược dùng AI đang thu hẹp khoảng cách kỹ năng, kết nối doanh nghiệp với người trẻ, xây hệ sinh thái nhân sự cho thị trường lao động.
AI có thay thế được người lao động trong doanh nghiệp?

AI có thay thế được người lao động trong doanh nghiệp?

Các chuyên gia cho rằng trí tuệ nhân tạo (AI) chỉ là công cụ, là phương tiện hỗ trợ công việc, trong khi bộ phận nhân sự chính là "soul keeper – người giữ gìn và nuôi dưỡng phần linh hồn của doanh nghiệp", đảm bảo giá trị con người luôn được đặt lên hàng đầu.
Phó Tổng Giám đốc Vinpearl: Tăng trưởng bền vững nhờ ba chân trời, coi AI như đồng sự

Phó Tổng Giám đốc Vinpearl: Tăng trưởng bền vững nhờ ba chân trời, coi AI như đồng sự

Phó Tổng Giám đốc Vinpearl Hoàng Thị Mỹ Hạnh đề xuất phát triển để bền vững: Quản trị ba chân trời tăng trưởng, xây lực lượng lao động lai và coi AI như đồng sự.
Giữ nhân sự giỏi bằng lựa chọn phát triển, đãi ngộ công bằng và trao quyền

Giữ nhân sự giỏi bằng lựa chọn phát triển, đãi ngộ công bằng và trao quyền

Bà Trần Phương Liên cho rằng, giữ người giỏi không chỉ là phúc lợi, mà là trao quyền chọn học, lộ trình minh bạch, đánh giá công bằng và ứng dụng công nghệ phù hợp.
CareerViet công bố Bảng xếp hạng "Doanh nghiệp Yêu thích 2025

CareerViet công bố Bảng xếp hạng "Doanh nghiệp Yêu thích 2025

CareerViet công bố Bảng xếp hạng "Doanh nghiệp Yêu thích 2025". Vinamilk xuất sắc đứng Top 1 Khối Doanh nghiệp Lớn, khẳng định môi trường làm việc lý tưởng.
UEH ra mắt chương trình “Giám Đốc Điều Hành” – Đào tạo 3.000 CEO dẫn dắt Doanh Nghiệp Việt

UEH ra mắt chương trình “Giám Đốc Điều Hành” – Đào tạo 3.000 CEO dẫn dắt Doanh Nghiệp Việt

Ngày 11/10/2025 – Đại học Kinh tế TP.HCM (UEH) chính thức công bố chương trình đào tạo “Giám đốc điều hành – UEH” (UEH CEO Program) – một sáng kiến chiến lược mang tầm quốc gia, hướng đến việc nâng cao năng lực lãnh đạo và quản trị của doanh nhân Việt trong kỷ nguyên chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo và hội nhập toàn cầu.
Khi con người là trung tâm phát triển của doanh nghiệp

Khi con người là trung tâm phát triển của doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh nghiệp Việt Nam hội nhập sâu rộng, câu chuyện chăm lo người lao động không chỉ là phúc lợi, mà còn là chiến lược phát triển bền vững…
Đặc khu Phú Quốc ra mắt cơ sở cấp cứu ngoại viện

Đặc khu Phú Quốc ra mắt cơ sở cấp cứu ngoại viện

Phú Quốc, tỉnh An Giang, là một trong 06 đơn vị đầu tiên trên cả nước thí điểm mô hình cấp cứu ngoại viện, do Sở Y tế An Giang chủ trì, phối hợp cùng hệ thống y tế Vinmec và các cơ sở y tế tại đặc khu.
Sun PhuQuoc Airways: Bán vé đợt đầu ưu tiên kết nối các trung tâm du lịch và kinh tế lớn

Sun PhuQuoc Airways: Bán vé đợt đầu ưu tiên kết nối các trung tâm du lịch và kinh tế lớn

Trong đợt mở bán đầu tiên, Sun PhuQuoc Airways sẽ tập trung khai thác các chuyến bay thương mại từ ngày 01/11/2025 đến 28/3/2026, với mạng bay bao phủ các trung tâm du lịch - kinh tế quan trọng của cả nước.