Thứ năm 23/10/2025 06:09
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Doanh nghiệp tư nhân làm gì để minh bạch sản phẩm?

15/07/2025 13:40
Để lấy được niềm tin của người tiêu dùng, vấn đề đầu tiên là chất lượng sản phẩm. Tuy nhiên, làm thế nào để người tiêu dùng biết đó là sản phẩm tốt hay xấu, các thành phần của sản phẩm, quá trình sản xuất?…

Kinh doanh của các hộ tại Việt Nam: Mới chỉ là “mua thấp bán cao”

Tại chương trình tọa đàm với chủ đề “Phát triển kinh tế tư nhân: minh bạch, tối ưu thuế và kiểm soát rủi ro về hoá đơn điện tử”, diễn ra mới đây, các diễn giả đã chia sẻ, trao đổi làm rõ chủ đề thời sự hiện nay như: hỗ trợ pháp lý, thuế, phí, lệ phí, kế toán và các hỗ trợ khác khi cá nhân và hộ kinh doanh thành lập doanh nghiệp; về thanh tra, kiểm tra; về không hình sự các quan hệ kinh tế, dân sự; về tiếp cận đất đai, vốn… theo Nghị quyết 68-NQ/TW của Bộ Chính trị, Nghị quyết 198/2025/NQ-QH15 của Quốc hội và Nghị quyết 138/2025/NQ-CP của Chính phủ, về các vấn đề: Rào cản và lợi thế khi cá nhân, hộ kinh doanh trở thành doanh nghiệp; minh bạch, truy xuất nguồn gốc và xuất xứ sản phẩm, dịch vụ; tối ưu thuế, cách ghi hóa đơn, kiểm soát rủi ro về hoá đơn điện tử.

Doanh nghiệp tư nhân làm gì để minh bạch sản phẩm?
Trao đổi tại Chương trình tọa đàm “Phát triển kinh tế tư nhân: minh bạch, tối ưu thuế và kiểm soát rủi ro về hoá đơn điện tử”

Nhận định về thực trạng các hộ kinh doanh tại Việt Nam, ông Trần Bằng Việt - CEO DongA Solutions - cho biết, hiện mô hình kinh doanh được xác định theo 07 cấp độ (M1-M7). Trong đó, cao nhất là M7 – Bán giải pháp và trải nghiệm: Không còn đơn thuần là bán hàng, mà là đồng hành cùng khách hàng để giải quyết bài toán tổng thể của họ và tạo cho khách hàng trải nghiệm tối đa nên có.

M6 – Bán dịch vụ thay vì sản phẩm hàng hoá đơn thuần: Gia tăng giá trị phi vật lý chuyển giao cho khách hàng thông qua các giá trị cộng thêm như tư vấn trước bán hàng, dịch vụ đi kèm và chăm sóc sau bán hàng.

M5 – Bán trực tiếp (D2C): Chi phí chiết khấu ngày càng cao (do M4) và sự cạnh tranh bất bình đẳng từ các nhãn hàng riêng đã gây sức ép lên các thương hiệu. Các từ khoá O2O, O2O2O và D2C được nói đến ở mọi nơi

M4 – Nâng hiệu quả nhờ có quy mô: Đây là lúc các kênh MT như siêu thị, chuỗi bán lẻ, cửa hàng tiện lợi và thương mại điện tử lên ngôi.

M3 – Mua tận gốc bán tận ngọn: Lúc logistics và chuỗi cung ứng/phân phối bắt đầu được tối ưu, muốn thành công, những người buôn bán buộc phải lăn xả và tham gia sâu hơn, sớm hơn vào chuỗi cung ứng sản phẩm.

M2 – Mua thấp bán cao: Thời điểm thị trường còn nhá nhem thiếu thông tin, người biết "đi buôn" kiếm lời từ bất đối xứng thông tin.

M1 – Có hàng là thắng: Thời hàng hóa khan hiếm, ai có nguồn cung là có khách. Nếu ai đã từng sống qua giai đoạn kinh tế kế hoạch - ngăn sông cấm chợ ắt hẳn sẽ thấm thía cảnh giới này

Theo ông Trần Bằng Việt, đến năm 2025, một tỷ lệ lớn doanh nghiệp Việt vẫn còn kinh doanh ở M1 và M2, với tư duy buôn bán lặt vặt, không có chuẩn mực chất lượng, không rõ nguồn gốc hàng hóa, không có hóa đơn đầu vào, không chịu thuế đầy đủ, thậm chí không coi trọng việc chăm sóc khách hàng.

Thực tế này sẽ có những bất lợi đối với các hộ kinh doanh trong tương lai nếu không nhanh chóng thay đổi tư duy và mô hình kinh doanh.

Nâng chất lượng sản phẩm qua truy xuất nguồn gốc

Để lấy được niềm tin của người tiêu dùng, vấn đề đầu tiên là chất lượng sản phẩm. Tuy nhiên, làm thế nào để người tiêu dùng biết đó là sản phẩm tốt hay xấu, các thành phần của sản phẩm, quá trình sản xuất… Điều này buộc doanh nghiệp phải có thực hiện truy xuất nguồn gốc sản phẩm.

Truy xuất nguồn gốc sản phẩm: Người dùng tra cứu thông tin chi tiết một sản phẩm gồm nguyên liệu đầu vào, quá trình sản xuất, chế biến, đóng gói, vận chuyển đến tay người tiêu dùng với mục tiêu đảm bảo tính minh bạch, xác thực.

Trong bối cảnh hàng giả, hàng nhái tràn lan, việc minh bạch, truy xuất nguồn gốc và xuất xứ sản phẩm, dịch vụ sẽ có lợi cho 3 bên: Doanh nghiệp – người tiêu dùng – nhà nước.

Ông Đỗ Ngọc Anh - Luật sư, Giám đốc Bến Thành Law – cho rằng, việc này nhằm bảo vệ thương hiệu, truyền thông hiệu quả cho sản phẩm. Bên cạnh đó, sẽ hạn chế, ngăn chặn sao chép, hàng nhái, hàng giả. Đặc biệt, làm nổi bật sự khác biệt và tạo lợi thế cạnh tranh.

Doanh nghiệp tư nhân làm gì để minh bạch sản phẩm?
Ông Đỗ Ngọc Anh - Luật sư, Giám đốc Bến Thành Law chia sẻ tại chương trình

Đối với người tiêu dùng: Khi truy xuất nguồn gốc sản phẩm sẽ có được sự tin cậy về sản phẩm, từ đó lựa chọn các sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, bền vững đúng với nhu cầu sử dụng. Tiết kiệm thời gian, công sức trong việc dùng sản phẩm chất lượng.

Đối với cơ quan nhà nước: Tiết kiệm chi phí và công sức trong việc chống hàng giả, hàng nhái, hàng không rõ nguồn gốc và xuất xứ. Nhanh chóng phát hiện những loại hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng để có những biện pháp khắc phục kịp thời. Nhanh chóng phát hiện những loại hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng để có những biện pháp khắc phục kịp thời.

Từ thực tế này, đã đến lúc các doanh nghiệp và cơ quan quản lý cần chủ động chuyển đổi số để xây dựng một hệ thống minh bạch, hiệu quả hơn trong việc quản lý chuỗi cung ứng và chống hàng giả, qua đó thực hiện Quyết định số 100/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt đề án triển khai, áp dụng và quản lý hệ thống truy xuất nguồn gốc.

Việc chuyển đổi số trong quản lý sản phẩm, nhất là ứng dụng truy xuất nguồn gốc qua mã QR là yêu cầu cấp thiết nhằm minh bạch thông tin và tăng cường giám sát thị trường, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Tuy nhiên, mã QR chỉ phát huy giá trị khi được tích hợp vào hệ thống truy xuất nguồn gốc minh bạch, có sự giám sát chặt chẽ từ cơ quan chức năng và sự tham gia nghiêm túc từ phía doanh nghiệp.

Để giải quyết tận gốc tình trạng hàng giả, hàng nhái, cần xem xét xây dựng hành lang pháp lý rõ ràng và cơ chế bắt buộc truy xuất đối với các nhóm sản phẩm có nguy cơ cao, tạo nền tảng vững chắc cho một thị trường minh bạch và an toàn.

Được biết, hiện cả nước có 11 tỉnh, thành phố đã sử dụng giải pháp công nghệ này để kiểm soát nguồn gốc sản phẩm trên địa bàn.

Tin bài khác
Gạo ST25 “ngon nhất thế giới” được bán trực tuyến trong Tuần lễ Nông sản Việt 2025

Gạo ST25 “ngon nhất thế giới” được bán trực tuyến trong Tuần lễ Nông sản Việt 2025

Trong khuôn khổ Tuần lễ Nông sản Việt 2025 tại Hà Nội, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) lần đầu tổ chức livestream bán gạo ST25 với sự tham gia của nhiều nghệ sĩ và nhà sáng tạo nội dung, mở ra hướng tiếp cận mới giữa nông sản Việt và người tiêu dùng thời số.
Năm 2026: Vàng, bất động sản, crypto – Kênh nào dẫn dắt vốn?

Năm 2026: Vàng, bất động sản, crypto – Kênh nào dẫn dắt vốn?

Ông Huỳnh Minh Tuấn dự báo kinh tế Việt Nam bước vào giai đoạn tăng trưởng vượt bậc nhờ chính sách tín dụng rẻ và đầu tư công kỷ lục. Thị trường chứng khoán, bất động sản, và tài sản mã hóa sẽ là tâm điểm đầu tư mới.
Start-up Việt Nam Alternō nhận giải vì môi trường và xã hội

Start-up Việt Nam Alternō nhận giải vì môi trường và xã hội

Start-up Alternō của Việt Nam vừa dự nhận giải thưởng Steward Leadership 25 (SL25) - giải thưởng toàn cầu công nhận các giải pháp lãnh đạo bền vững vì môi trường và xã hội.
Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia: Khiếu nại về thương mại điện tử tăng, chủ yếu ở khâu hoàn tiền và giao hàng

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia: Khiếu nại về thương mại điện tử tăng, chủ yếu ở khâu hoàn tiền và giao hàng

Hoàn tiền chậm, khóa tài khoản và giao hàng sai là ba vấn đề khiến người tiêu dùng trên các sàn thương mại điện tử lo ngại và bức xúc nhất hiện nay.
Thương mại Việt Nam giữ nhịp ổn định giữa biến động toàn cầu

Thương mại Việt Nam giữ nhịp ổn định giữa biến động toàn cầu

Hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam trong nửa đầu tháng 10/2025 có dấu hiệu chững lại, song cán cân thương mại vẫn duy trì thặng dư, phản ánh nền kinh tế giữ được sự ổn định và sức bật trong bối cảnh toàn cầu biến động.
Dự án “Ánh sáng sứ” giành giải nhất cuộc thi Khởi nghiệp và Đổi mới sáng tạo TP HCM 2025

Dự án “Ánh sáng sứ” giành giải nhất cuộc thi Khởi nghiệp và Đổi mới sáng tạo TP HCM 2025

Nhóm sinh viên đến từ ba trường đại học tại TP HCM đã xuất sắc giành giải nhất cuộc thi Khởi nghiệp và Đổi mới sáng tạo TP HCM 2025 với dự án “Ánh sáng sứ” – ý tưởng kết hợp giữa nghệ thuật thủ công và công nghệ thông minh, mang đậm tính nhân văn và bền vững.
Vinh danh những ý tưởng khởi nghiệp từ nông thôn: Chiếc cà mèn quê nhà chinh phục thế giới

Vinh danh những ý tưởng khởi nghiệp từ nông thôn: Chiếc cà mèn quê nhà chinh phục thế giới

Chiếc cà mèn mang cơm cho cha mẹ ngoài đồng năm xưa giờ đây đã trở thành biểu tượng cho hành trình khởi nghiệp đầy cảm hứng của anh Nguyễn Đức Nhật Thuận – người sáng lập thương hiệu Cà Mèn. Từ những ký ức mộc mạc của tuổi thơ, anh đã xây dựng nên một dự án mang đậm hương vị quê hương, góp phần đưa đặc sản Việt vươn xa tới các thị trường quốc tế như Mỹ, Úc, Canada, Nhật Bản. Mới đây, dự án Cà Mèn đã xuất sắc giành giải Nhất cuộc thi “Dự án khởi nghiệp thanh niên nông thôn” năm 2025, do Trung ương Đoàn tổ chức.
Doanh nghiệp Việt: Chỉ 14% ứng dụng AI hiệu quả

Doanh nghiệp Việt: Chỉ 14% ứng dụng AI hiệu quả

Một tín hiệu đáng mừng là 90% doanh nghiệp Việt tham gia khảo sát đã có hoặc đang xây dựng quy định nội bộ về việc sử dụng AI. Dẫu vậy, chỉ 14% cho biết các quy định này được áp dụng hiệu quả vào thực tế.
Ngành quỹ đầu tư Việt Nam đứng trước dư địa tăng trưởng lớn

Ngành quỹ đầu tư Việt Nam đứng trước dư địa tăng trưởng lớn

Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu phục hồi và thị trường chứng khoán Việt Nam vừa được nâng hạng, ngành quỹ đầu tư trong nước đang có cơ hội lớn để bứt phá, chuyên nghiệp hóa và hội nhập sâu rộng với thị trường tài chính quốc tế.
Vì sao nói Khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số là động lực then chốt phát triển Thủ đô?

Vì sao nói Khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số là động lực then chốt phát triển Thủ đô?

Vì sao nói Khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số là động lực then chốt phát triển Thủ đô trong kỷ nguyên mới? Tại Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2025–2030 ngày 17/10, ông Trần Anh Tuấn - Giám đốc Sở KH-CN đã có bài tham luận lý giải câu hỏi này.
Việt Nam mở rộng thị trường cá tra tại Brazil

Việt Nam mở rộng thị trường cá tra tại Brazil

Ngành cá tra Việt Nam đang mở rộng vị thế tại thị trường Brazil, một điểm đến tiềm năng mới ở Nam Mỹ với nhiều cơ hội tăng trưởng nhưng cũng không ít thách thức cần vượt qua.
Qualcomm đồng hành xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp công nghệ tại Việt Nam

Qualcomm đồng hành xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp công nghệ tại Việt Nam

Qualcomm Việt Nam, phối hợp cùng Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông (PTIT), chính thức khởi động chương trình “Thử thách đổi mới sáng tạo Qualcomm Việt Nam 2026” (QVIC 2026).
Dệt may Việt Nam trong “vòng xoáy xanh” của thương mại toàn cầu

Dệt may Việt Nam trong “vòng xoáy xanh” của thương mại toàn cầu

Trong bối cảnh thương mại toàn cầu chuyển dịch mạnh theo hướng phát triển bền vững, ngành dệt may Việt Nam đang đứng trước yêu cầu cấp bách phải “xanh hóa” toàn chuỗi giá trị từ nguyên liệu đến sản xuất và phân phối.
CEO Bùi Ngọc Quốc Hưng: AI "khép khoảng cách" kỹ năng, kiến tạo hệ sinh thái nhân sự bền vững

CEO Bùi Ngọc Quốc Hưng: AI "khép khoảng cách" kỹ năng, kiến tạo hệ sinh thái nhân sự bền vững

CEO CareerViet Bùi Ngọc Quốc Hưng cho hay, chiến lược dùng AI đang thu hẹp khoảng cách kỹ năng, kết nối doanh nghiệp với người trẻ, xây hệ sinh thái nhân sự cho thị trường lao động.
AI có thay thế được người lao động trong doanh nghiệp?

AI có thay thế được người lao động trong doanh nghiệp?

Các chuyên gia cho rằng trí tuệ nhân tạo (AI) chỉ là công cụ, là phương tiện hỗ trợ công việc, trong khi bộ phận nhân sự chính là "soul keeper – người giữ gìn và nuôi dưỡng phần linh hồn của doanh nghiệp", đảm bảo giá trị con người luôn được đặt lên hàng đầu.