![]() |
Bà Jolanda Grob, Giám đốc Nhân sự (CPO) tại Tập đoàn Bảo hiểm Zurich. Nguồn ảnh: Linkedin |
Bà Jolanda Grob, Giám đốc Nhân sự (CPO) tại Tập đoàn Bảo hiểm Zurich, cho biết: “Sự thay đổi này đòi hỏi các sáng kiến liên tục nhằm nâng cao và đào tạo lại kỹ năng để đảm bảo đội ngũ nhân viên của chúng tôi đủ năng lực đảm nhận các vai trò và trách nhiệm mới.”
Tuy nhiên, việc dự đoán những kỹ năng nào sẽ trở nên thiết yếu trong vòng năm năm tới, và kỹ năng nào sẽ không còn phù hợp, không phải là điều dễ dàng.
Theo khảo sát của WEF với 1.000 nhà tuyển dụng toàn cầu, các nhà tuyển dụng dự báo rằng 39% kỹ năng cốt lõi của người lao động sẽ thay đổi vào đầu thập kỷ tới. Vậy, các doanh nghiệp nên tập trung đào tạo và nâng cao kỹ năng ở đâu?
Grob cho biết, đây là một câu hỏi khó bởi sự phát triển nhanh chóng của công nghệ: “Lập kế hoạch lực lượng lao động theo cách truyền thống không còn hiệu quả nữa vì tương lai quá khó lường.”
Tuy vậy, bà tin rằng các kỹ năng mềm, như tư duy phản biện và khả năng thích ứng vẫn sẽ đóng vai trò then chốt. Dù nhu cầu về kiến thức liên quan đến trí tuệ nhân tạo (AI) đang gia tăng, các nhà tuyển dụng được khảo sát trong báo cáo của WEF vẫn đánh giá cao các năng lực như tư duy phân tích, khả năng phục hồi, tính linh hoạt và kỹ năng lãnh đạo – những yếu tố thiết yếu trong lực lượng lao động tương lai.
Tập đoàn Zurich đã xác định ba nhóm kỹ năng chính trong lực lượng lao động của mình: (1) các kỹ năng và năng lực cốt lõi đặc thù trong ngành bảo hiểm, (2) kỹ năng con người như tư duy sáng tạo, và (3) kỹ năng công nghệ, kỹ năng số.
Cơ hội và rủi ro từ AI
Năng lực về AI là một trong những nhóm kỹ năng công nghệ mà Zurich đang tích cực phát triển nội bộ. Theo bà Grob, AI vừa mang đến cơ hội, vừa đặt ra thách thức cho ngành bảo hiểm.
“Những công nghệ này đang định hình lại quy trình bảo hiểm truyền thống, gia tăng nhu cầu về kỹ năng kỹ thuật mới, đồng thời góp phần giảm tải áp lực cho lực lượng lao động đang già hóa,” bà chia sẻ. “AI không chỉ thay thế các nhiệm vụ mang tính giao dịch, mà còn hỗ trợ và nâng cao chuyên môn con người.”
Hiện Zurich đang ứng dụng AI trong các hoạt động như bảo lãnh, phát hiện gian lận và xử lý khiếu nại. Công ty cũng đang nghiên cứu cách tận dụng AI để nâng cao trải nghiệm khách hàng và cải thiện quá trình ra quyết định trong tổ chức. Grob cho biết: “Sự chuyển đổi này đòi hỏi lực lượng lao động không chỉ am hiểu công nghệ và biết phân tích dữ liệu, mà còn cần có khả năng phán đoán, tư duy đạo đức trong AI và tuân thủ các quy định.”
Bà nhấn mạnh rằng nhân viên cần cảm thấy thoải mái khi thử nghiệm với AI để khai thác hết tiềm năng của công nghệ: “Để áp dụng công nghệ một cách hiệu quả, người sử dụng lao động phải tạo ra môi trường khuyến khích nhân viên thử nghiệm và học hỏi, giúp họ thấy được giá trị thực tế mà công cụ này mang lại trong công việc.”
Đối với các kỹ năng số, Zurich áp dụng mô hình học tập 70-20-10: 70% học qua trải nghiệm thực tiễn, 20% học từ giao tiếp và quan sát người khác, và 10% thông qua các khóa đào tạo chính quy.
Ngoài việc hỗ trợ nhân viên trong công việc hàng ngày, các công cụ AI còn giúp người sử dụng lao động dự đoán nhu cầu kỹ năng trong tương lai. Grob cho biết, Zurich đang sử dụng nền tảng "trí tuệ nhân tài" ứng dụng AI để lập bản đồ năng lực hiện tại của lực lượng lao động, so sánh với nhu cầu kinh doanh tương lai, dự đoán tỷ lệ luân chuyển lao động, xác định kỹ năng lỗi thời và đánh giá khoảng cách kỹ năng nội bộ.
Tăng cường khả năng dịch chuyển nội bộ
Để lấp đầy khoảng trống kỹ năng, Zurich đang ưu tiên phát triển lực lượng lao động hiện có. Grob chia sẻ: “Trong bối cảnh thế giới thay đổi nhanh chóng như hiện nay, chúng ta không thể chỉ tuyển dụng các kỹ năng tương lai – mà cần xây dựng chúng từ bên trong.”
Trong chiến lược học tập và phát triển (L&D), Zurich cung cấp các học viện kỹ thuật trực tuyến, các sáng kiến phát triển kỹ năng, và chương trình đào tạo lãnh đạo. Công ty cũng đã thành lập Phòng Thí nghiệm Z – một sáng kiến nhằm xác định các kỹ năng và công nghệ mới nổi, giúp nhân viên sẵn sàng cho tương lai. Việc chú trọng vào tính linh hoạt nội bộ (với tỷ lệ tuyển dụng nội bộ đạt 72,4%) đã khuyến khích nhân viên tận dụng hiệu quả các chương trình đào tạo. Năm ngoái, 63.000 nhân viên của Zurich đã hoàn thành 1,1 triệu giờ học tập trên nền tảng trực tuyến của công ty.
![]() |
Để lực lượng lao động thích nghi với tương lai, cần kết hợp giữa kế hoạch lực lượng lao động chiến lược, đánh giá kỹ năng dựa trên công nghệ, và một văn hóa học tập liên tục, theo bà Grob |
Grob khẳng định: “Để lực lượng lao động thích nghi với tương lai, cần kết hợp giữa kế hoạch lực lượng lao động chiến lược, đánh giá kỹ năng dựa trên công nghệ, và một văn hóa học tập liên tục.”
Thông qua chiến lược này, Zurich hướng đến mục tiêu giữ chân và nâng cao năng lực dài hạn cho người lao động. Bà kết luận: “Trong bối cảnh khách hàng có những kỳ vọng mới, các quy định thay đổi và công nghệ phát triển nhanh chóng, chúng tôi cần chuẩn bị sẵn sàng để nhân viên thích ứng, phát triển và vững vàng trong hiện tại cũng như tương lai.”
Cuối cùng, bà Grob nhấn mạnh rằng các nhà tuyển dụng cần đảm bảo khả năng phục hồi và sự gắn kết của nhân viên để vượt qua những thách thức phía trước. Mặc dù khó dự đoán các yêu cầu việc làm trong tương lai, những kỹ năng như khả năng thích ứng và sự nhanh nhẹn sẽ luôn là yếu tố sống còn. Đây là các năng lực mà các doanh nghiệp cần nuôi dưỡng để thành công trong thập kỷ tới – và hơn thế nữa.