Thứ sáu 24/10/2025 05:48
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Làm thế nào để founder chinh phục khách hàng doanh nghiệp?

12/10/2020 00:00
Lần đầu tiên khởi nghiệp có rất nhiều thử thách, khó khăn mà bạn có thể thấy rất khó vượt qua.Vấn đề mà các founder lần đầu tiên khởi nghiệp thường gặp phải đó là chưa xây dựng được uy tín với khách hàng và nhà đầu tư.Tại sao một tập đoàn lớn nên tin

CEO Alykhan Rehmatullah đã tự hỏi mình những câu hỏi đó khi thành lập Altru Labs, một công ty giúp doanh nghiệp lớn và nhỏ kết nối với các ứng viên tiềm năng bằng cách chia sẻ các video hấp dẫn do chính nhân viên công ty tạo ra. Là một cựu cộng tác viên tại Goldman Sachs, Rehmatullah có kinh nghiệm làm việc tại một công ty cực kỳ thành công, nhưng tất nhiên, kinh nghiệm đó không có ích gì khi anh ấy tự xây dựng công ty của riêng mình.

CEO Alykhan Rehmatullah

Giờ đây, Altru có hơn 50 khách hàng doanh nghiệp, hơn 90% trong số đó nằm trong danh sách Fortune 1000. Nhưng cách đây không lâu, Altru đã phải tìm mọi cách để được hợp tác với Unilever, khách hàng đầu tiên của mình, trước khi nền tảng này hoàn thiện. Dưới đây là bốn lời khuyên của Rehmatullah về cách những người sáng lập lần đầu tiên có thể vượt qua những rào cản khó khăn nhất mà họ gặp phải khi điều hành doanh nghiệp của họ.

1. Yêu cầu tư vấn và phản hồi từ các khách hàng tiềm năng.

Sau khi làm việc tại Goldman Sachs, Rehmatullah đã đi làm tại Wayup, một nền tảng tuyển dụng. Khi rời đi, anh thấy có hứng thú với việc tuyển dụng và kinh nghiệm làm việc ở cả hộ kinh doanh và các công ty khởi nghiệp. Mặc dù vậy, anh không có kinh nghiệm là doanh nhân. Khi anh bắt đầu Altru, anh hiểu rằng anh có rất nhiều điều phải học hỏi. Giải pháp rõ ràng là anh cần được hướng dẫn, mặc dù vậy anh không bao giờ ngờ được rằng sự cởi mở của mình khi yêu cầu giúp đỡ sẽ là chìa khóa để anh có được khách hàng lớn đầu tiên.

Trước khi nền tảng thậm chí đã được hoàn thành, Rehmatullah nói rằng anh đã liên hệ với Unilever, và anh đặt vấn đề bằng cách xin lời khuyên về giải pháp mà công ty anh đang xây dựng. Mặc dù có một số công ty cung cấp giải pháp tương tự nhưng Unilever yêu thích giải pháp của anh và cuối cùng trở thành một trong những khách hàng đầu tiên của công ty.

Mặc dù tìm người cố vấn và nhờ họ giúp đỡ là tốt, nhưng kinh nghiệm của Rehmatullah cho thấy việc kết nối với khách hàng tiềm năng của bạn và hỏi phản hồi của họ về những gì bạn xây dựng ngay cả khi chưa hoàn thiện cũng có ích. Rất ít người sáng lập làm điều này, vì vậy bằng cách đó, bạn sẽ có thể tìm sự đồng cảm và thu hút sự chú ý của khách hàng theo cách sẽ khiến bạn nổi bật.

2. Hãy tiếp thu ý kiến phản hồi.

Quá nhiều doanh nhân bỏ lỡ thời cơ ra mắt vì mất quá lâu để hoàn thiện sản phẩm. Thông thường, không thể thực sự biết một sản phẩm thực sự hoàn hảo hay không khi chưa cho phép người dùng thử nghiệm nó. Khi bạn đang tìm kiếm sự sáng tạo, điều đặc biệt quan trọng là phải chú ý đến phản hồi và cân nhắc độ tin cậy của nó. Dễ tiếp thu và sẵn sàng thay đổi phương pháp của bạn dựa trên đầu vào từ những khách hàng đầu tiên sẽ giúp bạn hoàn thiện nền tảng của mình tốt hơn cho những người đến sau.

Rehmatullah ủng hộ việc giữ cho các khách hàng tiềm năng được cập nhật về tiến trình của bạn, và lưu ý rằng bằng cách đó, nhóm của anh và các đồng sáng lập có thể cải thiện sản phẩm Altru thông qua các vòng phản hồi ngắn này.

3. Thúc đẩy sự hợp tác hiệu quả.

Do sự cạnh tranh khốc liệt trong hệ sinh thái khởi nghiệp, bạn có thể dễ dàng quên rằng cạnh tranh không có nghĩa là bạn không thể làm việc cùng với những người khác. Khi có thêm giá trị bổ sung cho cả hai bên, thì không có lý do nào khiến bạn và các công ty khác trong cùng ngành có thể kiếm được cả hai miếng bánh lớn hơn.

Rehmatullah nói với tôi rằng trong năm đầu tiên hoạt động của Altru, việc hợp tác với những công ty khác trong ngành đã tạo ra sự khác biệt. Với trọng tâm là cung cấp các giải pháp bổ sung, Altru tích hợp với các trang web nghề nghiệp, CRM và công ty cung cấp ATS trên thị trường. Về quyết định này, Rehmatullah lưu ý rằng trong ngành tuyển dụng, khách hàng bắt đầu hiểu rằng họ không còn có thể chỉ đầu tư vào một giải pháp.

Nếu mục tiêu của bạn là tối ưu hóa để tạo trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng, bạn có thể muốn vay mượn các giá trị của một số công ty khác để làm điều đó (giống như họ muốn vay mượn của bạn). Và bằng cách hợp tác với (chứ không phải bán cho) những công ty có uy tín khác trên thị trường, bạn, với tư cách là người lần đầu tiên khởi nghiệp hoặc ít được biết đến, cũng có thể tạo được uy tín của chính mình khi tìm cách chốt giao dịch.

4. Tận dụng sự đồng cảm sâu sắc của khách hàng.

Mặc dù các doanh nhân dày dạn thường có thể vượt xa các doanh nhân khởi nghiệp lần đầu về kinh nghiệm điều hành hoặc mối quan hệ, nhưng các founder có khả năng đều ý thức mạnh mẽ về sự đồng cảm của khách hàng. Mọi công ty đều nói rằng họ quan tâm đến khách hàng của mình nhưng rất ít công ty thực sự hành động. Khi các công ty thực sự hành động, họ tìm ra những cách sáng tạo để điều hướng các thách thức của họ và ưu tiên trải nghiệm của khách hàng hơn là lợi nhuận.

Rehmatullah tin rằng việc chăm sóc khách hàng hình thành quan điểm của anh và giúp anh điều hành Altru theo cách khác biệt với nhiều đối thủ cạnh tranh. “Rốt cuộc, tuyển dụng là kinh doanh dựa vào yếu tố con người và thật vô nghĩa khi không quan tâm đến những người mà bạn đang tuyển”, anh nói.

Nhưng có sự đồng cảm sâu sắc với khách hàng còn hơn là tuyển dụng. Nếu đứng từ góc độ tài chính, bạn không thể mong đợi điều hành một công ty bền vững mà không có khách hàng. Vì vậy, nếu bạn chỉ nghĩ về cách làm thế nào để bạn có thể bán hàng tốt hơn cho khách hàng của mình thay vì đồng cảm với cuộc đấu tranh của họ và tìm ra cách giải quyết cho họ, thì đó sẽ là một trở ngại.

Hàn Mai

Tin bài khác
Còn khó khăn khi thực hiện ưu đãi thuế cho các doanh nghiệp khởi nghiệp

Còn khó khăn khi thực hiện ưu đãi thuế cho các doanh nghiệp khởi nghiệp

Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập đã có cuộc trao đổi với Tiến sĩ Chử Đức Hoàng – Chủ tịch Viện Chiến lược Công nghệ và Đổi mới sáng tạo (STI); Chánh Văn phòng Quỹ Đổi mới Công nghệ Quốc gia (NATIF) thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ, làm rõ những vướng mắc đang được bàn thảo tại Dự thảo Nghị định hướng dẫn Nghị quyết 198/2025/QH15 trong thực tế và đề xuất các giải pháp nhằm hoàn thiện hành lang pháp lý, đưa chính sách ưu đãi thuế thực sự trở thành động lực thúc đẩy doanh nghiệp đổi mới sáng tạo.
Dự án “Ánh sáng sứ” giành giải nhất cuộc thi Khởi nghiệp và Đổi mới sáng tạo TP HCM 2025

Dự án “Ánh sáng sứ” giành giải nhất cuộc thi Khởi nghiệp và Đổi mới sáng tạo TP HCM 2025

Nhóm sinh viên đến từ ba trường đại học tại TP HCM đã xuất sắc giành giải nhất cuộc thi Khởi nghiệp và Đổi mới sáng tạo TP HCM 2025 với dự án “Ánh sáng sứ” – ý tưởng kết hợp giữa nghệ thuật thủ công và công nghệ thông minh, mang đậm tính nhân văn và bền vững.
Vì sao nói Khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số là động lực then chốt phát triển Thủ đô?

Vì sao nói Khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số là động lực then chốt phát triển Thủ đô?

Vì sao nói Khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số là động lực then chốt phát triển Thủ đô trong kỷ nguyên mới? Tại Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2025–2030 ngày 17/10, ông Trần Anh Tuấn - Giám đốc Sở KH-CN đã có bài tham luận lý giải câu hỏi này.
Qualcomm đồng hành xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp công nghệ tại Việt Nam

Qualcomm đồng hành xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp công nghệ tại Việt Nam

Qualcomm Việt Nam, phối hợp cùng Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông (PTIT), chính thức khởi động chương trình “Thử thách đổi mới sáng tạo Qualcomm Việt Nam 2026” (QVIC 2026).
Techfest Nghệ An 2025: Bệ phóng cho startup tiềm năng, thúc đẩy đổi mới sáng tạo và kết nối đầu tư

Techfest Nghệ An 2025: Bệ phóng cho startup tiềm năng, thúc đẩy đổi mới sáng tạo và kết nối đầu tư

Ngày 9/10/2025, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Nghệ An phối hợp với Trường Đại học Nghệ An tổ chức Lễ khai mạc Ngày hội Khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo tỉnh Nghệ An mở rộng - Techfest Nghệ An Open 2025.
MyStorage nhận vốn đầu tư hàng triệu USD từ quỹ quốc tế

MyStorage nhận vốn đầu tư hàng triệu USD từ quỹ quốc tế

MyStorage – đơn vị tiên phong cung cấp dịch vụ kho tự quản tại Việt Nam vừa nhận khoản đầu tư chiến lược trị giá hàng triệu USD từ quỹ đầu tư quốc tế Emerging Markets Investment Advisers (EMIA), có trụ sở tại Singapore. Thương vụ diễn ra sau khi startup này gây chú ý trên sóng truyền hình Shark Tank Việt Nam.
Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia 2025: Hướng đến tăng trưởng xanh và chuyển đổi số

Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia 2025: Hướng đến tăng trưởng xanh và chuyển đổi số

TECHFEST Việt Nam – sự kiện thường niên lớn nhất về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo – chính thức khởi động cuộc thi “Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia” năm 2025, với chủ đề “Tăng trưởng xanh và chuyển đổi số: Đổi mới sáng tạo vì một Việt Nam bền vững”.
OpenAI đạt mức định giá kỷ lục 500 tỷ USD, trở thành start-up giá trị nhất thế giới

OpenAI đạt mức định giá kỷ lục 500 tỷ USD, trở thành start-up giá trị nhất thế giới

OpenAI vừa hoàn tất thương vụ bán cổ phần thứ cấp với tổng trị giá 6,6 tỷ USD, đưa công ty đạt mức định giá ấn tượng 500 tỷ USD – chính thức trở thành start-up tư nhân có giá trị lớn nhất toàn cầu, vượt qua cả SpaceX của Elon Musk.
Người “mở đường” cho giáo dục công nghệ

Người “mở đường” cho giáo dục công nghệ

Tầm nhìn của Learn to Leap là kiến tạo một thế hệ công dân toàn cầu nhí, có thể trở thành những nhà lãnh đạo, doanh nhân công nghệ, những người không hề thua kém bạn bè quốc tế, dù họ sinh ra ở bất kì tỉnh, thành nào.
Doanh nghiệp khởi nghiệp công nghệ tham gia giải pháp kinh tế tuần hoàn tìm cách đối thoại chính sách

Doanh nghiệp khởi nghiệp công nghệ tham gia giải pháp kinh tế tuần hoàn tìm cách đối thoại chính sách

Vừa qua, Triển lãm Doanh nghiệp khí hậu & Đối thoại chính sách P4G diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh do các đối tác P4G tại Việt Nam phối hợp tổ chức, tiếp nối thành công từ Hội nghị Thượng đỉnh P4G tại Hà Nội và khẳng định cam kết của Việt Nam trong việc đạt mục tiêu phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050.
Gỡ bỏ rào cản thủ tục, mở đường cho đầu tư vào khởi nghiệp sáng tạo

Gỡ bỏ rào cản thủ tục, mở đường cho đầu tư vào khởi nghiệp sáng tạo

Quyết định 2915/QĐ-BTC có hiệu lực từ 15/9/2025, bãi bỏ và sửa đổi nhiều thủ tục hành chính, tạo hành lang pháp lý thông thoáng, thúc đẩy dòng vốn đầu tư vào quỹ khởi nghiệp sáng tạo tại Việt Nam.
Khởi nghiệp xanh đầy cảm hứng nhưng không ít rủi ro tiềm ẩn

Khởi nghiệp xanh đầy cảm hứng nhưng không ít rủi ro tiềm ẩn

Các chuyên gia cho rằng giới trẻ khi chọn khởi nghiệp xanh cần được tư vấn bài bản ngay từ giai đoạn ý tưởng nhằm tránh những rủi ro trong sản xuất – kinh doanh.
Chiến lược trải nghiệm khách hàng – chìa khóa sống còn cho startup

Chiến lược trải nghiệm khách hàng – chìa khóa sống còn cho startup

Trong kỷ nguyên mà công nghệ dường như chiếm trọn sự chú ý của mọi ngành hàng, Tiến sĩ Lý Quí Trung – Chủ tịch Viện Doanh nhân Đương đại, nhà sáng lập chuỗi Phở 24 lại khẳng định: trải nghiệm khách hàng mới là yếu tố quyết định sự thành bại của doanh nghiệp, chứ không phải công nghệ.
Quảng Ngãi: Cần có chính sách mạnh mẽ hơn tạo thuận lợi cho kinh tế tư nhân phát triển

Quảng Ngãi: Cần có chính sách mạnh mẽ hơn tạo thuận lợi cho kinh tế tư nhân phát triển

Kinh tế tư nhân ngày càng giữ vai trò quan trọng, được xác định là một trong bốn trụ cột phát triển đất nước, theo tinh thần của Nghị quyết 68-NQ/TW ngày 4/5/2025 của Bộ Chính trị.
Shark Nguyễn Hòa Bình: Hà Nội sẽ trở thành thủ đô khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Shark Nguyễn Hòa Bình: Hà Nội sẽ trở thành thủ đô khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Mới đây, tại Hà Nội, Hội thảo “Xây dựng các nghị quyết của Hội đồng nhân dân thành phố phục vụ phát triển khoa học, công nghệ gắn với triển khai thi hành Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị và Luật Thủ đô số 39/2024/QH15”, Shark Nguyễn Hoà Bình – Chủ tịch NextTech Group đã đưa ra nhiều kiến nghị cụ thể.