Chủ nhật 09/11/2025 07:07
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Bùng phát dịch COVID-19 tại Đà Nẵng: Ngành du lịch đối mặt với bức tranh ảm đạm

12/10/2020 00:00
99 ngày không xuất hiện ca lây nhiễm COVID-19 nào trong cộng đồng kết thúc với thông tin gây sốc tại Đà Nẵng. Từ chỗ là quốc gia hàng đầu trong việc cho phép mở cửa sớm đón khách du lịch quốc tế, tình trạng dịch bệnh lại một lần nữa đẩy ngành du lịch

Giá “ổ dịch” mới tại Đà Nẵng không xuất hiện...

Ngành du lịch Việt Nam chắc chắn có thể tạm thở phào chứng kiến những nỗ lực kích cầu của mình phát huy tác dụng. Từ đầu tháng 06 đến cuối tháng 07/2020, báo chí, mạng xã hội đã tràn ngập hình ảnh những bãi biển trải dài từ Quảng Ninh đến Kiên Giang đông nghẹt người. Các khách sạn, resort và dịch vụ du lịch kéo theo rơi vào tình trạng quá tải, do nhu cầu sử dụng của du khách quá lớn.

Hình tượng hơn, chúng ta có thể dẫn chiếu các số liệu từ khảo sát của Google với một số thị trường về nhu cầu du lịch nội địa. Tại Việt Nam, hơn 25% người phản hồi cho biết có kế hoạch đi du lịch trong 03 tháng tiếp theo. Mong muốn thực hiện các chuyến du lịch quốc tế của người Việt cũng cao gấp 1,5 lần so với Australia, Singapore và Nhật Bản (các quốc gia được Google khảo sát). Những từ khoá tìm kiếm bởi người dùng trên Google Tìm kiếm cho thấy tín hiệu lạc quan cho ngành du lịch tại Việt Nam sau khi ngừng giãn cách xã hội cách ly tại nhà vào cuối tháng 4, và trong tháng 6, lượng tìm kiếm về du lịch gấp đôi so với tháng 03. Các địa điểm quốc nội được du khách tìm kiếm thông tin cũng trải dài từ Bắc vào Nam, với Đà Nẵng, Hà Nội, Lâm Đồng, Thừa Thiên Huế, Bắc Ninh, Thái Nguyên, Khánh Hoà, Hải Phòng, Yên Bái, Phú Thọ.

Cùng với những tín hiệu tích cực của thị trường, một số công ty lữ hành cũng đạt được nhiều bước tiến khả quan trong việc củng cố, chuyển dịch kinh doanh. F5 Travel – một công ty lữ hành dẫn đầu thị trường về khách Đài Loan – từng đối mặt với hàng loạt khó khăn trong dịch COVID-19. Anh Lê Danh Hiệp – Điều hành inboud F5 Việt Nam chia sẻ: “Đường bay quốc tế bị đóng cửa. Lượng khách quốc tế của F5 đột ngột bị chặn khiến cán bộ công ty không có việc làm, công ty không có doanh thu”. Trong bối cảnh đó, F5 Việt Nam – cũng giống như nhiều công ty du lịch khác – đã phải khẩn trương dịch chuyển cơ cấu kinh doanh. Ngay tại thời điểm lệnh Giãn cách xã hội kết thúc, đất nước bước sang giai đoạn bình thường mới, gần 100 cán bộ, điều hành F5 Travel đã tập trung thúc đẩy hàng loạt gói sản phẩm du lịch nội địa hấp dẫn như: Combo nghỉ dưỡng Resort, trải nghiệm du thuyền 5 sao và hàng loạt ưu đãi sản phẩm du lịch khác.

Song hành hỗ trợ các doanh nghiệp, Tổng cục Du lịch cũng phát động Chương trình “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam”. Trong bối cảnh dịch bệnh được khống chế tốt, Tổng cục Du lịch dự báo lượng khách nội địa trong năm 2020 có thể đạt 60-65 triệu/lượt. Nếu đường bay quốc tế được mở, ngành du lịch phấn đấu đón 20,5 triệu khách quốc tế, phục vụ 90 triệu lượt khách du lịch nội địa. Chỉ tiêu thấp nhưng ít nhiều có thể giúp tăng thêm hy vọng hồi phục với ngành Công nghiệp không khói, được xem là mũi nhọn mới của nền kinh tế đất nước. Đồng thời, cứu hàng ngàn doanh nghiệp lữ hành; các công ty dịch vụ phụ trợ khỏi cảnh lao đao do không có nguồn thu bù đắp chi phí.

Đối mặt khủng hoảng “kép”

Những ngày này, hiện trạng hoạt động kinh doanh của các công ty lữ hành; các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ phụ trợ như nhà hàng, khách sạn, logistic... đều hết sức ảm đạm. Tại Đà Nẵng, cùng thời điểm công bố hàng chục ca nhiễm COVID-19 và thực hiện Giãn cách xã hội, một khách sạn hạng sang trên địa bàn đã công bố khoản lỗ ròng sau nửa đầu năm 2020 lên tới 149 tỷ đồng. Tại thị trường Hà Nội và TP.HCM, do phụ thuộc vào nguồn khách du lịch quốc tế, hệ thống các khách sạn lưu trú đều sẽ phải đối mặt với cuộc khủng hoảng “kép”: Tiếp tục đóng cửa (vì không có khách) và bù lỗ chi phí phát sinh.

Dịch bệnh bùng phát tại Đà Nẵng đã khiến ngành du lịch tại đây đình đốn

Theo thống kê của Savills, tại Hà Nội, lượng khách quốc tế đã giảm...98%. Cho đến trước thời điểm bùng phát dịch tại Đà Nẵng, nhiều khách sạn vẫn chưa thể dỡ biển đóng cửa. Tại TP.HCM, các khách sạn 5 sao hầu hết đã giảm giá phòng 25-30% nhưng vẫn trống phòng. Giờ đây, khi dịch COVID-19 một lần nữa bùng phát, hoạt động kinh doanh nửa cuối năm chắc chắn sẽ còn khó khăn hơn nữa.

Tình trạng của các công ty lữ hành còn thê thảm hơn. Vừa tạm phục hồi kinh doanh một thời gian ngắn, các công ty lữ hành lại phải hứng chịu “cơn bão” hủy tour, bỏ dịch vụ. Đại diện Viettravel cho biết, sau khi xuất hiện thông tin dịch COVID-19, chỉ tính từ 26/07 đến 31/07 đã có 4.500 khách (tương đương 110 đoàn) hủy tour đến Đà Nẵng. Công ty Dịch vụ lữ hành Saigontourist cũng phải tiến hành chuyển lịch trình cho gần 3.000 khách sau khi Đà Nẵng thực hiện giãn cách xã hội. Chi phí cho việc hoàn, hủy vé máy bay; chuyển tour và các dịch vụ liên quan đều gây ra thiệt hại vô cùng lớn cho các doanh nghiệp (mặc dù các công ty đều được hầu hết khách hàng chia sẻ). Theo Tổng cục Du lịch, hiện các doanh nghiệp lữ hành vẫn đang tiếp tục thống kê và tìm phương án sau khi tour đến Đà Nẵng phải tạm ngừng. Không chỉ công ty du lịch, nhiều gia đình đã đặt vé máy bay, khách sạn đến Đà Nẵng trong dịp hè này cũng bị xáo trộn, ảnh hưởng do tác động của dịch COVID-19 tại địa phương này.

Vietravel chứng kiến 4.500 khách hủy tour chỉ trong vài ngày.

Trao đổi với PV, anh Lê Danh Hiệp (PGĐ Công ty lữ hành Silk Road Travel) cho biết: “Trước mắt, chúng tôi ưu tiên xử lý cho các khách hàng đã đặt dịch vụ, tour. Việc này có thể gây ra thiệt hại tài chính nhưng đó chưa phải vấn đề các công ty lữ hành lo lắng nhất. Cuộc khủng hoảng “kép” xảy ra sẽ là việc các đường bay quốc tế tiếp tục bị “đóng băng”. Đồng thời, tâm lý của khách nội địa cũng bị ảnh hưởng nặng nề, khi thông tin về dịch COVID-19 xuất phát từ Đà Nẵng hiện đang rất phức tạp”.

Anh Hiệp cũng thừa nhận sẽ phải thực hiện phương án tạm thời đóng cửa công ty sau khi giải quyết các vấn đề phát sinh cho khách hoàn, hủy tour do dịch bùng phát tại Đà Nẵng. “Rất khó để những doanh nghiệp du lịch quy mô nhỏ và vừa trụ được trong bối cảnh này. Dịch bệnh mới bùng phát và chưa biết khi nào mới được kiểm soát toàn diện. Trong khi đó, nếu tiếp tục duy trì hoạt động tại văn phòng thì các chi phí phát sinh sẽ không có doanh thu bù đắp”.

Chung nỗi lo trên, chị Nguyễn Thị Tuyết Lan (GĐ công ty lữ hành Indochina Travel) cũng cho biết: “Dịch COVID-19 bùng phát tại Đà Nẵng là cú sốc thực sự. Doanh nghiệp đang cố gắng tốt nhất để vận hành, nếu như dịch quay lại chắc chắn sẽ là bài toán vô cùng khó khăn cho các công ty làm du lịch”.

Hàng ngàn khách du lịch đã hủy tour đến Đà Nẵng

“Giải cứu” hay “tự ứng phó”?

Vào thời điểm này, “nguy cấp” có lẽ là mô tả chính xác nhất về tình hình của các doanh nghiệp lữ hành, các đơn vị cung cấp dịch vụ liên quan đến du lịch như logistic, nhà hàng, khách sạn... Việc không ai dự đoán được diễn biến tiếp theo của đợt bùng phát dịch thứ hai tại Đà Nẵng, cũng đồng nghĩa ngành du lịch không thể chắc chắn cho mọi kế hoạch kinh doanh trong giai đoạn tiếp theo. Các hoạt động hiện nay như chuyển tour, hoàn – hủy vé, thậm chí tạm đóng cửa nhà hàng – khách sạn, công ty du lịch chỉ là giải pháp ứng phó tình thế. Một lãnh đạo công ty lữ hành lớn cảnh báo: “Hàng nghìn doanh nghiệp lữ hành và các đơn vị cung ứng dịch vụ phụ trợ sẽ “chết hẳn” chỉ trong vài tháng ngắn ngủi sắp tới nếu không có sự hỗ trợ”.

Một khảo sát của Hội đồng Tư vấn Du lịch (TAB) về tình hình hoạt động của các DN du lịch, lữ hành cho thấy: Cứ mỗi ngày có trung bình 10 doanh nghiệp lữ hành quốc tế phải đóng cửa. Việc hỗ trợ từ các cơ quan hữu trách chắc chắn là rất cần thiết để “giải cứu” các doanh nghiệp có nội lực, còn đang tiếp tục bám trụ hoạt động. Nhưng điều ai cũng thấy là nguồn hỗ trợ của Nhà nước chỉ có giới hạn và các doanh nghiệp lữ hành không thể trụ vững nếu tình hình dịch bệnh tiếp tục kéo dài.

Theo đó, các DN du lịch cần chủ động sắp xếp lại lao động, rà soát, cắt giảm tối đa các chi phí để duy trì hoạt động, cho nhân viên nghỉ phép hoặc nghỉ không lương trong một khoảng thời gian để chung tay cùng DN. DN du lịch nên hướng đến đối tượng khách hàng nội địa nhiều hơn trong thời điểm này vì hiện tại dịch bệnh tại các nước trên thế giới vẫn hết sức phức tạp nên việc hạn chế du khách nước ngoài nhập cảnh để đảm bảo an toàn là cần thiết.

PGS, TS Phạm Trung Lương, nguyên Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu du lịch (Tổng cục Du lịch) đánh giá: “Vào thời điểm này, sự linh hoạt để tự ứng phó là “chìa khóa” tồn tại cho các doanh nghiệp lữ hành”. Theo ông, Nhà nước không thể cứu toàn bộ doanh nghiệp, khi thị trường “đóng băng”. Nguồn hỗ trợ chỉ phát huy tác dụng khi các hoạt động du lịch thực tế được nối lại. Trong bối cảnh dịch bệnh bùng phát, việc các doanh nghiệp phải tự cơ cấu, điều chỉnh quy mô hoạt động, nhân sự là điều bắt buộc. Thậm chí trong một số trường hợp, các doanh nghiệp lữ hành có thể lựa chọn giải pháp tạm thời đóng cửa để tiết giảm các chi phí hoạt động cho đến khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát triệt để.

Chia sẻ quan điểm này, bà Nguyễn Thị Thanh Hương - Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch - cho rằng: Đây là thời điểm các doanh nghiệp lữ hành cần triệt để cơ cấu doanh nghiệp theo hướng năng động, tiết kiệm, hiệu quả. “Việc giáo dục đạo đức nghề nghiệp, đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ tại chỗ cho nhân viên, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát là những việc làm mà doanh nghiệp du lịch, đặc biệt là những doanh nghiệp, những bộ phận có tiếp xúc trực tiếp với khách hàng cần làm ngay và thường xuyên”, bà Hương nhấn mạnh.

Bà Nguyễn Thị Thanh Hương - Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch

Du lịch Đà Nẵng khẩn trương ứng phó với dịch COVID-19

Phó Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng Nguyễn Xuân Bình cho biết, để phòng, chống dịch bệnh, đảm bảo an ninh an toàn cho khách du lịch và nhân viên ngay sau khi có ca nghi nhiễm dịch COVID-19 tại thành phố, Sở Du lịch Đà Nẵng đã có văn bản đề nghị các đơn vị kinh doanh du lịch, dịch vụ trên địa bàn thành phố khẩn trương triển khai các biện pháp phòng, chống dịch. Cụ thể như: trang bị khẩu trang và nước sát khuẩn tại cơ sở dịch vụ cho nhân viên và khách du lịch sử dụng; đeo khẩu trang khi tiếp xúc khách, vệ sinh cá nhân, rửa tay thường xuyên, không tập trung đông người, khử trùng thường xuyên đồ sinh hoạt phục vụ khách và các vật dụng công cộng. Các đơn vị kinh doanh du lịch, dịch vụ trên địa bàn phải theo dõi sức khỏe của nhân viên, khách sử dụng dịch vụ và cung cấp ngay thông tin cho cơ sở y tế địa phương khi phát hiện các dấu hiệu bị sốt, ho, khó thở; hỗ trợ khách lưu trú hủy hoặc chuyển đổi đặt phòng vào thời gian phù hợp khi khách yêu cầu… Ngoài các biện pháp triển khai phòng, chống dịch chung, các cơ sở lưu trú du lịch phải thực hiện đo thân nhiệt cho khách trước khi vào lưu trú, đề nghị khách khai báo thông tin lịch trình, nhất là đối với khách quốc tế.

Đức Anh

Tin bài khác
Hơn 600 ý tưởng khởi nghiệp tranh tài trong chương trình “Chuyến bay khởi nghiệp” Việt - Ấn

Hơn 600 ý tưởng khởi nghiệp tranh tài trong chương trình “Chuyến bay khởi nghiệp” Việt - Ấn

Cuộc thi “Chuyến bay khởi nghiệp” – sáng kiến hợp tác giữa Trung tâm Hỗ trợ Khởi nghiệp Sáng tạo Quốc gia (NSSC), Vườn ươm Sáng tạo Amity (Ấn Độ) và Vietjet – đã thu hút hơn 600 ý tưởng đến từ Việt Nam và Ấn Độ, thể hiện sức hút mạnh mẽ của hệ sinh thái khởi nghiệp hai quốc gia.
Náo nức start-up ngành trà tại GEN TEA 2025

Náo nức start-up ngành trà tại GEN TEA 2025

Nằm trong khuôn khổ Lễ hội Trà quốc tế World T.E.A Fest 2025 tổ chức tại Lâm Đồng vào tháng 12/2025, cuộc thi GEN TEA 2025 đánh dấu một điểm nhấn mới trong hành trình kết nối văn hóa – kinh tế – sáng tạo xoay quanh sản phẩm Trà Việt dành cho các Start-up.
GS. Hà Tôn Vinh: Nhiều rào cản khiến doanh nghiệp Việt khó niêm yết tại Mỹ và bài học rút ra từ Vinfast

GS. Hà Tôn Vinh: Nhiều rào cản khiến doanh nghiệp Việt khó niêm yết tại Mỹ và bài học rút ra từ Vinfast

Trong khi hàng trăm doanh nghiệp châu Á từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore cho đến Ấn Độ – đã chinh phục thành công thị trường vốn quốc tế, Việt Nam đến nay vẫn chỉ có một doanh nghiệp duy nhất niêm yết tại Mỹ: VinFast. Đó là bước tiến lịch sử, nhưng cũng là tấm gương phản chiếu cho thấy khoảng cách lớn giữa khát vọng toàn cầu và năng lực của doanh nghiệp Việt.
Vì sao tài sản mã hóa chỉ được phát hành cho nhà đầu tư nước ngoài?

Vì sao tài sản mã hóa chỉ được phát hành cho nhà đầu tư nước ngoài?

Lý giải tại tọa đàm về thí điểm tài sản số ngày 6/11, ông Tô Trần Hòa – Phó trưởng Ban Phát triển Thị trường Chứng khoán thuộc Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (Bộ Tài chính) – cho biết: mục tiêu là bảo vệ nhà đầu tư trong nước và kiểm soát rủi ro trong giai đoạn đầu.
Vì sao quỹ mở thu hút nhà đầu tư?

Vì sao quỹ mở thu hút nhà đầu tư?

Quỹ mở đang nổi lên như một kênh đầu tư hấp dẫn không chỉ với nhà đầu tư cá nhân mà còn với các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) đang tìm kiếm giải pháp tài chính hiệu quả, an toàn và linh hoạt.
Tesla, Inc. và gói thưởng “chạm đỉnh” trong lịch sử doanh nghiệp Mỹ

Tesla, Inc. và gói thưởng “chạm đỉnh” trong lịch sử doanh nghiệp Mỹ

Cổ đông Tesla, Inc. vừa chính thức phê duyệt gói thù lao kỷ lục dành cho vị CEO Elon Musk, với tổng giá trị tiềm năng lên tới 1.000 tỷ USD, trong cuộc họp đại hội cổ đông ngày 6/11.
Xuất khẩu rau quả bứt tốc, kỳ vọng vượt mốc 8 tỷ USD trong năm 2025

Xuất khẩu rau quả bứt tốc, kỳ vọng vượt mốc 8 tỷ USD trong năm 2025

Ngành rau quả Việt Nam duy trì đà tăng trưởng tích cực, với sự chuyển mình trong sản xuất, chế biến và mở rộng thị trường, hứa hẹn tiếp tục bứt phá trong năm 2025.
Việt Nam đẩy mạnh cải cách thị trường vốn: Mở rộng sản phẩm tài chính, thu hút nhà đầu tư tổ chức

Việt Nam đẩy mạnh cải cách thị trường vốn: Mở rộng sản phẩm tài chính, thu hút nhà đầu tư tổ chức

Việc thúc đẩy đa dạng sản phẩm tài chính, kết hợp với chiến lược thu hút nhà đầu tư tổ chức và cải cách thể chế toàn diện, chính là chìa khóa để thị trường chứng khoán Việt Nam vươn lên tầm cao mới trong tiến trình hội nhập tài chính toàn cầu.
Xuất khẩu nông lâm thủy sản tăng tốc, kỳ vọng cán mốc kỷ lục 70 tỷ USD

Xuất khẩu nông lâm thủy sản tăng tốc, kỳ vọng cán mốc kỷ lục 70 tỷ USD

Xuất khẩu nông lâm thủy sản Việt Nam tăng gần 13% trong 10 tháng năm 2025, đạt hơn 58 tỷ USD, kỳ vọng cả năm cán mốc kỷ lục 70 tỷ USD.
Hồ tiêu Việt Nam lập kỷ lục xuất khẩu, hướng đến mốc 1,5 tỷ USD năm 2025

Hồ tiêu Việt Nam lập kỷ lục xuất khẩu, hướng đến mốc 1,5 tỷ USD năm 2025

Ngành hồ tiêu Việt Nam bứt phá nhờ giá và nhu cầu thế giới phục hồi, cùng chiến lược chế biến sâu và mở rộng thị trường, tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu toàn cầu.
Cuộc thi viết về nghề, làng nghề truyền thống TP.HCM năm 2025

Cuộc thi viết về nghề, làng nghề truyền thống TP.HCM năm 2025

Cuộc thi viết về nghề, làng nghề truyền thống TP.HCM 2025 do Chi cục Phát triển nông thôn thuộc Sở Nông Nghiệp và Môi Trường TP.HCM phối hợp Công ty Truyền thông & sự kiện Sao Mai và Báo Người Lao Động tổ chức nhằm tôn vinh các nghề, làng nghề truyền thống đã được UBND thành phố công nhận, tiếp tục tìm kiếm, phát triển các nghề, tham mưu công nhận nghề, làng nghề truyền thống trên địa bàn thành phố sau sáp nhập.
Coolmate gọi vốn thành công vòng Series C

Coolmate gọi vốn thành công vòng Series C

Coolmate – startup thời trang ứng dụng mô hình bán hàng trực tiếp đến người tiêu dùng (Online D2C) – vừa hoàn tất vòng gọi vốn Series C, mở ra chương mới trong hành trình mở rộng quy mô và chinh phục thị trường quốc tế.
Vì sao lập kế hoạch tài chính quan trọng hơn cả việc đầu tư?

Vì sao lập kế hoạch tài chính quan trọng hơn cả việc đầu tư?

Hai khái niệm “lập kế hoạch tài chính” và “đầu tư” bị dùng thay thế cho nhau là một quan niệm sai lầm phổ biến, bởi thực tế, chúng là hai khái niệm hoàn toàn khác biệt, theo Chris Keeling, nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành cấp cao của Metis – công ty tư vấn tài sản có trụ sở tại Trung tâm Tài chính Quốc tế Dubai (DIFC).
Hộ kinh doanh không cần mua phần mềm riêng khi kê khai thuế

Hộ kinh doanh không cần mua phần mềm riêng khi kê khai thuế

Cục Thuế (Bộ Tài chính) khẳng định toàn bộ thủ tục đăng ký, kê khai và nộp thuế điện tử của hộ kinh doanh đều được cung cấp miễn phí hoàn toàn, không yêu cầu mua hay cài đặt phần mềm riêng.
Khi nghệ sĩ làm kinh doanh - Cơm áo không đùa với khách thơ!

Khi nghệ sĩ làm kinh doanh - Cơm áo không đùa với khách thơ!

Những vụ khởi tố, bắt giữ, phá sản của hàng loạt nghệ sĩ trong thời gian qua đã trở thành hồi chuông cảnh tỉnh rằng thiếu tri thức, quản trị kinh doanh và thượng tôn pháp luật, ánh hào quang sân khấu có thể nhanh chóng hóa thành bóng tối thương trường.