Thứ ba 14/10/2025 03:09
Hotline: 024.355.63.010
Nghiên cứu - Dữ liệu

Đà Nẵng: Dư luận phản ứng về lựa chọn logo thành phố

Dư luận xã hội tại Đà Nẵng đang có nhiều ý kiến đề nghị chính quyền địa phương thận trọng cân nhắc lại việc lựa chọn logo biểu trưng cho thành phố.

Sự việc này vừa bùng phát trong hai ngày qua, khi Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Đà Nẵng thông tin tổ chức bình chọn logo biểu trưng cho thành phố mới sau sáp nhập. Nhiều nhà nghiên cứu văn hóa địa phương cho biết họ rất bất ngờ trước vấn đề này, do không hề có khảo sát nào trước đó.

Lựa chọn gấp gáp?

Nghệ sĩ Nhân dân Huỳnh Hùng - Nguyên Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao thành phố Đà Nẵng (cũ) phát biểu, ông bất ngờ khi thấy Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Đà Nẵng tổ chức cuộc bầu chọn logo của thành phố Đà Nẵng mới chỉ trong một tuần ngắn ngủi giữa tháng 7/2025. Cuộc bầu chọn này đưa ra 4 mẫu logo để lấy ý kiến nhân dân, song cả 4 đều tương tự nhau, nhất là chưa hề có một cuộc khảo sát, hay tổ chức thi ý tưởng thiết kế nào trước cả.

Đà Nẵng: Dư luận phản ứng về lựa chọn logo thành phố
4 mẫu logo biểu trưng được thành phố Đà Nẵng đưa ra bầu chọn mới. Ảnh tư liệu.

Theo ông Huỳnh Hùng, việc đưa ra logo mới cho thành phố Đà Nẵng sau khi hợp nhất với Quảng Nam là cần thiết, giúp nhận diện vùng địa danh mới, đánh dấu bước ngoặc phát triển lịch sử cho quê hương Quảng Nam Đà Nẵng. Nhưng tiến độ tổ chức lựa chọn này, đặc biệt là cách thức triển khai cho thấy có sự gấp gáp vội vàng không cần thiết.

Một số nhà nghiên cứu văn hóa địa phương tại Quảng Nam cũng lên tiếng về động thái chọn logo mới mà chính quyền thành phố Đà Nẵng đưa ra. Theo họ, không có gì phải vội vã trong việc thu thập ý kiến, lấy ý tưởng từ các trí sĩ, trí thức địa phương, thậm chí là cả nước, về việc thiết kế một biểu trưng có giá trị đại diện địa danh.

Ông Nguyễn Sự - Nguyên Bí thư Thành ủy Hội An - cho biết, trước đây, để có được biểu trưng cho phố cổ này, chính quyền đã phải tập trung ý kiến, thỉnh thị nhiều góp ý từ các nhà văn hóa, suốt hơn 5 năm trời mới đưa ra được. Hà Nội cũng đã mất 2 năm, với 3 đợt thi thiết kế logo có hàng trăm tác phẩm tham dự, thẩm tra ý kiến nhân dân, cuối cùng mới chọn được biểu trưng Khuê Văn Các đại diện cho vùng Thủ đô. Rõ ràng những động thái đó, cho thấy sự lựa chọn hình ảnh đại diện vùng đất không nên đơn giản hóa, càng không thể là sự vội vàng, chủ quan.

Theo dư luận phản ảnh, những ý kiến, nhận xét từ các nhà hoạt động văn hóa và từng tham gia quản lý địa phương như vậy đã đại diện cho những tâm tư, suy nghĩ cộng đồng, trước động thái ra quyết định tổ chức lựa chọn logo của chính quyền thành phố Đà Nẵng. Dư luận kiến nghị địa phương nên dừng sự việc bình chọn lại, để xây dựng, đưa ra một quy trình khoa học, chặt chẽ hơn, dành thời gian nghiêm túc cho việc lấy ý kiến của giới nghiên cứu, học thuật và đông đảo người dân. Tốt nhất là thành phố Đà Nẵng nên tổ chức một cuộc thi thiết kế, mời gọi nhiều nhân sĩ trí thức tham gia, không chỉ gói gọn trong một địa phương, mà cần lan tỏa thông tin, chọn lọc từ nhiều nguồn thiết kế và ý tưởng, nhất định không thể vội vàng đưa ra logo không hoàn chỉnh.

Đà Nẵng: Dư luận phản ứng về lựa chọn logo thành phố
Logo thành phố Đà Nẵng cũ

Cần những cân nhắc rõ ràng

Theo ông Huỳnh Hùng, việc tổ chức bình chọn 4 mẫu logo khá giống nhau, chỉ trong một khoảng thời gian ngắn, là sự vội vàng; song nghiêm trọng hơn, việc thiết kế, xây dựng những logo này cũng chưa đạt các tiêu chí về biểu trưng đại diện thỏa đáng cho thành phố Đà Nẵng mới.

Ông Huỳnh Hùng đề cập, một biểu trưng không nhất thiết phải là một bức tranh, mà chỉ nên là ký hiệu đồ họa, một hình tượng tiêu biểu được cách điệu để truyền đạt đầy đủ thông điệp cốt lõi. Vấn đề là chính quyền địa phương đã thu thập đủ các ý tưởng xây dựng nên thông điệp cốt lõi đó hay chưa.

Với 4 mẫu logo được Đà Nẵng đưa ra, nhiều ý kiến phát biểu đều không hài lòng, cho rằng “người thiết kế đã nhồi nhét quá nhiều thông tin, biểu tượng vào một logo, sinh ra rườm rà, rối rắm”. Nhìn vào các mẫu logo này, người dân đều nhận thấy sự dồn nén, thâu nạp các biểu tượng địa danh, danh thắng xứ Quảng, như chùa Cầu, tháp Mỹ Sơn, sông Hàn, Ngũ Hành Sơn… khiến logo bị phức tạp hóa, thậm chí tối nghĩa.

“Sức mạnh của một logo nằm ở khả năng gợi mở và tính biểu tượng, chứ không phải ở việc liệt kê các danh lam thắng cảnh, các di sản. Một logo thành công phải tinh giản, độc đáo và có khả năng ứng dụng linh hoạt trên nhiều chất liệu, kích thước khác nhau”, ông Huỳnh Hùng nhận xét.

Đà Nẵng: Dư luận phản ứng về lựa chọn logo thành phố
Thành phố Đà Nẵng sau sáp nhập cần có biểu tượng logo mới phù hợp hơn

Nhiều người cho rằng, việc Đà Nẵng đưa hình ảnh cầu Rồng vào logo là rất khiên cưỡng, bởi từ trước đến nay, hình tượng rồng không hề gắn liền với xứ Quảng. Vùng đất Quảng Nam xưa, từng nổi tiếng với những danh xưng “Ngũ Phụng tề phi”, chứ không có danh nhân nào liên quan đến ý đồ vương bá triều chính. Chiếc cầu Rồng, xây dựng 13 năm trước, được thiết kế cũng chỉ trong một giai đoạn rất ngắn của Đà Nẵng hoàn thiện đô thị hóa, giải đáp phần nào ước mơ phát triển thành phố này, hoàn toàn không có liên quan gì đến các ý tưởng về biểu tượng con Rồng trong văn hóa Đông phương.

Những kiến nghị, đề xuất từ đông đảo người dân và các nhà nghiên cứu văn hóa như vậy, đang đòi hỏi chính quyền thành phố Đà Nẵng nhanh chóng có động thái trả lời, hồi đáp những bức xúc về dư luận quanh biểu trưng logo. Đặc biệt, đây đang là thời điểm hết sức nhạy cảm của hoạt động chính trị xã hội các địa phương, câu chuyện thiết kế logo biểu trưng mới cũng là vấn đề mà nhiều tỉnh thành cả nước đang cùng nghĩ đến.

Tháng 7 cũng là giai đoạn có nhiều biến động chính trị xã hội, công cuộc sắp xếp, cấu trúc lại bộ máy hành chính các cấp, các địa phương đang vào giai đoạn khẩn trương. Tất cả yêu cầu lãnh đạo chính quyền Đà Nẵng sớm có quyết định rõ ràng về sự kiện bình chọn biểu trưng thành phố.

Tin bài khác
Đồng Nai quyết liệt thực hiện mục tiêu 65.000 căn nhà ở xã hội

Đồng Nai quyết liệt thực hiện mục tiêu 65.000 căn nhà ở xã hội

Với mục tiêu xây dựng 65.000 căn NƠXH đến năm 2030, Đồng Nai đang bước vào giai đoạn “tăng tốc kép”: vừa quy hoạch quỹ đất, vừa tháo gỡ điểm nghẽn thể chế, tài chính và hạ tầng.
Doanh nghiệp Đồng Nai trước thời cơ vàng phát triển

Doanh nghiệp Đồng Nai trước thời cơ vàng phát triển

Chiều 13/10, UBND tỉnh Đồng Nai tổ chức họp mặt kỷ niệm 21 năm Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10/2004 – 13/10/2025). Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức đến dự và chúc mừng cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân trên địa bàn.
Thái Nguyên: Doanh nghiệp gồng mình vực dậy sau bão lũ, mong vốn và chính sách

Thái Nguyên: Doanh nghiệp gồng mình vực dậy sau bão lũ, mong vốn và chính sách

Cơn bão số 11 gây thiệt hại hàng trăm tỷ đồng cho doanh nghiệp Thái Nguyên. Cộng đồng doanh nhân đang tự lực, đồng thời khẩn thiết chờ chính sách hỗ trợ vốn.
Không bắn pháo hoa, Hải Phòng thắp sáng “pháo hoa lòng người” hướng về đồng bào vùng lũ

Không bắn pháo hoa, Hải Phòng thắp sáng “pháo hoa lòng người” hướng về đồng bào vùng lũ

Trước diễn biến phức tạp và thiệt hại nghiêm trọng do cơn bão số 11 gây ra tại nhiều tỉnh, thành miền Bắc, UBND TP Hải Phòng đã có quyết định đầy nhân văn, không tổ chức bắn pháo hoa trong Lễ tưởng niệm 725 năm ngày mất của Anh hùng dân tộc Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn và Khai hội mùa Thu Côn Sơn – Kiếp Bạc năm 2025, đồng thời chuyển toàn bộ kinh phí tài trợ cho hoạt động này sang ủng hộ đồng bào vùng lũ.
Thái Nguyên chịu thiệt hại 4.000 tỷ đồng vì lũ sau bão số 11

Thái Nguyên chịu thiệt hại 4.000 tỷ đồng vì lũ sau bão số 11

Lũ lụt sau bão số 11 đã gây ra thiệt hại kinh hoàng với tổng mức hơn 8.720 tỷ đồng tại 4 tỉnh. Thái Nguyên là địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề nhất, lên tới 4.000 tỷ đồng.
An Giang: Đưa lễ hội Anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực thành biểu tượng văn hóa

An Giang: Đưa lễ hội Anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực thành biểu tượng văn hóa

Lễ hội truyền thống kỷ niệm 157 năm ngày Anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực hy sinh sẽ diễn ra trong 03 ngày, từ 17 – 19/10/2025 (ngày 26 – 28/8 âm lịch), tại phường Rạch Giá (An Giang) – nơi gắn liền với cuộc đời, chiến công và sự hy sinh anh dũng của vị anh hùng áo vải.
Doanh nghiệp Quảng Trị – Động lực phát triển, đối tác tin cậy của chính quyền

Doanh nghiệp Quảng Trị – Động lực phát triển, đối tác tin cậy của chính quyền

Tại buổi gặp mặt doanh nghiệp, doanh nhân nhân kỷ niệm 21 năm Ngày Doanh nhân Việt Nam, lãnh đạo tỉnh Quảng Trị kêu gọi doanh nghiệp phát huy vai trò tiên phong, đổi mới sáng tạo, xây dựng môi trường đầu tư minh bạch, tạo động lực cho tăng trưởng bền vững.
Quảng Trị: Chủ động, quyết liệt trong quản lý thuế, đảm bảo thu ngân sách hiệu quả, minh bạch

Quảng Trị: Chủ động, quyết liệt trong quản lý thuế, đảm bảo thu ngân sách hiệu quả, minh bạch

Với số thu đạt hơn 2.278 tỉ đồng, vượt 14% dự toán năm 2025, Thuế cơ sở 1 tỉnh Quảng Trị đang khẳng định vai trò tiên phong trong công tác quản lý thu ngân sách hiệu quả, minh bạch và bền vững.
Quảng Trị siết chặt quản lý, quyết liệt ngăn chặn khai thác IUU

Quảng Trị siết chặt quản lý, quyết liệt ngăn chặn khai thác IUU

Với sự vào cuộc của cả hệ thống, công tác chống khai thác IUU ở Quảng Trị đạt nhiều kết quả, ý thức chấp hành pháp luật của ngư dân ngày càng nâng cao, hướng tới phát triển nghề cá bền vững.
Siết chặt quản lý khai thác khoáng sản, Quảng Trị đảm bảo nguồn thu ngân sách bền vững

Siết chặt quản lý khai thác khoáng sản, Quảng Trị đảm bảo nguồn thu ngân sách bền vững

Thu ngân sách từ hoạt động cấp quyền khai thác khoáng sản ở Quảng Trị đạt hơn 64,5 tỉ đồng, vượt 10,6% dự toán và tăng 11,4% so cùng kỳ, phản ánh nỗ lực chống thất thu, quản lý chặt nguồn thu tài nguyên.
Phường Mũi Né ra quân vệ sinh môi trường, trồng cây xanh chào mừng Đại hội Đảng bộ Lâm Đồng

Phường Mũi Né ra quân vệ sinh môi trường, trồng cây xanh chào mừng Đại hội Đảng bộ Lâm Đồng

Sáng 12/10, chính quyền và người dân phường Mũi Né đã tổ chức lễ ra quân làm sạch môi trường và trồng cây xanh. Đây là một trong những hoạt động thiết thực chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh Lâm Đồng lần thứ I, nhiệm kỳ 2025–2030, hướng đến mục tiêu xây dựng một Mũi Né “Xanh – Thân thiện – Văn minh – Hiện đại”.
Doanh nghiệp – Động lực đưa Hải Phòng bứt phá trong kỷ nguyên mới

Doanh nghiệp – Động lực đưa Hải Phòng bứt phá trong kỷ nguyên mới

Chiều 11/10, tại Trung tâm Hội nghị - Biểu diễn thành phố, UBND thành phố Hải Phòng long trọng tổ chức Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp nhân kỷ niệm 21 năm Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10/2004 – 13/10/2025). 355 doanh nghiệp tiêu biểu, đại diện cho hàng chục nghìn doanh nghiệp toàn thành phố tham dự. Phát biểu kết luận Hội nghị, Chủ tịch UBND thành phố Lê Ngọc Châu nhấn mạnh: “Doanh nghiệp thành công thì thành phố phát triển; thành phố phát triển thì doanh nghiệp càng thịnh vượng”.
Hà Tĩnh đặt mục tiêu kinh tế số vượt 20% GRDP vào năm 2030

Hà Tĩnh đặt mục tiêu kinh tế số vượt 20% GRDP vào năm 2030

Hà Tĩnh ban hành Kế hoạch phát triển Thương mại điện tử giai đoạn 2026-2030, quyết tâm đưa quy mô kinh tế số đạt hơn 20% GRDP, thúc đẩy bán lẻ trực tuyến và thanh toán không tiền mặt.
Đột phá phát triển kinh tế tư nhân – tạo động lực quan trọng cho kinh tế Lâm Đồng

Đột phá phát triển kinh tế tư nhân – tạo động lực quan trọng cho kinh tế Lâm Đồng

Tại Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Lâm Đồng khóa I, nhiệm kỳ 2025 – 2030, Đảng ủy UBND tỉnh đã trình bày tham luận với chủ đề “Giải pháp đột phá phát triển kinh tế tư nhân thực sự trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế tỉnh Lâm Đồng, góp phần thực hiện hiệu quả Nghị quyết 68-NQ/TW của Bộ Chính trị”.
Ông Võ Thành Công: Phát triển khoa học công nghệ và chuyển đổi số là chìa khóa tăng trưởng tỉnh Lâm Đồng

Ông Võ Thành Công: Phát triển khoa học công nghệ và chuyển đổi số là chìa khóa tăng trưởng tỉnh Lâm Đồng

Ngày 11/10/2025, tại Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Lâm Đồng nhiệm kỳ 2025-2030, ông Võ Thành Công, đại diện Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN), đã trình bày bài tham luận quan trọng, đề xuất các nhiệm vụ, giải pháp chiến lược nhằm thúc đẩy nghiên cứu khoa học, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số.