Ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng bày tỏ, đây là lần thứ hai địa phương tổ chức ngày hội du lịch quốc tế, với hy vọng sẽ trở thành hoạt động thường niên, điểm hẹn gặp gỡ các dự án đầu tư, phát triển du lịch trong và ngoài nước đến với thành phố biển Đà Nẵng.
![]() |
Ngày hội du lịch quốc tế Đà Nẵng 2024 đã thu được những kết quả lạc quan. Ảnh tư liệu. |
Theo ông Cao Trí Dũng, du lịch Đà Nẵng trong hơn 10 năm qua đã có những khởi sắc đáng kể, với sự nỗ lực đầu tư phát triển từ chính quyền hợp tác đến những doanh nghiệp, tổ chức trong ngành. Thương hiệu du lịch địa phương đã từ một vị trí mờ nhạt trong quá khứ, nhanh chóng nổi trội trên bản đồ du lịch quốc gia, khu vực và quốc tế.
Nhằm phát huy tốt hơn dòng chảy du lịch, Đà Nẵng cần có thêm những động lực mới, thu hút hiệu quả hơn những hoạch định đầu tư bền vững hơn, sản phẩm đặc biệt hơn, và đây là lý do để những năm gần đây, ngành du lịch địa phương bắt đầu đặt ra những bài toán tổ chức, xúc tiến đầu tư thêm hiệu quả. Sự kiện ngày hội du lịch quốc tế chính là một động thái như vậy, nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp từng thời điểm đánh giá rõ năng lực đầu tư và sản phẩm chiến lược của mình, cùng tạo nên những sách lược phát triển mới và có thêm những cơ hội kết nối mới.
Năm 2024, Đà Nẵng đã tổ chức sự kiện này, và thu hút nhiều doanh nghiệp du lịch, lữ hành quy mô tham gia, nhất là những doanh nghiệp đang có nhu cầu mở rộng quan hệ hợp tác, đầu tư những sản phẩm mới, hấp dẫn du khách hơn và tạo dựng được những giá trị đầu tư bền vững hơn. Qua sự kiện, yêu cầu tổ chức hoạt động du lịch và kết nối đầu tư phải chuyên nghiệp, quy mô hơn đã được Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng nhận chân.
![]() |
Các nhà đầu tư và tổ chức du lịch kỳ vọng thêm nhiều cơ hội kết nối qua ngày hội du lịch quốc tế. Ảnh tư liệu. |
Với sự kiện lần thứ hai đang chuẩn bị tổ chức, Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng đã lên kế hoạch kết nối mạnh mẽ hơn các tổ chức, doanh nghiệp theo mô hình B2B, quy tụ đông đảo các doanh nghiệp trong nước và quốc tế, mở ra cơ hội kết nối - hợp tác chiến lược cho du lịch địa phương.
Dự kiến sẽ có hơn 200 doanh nghiệp trong nước, là các công ty lữ hành, cùng 120 doanh nghiệp du lịch Thái Lan, Philippines, Indonesia, Malaysia, Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản, Nga, Ấn Độ, các nước CIS, Tây Âu... tham dự sự kiện. Sẽ có khoảng 2.000 lượt khách đến tham quan, là các đơn vị lữ hành, khách sạn, nhà hàng, cung ứng dịch vụ và đội ngũ hướng dẫn viên.
Theo đó, ngày hội du lịch quốc tế Đà Nẵng 2025 được kỳ vọng sẽ tạo cơ hội kết nối trực tiếp giữa các những tổ chức, đơn vị có nhu cầu, với các khách sạn, nhà hàng, điểm đến và đơn vị cung ứng dịch vụ du lịch tại Đà Nẵng, để hình thành nhiều hợp đồng mới, định vị diện mạo mới, góp phần thúc đẩy lượng khách quốc tế đến Việt Nam nói chung và Đà Nẵng nói riêng.
Mở ra không gian thành công!
Ông Nguyễn Đức Quỳnh, Chủ tịch và Nhà sáng lập HorecFex Việt Nam nhìn nhận, ngày hội du lịch quốc tế Đà Nẵng sẽ giúp nâng cao tầm ảnh hưởng và thương hiệu hoạt động du lịch địa phương trên trường quốc tế. Điểm nhấn quan trọng nhất của sự kiện, chính là cơ hội kết nối, hợp tác thúc đẩy du lịch trong và ngoài nước qua điểm hẹn Đà Nẵng. Đây phải là những giá trị thiết thực, những dự án, hợp đồng đầu tư có trọng lượng của cả hai bên “mua và bán” dịch vụ cùng nhau, qua đó càng làm gia tăng niềm tin của các nhà đầu tư và khẳng định tiềm năng phát triển mạnh mẽ của du lịch nước nhà.
![]() |
Đà Nẵng hy vọng ngày hội du lịch quốc tế sẽ trở thành sự kiện thường niên. Ảnh tư liệu. |
Về mặt chuyên môn, ông Quỳnh cho biết, tại sự kiện sẽ diễn ra hội thảo và diễn đàn quảng bá các điểm đến, tập trung thảo luận các giải pháp xây dựng thương hiệu du lịch mới, tháo gỡ “bài toán” nhận diện và quảng bá điểm đến. Những nội dung quan trọng về phát triển du lịch bền vững, khai thác các giá trị văn hóa và di sản miền Trung sẽ được các chuyên gia, nhà tư vấn phân tích cụ thể hơn, qua đó giúp các nhà đầu tư nhận rõ hơn cơ hội hợp tác đúng mức để cùng các chủ thể bản địa phát huy hiệu quả những cơ hội làm ăn, và góp phần nâng cao năng lực ngành du lịch Đà Nẵng trên trường quốc tế.
Hỗ trợ thêm cho các doanh nghiệp và tổ chức du lịch địa phương, HorecFex Việt Nam sẽ cùng Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng triển khai các hoạt động tư vấn, tọa đàm chuyên đề tại sự kiện, định hướng nâng cao chất lượng dịch vụ, hiệu quả kinh doanh và động lực phát triển cho hệ sinh thái du lịch địa phương. Đây sẽ là một phân khúc hoạt động hấp dẫn và giá trị tại sự kiện này, có thể thu hút được rất nhiều đơn vị du lịch sở tại và vùng phụ cân quan tâm.
Đại diện sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đà Nẵng bày tỏ, những sự kiện tổ chức như ngày hội du lịch quốc tế, thật sự là những sáng kiến giúp thay đổi và tác động tốt hơn nữa, môi trường đầu tư và hoạt động du lịch địa phương. Đặc biệt trong bối cảnh hiện nay, sau khi sáp nhập địa giới hành chính, không gian du lịch Đà Nẵng đã mở rộng gấp nhiều lần và đối diện nhiều vấn đề nội tại cần được quan tâm đầu tư hơn nữa. Ngay với thực trạng du lịch đã có tại Đà Nẵng cũ, và những điểm đến đã rất nổi tiếng như Hội An, Mỹ Sơn, yêu cầu thay đổi, chấn chỉnh các dịch vụ, gia tăng chất lượng các điểm đến, cấu trúc lại các sản phẩm đặc hữu, cũng đã là vấn đề mà ngành du lịch Đà Nẵng mới phải nghiên cứu, đặt ra. Với những khu vực du lịch tiềm năng còn chưa khai phá tốt, như vùng biển phía đông Đà Nẵng, vùng rừng núi sinh thái phía tây, hướng phát triển du lịch cộng đồng trong khu vực nông nghiệp và nhịp điệu phát triển du lịch văn hóa ở các đô thị, câu chuyện làm du lịch rõ ràng càng cần thêm nhiều dự án đầu tư, triển khai hiệu quả và hợp lý hơn. Tất cả đang đặt ra nhiều câu hỏi lớn cho du lịch Đà Nẵng, mà chỉ có những cơ hội đối thoại, tư vấn lớn như ngày hội du lịch quốc tế mới có thể giải đáp!