Thứ tư 02/07/2025 11:58
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Xuất khẩu tăng trưởng ngoạn mục, kỳ vọng bứt phá

12/10/2020 00:00
Hiện nay, xuất khẩu được đánh giá là có tốc độ tăng trưởng rất mạnh mẽ và chúng ta đang xếp thứ 27 trong tổng số các quốc gia xuất khẩu lớn của thế giới. Đây là tín hiệu tích cực trong bức tranh thương mại của Việt Nam trong năm qua cũng như tạo đà c

Quốc gia xuất khẩu lớn trên thế giới

Một trong những “điểm sáng” trong báo cáo của Chính phủ về tình hình kinh tế - xã hội năm 2018 đó là tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu 9 tháng đạt trên 352 tỷ USD, cả năm ước đạt 475 tỷ USD, tăng 11,7%; trong đó xuất khẩu 238 tỷ USD, tăng 11,2% (mục tiêu 7 - 8%); tiếp tục xuất siêu, 9 tháng đạt gần 5,4 tỷ USD. Cơ cấu chuyển dịch tích cực theo hướng giảm xuất khẩu thô, tăng tỷ trọng hàng chế biến, nông sản. Xuất khẩu của khu vực trong nước 9 tháng tăng 17,5%, cao hơn khu vực FDI (14,6%).

Xuất khẩu của Việt được đánh giá là có tốc độ tăng trưởng rất mạnh mẽ và chúng ta đang xếp thứ 27 trong tổng số các quốc gia xuất khẩu lớn của thế giới

Phân tích sâu sắc hơn bức tranh xuất khẩu, phát biểu trước Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh cho biết, hiện nay chúng ta xuất khẩu đến hơn 200 quốc gia trên thế giới. Riêng nông sản, thủy sản của chúng ta là 180 quốc gia trên thế giới. Điều này cho thấy trong cơ cấu về xuất khẩu và thương mại, Việt Nam đã thực hiện tốt chủ trương đa phương, đa dạng hóa thương mại quốc tế.

Bên cạnh đó, công nghiệp chế biến, chế tạo tiếp tục củng cố vị thế của một số phân ngành và đóng góp quan trọng trong tăng trưởng của thương mại cũng như xuất khẩu và GDP. Đơn cử như dệt may Việt Nam hiện đang đứng thứ 7 trên thế giới về xuất khẩu; da giày đứng thứ 3 thế giới về sản xuất và thứ 2 thế giới về xuất khẩu; mặt hàng điện tử đang đứng thứ 12 thế giới về xuất khẩu; thủy sản đứng thứ 4 trên thế giới về xuất khẩu; đồ gỗ đứng thứ 5 trên thế giới về xuất khẩu...

Hơn nữa, về cơ cấu các mặt hàng xuất khẩu, nếu như từ năm 2011, Việt Nam có khoảng 20 mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD, thì đến nay Việt Nam đã đạt tới 29 mặt hàng xuất khẩu hơn 1 tỷ USD. “Qua đó có thể nói nước ta hiện nay là một nước mà xuất khẩu có tốc độ tăng trưởng rất mạnh mẽ trên thế giới và chúng ta đang xếp thứ 27 trong tổng số các quốc gia xuất khẩu lớn của thế giới” - Bộ trưởng Trần Tuấn Anh khẳng định.

Ghi nhận những thành tựu xuất khẩu đạt được, ông Hoàng Quang Hàm – Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Thọ cho hay, về tăng trưởng kinh tế, có 5 yếu tố cơ bản ảnh hưởng và thúc đẩy tăng trưởng. Một là nguồn nhân lực, hai là vốn đầu tư, ba là tài nguyên thiên nhiên, bốn là tri thức công nghệ, năm là xuất khẩu dòng. Thời gian qua Chính phủ đã thành công trong khai thác và phát huy năm yếu tố này. Đặc biệt, kim ngạch xuất, nhập khẩu tăng nhanh, hơn nữa các năm gần đây đều xuất siêu đã cho thấy nỗ lực rất lớn của Chính phủ, bộ, ngành, địa phương, cộng đồng doanh nghiệp (DN) và người dân.

Giữ vững đà xuất khẩu

Cũng theo báo cáo của Chính phủ, mục tiêu năm 2019, tổng kim ngạch xuất khẩu tăng 7 - 8%; tỷ lệ nhập siêu so với tổng kim ngạch xuất khẩu dưới 3%. Để thực hiện mục tiêu này, sẽ đổi mới phương thức, nâng cao hiệu quả xúc tiến thương mại, tìm kiếm và mở rộng thị trường xuất khẩu. Kiểm soát tốt nhập khẩu bằng các hàng rào kỹ thuật, biện pháp phòng vệ thương mại phù hợp; phấn đấu cân bằng thương mại bền vững…

Mặc dù việc tái cơ cấu công nghiệp – thương mại đang đi đúng hướng, tạo chuyển biến tích cực trong hoạt động thương mại cũng như xuất khẩu, tuy nhiên các đại biểu Quốc hội cũng cho rằng vẫn còn nhiều thách thức ở phía trước để phát triển một cách bền vững. Ông Hoàng Quang Hàm nhận định, mặc dù tổng thể quốc gia là xuất siêu nhưng do các DN FDI mang lại, khu vực trong nước vẫn nhập siêu. Các DN FDI xuất siêu nên phần lớn giá trị gia tăng thuộc về các DN FDI. Vì chúng ta tham gia ở phân khúc thấp trong việc hình thành sản phẩm xuất khẩu nên đương nhiên hưởng phần ít hơn. Bên cạnh đó, kim ngạch xuất, nhập khẩu tăng nhanh khiến độ mở của nền kinh tế lớn nên dễ bị tác động, dễ tổn thương khi kinh tế thế giới có biến động. Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hiện nay đã gấp hai lần GDP.

Trước vấn đề này, ông Nguyễn Như So - Đoàn Đại biểu Quốc hội Bắc Ninh chia sẻ, bảo quản chế biến là khâu cuối cùng quyết định giá trị nông sản, tuy nhiên năng lực bảo quản chế biến sau thu hoạch của nước ta rất yếu, chưa kịp với sản xuất. Hiện có 90% nông sản xuất khẩu dưới dạng thô, tỷ lệ thất thoát sau thu hoạch rất cao, lên tới 40-45%. Do vậy, điều cần làm là nâng cao năng lực bảo quản, chế biến thông qua những chính sách hỗ trợ vốn, thuế tín dụng để nhập khẩu công nghệ.

Đồng thuận với quan điểm trên, bà Nguyễn Thanh Thủy - Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hậu Giang kiến nghị, Chính phủ cần có giải pháp tăng cường ứng dụng chuyển giao khoa học kỹ thuật, thu hút đầu tư thêm nhiều nhà máy chế biến tại các tỉnh, thành phố, nhất là ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long, đồng thời làm tốt công tác quảng bá thương hiệu, nâng cao giá trị sản phẩm hàng nông sản Việt Nam trong thời gian tới, nhằm tạo điều kiện cạnh tranh tốt hơn, hiệu quả hơn khi Việt Nam gia nhập Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh:

Hiện nay, trên thế giới không còn những thị trường dễ tính. Tất cả các thị trường đều rất quan tâm đến chất lượng của sản phẩm, chất lượng an toàn thực phẩm. Vì vậy, các hàng rào kỹ thuật là những yêu cầu gần như đầu tiên để chúng ta tiếp cận được với thị trường thế giới.

Lan Anh - Quỳnh Nga

Tin bài khác
Quy định mới về cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) thông qua Hệ thống eCoSys

Quy định mới về cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) thông qua Hệ thống eCoSys

Thông tư số 40/2025/TT-BCT của Bộ Công Thương quy định chi tiết về việc cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) và chấp thuận bằng văn bản cho thương nhân tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa xuất khẩu, chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2025.
CEO Success Partner Lê Nhật Trường Chinh: Động lực không đến từ cổ vũ mà từ môi trường nuôi dưỡng

CEO Success Partner Lê Nhật Trường Chinh: Động lực không đến từ cổ vũ mà từ môi trường nuôi dưỡng

CEO Success Partner Lê Nhật Trường Chinh chia sẻ quan điểm sâu sắc: Người lãnh đạo giỏi không tạo động lực bằng lời khen, mà bằng cách xây dựng môi trường giúp nhân viên tự khơi dậy nội lực.
Doanh nghiệp không cần điều chỉnh thông tin địa chỉ trên hóa đơn điện tử sau khi cập nhật địa giới hành chính

Doanh nghiệp không cần điều chỉnh thông tin địa chỉ trên hóa đơn điện tử sau khi cập nhật địa giới hành chính

Từ ngày 1/7, doanh nghiệp không cần thay đổi Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hay chỉnh sửa địa chỉ trên hóa đơn điện tử sau khi địa giới hành chính được cập nhật. Cơ quan thuế sẽ tự động đồng bộ dữ liệu, đảm bảo quyền lợi và tránh xử phạt.
Doanh nghiệp nhỏ và vừa: Cần thích ứng nhanh với thị trường phát thải

Doanh nghiệp nhỏ và vừa: Cần thích ứng nhanh với thị trường phát thải

Trong bối cảnh xu hướng giảm phát thải trở thành tiêu chuẩn bắt buộc tại nhiều thị trường xuất khẩu lớn, doanh nghiệp nhỏ và vừa trong nước buộc phải thay đổi nhanh mô hình sản xuất và quản trị carbon. Việc chậm thích ứng không chỉ khiến mất đơn hàng, mà còn đẩy doanh nghiệp ra khỏi chuỗi cung ứng toàn cầu.
Doanh nghiệp ngành nhôm: "Nâng cấp" bản thân để tránh rủi ro xuất khẩu

Doanh nghiệp ngành nhôm: "Nâng cấp" bản thân để tránh rủi ro xuất khẩu

Trước xu hướng hội nhập đa phương và xu thế bảo hộ nền sản xuất của các quốc gia hiện nay, thời gian qua, ngành nhôm liên tiếp đối mặt với các cuộc điều tra phòng vệ thương mại của nước ngoài, nhất là thị trường Mỹ
Doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam: Cùng nhận diện cơ hội và thách thức

Doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam: Cùng nhận diện cơ hội và thách thức

Nhằm tạo diễn đàn để cùng thảo luận tìm ra hướng đi mới cho ngành nhôm; đồng thời tạo kết nối cho các doanh nghiệp, sáng ngày 28/6, Hiệp hội Nhôm Việt Nam tổ chức Diễn đàn doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam 2025 với chủ đề “Nhận diện cơ hội và thách thức của ngành nhôm”.
Thuế - Trách nhiệm không thể bỏ qua trong kinh doanh số

Thuế - Trách nhiệm không thể bỏ qua trong kinh doanh số

Thương mại điện tử bùng nổ mở ra cơ hội kinh doanh chưa từng có, nhưng cũng đặt ra yêu cầu cấp thiết về tuân thủ nghĩa vụ thuế. Trong kỷ nguyên số, mọi hành vi né tránh nghĩa vụ tài chính với Nhà nước không chỉ gây thất thu ngân sách mà còn tạo ra sự bất bình đẳng trên thị trường.
Doanh nghiệp sử dụng năng lượng như thế nào giúp tiết kiệm và hiệu quả?

Doanh nghiệp sử dụng năng lượng như thế nào giúp tiết kiệm và hiệu quả?

Trong bối cảnh toàn cầu đang chuyển dịch mạnh mẽ sang mô hình phát triển xanh và bền vững, Việt Nam không đứng ngoài xu hướng đó. Góp phần vào thành quả đó có sự đóng góp quan trọng của các doanh nghiệp.
Ông Đinh Xuân Dương: "Doanh nghiệp Việt Nam không thua vì sản phẩm tệ, mà họ thua vì thị trường mất niềm tin"

Ông Đinh Xuân Dương: "Doanh nghiệp Việt Nam không thua vì sản phẩm tệ, mà họ thua vì thị trường mất niềm tin"

Khởi nghiệp tại Việt Nam đang chứng kiến một nghịch lý gai góc: Số lượng doanh nghiệp gia nhập và rút lui gần như tương đương. Dưới bề nổi của “làn sóng khởi nghiệp” là một mặt trận sinh tồn khốc liệt, nơi chỉ những ai đủ bản lĩnh kiểm soát chi phí và thích nghi mới trụ lại.
Vietnam Airlines "cất cánh" với lãi khủng 5.000 tỷ đồng

Vietnam Airlines "cất cánh" với lãi khủng 5.000 tỷ đồng

Hãng hàng không Vietnam Airlines bứt phá ngoạn mục nửa đầu 2025, ước lãi kỷ lục. Kế hoạch bay quốc tế mở rộng, đội tàu bay mới hứa hẹn tương lai sáng lạn.
CEO Jettainer: AI và vai trò không thể thay thế của con người trong quản lý ULD

CEO Jettainer: AI và vai trò không thể thay thế của con người trong quản lý ULD

Theo Tiến sĩ Jan-Wilhelm Breithaupt – Giám đốc điều hành Jettainer, giá trị cốt lõi của số hóa và trí tuệ nhân tạo (AI) không nằm ở việc loại bỏ con người khỏi quy trình, mà là cung cấp cho họ những công cụ sắc bén hơn và cái nhìn toàn diện hơn.
Gemadept sẽ mua vào cổ phiếu nếu thị giá dưới 1,5 lần giá sổ sách

Gemadept sẽ mua vào cổ phiếu nếu thị giá dưới 1,5 lần giá sổ sách

Lãnh đạo Gemadept cho biết có kế hoạch mua lại cổ phiếu công ty khi giá giảm xuống mức 1,5 lần giá trị sổ sách, đây là đảm bảo quyền lợi cho cổ đông.
Định vị gạo Việt trên bàn ăn thế giới: Doanh nghiệp là lực đẩy của thương hiệu quốc gia

Định vị gạo Việt trên bàn ăn thế giới: Doanh nghiệp là lực đẩy của thương hiệu quốc gia

Giữa những biến động khó lường của thị trường toàn cầu, ngành gạo Việt Nam vẫn giữ được nhịp tăng trưởng xuất khẩu ổn định, thậm chí đang vươn lên định vị mình ở phân khúc cao cấp. Phía sau kết quả ấy là nỗ lực bền bỉ của các doanh nghiệp, những người tiên phong trong việc thay đổi tư duy, nâng cấp chất lượng, xây dựng thương hiệu và đón đầu xu hướng “gạo xanh”.
Khởi nghiệp xanh lựa chọn của nhiều người trẻ

Khởi nghiệp xanh lựa chọn của nhiều người trẻ

Theo bà Vũ Kim Hạnh – Chủ tịch Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao, khởi nghiệp xanh không chỉ là con đường khởi nghiệp, mà còn là cách để người trẻ phục hồi, tái tạo các giá trị văn hóa, nông nghiệp và môi trường bản địa.
Nhiều doanh nghiệp chấp nhận “hy sinh ngắn hạn” để khai mở lợi thế dài hạn với AI

Nhiều doanh nghiệp chấp nhận “hy sinh ngắn hạn” để khai mở lợi thế dài hạn với AI

Nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam đang lựa chọn chiến lược đầu tư vào trí tuệ nhân tạo (AI) bất chấp những rủi ro ngắn hạn về doanh thu, nhằm chuẩn bị nền tảng công nghệ vững chắc cho cuộc cạnh tranh dài hạn.