Xuất khẩu gạo tăng trưởng về lượng, kim ngạch và trị giá bình quân
Số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan, từ đầu năm đến 15/4, cả nước xuất khẩu hơn 2,37 triệu tấn gạo, tổng kim ngạch đạt 1,28 tỷ USD. Đáng chú ý, mặt hàng này có sự tăng trưởng ở cả 3 tiêu chí: lượng, kim ngạch và trị giá bình quân.
Cụ thể, những tháng đầu năm lượng gạo xuất khẩu tăng 33,7% và trong khi kim ngạch tăng 44,5% so với cùng kỳ năm ngoái.
Với tốc độ tăng trưởng kim ngạch lớn hơn sản lượng nên có thể thấy trị giá xuất khẩu bình quân cũng cao hơn so với cùng kỳ 2022. Cụ thể, những tháng đầu năm 2023 trị giá bình quân đạt khoảng 540 USD/tấn, trong khi cùng kỳ năm ngoái chỉ khoảng 490 USD/tấn, như vậy trị giá bình quân tăng 10,2%.
Không chỉ là mặt hàng xuất khẩu ít ỏi có được tăng trưởng dương, kết quả đạt được của mặt hàng gạo cũng là sự tăng trưởng ấn tướng so với chính nhóm hàng này trong nhiều năm gần đây.
Về thị trường xuất khẩu (cập nhật hết quý 1/2023), Philippines vẫn là thị trường tiêu thụ gạo lớn nhất của Việt Nam với sản lượng đạt 608.000 tấn, tổng kim ngạch đạt 409 triệu USD, chiếm 43,3% lượng gạo xuất khẩu của cả nước trong cùng thời điểm.
Dự báo, xuất khẩu gạo của Việt Nam trong năm 2023 sẽ đạt khoảng 6,5-7 triệu tấn, trong đó có khoảng 3 triệu tấn gạo chất lượng cao. Trong ngắn hạn, giá gạo vẫn ở mức cao, giúp các doanh nghiệp gạo được hưởng lợi trong thời gian tới.
T.H
Cùng chuyên mục
Bình Thuận: Xuất khẩu hàng hóa tăng trưởng ổn định 4 tháng đầu năm 2024
Nâng hạng chứng khoán, Việt Nam có thể thu hút thêm 10 tỷ USD vốn đầu tư
Kỷ niệm 49 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước: Ngày vui thống nhất non sông
Ninh Thuận: Cần tập trung vào lợi thế trước để thực hiện quy hoạch
Tín chỉ carbon yếu tố mang lại nhiều cơ hội và lợi ích kinh tế
-
Vay ngân hàng mua bất động sản trong giai đoạn lãi suất thấp: Nên hay không?
-
Chuyên gia ‘hiến kế’ để phiên đấu thầu vàng thành công
-
TS. Trần Xuân Lượng: Hành vi người mua nhà đã thay đổi theo phân khúc căn hộ chung cư
-
Hoàn thiện thể chế để mở đường cho doanh nghiệp vượt khó, phát triển
-
Tập trung vào giá trị cốt lõi, doanh nghiệp Việt có thể nâng tầm thương hiệu