Thứ ba 01/07/2025 14:13
Hotline: 024.355.63.010
Nghiên cứu - Dữ liệu

World Bank: Chuyển đổi xe điện có thể tạo thêm 6,5 triệu việc làm tại Việt Nam

Theo báo cáo từ World Bank, việc chuyển đổi sang xe điện dự kiến sẽ tạo thêm đến 6,5 triệu việc làm mới cho Việt Nam trong toàn bộ chuỗi giá trị xe điện.
World Bank: Chuyển đổi xe điện có thể tạo thêm 6,5 triệu việc làm tại Việt Nam
Theo World Bank, việc chuyển đổi xe điện có thể tạo thêm 6,5 triệu việc làm tại Việt Nam

Theo báo cáo "Hành trình Bứt phá: Chuyển đổi sang Xe điện tại Việt Nam" do Ngân hàng Thế giới (World Bank - WB) công bố, Việt Nam đang bước vào một giai đoạn quan trọng trong quá trình chuyển đổi sang xe điện, nhằm hiện thực hóa cam kết đạt mức phát thải ròng bằng không vào năm 2050. Sự thay đổi này không chỉ giúp giảm thiểu khí thải mà còn tạo cơ hội phát triển cho ngành công nghiệp xanh, mở ra một tương lai bền vững hơn cho giao thông Việt Nam.

Báo cáo của Ngân hàng Thế giới chỉ rõ: lĩnh vực giao thông vận tải, đặc biệt là giao thông đường bộ, hiện đang đóng góp 7,2% tổng lượng phát thải khí nhà kính của Việt Nam, tương đương 32,9 triệu tấn CO2 vào năm 2021. Để giảm lượng phát thải này, Chính phủ Việt Nam đã ban hành Quyết định số 876/QĐ-TTg vào tháng 7/2022, trong đó đặt ra những mục tiêu quan trọng cho quá trình điện hóa giao thông.

Cụ thể, đến năm 2030, có khoảng 50% phương tiện giao thông đô thị và 100% xe buýt, taxi nội đô sẽ sử dụng năng lượng điện. Xa hơn, đến năm 2050, toàn bộ phương tiện giao thông đường bộ dự kiến sẽ chuyển sang sử dụng năng lượng xanh.

Theo tính toán của WB, với cơ cấu nguồn điện lưới vẫn không thay đổi so với mức năm 2022, riêng chuyển đổi sang xe điện có thể đem lại lượng giảm phát thải ròng ở mức 2,2 triệu tấn CO2 vào năm 2050 con số trên sẽ tăng lên 5,3 triệu tấn nếu hoàn thành xanh hóa lưới điện theo Quy hoạch điện VIII.

Riêng trong phân khúc xe hai bánh, mức độ thâm nhập của xe điện như hiện nay đã bớt được khoảng 390 triệu lít xăng trong năm 2022. Đến năm 2050, nếu tính tương đương số thùng dầu thô, dự kiến con số bớt được cộng dồn sẽ lên đến 4.502 thùng theo kịch bản SPS (Sustainable Policy Scenario), hoặc 6.224 thùng theo các kịch bản ADS(Accelerated Decarbonization Scenario). Với giá dầu quốc tế 80 USD/thùng, điều này tương đương 360 tỷ USD (SPS) hoặc 498 tỷ USD (ADS) không phải nhập khẩu để mua xăng dầu.

Mặc dù sở hữu xe hơi vẫn là điều xa xỉ đối với hầu hết người dân Việt Nam hiện nay, nhưng sự phát triển của tầng lớp trung lưu đã và đang làm tăng doanh số xe hơi với tốc độ tăng trưởng kép bình quân lên đến 15% trong giai đoạn 2010–2022, thuộc dạng cao nhất trong khu vực. Việt Nam đang ở vị thế vững chắc để hưởng lợi trong giai đoạn bắt đầu chuyển sang sử dụng nhiều xe hơi và bước nhảy vọt về chuyển đổi từ xe hơi truyền thống sang xe điện (EV).

Quá trình chuyển đổi sang sử dụng xe điện ở Việt Nam đòi hỏi phân khúc xe hai bánh cũng phải chuyển sang xe điện hai bánh trong điều kiện xe hai bánh vẫn là lựa chọn chính về phương tiện đi lại đến năm 2035.

Trong năm 2022, số lượng đăng ký xe hai bánh ở Việt Nam đạt 72,16 triệu xe (tương đương 94% tổng số phương tiện đăng ký). Con số này cho thấy tỷ lệ sử dụng phương tiện cơ giới ở mức 518 xe hai bánh trên 1.000 dân - khác biệt hoàn toàn với tỷ lệ sử dụng xe hơi ở mức 22 xe trên 1.000 dân.

World Bank đã xây dựng 3 kịch bản chuyển đổi: Kịch bản phát triển thông thường (BAU), Kịch bản chính sách tuyên bố (SPS) và Kịch bản đẩy nhanh giảm phát thải carbon (ADS). Theo kịch bản đẩy nhanh giảm phát thải carbon, doanh số xe điện hai bánh có thể đạt 1.6 triệu xe vào năm 2030, chiếm tới 56% tổng doanh số bán xe hai bánh vào năm 2035.

Để đạt mục tiêu, doanh số bán xe điện ở Việt Nam cần tăng từ 0.5 triệu xe trong năm 2022 lên khoảng 1,5 triệu xe vào năm 2030, và 7,3 triệu vào năm 2050. Cộng dồn lại, tổng nhu cầu thị trường về xe điện các loại sẽ lên đến trên 7 triệu xe trong giai đoạn 2024 - 2030, và 71 triệu xe trong giai đoạn 2031 - 2050.

Một trong những thách thức lớn nhất là đảm bảo hệ thống điện sẵn sàng đáp ứng nhu cầu sạc xe điện. Báo cáo chỉ ra rằng Quy hoạch Điện 8 (QHĐ8) hiện chưa tính đến phụ tải phát sinh từ xe điện.

Báo cáo của WB cũng cho thấy, sự phát triển của thị trường xe điện dự kiến sẽ góp phần vào sự phát triển của toàn bộ chuỗi giá trị xe điện, bao gồm sản xuất xe, pin điện và hạ tầng sạc. Nhu cầu trong các lĩnh vực bảo trì và tái chế xe điện cũng sẽ tăng lên, mở ra thị trường cho lao động lành nghề. Chuyển đổi sang xe điện dự kiến sẽ tạo thêm đến 6,5 triệu việc làm mới trong toàn bộ chuỗi giá trị xe điện, tính cộng dồn đến năm 2050, trong đó có 61% ở lĩnh vực hạ tầng sạc xe điện.

Theo đánh giá của Ngân hàng Thế giới, Việt Nam đang đứng trước nhiều cơ hội để thúc đẩy quá trình chuyển đổi sang xe điện. Tuy nhiên, để đảm bảo sự thành công của quá trình này, bà Chiara Rogate, chyên gia Năng lượng Cao cấp Ngân hàng Thế giới cho rằng cần có những giải pháp đồng bộ từ chính sách đến hạ tầng.

Trước hết, việc thành lập một cơ quan quản lý nhà nước chuyên trách về xe điện là cần thiết. Cơ quan này sẽ giúp điều phối chính sách giữa các ngành giao thông và năng lượng, tạo sự thống nhất trong quá trình thực hiện các mục tiêu điện hóa phương tiện.

Bên cạnh đó, việc mở rộng mạng lưới trạm sạc, đặc biệt là các trạm sạc nhanh tích hợp công nghệ thông minh, đóng vai trò quan trọng trong việc khuyến khích người dân chuyển sang xe điện. Hiện nay, hạ tầng sạc công cộng còn hạn chế, khiến nhiều người vẫn ngần ngại khi cân nhắc sử dụng phương tiện này.

Ngành điện cũng cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng để đáp ứng nhu cầu sạc xe điện ngày càng tăng. Xe điện, đặc biệt là xe hơi và xe tải, dự kiến chiếm 53% nhu cầu sạc giai đoạn 2035- 2050 sẽ đòi hỏi đầu tư khổng lồ: 6- 9 tỷ USD từ 2024- 2030, và 200- 218 tỷ USD từ 2041- 2050, tùy kịch bản.

Tin bài khác
6 tháng đầu năm 2025: Lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài có hợp đồng đạt 57,4%

6 tháng đầu năm 2025: Lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài có hợp đồng đạt 57,4%

Lũy kế 6 tháng đầu năm 2025, tổng số lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng đạt 74.691 người, trong đó có 25.617 lao động nữ.
Thị trường việc làm sau đại học: “Chim hoàng yến” trong mỏ than AI

Thị trường việc làm sau đại học: “Chim hoàng yến” trong mỏ than AI

Khi trí tuệ nhân tạo (AI) tái định hình thế giới việc làm, những vị trí cấp đầu vào đang dần biến mất ngay trước khi sinh viên tốt nghiệp có cơ hội bước chân vào nấc thang đầu tiên trong sự nghiệp, theo Ella Robertson McKay - Giám đốc điều hành của One Young World.
Xuất khẩu lao động 2025: Nhật Bản dẫn đầu, châu Âu hé mở cơ hội thu nhập cao

Xuất khẩu lao động 2025: Nhật Bản dẫn đầu, châu Âu hé mở cơ hội thu nhập cao

Trong 5 tháng đầu năm 2025, hoạt động xuất khẩu lao động Việt Nam ra nước ngoài tiếp tục ghi nhận tín hiệu tích cực khi đã đạt gần 50% kế hoạch năm, cho thấy nhu cầu thị trường lao động quốc tế với nguồn nhân lực Việt vẫn ở mức cao.
Thị trường lao động Đồng Nai: Gần 20.000 người hưởng trợ cấp thất nghiệp

Thị trường lao động Đồng Nai: Gần 20.000 người hưởng trợ cấp thất nghiệp

Từ đầu năm 2025 đến nay, tỉnh Đồng Nai ghi nhận gần 20.000 người nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp. Trong khi đó, nhu cầu tuyển dụng lao động tại các doanh nghiệp vẫn rất lớn nhưng kết quả tuyển dụng lại hạn chế, phản ánh những bất cập và thách thức rõ nét trên thị trường lao động địa phương.
Đề xuất thời gian cấp phép lao động cho người nước ngoài còn 10 ngày

Đề xuất thời gian cấp phép lao động cho người nước ngoài còn 10 ngày

Thời gian cấp giấy phép lao động cho người nước ngoài tại Việt Nam dự kiến sẽ rút ngắn từ 36 ngày xuống còn 10 ngày, đồng thời đẩy mạnh giải quyết thủ tục qua mạng điện tử. Những đổi mới mang tính đột phá này nằm trong dự thảo Nghị định do Bộ Nội vụ xây dựng, hiện đang được Bộ Tư pháp thẩm định.
Chính sách bảo hiểm thất nghiệp phải vượt qua vai trò “trợ cấp” để trở thành “bệ phóng”

Chính sách bảo hiểm thất nghiệp phải vượt qua vai trò “trợ cấp” để trở thành “bệ phóng”

Trong bối cảnh thị trường lao động liên tục biến động, hàng nghìn lao động mất việc mỗi năm, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) được ví như "phao cứu sinh" giúp người lao động vượt qua giai đoạn khó khăn. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, chiếc "phao" này vẫn còn quá yếu để giúp người lao động nổi lên giữa sóng gió mưu sinh.
Quán quân cuộc thi "Road to Marcom 2025" gọi tên đội Tiên Nữ Win

Quán quân cuộc thi "Road to Marcom 2025" gọi tên đội Tiên Nữ Win

Trải qua những màn tranh tài gay cấn, đội thi Tiên Nữ Win với 6 thành viên đã xuất sắc giành chiến thắng cuộc thi Road to Marcom 2025 với chiến dịch Marketing sáng tạo và đầy hiệu quả.
4 điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp năm 2025

4 điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp năm 2025

Trong bối cảnh thị trường lao động nhiều biến động, hiểu rõ quyền lợi và nghĩa vụ về bảo hiểm thất nghiệp không chỉ giúp người lao động giảm gánh nặng tài chính tạm thời, mà còn tăng sự chủ động trong hành trình tìm việc mới.
Không cần xuất ngoại, học sinh trường chuyên vẫn “ẵm” học bổng tiền tỷ từ trường quốc tế

Không cần xuất ngoại, học sinh trường chuyên vẫn “ẵm” học bổng tiền tỷ từ trường quốc tế

Dù có thành tích học tập xuất sắc và đủ khả năng xin học bổng để đi du học, nhiều học sinh trường chuyên vẫn chọn theo học các chương trình quốc tế tại những trường đại học quốc tế tại Việt Nam, với học bổng lên tới hàng tỷ đồng.
Hơn 3.000 vị trí tuyển dụng tại Sàn giao dịch việc làm Đồng Nai

Hơn 3.000 vị trí tuyển dụng tại Sàn giao dịch việc làm Đồng Nai

Ngày 26/5, Trung tâm Dịch vụ Việc làm Đồng Nai (thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh) đã tổ chức Sàn giao dịch việc làm lần thứ 4 năm 2025.
Trợ cấp thất nghiệp là chính sách nhân văn cần tiếp tục hoàn thiện

Trợ cấp thất nghiệp là chính sách nhân văn cần tiếp tục hoàn thiện

Ông Trần Tuấn Tú – Trưởng Phòng BHTN, Cục Việc làm (Bộ Nội vụ) – đã có những chia sẻ cụ thể với báo chí về quá trình thực hiện và những định hướng sắp tới đối với chính sách BHTN.
Từ

Từ 'concert triệu đô' đến lễ hội văn hóa: Mảnh đất ngày càng màu mỡ của nhân lực ngành sự kiện

Sự bùng nổ ngành công nghiệp văn hóa tại Việt Nam với hàng loạt chương trình giải trí, concert âm nhạc, sự kiện quy mô quốc gia… đã thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tạo thêm các công việc mới cũng như cơ hội việc làm đầy triển vọng cho người trẻ.
Thị trường đầy biến động, các nhà quản lý cần trang bị thêm gì để "chèo lái" doanh nghiệp?

Thị trường đầy biến động, các nhà quản lý cần trang bị thêm gì để "chèo lái" doanh nghiệp?

Bối cảnh kinh tế toàn cầu liên tục biến động, những xu hướng công nghệ, hàng rào thuế quan… đòi hỏi một tư duy quản trị đột phá, khả năng thích ứng linh hoạt và tầm nhìn chiến lược dài hạn. Vậy đâu là hướng đi cho các nhà quản lý doanh nghiệp trong kỷ nguyên đầy thử thách?
Chọn nghề thời AI: Chọn đúng nghề, học đúng kỹ năng và sẵn sàng thay đổi

Chọn nghề thời AI: Chọn đúng nghề, học đúng kỹ năng và sẵn sàng thay đổi

Tại tọa đàm “Lao động trẻ – Khát vọng phát triển thành phố”, các chuyên gia chia sẻ định hướng nghề nghiệp cho giới trẻ, nhấn mạnh vai trò kỹ năng, công nghệ và học tập suốt đời để thích nghi với thời đại AI.
Bảo hiểm thất nghiệp: Chính sách nhân văn cần thêm đột phá để sát với đời sống người lao động

Bảo hiểm thất nghiệp: Chính sách nhân văn cần thêm đột phá để sát với đời sống người lao động

Việc nhận diện đúng thực trạng và đặc biệt là đề xuất các giải pháp cả trước mắt lẫn lâu dài sẽ góp phần nâng cao hiệu quả thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), từ đó bảo đảm tốt hơn quyền lợi chính đáng cho người lao động, theo bà Hồ Thị Kim Ngân, Phó Trưởng ban Quan hệ Lao động – Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.