Thứ bảy 15/11/2025 07:41
Hotline: 024.355.63.010
Nghiên cứu - Dữ liệu

World Bank: Chuyển đổi xe điện có thể tạo thêm 6,5 triệu việc làm tại Việt Nam

Theo báo cáo từ World Bank, việc chuyển đổi sang xe điện dự kiến sẽ tạo thêm đến 6,5 triệu việc làm mới cho Việt Nam trong toàn bộ chuỗi giá trị xe điện.
World Bank: Chuyển đổi xe điện có thể tạo thêm 6,5 triệu việc làm tại Việt Nam
Theo World Bank, việc chuyển đổi xe điện có thể tạo thêm 6,5 triệu việc làm tại Việt Nam

Theo báo cáo "Hành trình Bứt phá: Chuyển đổi sang Xe điện tại Việt Nam" do Ngân hàng Thế giới (World Bank - WB) công bố, Việt Nam đang bước vào một giai đoạn quan trọng trong quá trình chuyển đổi sang xe điện, nhằm hiện thực hóa cam kết đạt mức phát thải ròng bằng không vào năm 2050. Sự thay đổi này không chỉ giúp giảm thiểu khí thải mà còn tạo cơ hội phát triển cho ngành công nghiệp xanh, mở ra một tương lai bền vững hơn cho giao thông Việt Nam.

Báo cáo của Ngân hàng Thế giới chỉ rõ: lĩnh vực giao thông vận tải, đặc biệt là giao thông đường bộ, hiện đang đóng góp 7,2% tổng lượng phát thải khí nhà kính của Việt Nam, tương đương 32,9 triệu tấn CO2 vào năm 2021. Để giảm lượng phát thải này, Chính phủ Việt Nam đã ban hành Quyết định số 876/QĐ-TTg vào tháng 7/2022, trong đó đặt ra những mục tiêu quan trọng cho quá trình điện hóa giao thông.

Cụ thể, đến năm 2030, có khoảng 50% phương tiện giao thông đô thị và 100% xe buýt, taxi nội đô sẽ sử dụng năng lượng điện. Xa hơn, đến năm 2050, toàn bộ phương tiện giao thông đường bộ dự kiến sẽ chuyển sang sử dụng năng lượng xanh.

Theo tính toán của WB, với cơ cấu nguồn điện lưới vẫn không thay đổi so với mức năm 2022, riêng chuyển đổi sang xe điện có thể đem lại lượng giảm phát thải ròng ở mức 2,2 triệu tấn CO2 vào năm 2050 con số trên sẽ tăng lên 5,3 triệu tấn nếu hoàn thành xanh hóa lưới điện theo Quy hoạch điện VIII.

Riêng trong phân khúc xe hai bánh, mức độ thâm nhập của xe điện như hiện nay đã bớt được khoảng 390 triệu lít xăng trong năm 2022. Đến năm 2050, nếu tính tương đương số thùng dầu thô, dự kiến con số bớt được cộng dồn sẽ lên đến 4.502 thùng theo kịch bản SPS (Sustainable Policy Scenario), hoặc 6.224 thùng theo các kịch bản ADS(Accelerated Decarbonization Scenario). Với giá dầu quốc tế 80 USD/thùng, điều này tương đương 360 tỷ USD (SPS) hoặc 498 tỷ USD (ADS) không phải nhập khẩu để mua xăng dầu.

Mặc dù sở hữu xe hơi vẫn là điều xa xỉ đối với hầu hết người dân Việt Nam hiện nay, nhưng sự phát triển của tầng lớp trung lưu đã và đang làm tăng doanh số xe hơi với tốc độ tăng trưởng kép bình quân lên đến 15% trong giai đoạn 2010–2022, thuộc dạng cao nhất trong khu vực. Việt Nam đang ở vị thế vững chắc để hưởng lợi trong giai đoạn bắt đầu chuyển sang sử dụng nhiều xe hơi và bước nhảy vọt về chuyển đổi từ xe hơi truyền thống sang xe điện (EV).

Quá trình chuyển đổi sang sử dụng xe điện ở Việt Nam đòi hỏi phân khúc xe hai bánh cũng phải chuyển sang xe điện hai bánh trong điều kiện xe hai bánh vẫn là lựa chọn chính về phương tiện đi lại đến năm 2035.

Trong năm 2022, số lượng đăng ký xe hai bánh ở Việt Nam đạt 72,16 triệu xe (tương đương 94% tổng số phương tiện đăng ký). Con số này cho thấy tỷ lệ sử dụng phương tiện cơ giới ở mức 518 xe hai bánh trên 1.000 dân - khác biệt hoàn toàn với tỷ lệ sử dụng xe hơi ở mức 22 xe trên 1.000 dân.

World Bank đã xây dựng 3 kịch bản chuyển đổi: Kịch bản phát triển thông thường (BAU), Kịch bản chính sách tuyên bố (SPS) và Kịch bản đẩy nhanh giảm phát thải carbon (ADS). Theo kịch bản đẩy nhanh giảm phát thải carbon, doanh số xe điện hai bánh có thể đạt 1.6 triệu xe vào năm 2030, chiếm tới 56% tổng doanh số bán xe hai bánh vào năm 2035.

Để đạt mục tiêu, doanh số bán xe điện ở Việt Nam cần tăng từ 0.5 triệu xe trong năm 2022 lên khoảng 1,5 triệu xe vào năm 2030, và 7,3 triệu vào năm 2050. Cộng dồn lại, tổng nhu cầu thị trường về xe điện các loại sẽ lên đến trên 7 triệu xe trong giai đoạn 2024 - 2030, và 71 triệu xe trong giai đoạn 2031 - 2050.

Một trong những thách thức lớn nhất là đảm bảo hệ thống điện sẵn sàng đáp ứng nhu cầu sạc xe điện. Báo cáo chỉ ra rằng Quy hoạch Điện 8 (QHĐ8) hiện chưa tính đến phụ tải phát sinh từ xe điện.

Báo cáo của WB cũng cho thấy, sự phát triển của thị trường xe điện dự kiến sẽ góp phần vào sự phát triển của toàn bộ chuỗi giá trị xe điện, bao gồm sản xuất xe, pin điện và hạ tầng sạc. Nhu cầu trong các lĩnh vực bảo trì và tái chế xe điện cũng sẽ tăng lên, mở ra thị trường cho lao động lành nghề. Chuyển đổi sang xe điện dự kiến sẽ tạo thêm đến 6,5 triệu việc làm mới trong toàn bộ chuỗi giá trị xe điện, tính cộng dồn đến năm 2050, trong đó có 61% ở lĩnh vực hạ tầng sạc xe điện.

Theo đánh giá của Ngân hàng Thế giới, Việt Nam đang đứng trước nhiều cơ hội để thúc đẩy quá trình chuyển đổi sang xe điện. Tuy nhiên, để đảm bảo sự thành công của quá trình này, bà Chiara Rogate, chyên gia Năng lượng Cao cấp Ngân hàng Thế giới cho rằng cần có những giải pháp đồng bộ từ chính sách đến hạ tầng.

Trước hết, việc thành lập một cơ quan quản lý nhà nước chuyên trách về xe điện là cần thiết. Cơ quan này sẽ giúp điều phối chính sách giữa các ngành giao thông và năng lượng, tạo sự thống nhất trong quá trình thực hiện các mục tiêu điện hóa phương tiện.

Bên cạnh đó, việc mở rộng mạng lưới trạm sạc, đặc biệt là các trạm sạc nhanh tích hợp công nghệ thông minh, đóng vai trò quan trọng trong việc khuyến khích người dân chuyển sang xe điện. Hiện nay, hạ tầng sạc công cộng còn hạn chế, khiến nhiều người vẫn ngần ngại khi cân nhắc sử dụng phương tiện này.

Ngành điện cũng cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng để đáp ứng nhu cầu sạc xe điện ngày càng tăng. Xe điện, đặc biệt là xe hơi và xe tải, dự kiến chiếm 53% nhu cầu sạc giai đoạn 2035- 2050 sẽ đòi hỏi đầu tư khổng lồ: 6- 9 tỷ USD từ 2024- 2030, và 200- 218 tỷ USD từ 2041- 2050, tùy kịch bản.

Tin bài khác
TP. Hồ Chí Minh: Lao động phổ thông tiếp tục dẫn đầu nhu cầu tuyển dụng

TP. Hồ Chí Minh: Lao động phổ thông tiếp tục dẫn đầu nhu cầu tuyển dụng

Theo báo cáo mới nhất của Trung tâm Dịch vụ việc làm TP. Hồ Chí Minh, nhu cầu tuyển dụng trong tháng 10 tăng mạnh so với tháng trước, với hơn 18.400 vị trí được doanh nghiệp đăng ký.
Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp kết dư ấn tượng

Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp kết dư ấn tượng

Với số kết dư dự kiến lên tới 67.400 tỷ đồng vào cuối năm 2025, Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) đang khẳng định vai trò trụ cột trong hệ thống an sinh xã hội, đồng thời duy trì được tính bền vững tài chính trong trung hạn.
Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp cho doanh nghiệp tuyển dụng người khuyết tật

Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp cho doanh nghiệp tuyển dụng người khuyết tật

Theo dự thảo Nghị định hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Việc làm đang được lấy ý kiến, doanh nghiệp ký hợp đồng và sử dụng lao động là người khuyết tật sẽ được giảm mức đóng bảo hiểm thất nghiệp từ 1% xuống 0% trong thời gian người lao động làm việc, với thời gian hỗ trợ tối đa 12 tháng kể từ thời điểm ký hợp đồng.
Vì sao Việt Nam có 1,6 triệu thanh niên "ba không"?

Vì sao Việt Nam có 1,6 triệu thanh niên "ba không"?

Số thanh niên từ 15-24 tuổi không có việc làm, không tham gia học tập, đào tạo trong quý 3 năm nay là 1,6 triệu người, tăng 250.000 người so với quý 2. Lí giải về số liệu, theo bà Nguyễn Thị Thanh Mai – Quyền Trưởng ban Thống kê dân số và lao động, Cục Thống kê (Bộ Tài chính), sự gia tăng này có yếu tố mang tính mùa vụ.
Lao động Việt Nam ở nước ngoài gửi về gần 7 tỷ USD mỗi năm

Lao động Việt Nam ở nước ngoài gửi về gần 7 tỷ USD mỗi năm

Theo Bộ Nội vụ, người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng đang trở thành một trong những nguồn lực quan trọng của nền kinh tế.
Gỡ điểm nghẽn, tạo đột phá cho doanh nghiệp đưa lao động Việt Nam ra nước ngoài

Gỡ điểm nghẽn, tạo đột phá cho doanh nghiệp đưa lao động Việt Nam ra nước ngoài

Bộ Nội vụ khẳng định sẽ chuyển đổi căn bản tư duy quản lý lao động ngoài nước, từ “tiền kiểm” sang “hậu kiểm”, đồng thời cắt giảm tối đa thủ tục hành chính và xóa bỏ cơ chế “xin-cho”, nhằm kiến tạo môi trường minh bạch, thuận lợi cho doanh nghiệp và người lao động Việt Nam hội nhập thị trường quốc tế.
Phú Thọ giải quyết việc làm cho hơn 50.500 lao động trong 9 tháng năm 2025

Phú Thọ giải quyết việc làm cho hơn 50.500 lao động trong 9 tháng năm 2025

Với hơn 50.500 lao động được giải quyết việc làm trong 9 tháng, đạt gần 99% kế hoạch năm, Phú Thọ đang tích cực tạo việc làm, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.
Hội chợ việc làm Tuần Giáo: Mở rộng cơ hội nghề nghiệp cho người lao động

Hội chợ việc làm Tuần Giáo: Mở rộng cơ hội nghề nghiệp cho người lao động

Ngày 25/10, UBND xã Tuần Giáo (tỉnh Điện Biên) phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm (Sở Nội vụ) tổ chức Hội chợ việc làm, thu hút hàng trăm học sinh, người lao động và 10 doanh nghiệp trong, ngoài tỉnh tham gia.
Tăng cường hợp tác Việt – Đức trong đào tạo nghề và phát triển nhân lực kỹ thuật

Tăng cường hợp tác Việt – Đức trong đào tạo nghề và phát triển nhân lực kỹ thuật

Ngày 16/10, tại Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội, Trường Cao đẳng Điện tử Hà Nội, Trường Cao đẳng Điện lạnh Hà Nội đã diễn ra chương trình trao đổi kinh nghiệm và tuyển dụng nhân lực giữa các cơ sở đào tạo của Việt Nam với Viện Nghiên cứu Giáo dục Nghề nghiệp (IVES) và các doanh nghiệp Đức trong các lĩnh vực cơ khí, điện, điện tử và điện lạnh.
Bộ Nội vụ dự kiến trình Chính phủ phương án tăng lương tối thiểu 7,2% trước tháng 11

Bộ Nội vụ dự kiến trình Chính phủ phương án tăng lương tối thiểu 7,2% trước tháng 11

Bộ Nội vụ cho biết đang hoàn thiện dự thảo Nghị định điều chỉnh mức lương tối thiểu năm 2026, với mức tăng bình quân 7,2% so với hiện hành. Theo kế hoạch, dự thảo này sẽ được trình Chính phủ xem xét trong tháng 10, để kịp thời áp dụng từ ngày 1/1/2026.
CareerViet công bố “Doanh nghiệp Yêu thích 2025”: Vinh danh 100 nơi làm việc truyền cảm hứng và phát triển bền vững

CareerViet công bố “Doanh nghiệp Yêu thích 2025”: Vinh danh 100 nơi làm việc truyền cảm hứng và phát triển bền vững

Ngày 9/10/2025 tại TP.HCM và ngày 14/10/2025 tại Hà Nội, CareerViet, nền tảng tuyển dụng hàng đầu Việt Nam, đã chính thức công bố Bảng xếp hạng “Doanh nghiệp Yêu thích 2025 – Enterprise of Choice” tổ chức lễ vinh danh. Đây là kết quả khảo sát quy mô lớn do chính người lao động bình chọn, nhằm tôn vinh những doanh nghiệp có môi trường làm việc lý tưởng, thương hiệu tuyển dụng mạnh và chiến lược phát triển con người xuất sắc.
Đào tạo 35.000 nhân lực đường sắt, chuẩn bị cho loạt dự án tỷ đô

Đào tạo 35.000 nhân lực đường sắt, chuẩn bị cho loạt dự án tỷ đô

Chính phủ đặt mục tiêu đào tạo ít nhất 35.000 nhân lực chất lượng cao trong giai đoạn 2025 – 2030, tiến tới xây dựng nền công nghiệp đường sắt tự chủ, bền vững và có năng lực cạnh tranh khu vực.
Tỷ lệ thất nghiệp quý 3/2025 giảm nhờ tín hiệu tích cực từ thị trường doanh nghiệp và xuất nhập khẩu

Tỷ lệ thất nghiệp quý 3/2025 giảm nhờ tín hiệu tích cực từ thị trường doanh nghiệp và xuất nhập khẩu

Sự gia tăng số lượng doanh nghiệp gia nhập thị trường vượt trội so với số doanh nghiệp rút lui, cùng với đà phục hồi của hoạt động xuất nhập khẩu, là những yếu tố then chốt giúp tỷ lệ thất nghiệp quý 3 giảm nhẹ.
Doanh nghiệp Nhật Bản tuyển dụng sinh viên Bách khoa: Lương khởi điểm lên đến 45 triệu đồng/tháng

Doanh nghiệp Nhật Bản tuyển dụng sinh viên Bách khoa: Lương khởi điểm lên đến 45 triệu đồng/tháng

Ngày hội việc làm tại Trường Đại học Bách khoa TP.HCM năm 2025 chứng kiến bước ngoặt đặc biệt: lần đầu tiên có đến 25 doanh nghiệp đến từ tỉnh Hyogo (Nhật Bản) trực tiếp tham gia tuyển dụng sinh viên Việt Nam, mở ra nhiều cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn với mức lương khởi điểm lên tới 45 triệu đồng mỗi tháng.
Doanh nghiệp và người lao động: Tái thiết niềm tin, giữ chân nhân tài và đầu tư cho sự gắn bó

Doanh nghiệp và người lao động: Tái thiết niềm tin, giữ chân nhân tài và đầu tư cho sự gắn bó

Khi năm 2025 dần khép lại, thách thức lớn đặt ra cho doanh nghiệp và nhà hoạch định chính sách là làm sao để khơi lại tinh thần làm việc, giữ chân nhân tài và ổn định thị trường lao động.