Thứ ba 29/04/2025 14:05
Hotline: 024.355.63.010
Nghiên cứu - Dữ liệu

World Bank: Chuyển đổi xe điện có thể tạo thêm 6,5 triệu việc làm tại Việt Nam

14/03/2025 16:59
Theo báo cáo từ World Bank, việc chuyển đổi sang xe điện dự kiến sẽ tạo thêm đến 6,5 triệu việc làm mới cho Việt Nam trong toàn bộ chuỗi giá trị xe điện.
World Bank: Chuyển đổi xe điện có thể tạo thêm 6,5 triệu việc làm tại Việt Nam
Theo World Bank, việc chuyển đổi xe điện có thể tạo thêm 6,5 triệu việc làm tại Việt Nam

Theo báo cáo "Hành trình Bứt phá: Chuyển đổi sang Xe điện tại Việt Nam" do Ngân hàng Thế giới (World Bank - WB) công bố, Việt Nam đang bước vào một giai đoạn quan trọng trong quá trình chuyển đổi sang xe điện, nhằm hiện thực hóa cam kết đạt mức phát thải ròng bằng không vào năm 2050. Sự thay đổi này không chỉ giúp giảm thiểu khí thải mà còn tạo cơ hội phát triển cho ngành công nghiệp xanh, mở ra một tương lai bền vững hơn cho giao thông Việt Nam.

Báo cáo của Ngân hàng Thế giới chỉ rõ: lĩnh vực giao thông vận tải, đặc biệt là giao thông đường bộ, hiện đang đóng góp 7,2% tổng lượng phát thải khí nhà kính của Việt Nam, tương đương 32,9 triệu tấn CO2 vào năm 2021. Để giảm lượng phát thải này, Chính phủ Việt Nam đã ban hành Quyết định số 876/QĐ-TTg vào tháng 7/2022, trong đó đặt ra những mục tiêu quan trọng cho quá trình điện hóa giao thông.

Cụ thể, đến năm 2030, có khoảng 50% phương tiện giao thông đô thị và 100% xe buýt, taxi nội đô sẽ sử dụng năng lượng điện. Xa hơn, đến năm 2050, toàn bộ phương tiện giao thông đường bộ dự kiến sẽ chuyển sang sử dụng năng lượng xanh.

Theo tính toán của WB, với cơ cấu nguồn điện lưới vẫn không thay đổi so với mức năm 2022, riêng chuyển đổi sang xe điện có thể đem lại lượng giảm phát thải ròng ở mức 2,2 triệu tấn CO2 vào năm 2050 con số trên sẽ tăng lên 5,3 triệu tấn nếu hoàn thành xanh hóa lưới điện theo Quy hoạch điện VIII.

Riêng trong phân khúc xe hai bánh, mức độ thâm nhập của xe điện như hiện nay đã bớt được khoảng 390 triệu lít xăng trong năm 2022. Đến năm 2050, nếu tính tương đương số thùng dầu thô, dự kiến con số bớt được cộng dồn sẽ lên đến 4.502 thùng theo kịch bản SPS (Sustainable Policy Scenario), hoặc 6.224 thùng theo các kịch bản ADS(Accelerated Decarbonization Scenario). Với giá dầu quốc tế 80 USD/thùng, điều này tương đương 360 tỷ USD (SPS) hoặc 498 tỷ USD (ADS) không phải nhập khẩu để mua xăng dầu.

Mặc dù sở hữu xe hơi vẫn là điều xa xỉ đối với hầu hết người dân Việt Nam hiện nay, nhưng sự phát triển của tầng lớp trung lưu đã và đang làm tăng doanh số xe hơi với tốc độ tăng trưởng kép bình quân lên đến 15% trong giai đoạn 2010–2022, thuộc dạng cao nhất trong khu vực. Việt Nam đang ở vị thế vững chắc để hưởng lợi trong giai đoạn bắt đầu chuyển sang sử dụng nhiều xe hơi và bước nhảy vọt về chuyển đổi từ xe hơi truyền thống sang xe điện (EV).

Quá trình chuyển đổi sang sử dụng xe điện ở Việt Nam đòi hỏi phân khúc xe hai bánh cũng phải chuyển sang xe điện hai bánh trong điều kiện xe hai bánh vẫn là lựa chọn chính về phương tiện đi lại đến năm 2035.

Trong năm 2022, số lượng đăng ký xe hai bánh ở Việt Nam đạt 72,16 triệu xe (tương đương 94% tổng số phương tiện đăng ký). Con số này cho thấy tỷ lệ sử dụng phương tiện cơ giới ở mức 518 xe hai bánh trên 1.000 dân - khác biệt hoàn toàn với tỷ lệ sử dụng xe hơi ở mức 22 xe trên 1.000 dân.

World Bank đã xây dựng 3 kịch bản chuyển đổi: Kịch bản phát triển thông thường (BAU), Kịch bản chính sách tuyên bố (SPS) và Kịch bản đẩy nhanh giảm phát thải carbon (ADS). Theo kịch bản đẩy nhanh giảm phát thải carbon, doanh số xe điện hai bánh có thể đạt 1.6 triệu xe vào năm 2030, chiếm tới 56% tổng doanh số bán xe hai bánh vào năm 2035.

Để đạt mục tiêu, doanh số bán xe điện ở Việt Nam cần tăng từ 0.5 triệu xe trong năm 2022 lên khoảng 1,5 triệu xe vào năm 2030, và 7,3 triệu vào năm 2050. Cộng dồn lại, tổng nhu cầu thị trường về xe điện các loại sẽ lên đến trên 7 triệu xe trong giai đoạn 2024 - 2030, và 71 triệu xe trong giai đoạn 2031 - 2050.

Một trong những thách thức lớn nhất là đảm bảo hệ thống điện sẵn sàng đáp ứng nhu cầu sạc xe điện. Báo cáo chỉ ra rằng Quy hoạch Điện 8 (QHĐ8) hiện chưa tính đến phụ tải phát sinh từ xe điện.

Báo cáo của WB cũng cho thấy, sự phát triển của thị trường xe điện dự kiến sẽ góp phần vào sự phát triển của toàn bộ chuỗi giá trị xe điện, bao gồm sản xuất xe, pin điện và hạ tầng sạc. Nhu cầu trong các lĩnh vực bảo trì và tái chế xe điện cũng sẽ tăng lên, mở ra thị trường cho lao động lành nghề. Chuyển đổi sang xe điện dự kiến sẽ tạo thêm đến 6,5 triệu việc làm mới trong toàn bộ chuỗi giá trị xe điện, tính cộng dồn đến năm 2050, trong đó có 61% ở lĩnh vực hạ tầng sạc xe điện.

Theo đánh giá của Ngân hàng Thế giới, Việt Nam đang đứng trước nhiều cơ hội để thúc đẩy quá trình chuyển đổi sang xe điện. Tuy nhiên, để đảm bảo sự thành công của quá trình này, bà Chiara Rogate, chyên gia Năng lượng Cao cấp Ngân hàng Thế giới cho rằng cần có những giải pháp đồng bộ từ chính sách đến hạ tầng.

Trước hết, việc thành lập một cơ quan quản lý nhà nước chuyên trách về xe điện là cần thiết. Cơ quan này sẽ giúp điều phối chính sách giữa các ngành giao thông và năng lượng, tạo sự thống nhất trong quá trình thực hiện các mục tiêu điện hóa phương tiện.

Bên cạnh đó, việc mở rộng mạng lưới trạm sạc, đặc biệt là các trạm sạc nhanh tích hợp công nghệ thông minh, đóng vai trò quan trọng trong việc khuyến khích người dân chuyển sang xe điện. Hiện nay, hạ tầng sạc công cộng còn hạn chế, khiến nhiều người vẫn ngần ngại khi cân nhắc sử dụng phương tiện này.

Ngành điện cũng cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng để đáp ứng nhu cầu sạc xe điện ngày càng tăng. Xe điện, đặc biệt là xe hơi và xe tải, dự kiến chiếm 53% nhu cầu sạc giai đoạn 2035- 2050 sẽ đòi hỏi đầu tư khổng lồ: 6- 9 tỷ USD từ 2024- 2030, và 200- 218 tỷ USD từ 2041- 2050, tùy kịch bản.

Tin bài khác
Hàn Quốc tăng hạn ngạch tiếp nhận lao động Việt Nam

Hàn Quốc tăng hạn ngạch tiếp nhận lao động Việt Nam

Năm 2025, Hàn Quốc sẽ tiếp tục đẩy mạnh hợp tác lao động với Việt Nam thông qua Chương trình Cấp phép việc làm cho lao động nước ngoài (EPS), với hạn ngạch tiếp nhận lao động visa E9 dành cho Việt Nam được nâng lên 8.400 người.
Tạo hơn 29 nghìn chỉ tiêu tuyển dụng cho lao động các tỉnh thành phía Bắc

Tạo hơn 29 nghìn chỉ tiêu tuyển dụng cho lao động các tỉnh thành phía Bắc

Với hơn 29.000 chỉ tiêu tuyển dụng đến từ 98 doanh nghiệp, phiên giao dịch việc làm được đánh giá là bước tiến quan trọng trong nỗ lực thúc đẩy thị trường lao động vận hành linh hoạt, hiện đại và hiệu quả hơn.
Đề xuất nhân lực chất lượng cao ở một số lĩnh vực được kéo dài tuổi nghỉ hưu tới 70

Đề xuất nhân lực chất lượng cao ở một số lĩnh vực được kéo dài tuổi nghỉ hưu tới 70

Việc kéo dài tuổi nghỉ hưu đến 70 đối với một số vị trí kỹ thuật cao, chuyên gia, cố vấn sẽ giúp Nhà nước giữ chân và tận dụng hiệu quả nguồn nhân lực chất lượng cao.
Doanh nghiệp

Doanh nghiệp 'săn đón' nhân tài từ giảng đường BUV

Không đợi đến lúc có bằng tốt nghiệp, nhiều sinh viên Trường Đại học Anh Quốc Việt Nam (BUV) đã lọt vào tầm ngắm của các “ông lớn” trong ngành công nghệ, tài chính, bất động sản, và khách sạn quốc tế tại Ngày hội việc làm - BUV Career Fair 2025.
Thị trường lao động quý I/2025: Dòng chuyển dịch và những khoảng trống cần lấp đầy

Thị trường lao động quý I/2025: Dòng chuyển dịch và những khoảng trống cần lấp đầy

Cơ cấu thị trường lao động Việt Nam quý I/2025 đang chuyển mình rõ rệt, thể hiện xu hướng ly nông hóa và công nghiệp hóa ngày càng rõ nét.
Thị trường lao động Hà Nội sẽ có 120.000 chỉ tiêu tuyển dụng trong quý II/2025

Thị trường lao động Hà Nội sẽ có 120.000 chỉ tiêu tuyển dụng trong quý II/2025

Theo nhận định của các chuyên gia, năm 2025 sẽ là thời điểm thị trường lao động bước vào giai đoạn biến chuyển sâu sắc với cả những cơ hội mới lẫn thách thức không nhỏ dành cho cả người lao động.
Thị trường lao động trước áp lực thuế quan

Thị trường lao động trước áp lực thuế quan

Thuế quan có nguy cơ ảnh hưởng trực tiếp đến việc làm của hàng trăm nghìn lao động đang làm việc trong các lĩnh vực như máy tính – linh kiện điện tử, dệt may, da giày và chế biến gỗ.
Thị trường lớn nhất của lao động Việt Nam trong quý đầu năm 2025

Thị trường lớn nhất của lao động Việt Nam trong quý đầu năm 2025

Hiện nay, có khoảng 450 doanh nghiệp được cấp phép đưa lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài, con số này dự kiến sẽ tăng lên 500 do nhu cầu từ các thị trường tiếp nhận ngày càng cao.
Đường sắt Lào Cai- Hà Nội- Hải Phòng cần 2.400 nhân lực

Đường sắt Lào Cai- Hà Nội- Hải Phòng cần 2.400 nhân lực

Dự kiến, khoảng 2.431 nhân sự sẽ được đào tạo bằng kinh phí của dự án nhằm đảm bảo đội ngũ nhân lực vận hành và khai thác đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.
Những ngành nghề tuyển dụng lao động tích cực trong quý II tại Hà Nội

Những ngành nghề tuyển dụng lao động tích cực trong quý II tại Hà Nội

Bước sang quý II/2025, doanh nghiệp tại Hà Nội dự kiến tiếp tục có nhu cầu tuyển dụng lao động mạnh khi sản xuất đang có xu hướng phục hồi tích cực.
5 ngành nghề “miễn dịch” với thất nghiệp trong 5 năm tới

5 ngành nghề “miễn dịch” với thất nghiệp trong 5 năm tới

Theo nhiều báo cáo dự báo xu hướng nghề nghiệp, một số lĩnh vực đang cho thấy tiềm năng phát triển mạnh mẽ, nhu cầu nhân lực lớn và ít bị ảnh hưởng bởi tự động hóa hay suy thoái kinh tế trong vòng 5 năm tới.
Hà Nội sẽ đưa tỷ lệ lao động thất nghiệp thành thị xuống dưới 3%

Hà Nội sẽ đưa tỷ lệ lao động thất nghiệp thành thị xuống dưới 3%

Năm 2025, Hà Nội đặt mục tiêu giải quyết việc làm cho 169.000 lao động, đồng thời giảm tỷ lệ lao động thất nghiệp khu vực đô thị xuống dưới 3%.
Tích cực tuyển dụng, doanh nghiệp vẫn khó giữ chân lao động

Tích cực tuyển dụng, doanh nghiệp vẫn khó giữ chân lao động

Xu hướng dịch chuyển lao động sau Tết vẫn là một hiện tượng phổ biến, tạo ra áp lực tuyển dụng nhưng đồng thời cũng mở ra cơ hội để doanh nghiệp tái cơ cấu và tối ưu hóa lực lượng lao động.
Nhiều doanh nghiệp thương mại - dịch vụ muốn tuyển lao động trẻ tại Thủ đô

Nhiều doanh nghiệp thương mại - dịch vụ muốn tuyển lao động trẻ tại Thủ đô

Nhiều doanh nghiệp lĩnh vực thương mại - dịch vụ đưa ra yêu cầu tuyển lao động phù hợp với nhu cầu tìm việc của người lao động, sinh viên có nhu cầu tìm việc làm kiếm thêm thu nhập.
Những lĩnh vực có nhu cầu tuyển dụng cao nhất quý I/2025

Những lĩnh vực có nhu cầu tuyển dụng cao nhất quý I/2025

Theo thống kê, Bán lẻ & Thương mại, Bất động sản & Xây dựng, cùng Sản xuất chế biến - chế tạo là ba lĩnh vực có nhu cầu tuyển dụng cao nhất, chiếm gần 60% tổng số vị trí tuyển dụng.