Thứ năm 21/08/2025 23:09
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Vietnam Airlines sẽ đầu tư 50 tàu bay thân hẹp với giá trị 3,7 tỷ USD

Vietnam Airlines vừa nhận được chỉ dẫn quan trọng để triển khai dự án đầu tư 50 tàu bay thân hẹp với tổng giá trị 3,7 tỷ USD, nâng cao năng lực và mở rộng mạng bay nội địa.
Vietnam Airlines đặt mục tiêu doanh thu 3,7 tỷ USD trong năm 2025 Bình Thuận và Tổng công ty Hàng không Việt Nam ký kết hợp tác toàn diện

Mới đây, Tổng công ty Hàng không Việt Nam - CTCP (Vietnam Airlines) đã nhận được các chỉ dẫn quan trọng từ Bộ Tài chính để triển khai dự án đầu tư 50 tàu bay thân hẹp. Dự án này không chỉ đánh dấu bước phát triển mạnh mẽ của Vietnam Airlines mà còn góp phần vào sự phục hồi và phát triển bền vững của hãng trong giai đoạn hậu Covid-19.

Dự án Đầu tư 50 tàu bay thân hẹp của Vietnam Airlines có tổng mức đầu tư 3,697 tỷ USD, tương đương 92.810 tỷ đồng, được kỳ vọng sẽ đóng góp đáng kể vào việc nâng cao năng lực và mở rộng thị trường của Vietnam Airlines. Các thủ tục pháp lý liên quan đến việc triển khai dự án này đã được Chính phủ, Bộ Tài chính và các cơ quan chức năng phê duyệt.

Trước khi dự án được chính thức triển khai, Bộ Tài chính đã gửi công văn số 3820/BTC hướng dẫn Vietnam Airlines về trình tự, thủ tục, và thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư. Công văn này xác nhận rằng dự án hoàn toàn có cơ sở chính trị và pháp lý, đồng thời nêu rõ các quy định và tiêu chuẩn cần thực hiện để đảm bảo sự minh bạch trong quá trình đầu tư.

Vietnam Airlines sẽ đầu tư 50 tàu bay thân hẹp với giá trị 3,7 tỷ USD
Vietnam Airlines sẽ đầu tư 50 tàu bay thân hẹp với giá trị 3,7 tỷ USD.

Dự án 50 tàu bay thân hẹp được xem là yếu tố quan trọng trong chiến lược phát triển mạng lưới bay nội địa và quốc tế của Vietnam Airlines. Đội tàu bay thân hẹp này sẽ chủ yếu phục vụ các đường bay dưới 5 giờ bay, bao gồm các chuyến bay nội địa và các tuyến quốc tế có dung lượng thấp.

Theo dự báo, đến năm 2035, Vietnam Airlines sẽ cần 169 tàu bay, bao gồm 52 tàu thân rộng và 112 tàu thân hẹp. Việc đầu tư vào 50 tàu bay thân hẹp sẽ giúp Vietnam Airlines không chỉ đáp ứng nhu cầu thị trường mà còn nâng cao khả năng cạnh tranh với các hãng hàng không quốc tế.

Dự án sẽ bao gồm các tàu bay A320NEO và B737MAX, các dòng tàu bay hiện đại, tiết kiệm nhiên liệu và thân thiện với môi trường. Tổng mức đầu tư 3,7 tỷ USD sẽ được thực hiện theo mô hình bán và thuê lại (sale and leaseback) đối với 25 tàu đầu tiên, giúp giảm áp lực về mặt dòng tiền. 25 tàu bay còn lại sẽ được mua với tỷ lệ vay 50% giá trị tàu bay, qua đó bảo đảm sự linh hoạt trong kế hoạch tài chính của hãng.

Theo quy định, dự án này phải được trình Thủ tướng Chính phủ cho ý kiến về chủ trương đầu tư. Sau khi nhận được sự đồng ý, Vietnam Airlines sẽ tiến hành các bước tiếp theo, bao gồm lựa chọn nhà cung cấp tàu bay và ký kết hợp đồng mua tàu bay. Trong bối cảnh nguồn cung tàu bay hiện tại đang khan hiếm, Vietnam Airlines dự kiến sẽ đàm phán với hai nhà sản xuất lớn là Airbus và Boeing.

Với tầm quan trọng của dự án, Vietnam Airlines đã đề xuất Thủ tướng cho phép vừa xây dựng dự án đầu tư vừa tiến hành đàm phán và đặt cọc với các nhà cung cấp để đảm bảo lịch giao tàu đúng thời gian. Đặc biệt, việc ký kết hợp đồng mua tàu sẽ được triển khai ngay sau khi có quyết định chính thức từ Chính phủ.

Trong năm 2025, Vietnam Airlines sẽ khẩn trương hoàn thiện thủ tục đầu tư và đàm phán với các nhà sản xuất tàu bay để có thể nhận tàu theo đúng kế hoạch. Đây là một trong những chiến lược quan trọng giúp Vietnam Airlines phục hồi và phát triển bền vững sau ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Vietnam Airlines đã nhận được sự hỗ trợ từ các cơ quan chức năng, bao gồm Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Bộ Tài chính, để triển khai dự án này. Đồng thời, các cơ quan quản lý cũng đã cam kết sẽ giám sát chặt chẽ quá trình thực hiện dự án để bảo đảm sự minh bạch và hiệu quả đầu tư.

Dự án đầu tư tàu bay thân hẹp không chỉ giúp Vietnam Airlines mở rộng đội bay mà còn đóng góp vào việc nâng cao năng lực cạnh tranh của hãng trong bối cảnh ngành hàng không quốc tế đang chứng kiến sự phục hồi mạnh mẽ. Với các dòng tàu hiện đại và tiết kiệm nhiên liệu, Vietnam Airlines sẽ không chỉ đáp ứng nhu cầu của thị trường mà còn duy trì vị thế hàng đầu trong ngành hàng không nội địa.

Bên cạnh đó, sự chuẩn bị kỹ lưỡng về mặt tài chính và quy trình đầu tư sẽ giúp Vietnam Airlines giảm thiểu rủi ro, đồng thời phát triển bền vững, tạo nền tảng vững chắc cho các dự án quan trọng trong tương lai như sân bay Long Thành và các dự án khác liên quan đến ngành hàng không.

Tin bài khác
Nghiên cứu cơ chế thu phí, hoàn vốn 10 tuyến cao tốc do địa phương đầu tư

Nghiên cứu cơ chế thu phí, hoàn vốn 10 tuyến cao tốc do địa phương đầu tư

Bộ Xây dựng vừa yêu cầu Cục Đường bộ Việt Nam phối hợp các địa phương nghiên cứu phương án thu phí và phân chia nguồn thu cho 10 dự án cao tốc.
Tổng điều tra kinh tế toàn quốc bắt đầu từ ngày 5/1/2026

Tổng điều tra kinh tế toàn quốc bắt đầu từ ngày 5/1/2026

Bộ Tài chính vừa ban hành Quyết định số 2837/QĐ-BTC về việc tổ chức Tổng điều tra kinh tế năm 2026 trên phạm vi cả nước. Cuộc tổng điều tra sẽ bắt đầu từ ngày 5/1/2026 và chia làm hai giai đoạn, kéo dài đến hết tháng 8/2026.
Tổ hợp hóa dầu hơn 5 tỷ USD tại TP. Hồ Chí Minh chính thức tái vận hành

Tổ hợp hóa dầu hơn 5 tỷ USD tại TP. Hồ Chí Minh chính thức tái vận hành

Công ty TNHH Hóa dầu Long Sơn (LSP) vừa công bố đã tái khởi động vận hành toàn bộ tổ hợp hóa dầu tích hợp và đẩy mạnh dự án đa dạng hóa nguyên liệu với khí ethane sau thời gian tạm dừng do biến động thị trường. Quyết định này được đưa ra trong bối cảnh giá dầu thô giảm, giúp cải thiện biên lợi nhuận vận hành, mở ra cơ hội để LSP khẳng định năng lực sản xuất và duy trì chuỗi cung ứng.
Dòng vốn FDI "khủng" chảy vào Việt Nam, đâu là lý do?

Dòng vốn FDI "khủng" chảy vào Việt Nam, đâu là lý do?

Bất chấp những biến động địa chính trị và thương mại toàn cầu, Việt Nam vẫn tiếp tục khẳng định vị thế là một trong những điểm đến đầu tư hấp dẫn nhất thế giới.
Xuất khẩu lập kỷ lục mới, nhưng doanh nghiệp vẫn vướng rào cản

Xuất khẩu lập kỷ lục mới, nhưng doanh nghiệp vẫn vướng rào cản

Xuất khẩu Việt Nam lập kỷ lục 42,26 tỷ USD trong tháng 7/2025, đưa tổng kim ngạch 7 tháng lên hơn 262 tỷ USD. Tuy nhiên, phía sau bức tranh sáng màu ấy, doanh nghiệp vẫn vấp phải hàng loạt rào cản mới, từ thuế quan đến tiêu chuẩn xanh…
Thu hút FDI của Việt Nam vẫn tăng bất chấp xu hướng suy giảm toàn cầu

Thu hút FDI của Việt Nam vẫn tăng bất chấp xu hướng suy giảm toàn cầu

Việt Nam đang chuyển đổi từ mô hình thu thú FDI dựa trên chi phí sang mô hình dựa trên đổi mới sáng tạo, chuyển đổi xanh và chuyển đổi số.
Bộ Tài chính đề xuất hỗ trợ tài chính để người dân đổi xe mới

Bộ Tài chính đề xuất hỗ trợ tài chính để người dân đổi xe mới

Bộ Tài chính đề xuất chính sách hỗ trợ để khuyến khích người dân thay thế các phương tiện cũ, chuyển đổi sang ô tô thân thiện hơn với môi trường.
Đề xuất 6 tiêu chí KPI đánh giá công chức lãnh đạo, quản lý từ năm 2026

Đề xuất 6 tiêu chí KPI đánh giá công chức lãnh đạo, quản lý từ năm 2026

Bộ Nội vụ vừa hoàn thiện dự thảo nghị định về đánh giá công chức với điểm nhấn là đề xuất công thức tính điểm KPI cụ thể theo 6 tiêu chí rõ ràng.
Đồng loạt khởi công, khánh thành 250 công trình, cùng đất nước bước vào kỷ nguyên mới

Đồng loạt khởi công, khánh thành 250 công trình, cùng đất nước bước vào kỷ nguyên mới

Sáng 19/8, cả nước đồng loạt lễ khởi công, khánh thành 250 công trình, dự án tại 80 điểm cầu chào mừng kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025).
Gia Bình được trao cơ chế đặc thù: Đòn bẩy mới cho thu hút đầu tư và liên kết vùng

Gia Bình được trao cơ chế đặc thù: Đòn bẩy mới cho thu hút đầu tư và liên kết vùng

Chính phủ ban hành cơ chế đặc thù cho Cảng hàng không Gia Bình, giúp rút ngắn thủ tục, thúc đẩy FDI và hình thành động lực phát triển kinh tế vùng.
Bảo hiểm tín dụng xuất khẩu: Doanh nghiệp Việt vẫn đứng ngoài cuộc chơi rủi ro

Bảo hiểm tín dụng xuất khẩu: Doanh nghiệp Việt vẫn đứng ngoài cuộc chơi rủi ro

Dù được xem là chiếc “phao cứu sinh” giúp doanh nghiệp yên tâm vươn ra thị trường quốc tế, thế nhưng tại Việt Nam, bảo hiểm tín dụng xuất khẩu chưa phát huy được vai trò.
Vùng nguyên liệu lá dứa Lào Cai chờ đón nhà đầu tư xanh

Vùng nguyên liệu lá dứa Lào Cai chờ đón nhà đầu tư xanh

Lào Cai có hơn 2.200 ha dứa, nguồn nguyên liệu dồi dào này đang mở ra cơ hội phát triển chuỗi sản xuất vải sợi lá dứa thân thiện môi trường, đón nhà đầu tư xanh.
Thúc đẩy đầu tư là động lực đưa vốn vào nền kinh tế

Thúc đẩy đầu tư là động lực đưa vốn vào nền kinh tế

Loạt dự án đầu tư công và tư nhân được khởi công, khánh thành, thể hiện nỗ lực của Chính phủ trong việc giải ngân vốn và tạo động lực tăng trưởng cho nền kinh tế.
Xuất khẩu Việt Nam lập kỷ lục mới, 8 nhóm hàng vượt mốc 1 tỷ USD trong tháng 7/2025

Xuất khẩu Việt Nam lập kỷ lục mới, 8 nhóm hàng vượt mốc 1 tỷ USD trong tháng 7/2025

Tháng 7/2025, hoạt động xuất khẩu của Việt Nam tiếp tục ghi nhận những kết quả ấn tượng, với tổng kim ngạch đạt hơn 42 tỷ USD – mức cao nhất từ trước đến nay.
PGS.TS Phan Đăng Tuất: Phát huy tinh thần kinh doanh "chìa khóa" để thúc đẩy sự phát triển

PGS.TS Phan Đăng Tuất: Phát huy tinh thần kinh doanh "chìa khóa" để thúc đẩy sự phát triển

PGS.TS Phan Đăng Tuất - Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam - cho rằng: Việc khôi phục và phát huy tinh thần kinh doanh là chìa khóa để thúc đẩy sự phát triển của đất nước.