Thứ tư 02/04/2025 04:12
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Vietnam Airlines sẽ đầu tư 50 tàu bay thân hẹp với giá trị 3,7 tỷ USD

31/03/2025 10:56
Vietnam Airlines vừa nhận được chỉ dẫn quan trọng để triển khai dự án đầu tư 50 tàu bay thân hẹp với tổng giá trị 3,7 tỷ USD, nâng cao năng lực và mở rộng mạng bay nội địa.
Vietnam Airlines đặt mục tiêu doanh thu 3,7 tỷ USD trong năm 2025 Bình Thuận và Tổng công ty Hàng không Việt Nam ký kết hợp tác toàn diện

Mới đây, Tổng công ty Hàng không Việt Nam - CTCP (Vietnam Airlines) đã nhận được các chỉ dẫn quan trọng từ Bộ Tài chính để triển khai dự án đầu tư 50 tàu bay thân hẹp. Dự án này không chỉ đánh dấu bước phát triển mạnh mẽ của Vietnam Airlines mà còn góp phần vào sự phục hồi và phát triển bền vững của hãng trong giai đoạn hậu Covid-19.

Dự án Đầu tư 50 tàu bay thân hẹp của Vietnam Airlines có tổng mức đầu tư 3,697 tỷ USD, tương đương 92.810 tỷ đồng, được kỳ vọng sẽ đóng góp đáng kể vào việc nâng cao năng lực và mở rộng thị trường của Vietnam Airlines. Các thủ tục pháp lý liên quan đến việc triển khai dự án này đã được Chính phủ, Bộ Tài chính và các cơ quan chức năng phê duyệt.

Trước khi dự án được chính thức triển khai, Bộ Tài chính đã gửi công văn số 3820/BTC hướng dẫn Vietnam Airlines về trình tự, thủ tục, và thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư. Công văn này xác nhận rằng dự án hoàn toàn có cơ sở chính trị và pháp lý, đồng thời nêu rõ các quy định và tiêu chuẩn cần thực hiện để đảm bảo sự minh bạch trong quá trình đầu tư.

Vietnam Airlines sẽ đầu tư 50 tàu bay thân hẹp với giá trị 3,7 tỷ USD
Vietnam Airlines sẽ đầu tư 50 tàu bay thân hẹp với giá trị 3,7 tỷ USD.

Dự án 50 tàu bay thân hẹp được xem là yếu tố quan trọng trong chiến lược phát triển mạng lưới bay nội địa và quốc tế của Vietnam Airlines. Đội tàu bay thân hẹp này sẽ chủ yếu phục vụ các đường bay dưới 5 giờ bay, bao gồm các chuyến bay nội địa và các tuyến quốc tế có dung lượng thấp.

Theo dự báo, đến năm 2035, Vietnam Airlines sẽ cần 169 tàu bay, bao gồm 52 tàu thân rộng và 112 tàu thân hẹp. Việc đầu tư vào 50 tàu bay thân hẹp sẽ giúp Vietnam Airlines không chỉ đáp ứng nhu cầu thị trường mà còn nâng cao khả năng cạnh tranh với các hãng hàng không quốc tế.

Dự án sẽ bao gồm các tàu bay A320NEO và B737MAX, các dòng tàu bay hiện đại, tiết kiệm nhiên liệu và thân thiện với môi trường. Tổng mức đầu tư 3,7 tỷ USD sẽ được thực hiện theo mô hình bán và thuê lại (sale and leaseback) đối với 25 tàu đầu tiên, giúp giảm áp lực về mặt dòng tiền. 25 tàu bay còn lại sẽ được mua với tỷ lệ vay 50% giá trị tàu bay, qua đó bảo đảm sự linh hoạt trong kế hoạch tài chính của hãng.

Theo quy định, dự án này phải được trình Thủ tướng Chính phủ cho ý kiến về chủ trương đầu tư. Sau khi nhận được sự đồng ý, Vietnam Airlines sẽ tiến hành các bước tiếp theo, bao gồm lựa chọn nhà cung cấp tàu bay và ký kết hợp đồng mua tàu bay. Trong bối cảnh nguồn cung tàu bay hiện tại đang khan hiếm, Vietnam Airlines dự kiến sẽ đàm phán với hai nhà sản xuất lớn là Airbus và Boeing.

Với tầm quan trọng của dự án, Vietnam Airlines đã đề xuất Thủ tướng cho phép vừa xây dựng dự án đầu tư vừa tiến hành đàm phán và đặt cọc với các nhà cung cấp để đảm bảo lịch giao tàu đúng thời gian. Đặc biệt, việc ký kết hợp đồng mua tàu sẽ được triển khai ngay sau khi có quyết định chính thức từ Chính phủ.

Trong năm 2025, Vietnam Airlines sẽ khẩn trương hoàn thiện thủ tục đầu tư và đàm phán với các nhà sản xuất tàu bay để có thể nhận tàu theo đúng kế hoạch. Đây là một trong những chiến lược quan trọng giúp Vietnam Airlines phục hồi và phát triển bền vững sau ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Vietnam Airlines đã nhận được sự hỗ trợ từ các cơ quan chức năng, bao gồm Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Bộ Tài chính, để triển khai dự án này. Đồng thời, các cơ quan quản lý cũng đã cam kết sẽ giám sát chặt chẽ quá trình thực hiện dự án để bảo đảm sự minh bạch và hiệu quả đầu tư.

Dự án đầu tư tàu bay thân hẹp không chỉ giúp Vietnam Airlines mở rộng đội bay mà còn đóng góp vào việc nâng cao năng lực cạnh tranh của hãng trong bối cảnh ngành hàng không quốc tế đang chứng kiến sự phục hồi mạnh mẽ. Với các dòng tàu hiện đại và tiết kiệm nhiên liệu, Vietnam Airlines sẽ không chỉ đáp ứng nhu cầu của thị trường mà còn duy trì vị thế hàng đầu trong ngành hàng không nội địa.

Bên cạnh đó, sự chuẩn bị kỹ lưỡng về mặt tài chính và quy trình đầu tư sẽ giúp Vietnam Airlines giảm thiểu rủi ro, đồng thời phát triển bền vững, tạo nền tảng vững chắc cho các dự án quan trọng trong tương lai như sân bay Long Thành và các dự án khác liên quan đến ngành hàng không.

Tin bài khác
Tháo gỡ rào cản, tạo đột phá cho doanh nghiệp tư nhân cất cánh

Tháo gỡ rào cản, tạo đột phá cho doanh nghiệp tư nhân cất cánh

Đây là chia sẻ của ông Đậu Anh Tuấn tại Hội thảo "Các động lực cho tăng trường cao, bền vững kinh tế Việt Nam năm 2025 và các năm tiếp theo" diễn ra sáng 1/4.
Thủ tướng: Tháo gỡ dứt điểm vướng mắc cho 1.533 dự án kéo dài, tồn đọng

Thủ tướng: Tháo gỡ dứt điểm vướng mắc cho 1.533 dự án kéo dài, tồn đọng

Sáng 30/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp với Ban Chỉ đạo về rà soát, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan đến các dự án để nghe báo cáo về tình hình rà soát, đánh giá, tìm giải pháp tiếp tục tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho các dự án đang tồn đọng.
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên: Việt Nam và Brazil ưu tiên 6 lĩnh vực hợp tác kinh tế

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên: Việt Nam và Brazil ưu tiên 6 lĩnh vực hợp tác kinh tế

Để thúc đẩy quan hệ song phương giữa Việt Nam - Brazil trong thời gian tới, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đề xuất tập trung vào 6 lĩnh vực hợp tác trọng điểm.
Việt Nam cam kết phối hợp quốc tế trong việc tháo gỡ các rào cản thương mại

Việt Nam cam kết phối hợp quốc tế trong việc tháo gỡ các rào cản thương mại

Việt Nam không chỉ tuân thủ các tiêu chuẩn quốc tế mà còn tích cực tham gia vào các diễn đàn đa phương nhằm tháo gỡ rào cản thương mại, bảo vệ lợi ích doanh nghiệp.
Bài III: Tận  thấy 10.000 tỷ đồng ở VietinBank Tower "đắp chiếu" gây lãng phí

Bài III: Tận thấy 10.000 tỷ đồng ở VietinBank Tower "đắp chiếu" gây lãng phí

Dự án VietinBank Tower, với tổng vốn đầu tư hơn 10.000 tỷ đồng, đã "đắp chiếu" suốt nhiều năm, gây lãng phí lớn trong khi khu đất vàng ở Hà Nội vẫn chưa được khai thác hiệu quả.
Nghiên cứu triển khai mô hình cảng miễn thuế

Nghiên cứu triển khai mô hình cảng miễn thuế

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu biến động, việc triển khai cảng miễn thuế và cổng một cửa đầu tư quốc gia không chỉ giúp Việt Nam gia tăng sức cạnh tranh mà còn tạo động lực phát triển bền vững.
Bộ trưởng Tài chính Nguyễn Văn Thắng: “Quỹ đầu tư chưa tương xứng tiềm năng, cần giải pháp thu hút dòng vốn mới”

Bộ trưởng Tài chính Nguyễn Văn Thắng: “Quỹ đầu tư chưa tương xứng tiềm năng, cần giải pháp thu hút dòng vốn mới”

Phát biểu tại Hội nghị "Quỹ đầu tư và đầu tư nước ngoài trong kỷ nguyên phát triển mới của Việt Nam" sáng 28/3, Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng cho rằng hoạt động của các quỹ đầu tư hiện vẫn chưa phát huy hết tiềm năng.
Việt Nam chủ động phòng ngừa trước “bão thuế quan” sắp tới của Mỹ

Việt Nam chủ động phòng ngừa trước “bão thuế quan” sắp tới của Mỹ

Trong bối cảnh Mỹ chuẩn bị áp thuế đối ứng với các đối tác thương mại, Việt Nam đã có những động thái chủ động phòng ngừa, giúp hàng hóa xuất khẩu của nước ta tránh được “bão thuế quan” của Tổng thống Donald Trump.
Đại biểu Quốc hội đề xuất giảm thuế 2% cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Đại biểu Quốc hội đề xuất giảm thuế 2% cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Các đại biểu Quốc hội đề xuất giảm 2% thuế thu nhập cho doanh nghiệp nhỏ và vừa nhằm khuyến khích phát triển khu vực này, góp phần vào tăng trưởng bền vững.
Tháo gỡ rào cản pháp lý để thúc đẩy ngành nông nghiệp phát triển

Tháo gỡ rào cản pháp lý để thúc đẩy ngành nông nghiệp phát triển

Đây cũng là nội dung chính ở Hội thảo “Một số bất cập trong việc thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến lĩnh vực nông nghiệp” diễn ra sáng 27/3.
Không nên áp thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng và điều hòa nhiệt độ phổ thông

Không nên áp thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng và điều hòa nhiệt độ phổ thông

Theo đại biểu Quốc hội Nguyễn Trường Giang (tỉnh Đắk Nông) việc đánh thuế cần đúng bản chất và phù hợp với thực tế sử dụng của người dân.
Bộ Xây dựng phê duyệt đầu tư gần 11 nghìn tỷ đồng phát triển cảng biển Quảng Ngãi

Bộ Xây dựng phê duyệt đầu tư gần 11 nghìn tỷ đồng phát triển cảng biển Quảng Ngãi

Bộ Xây dựng vừa phê duyệt quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Quảng Ngãi thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Đáp ứng nhu cầu thông qua hàng hóa với tốc độ tăng trưởng bình quân khoảng từ 4,5-5,5%/năm.
Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn: Cần có các dự án để phát triển công nghiệp hỗ trợ

Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn: Cần có các dự án để phát triển công nghiệp hỗ trợ

Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn đề xuất thành lập các khu công nghiệp chuyên biệt phục vụ công nghiệp hỗ trợ; đẩy mạnh hợp tác quốc tế nhằm tiếp thu công nghệ tiên tiến và mở rộng thị trường.
Tập đoàn PDSI đề xuất đầu tư dự án 2,6 tỷ USD tại Bình Thuận

Tập đoàn PDSI đề xuất đầu tư dự án 2,6 tỷ USD tại Bình Thuận

Chiều 26/3 tại TP. Phan Thiết, Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Hữu Huy đã chủ trì buổi làm việc với Tập đoàn PDSI về đầu tư dự án Khu tổ hợp dịch vụ kết hợp sân Golf.
Sẽ cắt giảm, đơn giản hóa 100% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết

Sẽ cắt giảm, đơn giản hóa 100% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết

Tại Nghị quyết phê duyệt Chương trình cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, Chính phủ đặt mục tiêu đến năm 2026 sẽ cắt giảm, đơn giản hóa 100% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết.