Chủ nhật 06/07/2025 16:36
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Vietnam Airlines sẽ đầu tư 50 tàu bay thân hẹp với giá trị 3,7 tỷ USD

Vietnam Airlines vừa nhận được chỉ dẫn quan trọng để triển khai dự án đầu tư 50 tàu bay thân hẹp với tổng giá trị 3,7 tỷ USD, nâng cao năng lực và mở rộng mạng bay nội địa.
Vietnam Airlines đặt mục tiêu doanh thu 3,7 tỷ USD trong năm 2025 Bình Thuận và Tổng công ty Hàng không Việt Nam ký kết hợp tác toàn diện

Mới đây, Tổng công ty Hàng không Việt Nam - CTCP (Vietnam Airlines) đã nhận được các chỉ dẫn quan trọng từ Bộ Tài chính để triển khai dự án đầu tư 50 tàu bay thân hẹp. Dự án này không chỉ đánh dấu bước phát triển mạnh mẽ của Vietnam Airlines mà còn góp phần vào sự phục hồi và phát triển bền vững của hãng trong giai đoạn hậu Covid-19.

Dự án Đầu tư 50 tàu bay thân hẹp của Vietnam Airlines có tổng mức đầu tư 3,697 tỷ USD, tương đương 92.810 tỷ đồng, được kỳ vọng sẽ đóng góp đáng kể vào việc nâng cao năng lực và mở rộng thị trường của Vietnam Airlines. Các thủ tục pháp lý liên quan đến việc triển khai dự án này đã được Chính phủ, Bộ Tài chính và các cơ quan chức năng phê duyệt.

Trước khi dự án được chính thức triển khai, Bộ Tài chính đã gửi công văn số 3820/BTC hướng dẫn Vietnam Airlines về trình tự, thủ tục, và thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư. Công văn này xác nhận rằng dự án hoàn toàn có cơ sở chính trị và pháp lý, đồng thời nêu rõ các quy định và tiêu chuẩn cần thực hiện để đảm bảo sự minh bạch trong quá trình đầu tư.

Vietnam Airlines sẽ đầu tư 50 tàu bay thân hẹp với giá trị 3,7 tỷ USD
Vietnam Airlines sẽ đầu tư 50 tàu bay thân hẹp với giá trị 3,7 tỷ USD.

Dự án 50 tàu bay thân hẹp được xem là yếu tố quan trọng trong chiến lược phát triển mạng lưới bay nội địa và quốc tế của Vietnam Airlines. Đội tàu bay thân hẹp này sẽ chủ yếu phục vụ các đường bay dưới 5 giờ bay, bao gồm các chuyến bay nội địa và các tuyến quốc tế có dung lượng thấp.

Theo dự báo, đến năm 2035, Vietnam Airlines sẽ cần 169 tàu bay, bao gồm 52 tàu thân rộng và 112 tàu thân hẹp. Việc đầu tư vào 50 tàu bay thân hẹp sẽ giúp Vietnam Airlines không chỉ đáp ứng nhu cầu thị trường mà còn nâng cao khả năng cạnh tranh với các hãng hàng không quốc tế.

Dự án sẽ bao gồm các tàu bay A320NEO và B737MAX, các dòng tàu bay hiện đại, tiết kiệm nhiên liệu và thân thiện với môi trường. Tổng mức đầu tư 3,7 tỷ USD sẽ được thực hiện theo mô hình bán và thuê lại (sale and leaseback) đối với 25 tàu đầu tiên, giúp giảm áp lực về mặt dòng tiền. 25 tàu bay còn lại sẽ được mua với tỷ lệ vay 50% giá trị tàu bay, qua đó bảo đảm sự linh hoạt trong kế hoạch tài chính của hãng.

Theo quy định, dự án này phải được trình Thủ tướng Chính phủ cho ý kiến về chủ trương đầu tư. Sau khi nhận được sự đồng ý, Vietnam Airlines sẽ tiến hành các bước tiếp theo, bao gồm lựa chọn nhà cung cấp tàu bay và ký kết hợp đồng mua tàu bay. Trong bối cảnh nguồn cung tàu bay hiện tại đang khan hiếm, Vietnam Airlines dự kiến sẽ đàm phán với hai nhà sản xuất lớn là Airbus và Boeing.

Với tầm quan trọng của dự án, Vietnam Airlines đã đề xuất Thủ tướng cho phép vừa xây dựng dự án đầu tư vừa tiến hành đàm phán và đặt cọc với các nhà cung cấp để đảm bảo lịch giao tàu đúng thời gian. Đặc biệt, việc ký kết hợp đồng mua tàu sẽ được triển khai ngay sau khi có quyết định chính thức từ Chính phủ.

Trong năm 2025, Vietnam Airlines sẽ khẩn trương hoàn thiện thủ tục đầu tư và đàm phán với các nhà sản xuất tàu bay để có thể nhận tàu theo đúng kế hoạch. Đây là một trong những chiến lược quan trọng giúp Vietnam Airlines phục hồi và phát triển bền vững sau ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Vietnam Airlines đã nhận được sự hỗ trợ từ các cơ quan chức năng, bao gồm Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Bộ Tài chính, để triển khai dự án này. Đồng thời, các cơ quan quản lý cũng đã cam kết sẽ giám sát chặt chẽ quá trình thực hiện dự án để bảo đảm sự minh bạch và hiệu quả đầu tư.

Dự án đầu tư tàu bay thân hẹp không chỉ giúp Vietnam Airlines mở rộng đội bay mà còn đóng góp vào việc nâng cao năng lực cạnh tranh của hãng trong bối cảnh ngành hàng không quốc tế đang chứng kiến sự phục hồi mạnh mẽ. Với các dòng tàu hiện đại và tiết kiệm nhiên liệu, Vietnam Airlines sẽ không chỉ đáp ứng nhu cầu của thị trường mà còn duy trì vị thế hàng đầu trong ngành hàng không nội địa.

Bên cạnh đó, sự chuẩn bị kỹ lưỡng về mặt tài chính và quy trình đầu tư sẽ giúp Vietnam Airlines giảm thiểu rủi ro, đồng thời phát triển bền vững, tạo nền tảng vững chắc cho các dự án quan trọng trong tương lai như sân bay Long Thành và các dự án khác liên quan đến ngành hàng không.

Tin bài khác
Chỉ đạo mới của Thủ tướng về chính sách tiền tệ, chính sách tài khóa

Chỉ đạo mới của Thủ tướng về chính sách tiền tệ, chính sách tài khóa

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 104/CĐ-TTg ngày 6/7/2025 về tăng cường hiệu quả điều hành chính sách tiền tệ, chính sách tài khóa và tổ chức sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2025.
Hạ đặt thành công Rotor tổ máy số 1 Nhà máy thủy điện Hòa Bình mở rộng

Hạ đặt thành công Rotor tổ máy số 1 Nhà máy thủy điện Hòa Bình mở rộng

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Ban Quản lý dự án Điện 1 phối hợp với các nhà thầu vừa hạ đặt thành công Rotor tổ máy số 1 dự án Thủy điện Hòa Bình mở rộng.
6 tháng đầu năm 2025: Chỉ số sản xuất ngành công nghiệp tăng tới 9,2%

6 tháng đầu năm 2025: Chỉ số sản xuất ngành công nghiệp tăng tới 9,2%

Tính chung 6 tháng đầu năm 2025, chỉ số sản xuất ngành công nghiệp ước tăng 9,2% so với cùng kỳ năm trước, là mức tăng cao nhất kể từ năm 2020 đến nay.
Sản phẩm OCOP – từ địa phương hướng tới thương hiệu Việt Nam toàn cầu

Sản phẩm OCOP – từ địa phương hướng tới thương hiệu Việt Nam toàn cầu

Chương trình OCOP (mỗi xã một sản phẩm) đang bước vào giai đoạn phát triển mới với kỳ vọng vượt ra khỏi phạm vi địa phương để định hình như một thương hiệu quốc gia, hội nhập vững chắc vào thị trường quốc tế.
Thành phố Đà Nẵng mới với nhiều tiềm năng, dư địa để phát triển

Thành phố Đà Nẵng mới với nhiều tiềm năng, dư địa để phát triển

Thành phố Đà Nẵng mới sở hữu 2 sân bay quốc tế, 2 cảng biển loại và hệ thống giao thông khá đồng bộ, kết nối liên hoàn theo trục Bắc - Nam và Đông - Tây. Tất cả sẽ tạo nền tảng vững chắc để Đà Nẵng phát triển trong giai đoạn tới.
Hà Nội đưa kinh tế tư nhân trở thành động lực then chốt vào năm 2030

Hà Nội đưa kinh tế tư nhân trở thành động lực then chốt vào năm 2030

Thực hiện Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế, Hà Nội đang triển khai lộ trình cụ thể với nhiều mục tiêu tham vọng nhằm phát huy tối đa vai trò của khu vực tư nhân trong phát triển kinh tế - xã hội.
TP. Hồ Chí Minh: Giải ngân đầu tư công đạt gần 40%, GRDP tăng hơn 6,5%

TP. Hồ Chí Minh: Giải ngân đầu tư công đạt gần 40%, GRDP tăng hơn 6,5%

Trong 6 tháng đầu năm, GRDP của TP. Hồ Chí Minh cũ tăng 7,82%; nếu tính chung sau sáp nhập với Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu, mức tăng trưởng đạt 6,56%.
Sau hợp nhất, tỉnh Quảng Ngãi (mới) sẽ có nhiều lợi thế để phát triển

Sau hợp nhất, tỉnh Quảng Ngãi (mới) sẽ có nhiều lợi thế để phát triển

Sau khi hợp nhất với tỉnh Kon Tum thành tỉnh Quảng Ngãi (mới) sở hữu vị trí địa chiến lược quan trọng, kết nối Đông - Tây, Bắc – Nam, sự kết hợp độc đáo giữa kinh tế biển với kinh tế rừng và nông nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi để kết nối thông suốt từ vùng núi đến vùng biển sẽ mở ra không gian rộng lớn và nhiều lợi thế để phát triển.
Vốn FDI “gấp đôi” đổ vào Hà Nội trong 6 tháng đầu năm 2025

Vốn FDI “gấp đôi” đổ vào Hà Nội trong 6 tháng đầu năm 2025

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đầy bất ốn, vốn FDI đổ vào Hà Nội trong 6 tháng đầu năm 2025 đạt 3,677 tỷ USD, tăng gấp 2,2 lần so với cùng kỳ năm ngoái.
Kinh tế Việt Nam 6 tháng đầu năm 2025: Tăng trưởng ngược chiều thế giới

Kinh tế Việt Nam 6 tháng đầu năm 2025: Tăng trưởng ngược chiều thế giới

Chiều 3/7, tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6, Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng báo cáo tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2025 với nhiều điểm sáng đáng chú ý, trong bối cảnh thế giới tiếp tục đối mặt với suy giảm tăng trưởng và bất định địa chính trị.
Chuyên gia Hồ Quốc Tuấn nói gì về

Chuyên gia Hồ Quốc Tuấn nói gì về 'deal' thuế quan đối ứng Mỹ - Việt?

Chuyên gia Hồ Quốc Tuấn cho rằng, việc thỏa thuận được mức thuế đối ứng hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ là 20% là một thành công và kể cả mức 40% cho hàng transshipping cũng rất tích cực.
Bộ Tài chính hướng dẫn quản lý tài chính, tài sản công sau sáp nhập

Bộ Tài chính hướng dẫn quản lý tài chính, tài sản công sau sáp nhập

Bộ Tài chính vừa công bố hướng dẫn xử lý tài chính và tài sản công sau khi sắp xếp theo mô hình hai cấp, đảm bảo đồng bộ, hiệu quả, tránh lãng phí.
Kỳ vọng kết quả cuộc điện đàm của Tổng Bí thư Tô Lâm và Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump

Kỳ vọng kết quả cuộc điện đàm của Tổng Bí thư Tô Lâm và Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump

Tối 2/7 (giờ Việt Nam), Tổng Bí thư Tô Lâm đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump để trao đổi về quan hệ song phương và đàm phán thương mại, trong đó có nội dung trọng tâm liên quan đến thuế đối ứng giữa hai nước.
Cải cách chính sách PPP trong khoa học – công nghệ: Nhà nước hỗ trợ 70% vốn, chỉ định nhà đầu tư công nghệ

Cải cách chính sách PPP trong khoa học – công nghệ: Nhà nước hỗ trợ 70% vốn, chỉ định nhà đầu tư công nghệ

Điểm nổi bật của Luật PPP sửa đổi và Nghị định ban hành ngày 1/7/2025 mở đường cho đầu tư vào khoa học – công nghệ và chuyển đổi số là phân cấp mạnh, ưu đãi lớn, chỉ định nhà đầu tư có công nghệ chiến lược.
Phân loại 4 nhóm hộ kinh doanh, bỏ thuế khoán từ 2026

Phân loại 4 nhóm hộ kinh doanh, bỏ thuế khoán từ 2026

Từ năm 2026, hộ kinh doanh sẽ bị phân loại theo 4 mức doanh thu, thay thế thuế khoán nhằm tạo sự minh bạch và bình đẳng giữa hộ kinh doanh, doanh nghiệp và người lao động.