Vietnam Airlines đặt mục tiêu doanh thu 3,7 tỷ USD trong năm 2025 Bình Thuận và Tổng công ty Hàng không Việt Nam ký kết hợp tác toàn diện |
Mới đây, Tổng công ty Hàng không Việt Nam - CTCP (Vietnam Airlines) đã nhận được các chỉ dẫn quan trọng từ Bộ Tài chính để triển khai dự án đầu tư 50 tàu bay thân hẹp. Dự án này không chỉ đánh dấu bước phát triển mạnh mẽ của Vietnam Airlines mà còn góp phần vào sự phục hồi và phát triển bền vững của hãng trong giai đoạn hậu Covid-19.
Dự án Đầu tư 50 tàu bay thân hẹp của Vietnam Airlines có tổng mức đầu tư 3,697 tỷ USD, tương đương 92.810 tỷ đồng, được kỳ vọng sẽ đóng góp đáng kể vào việc nâng cao năng lực và mở rộng thị trường của Vietnam Airlines. Các thủ tục pháp lý liên quan đến việc triển khai dự án này đã được Chính phủ, Bộ Tài chính và các cơ quan chức năng phê duyệt.
Trước khi dự án được chính thức triển khai, Bộ Tài chính đã gửi công văn số 3820/BTC hướng dẫn Vietnam Airlines về trình tự, thủ tục, và thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư. Công văn này xác nhận rằng dự án hoàn toàn có cơ sở chính trị và pháp lý, đồng thời nêu rõ các quy định và tiêu chuẩn cần thực hiện để đảm bảo sự minh bạch trong quá trình đầu tư.
![]() |
Vietnam Airlines sẽ đầu tư 50 tàu bay thân hẹp với giá trị 3,7 tỷ USD. |
Dự án 50 tàu bay thân hẹp được xem là yếu tố quan trọng trong chiến lược phát triển mạng lưới bay nội địa và quốc tế của Vietnam Airlines. Đội tàu bay thân hẹp này sẽ chủ yếu phục vụ các đường bay dưới 5 giờ bay, bao gồm các chuyến bay nội địa và các tuyến quốc tế có dung lượng thấp.
Theo dự báo, đến năm 2035, Vietnam Airlines sẽ cần 169 tàu bay, bao gồm 52 tàu thân rộng và 112 tàu thân hẹp. Việc đầu tư vào 50 tàu bay thân hẹp sẽ giúp Vietnam Airlines không chỉ đáp ứng nhu cầu thị trường mà còn nâng cao khả năng cạnh tranh với các hãng hàng không quốc tế.
Dự án sẽ bao gồm các tàu bay A320NEO và B737MAX, các dòng tàu bay hiện đại, tiết kiệm nhiên liệu và thân thiện với môi trường. Tổng mức đầu tư 3,7 tỷ USD sẽ được thực hiện theo mô hình bán và thuê lại (sale and leaseback) đối với 25 tàu đầu tiên, giúp giảm áp lực về mặt dòng tiền. 25 tàu bay còn lại sẽ được mua với tỷ lệ vay 50% giá trị tàu bay, qua đó bảo đảm sự linh hoạt trong kế hoạch tài chính của hãng.
Theo quy định, dự án này phải được trình Thủ tướng Chính phủ cho ý kiến về chủ trương đầu tư. Sau khi nhận được sự đồng ý, Vietnam Airlines sẽ tiến hành các bước tiếp theo, bao gồm lựa chọn nhà cung cấp tàu bay và ký kết hợp đồng mua tàu bay. Trong bối cảnh nguồn cung tàu bay hiện tại đang khan hiếm, Vietnam Airlines dự kiến sẽ đàm phán với hai nhà sản xuất lớn là Airbus và Boeing.
Với tầm quan trọng của dự án, Vietnam Airlines đã đề xuất Thủ tướng cho phép vừa xây dựng dự án đầu tư vừa tiến hành đàm phán và đặt cọc với các nhà cung cấp để đảm bảo lịch giao tàu đúng thời gian. Đặc biệt, việc ký kết hợp đồng mua tàu sẽ được triển khai ngay sau khi có quyết định chính thức từ Chính phủ.
Trong năm 2025, Vietnam Airlines sẽ khẩn trương hoàn thiện thủ tục đầu tư và đàm phán với các nhà sản xuất tàu bay để có thể nhận tàu theo đúng kế hoạch. Đây là một trong những chiến lược quan trọng giúp Vietnam Airlines phục hồi và phát triển bền vững sau ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.
Vietnam Airlines đã nhận được sự hỗ trợ từ các cơ quan chức năng, bao gồm Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Bộ Tài chính, để triển khai dự án này. Đồng thời, các cơ quan quản lý cũng đã cam kết sẽ giám sát chặt chẽ quá trình thực hiện dự án để bảo đảm sự minh bạch và hiệu quả đầu tư.
Dự án đầu tư tàu bay thân hẹp không chỉ giúp Vietnam Airlines mở rộng đội bay mà còn đóng góp vào việc nâng cao năng lực cạnh tranh của hãng trong bối cảnh ngành hàng không quốc tế đang chứng kiến sự phục hồi mạnh mẽ. Với các dòng tàu hiện đại và tiết kiệm nhiên liệu, Vietnam Airlines sẽ không chỉ đáp ứng nhu cầu của thị trường mà còn duy trì vị thế hàng đầu trong ngành hàng không nội địa.
Bên cạnh đó, sự chuẩn bị kỹ lưỡng về mặt tài chính và quy trình đầu tư sẽ giúp Vietnam Airlines giảm thiểu rủi ro, đồng thời phát triển bền vững, tạo nền tảng vững chắc cho các dự án quan trọng trong tương lai như sân bay Long Thành và các dự án khác liên quan đến ngành hàng không.