Việt Nam tăng 10 bậc trong bảng xếp hạng hộ chiếu toàn cầu 2023

16:50 20/07/2023

Trưởng ban Thư ký Hội đồng Tư vấn Du lịch (TAB) Hoàng Nhân Chính cho biết, việc Việt Nam tăng hạng thứ tự hộ chiếu là một "tín hiệu đáng mừng".

Việt Nam tăng 10 bậc trong bảng xếp hạng hộ chiếu toàn cầu 2023
Việt Nam tăng 10 bậc trong bảng xếp hạng hộ chiếu toàn cầu 2023.

Theo bảng xếp hạng do Công ty tư vấn định cư Henley & Partners trụ sở tại Anh công bố ngày 19/7, hộ chiếu Việt Nam đứng 82 trên 103 bậc, tăng 10 bậc so với năm 2022 và 6 bậc so quý I năm nay. Số bậc tăng cao nhưng số lượng điểm đến miễn hoặc chỉ cần xin visa cửa khẩu, e-visa của người cầm hộ chiếu Việt không thay đổi so đầu năm, với 55 điểm đến. 2006 và 2007 là hai năm Việt Nam có xếp hạng hộ chiếu cao nhất, thứ 78 với 18 điểm đến chấp nhận.

Trưởng ban Thư ký Hội đồng Tư vấn Du lịch (TAB) Hoàng Nhân Chính cho biết, Việt Nam tăng hạng thứ tự hộ chiếu là "tín hiệu đáng mừng". Tuy nhiên không riêng Việt Nam, 10 nước Đông Nam Á còn lại cũng đều tăng từ một đến năm bậc. Theo ông Chính, việc tăng hạng hộ chiếu "có thể do thế giới đánh giá cao về mức độ ổn định về kinh tế, chính trị, an ninh an toàn của các nước Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam" và "nhiều nước khác tụt hạng do bất ổn".

So các quốc gia Đông Nam Á, ông Chính chỉ ra hộ chiếu Việt Nam "vẫn nằm top cuối trong khu vực", cao hơn Lào (thứ 87), Myanmar (89) và bằng Campuchia. Việt Nam xếp sau Singapore (thứ nhất), Malaysia (11), Brunei (20), Đông Timor (55), Thái Lan (64), Indonesia (69), Philippines (74).

"Chúng ta cần phấn đấu để vượt Philippines hay Indonesia, sau đó là Thái Lan", ông Chính nói.

Với mục tiêu thu hút khách du lịch quốc tế để đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, vừa qua, Quốc hội Việt Nam đã thông qua luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam và Luật Nhập cảnh xuất ngoại, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài. Luật có hiệu lực từ ngày 15/8.

Theo đó, thời hạn thị thực (visa) được nâng từ 30 ngày lên 90 ngày, có giá trị nhập cảnh nhiều lần. Ngoài ra, Quốc hội cũng đồng ý nâng thời hạn tạm trú tại cửa khẩu cho người nhập cảnh theo diện đơn phương miễn thị thực từ 15 ngày lên 45 ngày.

Được biết, một số nước trong khu vực như Thái Lan, Singapore... đang áp dụng chính sách miễn thị thực với thời gian tạm trú lên tới 45 ngày, 90 ngày.

"Chỉ số Hộ chiếu Henley" là bảng xếp hạng "quyền tự do đi lại mà không cần thị thực" (visa) do Công ty Tư vấn Cư trú và Quốc tịch toàn cầu Henley & Partners, có trụ sở tại London (Anh), thực hiện từ năm 2005.

Thống kê được thực hiện từ 199 hộ chiếu các nước/vùng lãnh thổ và 227 điểm đến du lịch khác nhau trên thế giới để đánh giá, xếp hạng. Việc đánh giá, xếp hạng hộ chiếu dựa trên dữ liệu độc quyền của Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA). Theo đó, cứ mỗi điểm đến được miễn visa, hộ chiếu quốc gia đó sẽ được cộng 1 điểm.

Ở bảng xếp hạng lần này, Singapore đã vượt qua Nhật Bản để trở thành quốc gia có hộ chiếu quyền lực nhất thế giới. Công dân Singapore được miễn thị thực tới 192 trong số 227 điểm đến trên toàn thế giới.

Singapore đã vượt qua Nhật Bản để trở thành quốc gia có hộ chiếu quyền lực nhất thế giới.
Singapore là quốc gia có hộ chiếu quyền lực nhất thế giới.

Nhật Bản, quốc gia có hộ chiếu quyền lực nhất thế giới trong 5 năm qua, đã tụt xuống vị trí thứ 3 với quyền tiếp cận 189 điểm đến mà không cần thị thực. Ở vị trí thứ 3 cùng Nhật Bản là Áo, Phần Lan, Pháp, Luxembourg, Hàn Quốc và Thụy Điển.

Đức, Italia và Tây Ban Nha vươn lên vị trí thứ 2, với quyền nhập cảnh miễn thị thực tại 190 điểm đến. Vương quốc Anh tăng 2 bậc để giành vị trí thứ 4 trong bảng xếp hạng hộ chiếu quyền lực.

Ngược lại, Mỹ tiếp tục tụt hạng, tụt 2 bậc xuống vị trí thứ 8. Công dân Mỹ được miễn thị thực tới 184 điểm đến trên thế giới.

Cũng trong bảng xếp hạng, hộ chiếu "yếu" nhất thế giới vẫn thuộc về Afghanistan. Công dân nước này được phép tới 27 quốc gia và vùng lãnh thổ mà không cần xin thị thực. Tiếp đó là hộ chiếu của Iraq và Syria xếp vị trí 102 và 101 với lần lượt 29 và 30 điểm. 

Thu Minh (t/h)