Thứ hai 27/10/2025 14:06
Hotline: 024.355.63.010
Pháp luật

VCCI: Cần sửa quy định về lựa chọn đối tác liên doanh, liên kết dùng tài sản công

VCCI nhấn mạnh sự cần thiết phải điều chỉnh một số quy định để đảm bảo tính minh bạch, hợp lý và hiệu quả trong quá trình lựa chọn đối tác liên doanh, liên kết và xử lý tài sản công sau khi hết thời hạn hợp tác.
Bài liên quan
Bộ Tài chính yêu cầu tăng cường quản lý, sử dụng tài sản công
Bộ Tài chính đồng bộ hoàn thiện hệ thống quản lý, sử dụng tài sản công
Bộ Tài chính thúc đẩy cải cách quản lý đất đai và tài sản công

Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã đóng góp ý kiến về Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 144/2017/TT-BTC, hướng dẫn các nội dung của Nghị định 151/2017/NĐ-CP và Nghị định 114/2024/NĐ-CP, liên quan đến quy định chi tiết Luật Quản lý, sử dụng tài sản công. Trong đó, VCCI nhấn mạnh sự cần thiết phải điều chỉnh một số quy định để đảm bảo tính minh bạch, hợp lý và hiệu quả trong quá trình lựa chọn đối tác liên doanh, liên kết và xử lý tài sản công sau khi hết thời hạn hợp tác.

Theo Dự thảo, Khoản 2 Điều 6a quy định thời hạn thông báo về việc lựa chọn đối tác liên doanh, liên kết là ít nhất ba ngày làm việc trước khi ra quyết định lựa chọn. Tuy nhiên, VCCI nhận định khoảng thời gian này là quá ngắn để thực hiện đầy đủ các bước trong quy trình, bao gồm thông báo công khai, đánh giá hồ sơ và ra quyết định. Thời gian hạn chế này có thể tạo ra khó khăn cho các đối tác trong việc chuẩn bị hồ sơ và tài liệu cần thiết, từ đó ảnh hưởng đến chất lượng và hiệu quả của quá trình lựa chọn. VCCI đề xuất Ban soạn thảo phân tách rõ ràng các bước trong quy trình và xác định các mốc thời gian cụ thể để đảm bảo tính minh bạch và khả thi.

VCCI: Cần sửa quy định về lựa chọn đối tác liên doanh, liên kết dùng tài sản công
VCCI cho rằng cần sửa quy định về lựa chọn đối tác liên doanh, liên kết dùng tài sản công

Về quy định tại Khoản 3 Điều 6a liên quan đến việc lựa chọn đối tác trong trường hợp chỉ có một tổ chức hoặc cá nhân đăng ký, VCCI cho rằng cần làm rõ một số nội dung. Cụ thể, cần xác định mức tối thiểu đáp ứng các tiêu chí trong bảng chấm điểm, đồng thời làm rõ việc các đề xuất từ đối tác có cần đối chiếu với Đề án kinh doanh đã được phê duyệt trước đó hay không. Việc quy định rõ ràng sẽ giúp đảm bảo tính minh bạch và thuận lợi trong quá trình thực hiện.

Đối với phương án xử lý tài sản sau khi hết thời hạn liên doanh, liên kết, VCCI nhấn mạnh rằng các quy định hiện hành nên được điều chỉnh để phù hợp với từng hình thức hợp tác. Trong trường hợp các bên tham gia không thành lập pháp nhân mới và chỉ sử dụng tài sản của mình cho hoạt động liên doanh, tài sản này sau thời hạn hợp tác có thể tiếp tục được quản lý bởi đơn vị hoặc trình cơ quan có thẩm quyền quyết định. Nếu các bên góp vốn để đầu tư xây dựng tài sản, tài sản sau khi hết hạn hợp tác sẽ được chia theo tỷ lệ đóng góp hoặc bán đấu giá nếu không thể chia bằng hiện vật. Đối với các liên doanh có thành lập pháp nhân mới, tài sản sẽ được phân chia theo tỷ lệ góp vốn hoặc chuyển nhượng cho các bên khác theo giá thị trường. Ngoài ra, trường hợp các bên tự nguyện chuyển giao không bồi hoàn tài sản cho Nhà nước cũng cần được quy định rõ.

VCCI cũng nhận xét rằng tiêu chí "cam kết chuyển giao không bồi hoàn tài sản" với số điểm tối đa trong Phụ lục Dự thảo là chưa hợp lý, vì không phải hình thức hợp tác nào cũng áp dụng tiêu chí này. VCCI kiến nghị Ban soạn thảo căn cứ vào quy định tại Nghị định 151/2017/NĐ-CP để bổ sung thêm các phương án xử lý phù hợp với từng hình thức liên doanh, đảm bảo tính toàn diện và công bằng.

VCCI đề nghị Ban soạn thảo làm rõ vai trò của các số liệu và chỉ tiêu trong Phương án tài chính đã được phê duyệt trước đó. Đây là căn cứ quan trọng để đánh giá hiệu quả kinh tế của các phương án liên doanh, liên kết và đảm bảo tính khách quan trong quá trình lựa chọn đối tác. Việc giải trình rõ ràng sẽ giúp các bên tham gia hiểu rõ hơn về yêu cầu và tiêu chuẩn, từ đó nâng cao chất lượng hợp tác và hiệu quả sử dụng tài sản công.

Tin bài khác
Hoàn thiện thể chế, chính sách nâng cao hiệu quả trợ giúp pháp lý trong kỷ nguyên mới

Hoàn thiện thể chế, chính sách nâng cao hiệu quả trợ giúp pháp lý trong kỷ nguyên mới

Luật Trợ giúp pháp lý năm 2017 được đưa vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2026 của Quốc hội để sửa đổi, là bước đi quan trọng nhằm hoàn thiện thể chế, chính sách, đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong bối cảnh chuyển đổi số và hội nhập quốc tế sâu rộng.
Đưa công tác trợ giúp pháp lý lên không gian số - xu hướng tất yếu trong xây dựng chính quyền phục vụ

Đưa công tác trợ giúp pháp lý lên không gian số - xu hướng tất yếu trong xây dựng chính quyền phục vụ

Trong bối cảnh chuyển đổi số quốc gia đang được đẩy mạnh, việc ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác phổ biến, giáo dục và trợ giúp pháp lý đang trở thành hướng đi tất yếu nhằm nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, tăng khả năng tiếp cận pháp luật của người dân.
Ứng dụng trợ giúp pháp lý trên điện thoại di động - chuyển đổi số vì người yếu thế

Ứng dụng trợ giúp pháp lý trên điện thoại di động - chuyển đổi số vì người yếu thế

Trong bối cảnh chuyển đổi số quốc gia và cách mạng công nghiệp 4.0 đang lan tỏa mạnh mẽ, việc đưa công nghệ vào lĩnh vực trợ giúp pháp lý được xem là một bước tiến quan trọng nhằm thu hẹp khoảng cách tiếp cận công lý giữa các nhóm đối tượng trong xã hội.
Tăng cường cơ chế phối hợp, phản ứng nhanh trong hoạt động trợ giúp pháp lý

Tăng cường cơ chế phối hợp, phản ứng nhanh trong hoạt động trợ giúp pháp lý

Sở Tư pháp tỉnh Lào Cai tổ chức Hội nghị tập huấn về cơ chế phối hợp, phản ứng nhanh giữa các tổ chức thực hiện trợ giúp pháp lý và các cơ quan tiến hành tố tụng, cơ quan liên quan trong việc cung cấp trợ giúp pháp lý và các dịch vụ hỗ trợ cho nhóm đối tượng đặc thù.
Tăng cường truyền thông trợ giúp pháp lý, bảo đảm quyền lợi cho người cao tuổi

Tăng cường truyền thông trợ giúp pháp lý, bảo đảm quyền lợi cho người cao tuổi

Công tác truyền thông về trợ giúp pháp lý đang trở thành cầu nối quan trọng giúp người cao tuổi hiểu rõ hơn về quyền được pháp luật bảo vệ, chủ động tiếp cận các dịch vụ hỗ trợ khi cần thiết.
Củng cố mạng lưới trợ giúp pháp lý: Chung tay bảo vệ nhóm yếu thế

Củng cố mạng lưới trợ giúp pháp lý: Chung tay bảo vệ nhóm yếu thế

Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật và Trợ giúp pháp lý – Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị tập huấn kỹ năng trợ giúp pháp lý cho nạn nhân bạo lực gia đình và người dân tộc thiểu số.
Trợ giúp pháp lý – Cầu nối pháp luật đến với đồng bào dân tộc thiểu số

Trợ giúp pháp lý – Cầu nối pháp luật đến với đồng bào dân tộc thiểu số

Công tác trợ giúp pháp lý cho đồng bào dân tộc thiểu số luôn được Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh số 1 (thuộc Sở Tư pháp Quảng Ngãi) duy trì và mở rộng nhiều năm qua.
Quảng Ninh: Đưa pháp luật đến gần dân qua hoạt động trợ giúp pháp lý tại cơ sở

Quảng Ninh: Đưa pháp luật đến gần dân qua hoạt động trợ giúp pháp lý tại cơ sở

Ngày 10/10, Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước (Sở Tư pháp tỉnh Quảng Ninh) phối hợp với UBND phường Móng Cái 1 tổ chức 3 hội nghị trợ giúp pháp lý tại cơ sở, thu hút hơn 300 đại biểu là cán bộ, hội viên các đoàn thể và người dân trên địa bàn tham dự.
Nâng cao nhận thức pháp luật về trợ giúp pháp lý cho người dân Phú Thọ

Nâng cao nhận thức pháp luật về trợ giúp pháp lý cho người dân Phú Thọ

Thực hiện Kế hoạch công tác trợ giúp pháp lý năm 2025, ngày 10/10, Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật và Trợ giúp pháp lý (Bộ Tư pháp) đã phối hợp với địa phương tổ chức Hội nghị tập huấn nâng cao kiến thức về trợ giúp pháp lý tại xã Thung Nai, tỉnh Phú Thọ.
Tập huấn Kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin đánh giá chất lượng, hiệu quả trợ giúp pháp lý

Tập huấn Kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin đánh giá chất lượng, hiệu quả trợ giúp pháp lý

Hội nghị đã được tổ chức tại TP Huế, nhằm triển khai Kế hoạch dự án "Tăng cường trợ giúp pháp lý cho người nghèo và đối tượng yếu thế" do Ngân hàng thế giới tài trợ từ nguồn hỗ trợ của Quỹ Phát triển xã hội Nhật Bản.
Hàng trăm đại biểu tại TP Huế được tập huấn kiến thức về trợ giúp pháp lý

Hàng trăm đại biểu tại TP Huế được tập huấn kiến thức về trợ giúp pháp lý

Trong hai ngày 6-7/10/2025, Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật và Trợ giúp pháp lý, Bộ Tư pháp đã tổ chức các Hội nghị nâng cao năng lực, kiến thức về trợ giúp pháp lý cho người có uy tín và đội ngũ cán bộ ở cơ sở tại thành phố Huế.
Đẩy mạnh trợ giúp pháp lý: Đưa chính sách nhân văn đến gần đồng bào vùng cao Lào Cai

Đẩy mạnh trợ giúp pháp lý: Đưa chính sách nhân văn đến gần đồng bào vùng cao Lào Cai

Trợ giúp pháp lý là một trong những chính sách an sinh xã hội mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc của Đảng và Nhà nước, thể hiện tinh thần “không để ai bị bỏ lại phía sau” trong tiếp cận công lý.
Tránh bỏ sót quyền được trợ giúp pháp lý: Cần đảm bảo thực hiện ở mọi giai đoạn tố tụng

Tránh bỏ sót quyền được trợ giúp pháp lý: Cần đảm bảo thực hiện ở mọi giai đoạn tố tụng

Việc giải thích quyền được trợ giúp pháp lý cho người tham gia tố tụng là một nguyên tắc cơ bản, thể hiện tinh thần nhân đạo và cam kết bảo đảm quyền con người trong hoạt động tư pháp. Tuy nhiên, sau hơn 7 năm thực hiện Thông tư liên tịch số 10/2018, nhiều vướng mắc đã bộc lộ, đòi hỏi phải sửa đổi để không bỏ sót đối tượng có nhu cầu trợ giúp pháp lý trong thực tế tố tụng.
Bàn tay nhân văn của trợ giúp pháp lý cho một thiếu niên lầm lỡ

Bàn tay nhân văn của trợ giúp pháp lý cho một thiếu niên lầm lỡ

Chỉ vì một phút nóng giận, thiếu niên K phải trả giá bằng 12 tháng tù. May mắn thay, trợ giúp pháp lý miễn phí đã mang đến cơ hội sửa sai.
Mở rộng trợ giúp pháp lý cho người chưa thành niên: Hành trình bảo vệ tương lai

Mở rộng trợ giúp pháp lý cho người chưa thành niên: Hành trình bảo vệ tương lai

Trong tiến trình hội nhập quốc tế, việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của trẻ em và người chưa thành niên ngày càng trở thành mối quan tâm hàng đầu. Đặc biệt, nhóm tuổi từ 16 đến dưới 18 – giai đoạn bước vào ngưỡng cửa trưởng thành nhưng còn nhiều hạn chế về nhận thức pháp luật – rất cần được tiếp cận các dịch vụ trợ giúp pháp lý (TGPL) kịp thời, miễn phí và phù hợp.