Thứ bảy 10/05/2025 13:06
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Vận tải vừa thất thu, vừa lo nặng thủ tục

12/10/2020 00:00
Các doanh nghiệp kinh doanh vận tải chịu áp lực lớn nặng nề từ tác động của dịch bệnh Covid-19, lại đang đứng trước nỗi lo về gánh nặng thủ tục từ một số quy định trong dự thảo thông tư quản lý hoạt động vận tải.

Giám đốc một công ty vận tải tuyến từ Tp.HCM đi các tỉnh phía Bắc cho biết do ảnh hưởng của dịch Covid-19 từ hồi sau Tết Nguyên đán đến nay, lẽ ra là mùa cao điểm đi lại nhưng hàng loạt chuyến xe của công ty vắng khách. Công ty chấp nhận lỗ nặng nhưng vẫn phải chạy để duy trì hoạt động với tần suất chuyến thấp nhất là mỗi ngày một chuyến.

Lỗ nặng lại gánh chi phí lớn

Ghi nhận hiện nay ở 2 bến xe lớn nhất Tp.HCM cho thấy lượt hành khách sụt giảm so với cùng kỳ năm 2019 do nhiều nguyên nhân, trong đó có một phần từ nỗi lo lây lan dịch bệnh.

Van-tai-1812-1582557505.jpg
Các DN vận tải mong giảm khâu thủ tục để giảm chi phí trong lúc khó khăn

Theo ông Nguyễn Hoàng Huy, Phó tổng giám đốc Bến xe Miền Đông, lượng hành khách đi lại tại bến xe này giảm khoảng 3 - 4% so với cùng kỳ năm ngoái. Còn ông Đặng Nguyễn Nguyên Huân, Tổng giám đốc CTCP Bến xe Miền Tây, cho biết số lượng xe so với cùng kỳ đạt 86%, khách đạt 79%.

Trong khi đó, ở các tỉnh phía Bắc, Hiệp hội vận tải Hà Nội vừa qua đã có văn bản gửi Chính phủ đề xuất các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp (DN) do gặp khó vì dịch Covid-19.

Theo Hiệp hội, nhiều DN vận tải mất cân đối thu chi khi doanh thu đầu vào giảm đến 70%, nhưng các khoản chi phí đầu ra như chi phí nhân công, lương lái, phụ xe, chi phí nhiên liệu hay các khoản phí, thuế, lãi vay ngân hàng... vẫn như bình thường.

Để cứu ngành vận tải trong lúc này, nhiều DN mong phía ngân hàng có thể giãn nợ vay cho họ đối với các hợp đồng vay vốn đầu tư phương tiện vận tải, giảm phí BOT 3 - 5%, ổn định giá xăng dầu và nhất là để giảm chi phí cho DN vận tải thì rất cần cắt giảm các thủ tục hành chính rườm rà.

Trong khi đó, từ hồi cuối năm 2019, nhiều DN vận tải đã lưu tâm đến dự thảo thông tư thay thế Thông tư 15/2014/TT-BCA về Quy định quy trình cấp, thu hồi đăng ký, biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, trong đó có đề xuất đổi màu biển kiểm soát và đổi màu tem đăng kiểm đối với xe ô tô kinh doanh vận tải.

Giới tài xế lo ngại việc đổi màu biển số về xe cá nhân sẽ thêm rườm rà và phát sinh kinh phí. Đối với hơn 700.000 xe đang kinh doanh vận tải thì sẽ mất trên 100 tỷ đồng cho việc chuyển đổi này.

Còn mới đây, khi góp ý Dự thảo Thông tư quy định và hướng dẫn về tổ chức, quản lý hoạt động vận tải bằng xe ô tô và dịch vụ hỗ trợ vận tải bằng đường bộ, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) có lưu ý một số quy định về thủ tục hành chính chưa đảm bảo tính hợp lý và minh bạch

“Dự thảo có nhiều quy định liên quan đến thủ tục hành chính, trong đó có một số quy định chưa thực sự đảm bảo tính minh bạch, tạo gánh nặng về thủ tục cho DN”, VCCI nêu rõ.

Ngán thủ tục rườm rà

Chẳng hạn, theo quy định tại khoản 8 Điều 12 Dự thảo, đơn vị kinh doanh vận tải phải “báo cáo định kỳ hàng tháng, năm hoặc đột xuất theo yêu cầu của Sở GTVT về kết quả xử lý vi phạm tại đơn vị”.

Thực tế cho thấy, việc xử lý vi phạm tại đơn vị thuộc về vấn đề nội bộ của DN, việc cơ quan quản lý yêu cầu cung cấp thông tin này là chưa rõ về mục tiêu quản lý và có thể là sự can thiệp vào thông tin nội bộ của DN. Nếu xét tính minh bạch, yêu cầu DN báo cáo với tần suất “hàng tháng” là quá nhiều, tạo áp lực và gánh nặng hành chính cho DN.

Hoặc như điểm đ khoản 2 Điều 14 của dự thảo quy định, đơn vị kinh doanh vận tải phải “báo cáo bằng văn bản hoặc qua thư điện tử danh sách phương tiện trước khi ngừng hoạt động kinh doanh vận tải liên tục 7 ngày trở lên đến Sở GTVT nơi cấp phù hiệu, biển hiệu”.

Theo VCCI, việc yêu cầu DN báo cáo trong trường hợp này là chưa rõ về mục tiêu quản lý. Bởi lẽ, hiện nay, vận tải hành khách đường bộ là thị trường cạnh tranh với rất nhiều DN cung cấp dịch vụ, việc một DN tạm ngừng hoạt động trong một khoảng thời gian sẽ không ảnh hưởng đáng kể đến hoạt động kinh doanh này của thị trường, hay việc đi lại của hành khách.

“Do đó, yêu cầu DN phải báo cáo khi ngừng hoạt động kinh doanh liên tục từ 7 ngày trở lên dường như không cần thiết – nếu nhìn từ góc độ quản lý nhà nước, vừa tạo gánh nặng về thủ tục hành chính cho DN”, VCCI lưu ý.

Ngoài ra, theo quy định tại khoản 2 Điều 56 dự thảo, định kỳ hàng tháng bến xe khách “tổng hợp những trường hợp không bố trí xe thực hiện vận chuyển khách của các đơn vị kinh doanh vận tải và tình hình an toàn giao thông tại bến xe, báo cáo Sở GTVT bằng văn bản để xử lý theo quy định”.

VCCI cho rằng quy định này cần được xem lại, vì việc bố trí hay không bố trí xe thực hiện vận chuyển hành khách thuộc về quyền kinh doanh của DN.

Trong một số trường hợp, DN không thể bố trí xe hoạt động được. Nếu theo báo cáo của bến xe khách, việc DN không bố trí xe vận chuyển thì cơ quan nhà nước có thẩm quyền sẽ xử lý, điều này dường như là sự can thiệp trực tiếp vào quyền tự do kinh doanh của DN.

Theo VCCI, việc yêu cầu bến xe khách hàng tháng báo cáo bằng văn bản cho cơ quan quản lý nhà nước rõ ràng sẽ tạo ra gánh nặng về thủ tục hành chính rất lớn cho các DN kinh doanh vận tải.

Thế Vinh

Tin bài khác
"Nghị quyết số 68-NQ/TW là lời hiệu triệu cho doanh nghiệp nhỏ và vừa bước vào kỷ nguyên đổi mới"

"Nghị quyết số 68-NQ/TW là lời hiệu triệu cho doanh nghiệp nhỏ và vừa bước vào kỷ nguyên đổi mới"

Đây cũng là nhận định của ông Nguyễn Kim Hùng - Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam về tầm vóc và ý nghĩa của Nghị quyết số 68-NQ/TW vừa được ban hành.
Để kinh tế tư nhân bứt phá theo tinh thần Nghị quyết số 68-NQ/TW

Để kinh tế tư nhân bứt phá theo tinh thần Nghị quyết số 68-NQ/TW

Việc Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 68-NQ/TW ngày 4/5/2025 được ví như một “phát pháo lệnh” mạnh mẽ khởi động một giai đoạn mới đầy khát vọng dành cho khu vực tư nhân.
Bộ trưởng Tài chính nêu lý do cần áp thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng dầu

Bộ trưởng Tài chính nêu lý do cần áp thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng dầu

Sáng 9/5, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 9, Quốc hội dành nhiều thời gian thảo luận về dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi), trong đó nội dung liên quan đến việc đánh thuế với mặt hàng xăng dầu thu hút sự quan tâm đặc biệt của các đại biểu.
Đánh thuế tiêu thụ đặc biệt nước giải khát có đường: Nếu không hành động sẽ phải trả giá

Đánh thuế tiêu thụ đặc biệt nước giải khát có đường: Nếu không hành động sẽ phải trả giá

Sáng 9/5, Quốc hội thảo luận về dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi). Một trong những vấn đề nhận được sự quan tâm và góp ý sôi nổi của các đại biểu là việc bổ sung nước giải khát có đường vào danh mục hàng hóa chịu thuế.
Đề xuất áp thuế tiêu thụ đặc biệt với nhựa dùng một lần, túi ni lông

Đề xuất áp thuế tiêu thụ đặc biệt với nhựa dùng một lần, túi ni lông

Tại phiên thảo luận ngày 9/5, nhiều đại biểu Quốc hội đã đề xuất bổ sung sản phẩm nhựa dùng một lần và túi ni lông vào danh mục chịu thuế tiêu thụ đặc biệt.
Thông tin về vay vốn ODA và tổng trả nợ của Chính phủ trong 4 tháng

Thông tin về vay vốn ODA và tổng trả nợ của Chính phủ trong 4 tháng

Bộ Tài chính vừa thông tin về tình hình tổng trả nợ của Chính phủ trong tháng 4 và việc ký kết thoả thuận vay vốn ODA ưu đãi từ nước ngoài.
Bắt đầu thu phí 5 tuyến cao tốc Nhà nước đầu tư từ cuối năm 2025

Bắt đầu thu phí 5 tuyến cao tốc Nhà nước đầu tư từ cuối năm 2025

Có 5 tuyến cao tốc lớn do Nhà nước đầu tư sẽ thu phí từ cuối năm 2025, đánh dấu bước chuyển mới trong quản lý hạ tầng giao thông đường bộ.
GS.TS Đinh Văn Hiến: Doanh nhân Việt hun đúc niềm tin và khát vọng vào Nghị quyết số 68

GS.TS Đinh Văn Hiến: Doanh nhân Việt hun đúc niềm tin và khát vọng vào Nghị quyết số 68

Nghị quyết số 68-NQ/TW đã nêu rõ xoá bỏ triệt để nhận thức, tư tưởng, quan niệm, thái độ định kiến về kinh tế tư nhân Việt Nam; tôn trọng doanh nghiệp, doanh nhân, xác định doanh nhân là người chiến sĩ trên mặt trận kinh tế.
Quốc hội thảo luận về dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi): Kiến nghị hỗ trợ kinh tế tư nhân

Quốc hội thảo luận về dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi): Kiến nghị hỗ trợ kinh tế tư nhân

Đại biểu Trần Văn Khải (Đoàn Hà Nam) đề nghị dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi) cần tiếp tục rà soát, bổ sung để bảo đảm thể chế hóa đầy đủ các định hướng lớn, nhất là ưu tiên phát triển kinh tế tư nhân như một động lực chính trong tạo việc làm bền vững.
Bàn giải pháp đột phá tăng trưởng kinh tế hai con số trong kỷ nguyên mới

Bàn giải pháp đột phá tăng trưởng kinh tế hai con số trong kỷ nguyên mới

Hội thảo "Giải pháp đột phá tăng trưởng kinh tế hai con số trong kỷ nguyên mới" thảo luận chuyên sâu xoay quanh các trụ cột chính tạo đột phá tăng trưởng.
Nghị quyết số 68-NQ/TW: Bệ phóng chiến lược cho kinh tế tư nhân bứt phá

Nghị quyết số 68-NQ/TW: Bệ phóng chiến lược cho kinh tế tư nhân bứt phá

Điểm nổi bật và mang tính đột phá của Nghị quyết số 68-NQ/TW là việc lần đầu tiên Bộ Chính trị xác định kinh tế tư nhân là một trong những động lực quan trọng nhất của nền kinh tế quốc dân – thay vì chỉ “một trong những động lực” như trước đây.
TS. Tô Hoài Nam: Nghị quyết số 68-NQ/TW thắp lửa niềm tin cho doanh nghiệp tư nhân Việt Nam

TS. Tô Hoài Nam: Nghị quyết số 68-NQ/TW thắp lửa niềm tin cho doanh nghiệp tư nhân Việt Nam

Không còn là “một trong những động lực” hay “một động lực quan trọng” như các văn kiện trước, Nghị quyết số 68-NQ/TW đã xác định kinh tế tư nhân là “động lực quan trọng nhất” của nền kinh tế.
Đề xuất Thủ tướng Chính phủ được quyết định chủ trương đầu tư nhà máy điện hạt nhân

Đề xuất Thủ tướng Chính phủ được quyết định chủ trương đầu tư nhà máy điện hạt nhân

Dự thảo Luật Năng lượng nguyên tử (sửa đổi) đề xuất trao thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư dự án nhà máy điện hạt nhân cho Thủ tướng Chính phủ, thay vì Quốc hội như hiện hành.
Kinh tế tư nhân cần được “đối xử” thỏa đáng

Kinh tế tư nhân cần được “đối xử” thỏa đáng

Kinh tế tư nhân Việt Nam có giá trị nhân văn cao cả song để phát triển được cần có lực lượng đông đảo, chất lượng tốt nhất, và phải được "đối xử" thỏa đáng.
Nghị quyết số 68-NQ/TW: Sẽ có cơ chế, chính sách đặc biệt hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa

Nghị quyết số 68-NQ/TW: Sẽ có cơ chế, chính sách đặc biệt hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa

Tại Nghị quyết số 68-NQ/TW về Phát triển kinh tế tư nhân, Bộ Chính trị đã đặt ra nhiệm vụ về cơ chế, chính sách đặc biệt hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa.