Theo số liệu từ ngành Thuế tỉnh Quảng Trị, đến hết ngày 30/6/2025, tổng số nợ thuế trên toàn tỉnh đạt 2.306,8 tỉ đồng, giảm 27,3% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, nợ thuế có khả năng thu là 2.165,3 tỉ đồng (giảm 29,6%), song nợ khó thu lại tăng 21,9%, lên mức 118,8 tỉ đồng – phản ánh rõ những tồn tại trong công tác thu hồi nợ thuế.
Đại diện Phòng Quản lý hỗ trợ doanh nghiệp 1 cho biết, mặc dù ngành Thuế đã áp dụng đồng bộ nhiều biện pháp đôn đốc và cưỡng chế, công tác thu hồi nợ thuế vẫn gặp không ít thách thức. Nguyên nhân chủ yếu là do năng lực tài chính của doanh nghiệp suy giảm, đặc biệt là các doanh nghiệp xây dựng, bất động sản, khoáng sản và du lịch đang gặp khó khăn về thanh khoản, dẫn tới mất cân đối dòng tiền, không đủ khả năng thực hiện nghĩa vụ thuế.
Nhiều doanh nghiệp nợ đọng thuế lớn kéo dài, điển hình như: Công ty TNHH Sơn Hải Riverside (314,7 tỉ đồng), Công ty CP Tập đoàn FLC (225,8 tỉ đồng), Công ty CP Khai thác bột đá chất lượng cao Linh Thành (168,6 tỉ đồng), Công ty CP Sản xuất vật liệu xây dựng Cosevco I (88,2 tỉ đồng), Công ty TNHH Hưng Phát (41,6 tỉ đồng),...
Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp phát sinh nghĩa vụ tài chính lớn từ tiền thuê đất, tiền cấp quyền khai thác khoáng sản, tiền sử dụng đất nhưng không thực hiện hoặc chậm thực hiện nghĩa vụ thuế, dẫn đến số nợ và tiền chậm nộp tăng đột biến.
![]() |
Tính đến 30/6/2025, Quảng Trị thu hồi hơn 1.543 tỉ đồng tiền nợ thuế, giảm mạnh so với cùng kỳ. Tuy nhiên, nợ khó thu vẫn tăng, đòi hỏi ngành Thuế tỉnh siết chặt biện pháp cưỡng chế, quyết tâm thu hồi dứt điểm. |
Từ đầu năm 2025 đến nay, ngành Thuế tỉnh đã ban hành trên 649.000 lượt thông báo đôn đốc, hơn 1.350 quyết định cưỡng chế, với tổng số tiền lên đến 1.782,3 tỉ đồng. Biện pháp cưỡng chế tài khoản được áp dụng cho 939 trường hợp; 415 doanh nghiệp bị thông báo hóa đơn không còn giá trị sử dụng. Kết quả, tổng số tiền thu hồi được đạt 1.543 tỉ đồng.
Ông Hà Văn Khoa – Trưởng Thuế tỉnh Quảng Trị cho biết, ngành đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ như công khai danh sách doanh nghiệp nợ thuế trên các phương tiện thông tin đại chúng, đẩy mạnh phối hợp với các địa phương và cơ quan liên quan để thu hồi nợ trong lĩnh vực khai thác khoáng sản, bất động sản, thuê đất…
Thời gian tới, để nâng cao hiệu quả quản lý và thu hồi nợ thuế, ngành Thuế sẽ tiếp tục: Giao chỉ tiêu thu nợ theo tháng, quý; Tăng cường phân tích dữ liệu, theo dõi sát các doanh nghiệp có dấu hiệu nợ đột biến; Kiên quyết áp dụng biện pháp cưỡng chế theo quy định, bao gồm cả biện pháp tạm hoãn xuất cảnh đối với người nộp thuế; Phối hợp với Kho bạc Nhà nước để khấu trừ nợ thuế tại nguồn đối với các đơn vị sử dụng vốn ngân sách; Tăng cường phối hợp liên ngành (cùng với Sở Tài chính, Sở Nông nghiệp và Môi trường) trong việc xét duyệt đầu tư, cấp giấy phép để ràng buộc trách nhiệm thực hiện nghĩa vụ thuế.
Đồng thời, ngành Thuế sẽ tham mưu kiện toàn Ban Chỉ đạo chống thất thu ngân sách, tổ chức các đoàn kiểm tra làm việc trực tiếp với các doanh nghiệp chây ỳ nợ thuế nhằm đẩy nhanh tiến độ thu hồi.
Theo đánh giá, để công tác quản lý nợ thuế đạt hiệu quả toàn diện, ngoài nỗ lực của ngành Thuế, cần có sự vào cuộc tích cực của chính quyền các cấp và cả hệ thống chính trị. Đặc biệt, việc tăng cường tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp hành nghĩa vụ thuế của doanh nghiệp và người dân là yếu tố then chốt giúp đảm bảo nguồn thu bền vững cho ngân sách nhà nước.