Thứ ba 01/07/2025 21:03
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Ván bài tỷ đô tại cảng nước sâu Lạch Huyện

12/10/2020 00:00
Ván bài tỷ đô tại cảng nước sâu Lạch Huyện

Chuyến tàu đầu tiên vào làm hàng tại cảng HITC tại Lạch Huyện của Hải Phòng ngày 13/5/2018. Ảnh: Thanh Tân

Chuyện Cái Lân

Nói HICT là cảng nước sâu đầu tiên của Hải Phòng và miền Bắc dễ gây ra tranh luận với các nhà chuyên môn. Vì cách đây gần 15 năm, tháng 12/2003, Bộ GTVT đã khánh thành cảng nước sâu Cái Lân thuộc tỉnh Quảng Ninh.

Theo thiết kế, chuẩn tắc luồng và chiều dài cầu bến cho phép cảng nước sâu Cái Lân đủ phục vụ tàu container trọng tải tới 40.000 tấn ra vào làm hàng.

Những năm sau, để Cái Lân hoạt động đúng nghĩa là cảng nước sâu, tuyến đường sắt khổ rộng 1,435m được xây dựng nối tới và chỉ phục vụ riêng cảng này.

Nhưng dù là cảng biển duy nhất cả nước có kết nối với đường sắt đúng chuẩn thế giới (1,435m), kết quả hoạt động của cảng Cái Lân vẫn không như kỳ vọng, nếu không nói là thất vọng.

Cái Lân cạnh tranh không hiệu quả cả về thu hút nguồn hàng và tàu với các cảng khu vực Hải Phòng – vốn hàng chục năm qua luôn quá tải hàng hóa thông qua, dù thua kém cảng Cái Lân cả về chiều sâu luồng, và cả về đường sắt.

Cho đến nay, những nguyên nhân khiến Cái Lân phát triển không đúng như kỳ vọng vẫn chưa được cơ quan quản lý nào nghiên cứu, đánh giá thấu đáo. Trong khi những nguyên nhân ấy, hoàn toàn có thể lặp lại tại cảng nước sâu HICT của Hải Phòng.

Hôm 13/5, chuyến tàu đầu tiên cập cầu làm hàng container tại cảng nước sâu HITC là tàu WanHai 517 trọng tải gần 60.000 tấn của hãng vận tải biển Đài Loan cùng tên. Tức là, chuyến tàu đầu tiên vào làm hàng tại cảng HITC có trọng tải nhỏ hơn năng lực thiết kế của cảng và luồng vào cảng.

Đó có thể là một sự tiếc nuối cho màn ra mắt của cảng này, vì theo công bố, luồng tàu và thiết bị xếp dỡ của cảng HITC tại Lạch Huyện được thiết kế, đầu tư để phục vụ tàu trọng tải tới 100.000 tấn.

Tất nhiên, lý do cũng có thể vì luồng tàu chưa đạt chuẩn tắc cho tàu container trọng tải 100.000 tấn ra vào làm hàng. Nhưng lý do chủ yếu là những nhà khai thác cảng chưa kịp chuẩn bị đủ chân hàng cho các tàu cỡ trọng tải này.

Đó đúng là là nguy cơ với cảng HITC. Nếu mọi chuyến tàu sau đó đều là loại dưới 100.000 tấn trọng tải, cũng có nghĩa việc đầu tư cảng này - gồm cả việc nạo vét luồng đủ sâu cho tàu 100.000 tấn - đã lãng phí.

Bài toán lớn nhất liên danh đầu tư cảng HITC phải giải, do đó, là phương án thu gom cho đủ lượng hàng đủ để định tuyến vận tải mới đi và đến Hải Phòng, với tàu trọng tải tới 100.000 tấn hoặc hơn, làm nòng cốt. Thách thức mà tàu 100.000 tấn đem lại với cảng HITC, và sau đó với Hải Phòng, là phải thay đổi toàn bộ cơ cấu làm hàng hiện nay.

Ở điểm này, cảng HITC có nguy cơ lại lặp lại câu chuyện ở Cái Lân. Đó là thiếu hệ thống thu gom hàng sau cảng, sau đó là thiếu quan hệ với hãng tàu… Đã thế, đến nay, hệ thống hậu cần sau cảng khu vực Hải Phòng - bao gồm từ cảng biển, kho bãi phân loại, quản lý… chưa từng vận hành để phục vụ cho tàu trọng tải quá 40.000 tấn.

Tàu Wan Hai 517 có trọng tải nhỏ hơn năng lực phuc vụ của cảng HITC

Cảng Gemadept - Sao Đỏ

Tên chính thức của cảng này là Cảng nước sâu Nam Đình Vũ. Cảng này khánh thành trước cảng HITC vài ngày (7/5), nhưng có thể sẽ đóng vai trò quan trọng nhất trong chuỗi các cảng biển khu vực Hải Phòng và phía Bắc.

Về quy mô, Cảng Nam Đình Vũ có diện tích 65 ha, có khả năng tiếp cận tàu có trọng tải đến 40.000 tấn, trang bị hệ thống cẩu dàn RTG và QC có tầm với 15 hàng container, thuộc loại lớn nhất khu vực, cùng phần mềm làm hàng container hiện đại…

Tuy nhiên, giá trị lớn nhất của cảng Nam Đình Vũ là gắn với Tập đoàn Gemadept – doanh nghiệp đầu tiên và lớn nhất của ngành logistics hiện đại Việt Nam. Dù đã bán đi mảng kinh doanh logistics để chuyển hướng sang khai thác cảng và vận tải biển, tuy nhiên Gemadept hiện vẫn đang là một trong những nhà khai thác cảng biển, cảng cạn… lớn nhất Việt Nam.

Thành lập năm 1990 bởi cựu Chủ tịch Vinalines - ông Vũ Ngọc Sơn - chỉ sau 3 năm Gemadept đã tiên phong cổ phần hóa và từ đó phát triển tới vị thế ngày nay, chủ yếu dưới chèo lái của ông Sơn và những lãnh đạo kế nhiệm.

Tại Hải Phòng, với việc đưa vào khai thác cảng Nam Đình Vũ trong thế liên thủ với cảng Nam Hải (cũng thuộc Gemadept) cạnh đó, quy mô và hiệu quả khai thác cảng thực tế của Gemadept đã ngang bằng hoặc vượt Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn - doanh nghiệp trực thuộc Bộ Quốc phòng đang cạnh tranh ngôi vị khai thác cảng lớn nhất cả nước với Gemadept.

Lợi thế của Gemadept không chỉ là chiều dài cầu cảng hay năng lực xếp dỡ, mà là ở quan hệ truyền thống, dày đặc với các hãng tàu hàng đầu thế giới đã xây dựng trong gần 40 năm. Và trong khi Tân Cảng Sài Gòn sẽ vật lộn với bài toán thu hút tàu 100.000 tấn ra vào cảng HITC vừa khánh thành, thì Gemadept chỉ đơn giản khai thác đúng size tàu 40.000 tấn thiết kế cho cảng Nam Đình Vũ.

Tại lễ đón chuyến hàng đầu tiên vào cảng HITC, có ý kiến cho rằng đây sẽ là nơi thu gom hàng cụm cảng trung chuyển quốc tế Cái Mép – Thị Vải, khu vực cảng duy nhất của Việt Nam hiện có tuyến tàu xuyên đại dương cỡ 200.000 - 300.000 tấn ổn định, dù tần suất vẫn thấp.

Nhưng 2 năm trước, khi khởi công cảng nước sâu HITC, Tổng Giám đốc Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn - Chuẩn Đô đốc Nguyễn Đăng Nghiêm – kỳ vọng cảng này sẽ thu hút lượng hàng quá cảnh khu vực Đông Bắc Lào và khu vực Nam Trung Quốc.

Đó là mong muốn thực tế hơn của Chuẩn Đô đốc Nghiêm, dù những điều kiện cần cho cảng HITC – bao gồm hệ thống giao thông đường sắt, đường bộ, đường thủy nội địa kết nối với cảng, hệ thống hậu cần thu gom hàng cho cảng này là chưa sẵn sàng.

Trong điều kiện ấy, đầu tư cảng Nam Đình Vũ cho size tàu 40.000 tấn của Gemadept có phần chắc chắn hơn về hiệu quả kinh tế trong ngắn hạn. Hiệu quả của cảng HITC, với quy mô phục vụ tàu 100.000 tấn, trước mắt có lẽ là hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao, hơn là nghĩ tới lãi. Đó là một thách thức cần vượt qua, hơn là một cơ hội phát triển với Hải Phòng và khu vực phía Bắc.

Dự án xây dựng cảng quốc tế Lạch Huyện gồm 2 hợp phần. Hợp phần cầu là Dự án đường ôtô Tân Vũ - Lạch Huyện dài 15,63 km tổng vốn đầu tư 18.624 tỷ đồng, hợp phần cảng Lạch Huyện với 2 bến khởi động có tổng đầu tư hơn 7.000 tỷ đồng. Nguồn vốn để thực hiện Dự án là vốn vay ODA của Nhật Bản và vốn đối ứng của chính phủ Việt Nam. Theo quy hoạch đến năm 2030, toàn khu vực cảng Lạch Huyện sẽ triển khai 23 bến container và bến tổng hợp phục vụ cỡ tàu trọng tải tới 100.000 tấn ra vào làm hàng.

Quốc Dũng

Tin bài khác
Quy định mới về cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) thông qua Hệ thống eCoSys

Quy định mới về cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) thông qua Hệ thống eCoSys

Thông tư số 40/2025/TT-BCT của Bộ Công Thương quy định chi tiết về việc cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) và chấp thuận bằng văn bản cho thương nhân tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa xuất khẩu, chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2025.
CEO Success Partner Lê Nhật Trường Chinh: Động lực không đến từ cổ vũ mà từ môi trường nuôi dưỡng

CEO Success Partner Lê Nhật Trường Chinh: Động lực không đến từ cổ vũ mà từ môi trường nuôi dưỡng

CEO Success Partner Lê Nhật Trường Chinh chia sẻ quan điểm sâu sắc: Người lãnh đạo giỏi không tạo động lực bằng lời khen, mà bằng cách xây dựng môi trường giúp nhân viên tự khơi dậy nội lực.
Doanh nghiệp không cần điều chỉnh thông tin địa chỉ trên hóa đơn điện tử sau khi cập nhật địa giới hành chính

Doanh nghiệp không cần điều chỉnh thông tin địa chỉ trên hóa đơn điện tử sau khi cập nhật địa giới hành chính

Từ ngày 1/7, doanh nghiệp không cần thay đổi Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hay chỉnh sửa địa chỉ trên hóa đơn điện tử sau khi địa giới hành chính được cập nhật. Cơ quan thuế sẽ tự động đồng bộ dữ liệu, đảm bảo quyền lợi và tránh xử phạt.
Doanh nghiệp nhỏ và vừa: Cần thích ứng nhanh với thị trường phát thải

Doanh nghiệp nhỏ và vừa: Cần thích ứng nhanh với thị trường phát thải

Trong bối cảnh xu hướng giảm phát thải trở thành tiêu chuẩn bắt buộc tại nhiều thị trường xuất khẩu lớn, doanh nghiệp nhỏ và vừa trong nước buộc phải thay đổi nhanh mô hình sản xuất và quản trị carbon. Việc chậm thích ứng không chỉ khiến mất đơn hàng, mà còn đẩy doanh nghiệp ra khỏi chuỗi cung ứng toàn cầu.
Doanh nghiệp ngành nhôm: "Nâng cấp" bản thân để tránh rủi ro xuất khẩu

Doanh nghiệp ngành nhôm: "Nâng cấp" bản thân để tránh rủi ro xuất khẩu

Trước xu hướng hội nhập đa phương và xu thế bảo hộ nền sản xuất của các quốc gia hiện nay, thời gian qua, ngành nhôm liên tiếp đối mặt với các cuộc điều tra phòng vệ thương mại của nước ngoài, nhất là thị trường Mỹ
Doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam: Cùng nhận diện cơ hội và thách thức

Doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam: Cùng nhận diện cơ hội và thách thức

Nhằm tạo diễn đàn để cùng thảo luận tìm ra hướng đi mới cho ngành nhôm; đồng thời tạo kết nối cho các doanh nghiệp, sáng ngày 28/6, Hiệp hội Nhôm Việt Nam tổ chức Diễn đàn doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam 2025 với chủ đề “Nhận diện cơ hội và thách thức của ngành nhôm”.
Thuế - Trách nhiệm không thể bỏ qua trong kinh doanh số

Thuế - Trách nhiệm không thể bỏ qua trong kinh doanh số

Thương mại điện tử bùng nổ mở ra cơ hội kinh doanh chưa từng có, nhưng cũng đặt ra yêu cầu cấp thiết về tuân thủ nghĩa vụ thuế. Trong kỷ nguyên số, mọi hành vi né tránh nghĩa vụ tài chính với Nhà nước không chỉ gây thất thu ngân sách mà còn tạo ra sự bất bình đẳng trên thị trường.
Doanh nghiệp sử dụng năng lượng như thế nào giúp tiết kiệm và hiệu quả?

Doanh nghiệp sử dụng năng lượng như thế nào giúp tiết kiệm và hiệu quả?

Trong bối cảnh toàn cầu đang chuyển dịch mạnh mẽ sang mô hình phát triển xanh và bền vững, Việt Nam không đứng ngoài xu hướng đó. Góp phần vào thành quả đó có sự đóng góp quan trọng của các doanh nghiệp.
Ông Đinh Xuân Dương: "Doanh nghiệp Việt Nam không thua vì sản phẩm tệ, mà họ thua vì thị trường mất niềm tin"

Ông Đinh Xuân Dương: "Doanh nghiệp Việt Nam không thua vì sản phẩm tệ, mà họ thua vì thị trường mất niềm tin"

Khởi nghiệp tại Việt Nam đang chứng kiến một nghịch lý gai góc: Số lượng doanh nghiệp gia nhập và rút lui gần như tương đương. Dưới bề nổi của “làn sóng khởi nghiệp” là một mặt trận sinh tồn khốc liệt, nơi chỉ những ai đủ bản lĩnh kiểm soát chi phí và thích nghi mới trụ lại.
Vietnam Airlines "cất cánh" với lãi khủng 5.000 tỷ đồng

Vietnam Airlines "cất cánh" với lãi khủng 5.000 tỷ đồng

Hãng hàng không Vietnam Airlines bứt phá ngoạn mục nửa đầu 2025, ước lãi kỷ lục. Kế hoạch bay quốc tế mở rộng, đội tàu bay mới hứa hẹn tương lai sáng lạn.
CEO Jettainer: AI và vai trò không thể thay thế của con người trong quản lý ULD

CEO Jettainer: AI và vai trò không thể thay thế của con người trong quản lý ULD

Theo Tiến sĩ Jan-Wilhelm Breithaupt – Giám đốc điều hành Jettainer, giá trị cốt lõi của số hóa và trí tuệ nhân tạo (AI) không nằm ở việc loại bỏ con người khỏi quy trình, mà là cung cấp cho họ những công cụ sắc bén hơn và cái nhìn toàn diện hơn.
Định vị gạo Việt trên bàn ăn thế giới: Doanh nghiệp là lực đẩy của thương hiệu quốc gia

Định vị gạo Việt trên bàn ăn thế giới: Doanh nghiệp là lực đẩy của thương hiệu quốc gia

Giữa những biến động khó lường của thị trường toàn cầu, ngành gạo Việt Nam vẫn giữ được nhịp tăng trưởng xuất khẩu ổn định, thậm chí đang vươn lên định vị mình ở phân khúc cao cấp. Phía sau kết quả ấy là nỗ lực bền bỉ của các doanh nghiệp, những người tiên phong trong việc thay đổi tư duy, nâng cấp chất lượng, xây dựng thương hiệu và đón đầu xu hướng “gạo xanh”.
Khởi nghiệp xanh lựa chọn của nhiều người trẻ

Khởi nghiệp xanh lựa chọn của nhiều người trẻ

Theo bà Vũ Kim Hạnh – Chủ tịch Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao, khởi nghiệp xanh không chỉ là con đường khởi nghiệp, mà còn là cách để người trẻ phục hồi, tái tạo các giá trị văn hóa, nông nghiệp và môi trường bản địa.
Nhiều doanh nghiệp chấp nhận “hy sinh ngắn hạn” để khai mở lợi thế dài hạn với AI

Nhiều doanh nghiệp chấp nhận “hy sinh ngắn hạn” để khai mở lợi thế dài hạn với AI

Nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam đang lựa chọn chiến lược đầu tư vào trí tuệ nhân tạo (AI) bất chấp những rủi ro ngắn hạn về doanh thu, nhằm chuẩn bị nền tảng công nghệ vững chắc cho cuộc cạnh tranh dài hạn.
Doanh nghiệp New Zealand tăng cường hợp tác với các nhà bán lẻ Việt

Doanh nghiệp New Zealand tăng cường hợp tác với các nhà bán lẻ Việt

Hàng loạt nông sản của New Zealand sẽ được bán tới người tiêu dùng Việt Nam thông qua hệ thống chuỗi siêu thị Kingfoodmart, như: Táo, kiwi, bơ sữa, rượu vang…