Thứ năm 19/06/2025 01:33
Hotline: 024.355.63.010
Nghiên cứu - Dữ liệu

Cần hơn 78.000 tỷ đồng để nâng tầm cảng biển Hải Phòng

Quy hoạch phát triển cảng biển Hải Phòng đến năm 2030 cần hơn 78.000 tỷ đồng đầu tư, nhằm nâng cấp hạ tầng, mở rộng quy mô, đón tàu lớn và thúc đẩy logistics miền Bắc.
Phó Thủ tướng yêu cầu xây dựng cảng biển xanh, sân bay hiện đại tại Quảng Trị TP. Huế định hướng Cảng Chân Mây trở thành trung tâm logistics chiến lược tại miền Trung

Cục Hàng hải và Đường thủy (Bộ Xây dựng) mới đây đã trình Bộ Xây dựng bản quy hoạch chi tiết phát triển hệ thống cảng biển Hải Phòng giai đoạn 2021–2030, với tầm nhìn đến năm 2050. Quy hoạch này đặt ra yêu cầu đầu tư hơn 78.000 tỷ đồng để đồng bộ hóa hạ tầng cảng biển, nhằm đáp ứng sự gia tăng sản lượng hàng hóa và sự xuất hiện ngày càng nhiều của các tàu trọng tải lớn.

Năm 2024, sản lượng hàng hóa qua cảng Hải Phòng dự kiến đạt 106,5 triệu tấn, trong đó hàng container chiếm đến 7,2 triệu TEU. Trong giai đoạn 2020–2024, tốc độ tăng trưởng hàng hóa bình quân đạt 5,8% mỗi năm, trong đó hàng container tăng trưởng mạnh nhất với 7,2% mỗi năm, còn hàng lỏng/khí tăng đến 8,9%. Mặc dù số lượt tàu qua cảng có giảm nhẹ (0,9%), nhưng dung tích tàu lại tăng gần 5%, điều này cho thấy xu hướng các tàu lớn ngày càng chiếm ưu thế. Hiện nay, các bến 5 và 6 tại khu Lạch Huyện đã có thể tiếp nhận tàu container trọng tải lên đến 160.000 tấn, tạo điều kiện thuận lợi cho việc mở rộng các tuyến vận tải quốc tế.

Là cảng biển lớn nhất miền Bắc, Hải Phòng hiện nay đã thiết lập được 14 tuyến vận tải quốc tế, trong đó có 6 tuyến xuyên Thái Bình Dương trực tiếp đến châu Mỹ, một tuyến đi châu Úc, hai tuyến đến Ấn Độ và nhiều tuyến nội Á khác.

Cần hơn 78.000 tỷ đồng để nâng tầm cảng biển Hải Phòng
Cần hơn 78.000 tỷ đồng để nâng tầm cảng biển Hải Phòng. (Ảnh: Internet)

Một trong những vấn đề lớn nhất đối với cảng Hải Phòng chính là sự thiếu đồng bộ giữa quy hoạch và việc triển khai đầu tư thực tế. Các dự án phát triển cảng mới chậm trễ do vướng mắc trong quy hoạch khu công nghiệp sau cảng. Bên cạnh đó, việc di dời các cảng trên sông Cấm, như Hoàng Diệu, vẫn chưa được thực hiện đúng kế hoạch, gây ảnh hưởng lớn đến tiến độ phát triển cảng. Giao thông kết nối cảng chủ yếu phụ thuộc vào vận tải đường bộ, gây ùn tắc nghiêm trọng tại một số khu vực như Chùa Vẽ, Đình Vũ và quốc lộ 5. Hệ thống vận tải đường sắt và đường thủy nội địa vẫn còn yếu, đặc biệt đường thủy bị ảnh hưởng nặng nề bởi mưa lũ, gây bồi lắng và khan hiếm nước.

Ngoài ra, luồng hàng hải vào cảng hiện vẫn là luồng một chiều, khiến nhiều tàu phải chờ đợi trong thời gian dài, làm giảm hiệu suất bốc xếp và ảnh hưởng đến hoạt động của cảng.

Dù gặp không ít thách thức, Hải Phòng vẫn có những bước tiến rõ rệt trong việc cải thiện thiết bị và công nghệ khai thác. Các cảng lớn như Chùa Vẽ, Tân Vũ, Vip Green Port và Nam Đình Vũ đã được đầu tư mạnh mẽ vào thiết bị bốc xếp hiện đại, giúp nâng cao năng suất và giảm thời gian làm hàng.

Theo dự thảo quy hoạch, đến năm 2030, hệ thống cảng biển Hải Phòng sẽ phát triển từ 61 đến 73 bến cảng, với tổng số cầu cảng dao động trong khoảng từ 98 đến 111 đơn vị. Tổng chiều dài các bến dự kiến đạt từ 20.152 mét đến 23.402 mét, nhằm đáp ứng khối lượng hàng hóa thông qua lên tới 175,4 đến 215,5 triệu tấn mỗi năm, trong đó hàng container chiếm từ 12,15 đến 14,92 triệu TEU.

Không chỉ dừng lại ở vận tải hàng hóa, cảng Hải Phòng cũng được định hướng phục vụ từ 20.400 đến 22.800 lượt khách mỗi năm. Tầm nhìn đến năm 2050, sản lượng hàng hóa được kỳ vọng sẽ tiếp tục tăng trưởng ổn định với tốc độ từ 5 đến 5,3% mỗi năm, trong khi lượng hành khách tăng từ 1,5 đến 1,6% mỗi năm.

Các khu vực trọng điểm được đưa vào quy hoạch phát triển bao gồm Lạch Huyện, Đình Vũ, sông Cấm – Phà Rừng, Nam Đồ Sơn, Văn Úc và huyện đảo Bạch Long Vĩ. Ngoài ra, quy hoạch còn tích hợp các khu vực bến phao, điểm neo đậu trung chuyển, khu tránh trú bão và các hạ tầng phụ trợ quan trọng khác.

Để hiện thực hóa quy hoạch phát triển cảng biển Hải Phòng đến năm 2030, tổng vốn đầu tư cần huy động lên tới 78.028 tỷ đồng. Trong đó, khoảng 11.950 tỷ đồng sẽ dành cho việc xây dựng hạ tầng hàng hải công cộng, còn lại 66.078 tỷ đồng được phân bổ cho các bến cảng phục vụ hoạt động kinh doanh và dịch vụ xếp dỡ hàng hóa.

Quy hoạch cũng cho thấy nhu cầu sử dụng quỹ đất rất lớn, với khoảng 1.638 hecta đất và 116.536 hecta mặt nước. Con số này chưa bao gồm diện tích dành cho các khu công nghiệp, trung tâm logistics và các hạng mục phụ trợ khác gắn liền với hệ sinh thái cảng biển.

Việc đầu tư không chỉ dừng lại ở mở rộng quy mô bốc xếp, mà còn mang tầm chiến lược dài hạn, giúp Hải Phòng định vị mình là trung tâm logistics quốc tế. Đây sẽ là cửa ngõ hàng hải trọng yếu của miền Bắc, thúc đẩy sự phát triển kinh tế vùng và tăng cường kết nối với mạng lưới thương mại toàn cầu.

Tin bài khác
Hưng Yên tăng trưởng GRDP 9%, thu ngân sách cao kỷ lục

Hưng Yên tăng trưởng GRDP 9%, thu ngân sách cao kỷ lục

Tỉnh Hưng Yên ghi nhận mức tăng trưởng GRDP 9% trong 6 tháng đầu năm 2025, thu ngân sách đạt kỷ lục 37.022 tỷ đồng, PCI lọt top 10 cả nước, chính thức áp dụng mô hình chính quyền địa phương hai cấp từ 1/7/2025.
Đà Nẵng và Quảng Nam triển khai tập huấn mô hình chính quyền địa phương hai cấp trước khi sáp nhập

Đà Nẵng và Quảng Nam triển khai tập huấn mô hình chính quyền địa phương hai cấp trước khi sáp nhập

Chiều 18/6, TP.Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam tổ chức hội nghị tập huấn vận hành thử nghiệm các hệ thống quản lý hành chính và mô hình chính quyền hai cấp, chuẩn bị cho việc sáp nhập chính thức theo nghị quyết của Quốc hội.
Vĩnh Phúc siết chặt kỷ luật đầu tư công, thúc đẩy tăng trưởng bền vững

Vĩnh Phúc siết chặt kỷ luật đầu tư công, thúc đẩy tăng trưởng bền vững

Vĩnh Phúc đẩy mạnh cải cách thủ tục đầu tư, tăng cường phân cấp, nâng cao trách nhiệm người đứng đầu nhằm thúc đẩy giải ngân vốn nhanh, hiệu quả và tăng trưởng bền vững.
TP. Huế và bài toán nâng tầm doanh nghiệp nhỏ - chính sách không thể mãi nằm trên giấy

TP. Huế và bài toán nâng tầm doanh nghiệp nhỏ - chính sách không thể mãi nằm trên giấy

Doanh nghiệp nhỏ và vừa tại TP. Huế vẫn loay hoay giữa thiếu vốn, mặt bằng, cơ chế hỗ trợ – dù chiếm hơn 97% tổng số doanh nghiệp và được xem là động lực kinh tế chủ lực.
Khát vọng trung tâm phát triển vùng Vĩnh Phúc, Phú Thọ và Hòa Bình

Khát vọng trung tâm phát triển vùng Vĩnh Phúc, Phú Thọ và Hòa Bình

Phú Thọ cùng Vĩnh Phúc, Hòa Bình định hình chiến lược phát triển sau hợp nhất. Vạch rõ tiềm năng, đặt mục tiêu lớn trở thành cực tăng trưởng công nghiệp, dịch vụ, du lịch.
Đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công ở Quảng Trị, khắc phục tình trạng “chờ vốn về đích”

Đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công ở Quảng Trị, khắc phục tình trạng “chờ vốn về đích”

Tính đến ngày 31/5, tỉnh Quảng Trị mới giải ngân 14,2% vốn đầu tư công năm 2025. Nhiều vướng mắc về thủ tục, luật mới, bộ máy hành chính và công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB) đang kìm hãm tiến độ triển khai dự án trên toàn tỉnh.
Thái Nguyên kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam

Thái Nguyên kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam

Ngày18/6/2025, tỉnh ủy Thái Nguyên đã tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2025).
Hải Phòng: Tiếp tục đẩy mạnh công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực

Hải Phòng: Tiếp tục đẩy mạnh công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực

Vừa qua, Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực thành phố Hải Phòng tổ chức Phiên họp lần thứ 11 nhằm đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm và đề ra phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm. Ông Lê Tiến Châu - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố, Trưởng Ban Chỉ đạo chủ trì phiên họp.
Thanh Hóa: Kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam

Thanh Hóa: Kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam

Sáng 18/6, tỉnh Thanh Hóa long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 – 21/6/2025); trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho tập thể, cá nhân các nhà báo có thành tích xuất sắc trong hoạt động báo chí giai đoạn 2015-2024 và trao giải báo chí Trần Mai Ninh năm 2024.
Bắc Giang tăng tốc xúc tiến tiêu thụ vải thiều niên vụ 2025

Bắc Giang tăng tốc xúc tiến tiêu thụ vải thiều niên vụ 2025

Bắc Giang đẩy mạnh liên kết, mở rộng thị trường, ứng dụng công nghệ để tiêu thụ hơn 80% sản lượng vải thiều, giữ ổn định giá và chất lượng xuất khẩu.
Bình Dương: Ngân hàng Chính sách xã hội thành phố Dĩ An giải ngân hơn 19,5 tỷ đồng vốn giải quyết việc làm

Bình Dương: Ngân hàng Chính sách xã hội thành phố Dĩ An giải ngân hơn 19,5 tỷ đồng vốn giải quyết việc làm

Ngân hàng Chính sách xã hội thành phố Dĩ An (tỉnh Bình Dương) đã tích cực triển khai chương trình cho vay giải quyết việc làm tại các địa phương.
Thanh Hóa: Sức hút mạnh mẽ trong thu hút đầu tư

Thanh Hóa: Sức hút mạnh mẽ trong thu hút đầu tư

Nhờ chính sách thu hút đầu tư phù hợp, môi trường đầu tư ngày càng thông thoáng, thuận lợi, Thanh Hóa tiếp tục nổi lên như một điểm sáng của vùng Bắc Trung bộ trong thu hút đầu tư trực tiếp đối với các nhà đầu tư trong và ngoài nước.
Bắc Giang tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam và trao Giải Báo chí Thân Nhân Trung năm 2024

Bắc Giang tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam và trao Giải Báo chí Thân Nhân Trung năm 2024

Sáng 17/6, Ban Tuyên giáo và Dân vận Tỉnh ủy, Hội Nhà báo, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Giang phối hợp tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam và trao Giải Báo chí Thân Nhân Trung năm 2024.
Thái Nguyên thử nghiệm vận hành bộ máy xã, phường hai cấp

Thái Nguyên thử nghiệm vận hành bộ máy xã, phường hai cấp

Phường Sông Công (mới) được chọn làm điểm vận hành thử mô hình chính quyền hai cấp, chuẩn bị sẵn sàng cho quá trình sáp nhập và đổi mới bộ máy cấp xã trên toàn tỉnh Thái Nguyên.
Khu thương mại tự do Đà Nẵng: Bệ phóng mới cho hội nhập và thu hút đầu tư quốc tế

Khu thương mại tự do Đà Nẵng: Bệ phóng mới cho hội nhập và thu hút đầu tư quốc tế

Với nền tảng hạ tầng hiện đại, chính sách thông thoáng và vị trí địa chiến lược, Khu thương mại tự do Đà Nẵng hứa hẹn trở thành điểm đến đầu tư hấp dẫn, mang lại giá trị gia tăng cao, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội và nâng tầm vị thế Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu.