Thứ sáu 25/10/2024 01:53
Hotline: 024.355.63.010
Bất động sản

Ứng dụng thực tiễn của tín chỉ carbon đối với nền kinh tế. Bài XVI: Hướng tới mục tiêu xây dựng đô thị carbon thấp tại Việt Nam

05/07/2024 11:17
Xây dựng đô thị carbon thấp là một trong những mục tiêu quan trọng mà các quốc gia trên thế giới đang hướng tới. Vậy việc xây dựng đô thị carbon thấp tại Việt Nam và những hướng đi nào cần được thúc đẩy để đạt được mục tiêu này.
aa
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Để xây dựng đô thị carbon thấp, cần đưa ra các biện pháp phù hợp

Việt Nam đang đối mặt với nhiều thách thức về môi trường và tài nguyên trong quá trình đô thị hóa. Sự tăng trưởng kinh tế và dân số đô thị đặt áp lực lớn lên hạ tầng, năng lượng và nguồn tài nguyên tự nhiên. Các đô thị lớn như Hà Nội và TP. HCM đang gặp phải ùn tắc giao thông, ô nhiễm không khí và sự lãng phí năng lượng. Việc chuyển đổi sang đô thị carbon thấp là một yêu cầu cấp bách để giảm thiểu tác động tiêu cực lên môi trường và cải thiện chất lượng cuộc sống của người dân.

Thứ nhất, xây dựng đô thị carbon thấp không chỉ giúp giảm lượng khí thải carbon, mà còn tạo ra nhiều lợi ích khác. Đô thị carbon thấp tạo điều kiện cho việc sử dụng năng lượng tái tạo và hiệu quả, giúp giảm chi phí năng lượng và tạo ra việc làm trong lĩnh vực này. Đồng thời, việc xây dựng đô thị carbon thấp còn tạo ra môi trường sống tốt hơn, giảm ô nhiễm không khí, cải thiện sức khỏe cho cư dân đô thị. Ngoài ra, các công trình xanh, hệ thống giao thông công cộng tiện ích và các không gian xanh trong đô thị cũng tạo ra một môi trường sống hài hòa và gắn kết.

Thứ hai, để xây dựng đô thị carbon thấp, Việt Nam cần đưa ra các biện pháp phù hợp. Đầu tiên, phải xây dựng chính sách hỗ trợ và khuyến khích sử dụng năng lượng tái tạo và công nghệ xanh trong các dự án đô thị. Việc đầu tư vào hệ thống giao thông công cộng, như xe buýt điện, đường sắt đô thị và các hạ tầng hỗ trợ khác cũng là một biện pháp quan trọng.

Thứ ba, xây dựng đô thị carbon thấp, cần có sự tham gia của cộng đồng và doanh nghiệp là rất quan trọng. Chính phủ cần tạo ra môi trường thúc đẩy sự tham gia tích cực của cả hai bên. Điều này có thể được thực hiện thông qua việc cung cấp hỗ trợ tài chính và thuế ưu đãi cho các dự án đô thị carbon thấp. Ngoài ra, cần xây dựng các chương trình giáo dục và tăng cường nhận thức để tạo sự nhận biết và cam kết từ phía cộng đồng và doanh nghiệp.

Thứ tư, việc xây dựng đô thị carbon thấp không chỉ là trách nhiệm của một quốc gia mà còn đòi hỏi sự hợp tác quốc tế. Việt Nam cần nắm bắt cơ hội hợp tác với các quốc gia và tổ chức quốc tế để chia sẻ kinh nghiệm và học hỏi từ các thành công trong việc xây dựng đô thị bền vững. Đồng thời, Việt Nam cũng có thể hưởng lợi từ việc nhận được công nghệ và tài trợ từ các đối tác quốc tế.

Xây dựng đô thị carbon thấp là một mục tiêu quan trọng mà Việt Nam cần hướng tới trong quá trình phát triển đô thị. Việc thực hiện chuyển đổi này không chỉ giúp giảm thiểu tác động tiêu cực lên môi trường mà còn tạo ra nhiều lợi ích cho cộng đồng và kinh tế. Để đạt được mục tiêu này, cần có sự tham gia tích cực từ chính phủ, cộng đồng và doanh nghiệp, cùng với sự hợp tác quốc tế. Chỉ khi tất cả những người liên quan đều cùng nhau hành động, Việt Nam mới có thể xây dựng được những đô thị đáng sống và bền vững cho tương lai.

Ảnh minh họa

Phát triển đô thị carbon thấp

Thời gian qua, những cam kết quan trọng của cộng đồng quốc tế về chống biến đổi khí hậu đã được thực hiện. Đến năm 2022, hơn 1.000 đô thị trên toàn cầu đã chuyển đổi để ứng phó với biến đổi khí hậu. Các thành phố lớn như Rio de Janeiro, New York, Paris, Tokyo, Oslo, Mexico City, Melbourne, London, Milan, Cape Town, Buenos Aires, Caracas, Copenhagen, Vancouver và Hong Kong là những điển hình. Ngoài ra, hàng trăm đô thị từ các nước phát triển như Hoa Kỳ, Anh, Đan Mạch, Đức, Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc cũng đang tích cực tham gia vào nỗ lực này.

Trong Hội nghị COP26 tháng 11/2021, Việt Nam cùng gần 150 quốc gia cam kết giảm phát thải carbon về mức "0" vào năm 2050. Hơn 100 quốc gia cam kết giảm phát thải khí metan và gần 50 quốc gia tham gia tuyên bố chuyển đổi từ điện than sang năng lượng sạch. Thực hiện các cam kết tại COP26, Chính phủ Việt Nam đã phát hành Kế hoạch hành động quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021 – 2030 và Chiến lược quốc gia về biến đổi khí hậu đến năm 2050. Đồng thời, một lộ trình rõ ràng được đề xuất để thúc đẩy các mục tiêu khí hậu, hỗ trợ các doanh nghiệp, các ngành và các địa phương trong việc giảm phát thải carbon.

Hiện nay, xu hướng phát triển đô thị carbon thấp đang trở thành một phần không thể thiếu trong nỗ lực toàn cầu chống biến đổi khí hậu. Đô thị carbon thấp là một mô hình được thiết kế để giảm thiểu lượng khí thải carbon, từ việc sử dụng năng lượng sạch đến cải tiến hạ tầng và hệ thống vận hành đô thị. Điển hình là những thành phố lớn trên thế giới đã đưa ra các chiến lược và đầu tư vào các công trình xanh, hệ thống giao thông công cộng hiệu quả, và khuyến khích sử dụng phương tiện giao thông thân thiện môi trường.

Việc phát triển đô thị carbon thấp không chỉ mang lại lợi ích về môi trường bằng việc giảm phát thải carbon, mà còn góp phần nâng cao chất lượng sống của cư dân thông qua việc cải thiện không gian sống và giảm tác động của ô nhiễm đô thị. Các nỗ lực này cũng được thúc đẩy mạnh mẽ bởi sự cam kết từ các quốc gia, tổ chức quốc tế và cộng đồng dân cư trong việc đạt được các mục tiêu phát triển bền vững và xây dựng một tương lai xanh sạch hơn cho thế hệ mai sau.

Nghệ Nhân

Bà Rịa- Vũng Tàu: Sản phẩm OCOP góp phần nâng cao cuộc sống người dân nông thôn
17/10/2024 09:09

Ứng dụng thực tiễn của tín chỉ carbon đối với nền kinh tế. Bài XXIV: Carboncor Asphalt - Giải pháp hiệu quả để Việt Nam đạt mục tiêu phát thải ròng bằng 0
26/08/2024 16:08

Ứng dụng thực tiễn của tín chỉ carbon đối với nền kinh tế. Bài XXIII: Tạo cầu nối chính sách và chiến lược cho thị trường tín chỉ carbon
21/08/2024 16:15

Ứng dụng thực tiễn của tín chỉ carbon đối với nền kinh tế. Bài XXII: Đào tạo nguồn nhân lực nhiệm vụ chiến lược cấp bách cho thị trường tín chỉ carbon
19/08/2024 09:04

Ứng dụng thực tiễn của tín chỉ carbon đối với nền kinh tế. Bài XXI: Vai trò quan trọng của các Khu Dự trữ Sinh quyển trong việc tích tụ carbon và hấp thụ CO2
11/08/2024 08:40

Ứng dụng thực tiễn của tín chỉ carbon đối với nền kinh tế. Bài XX: Thị trường tín chỉ carbon mang lại cho doanh nghiệp nhiều lợi ích đáng kể
08/08/2024 16:25

Ứng dụng thực tiễn của tín chỉ carbon đối với nền kinh tế. Bài XIX: Tảo Spirulina giúp xanh hóa chuỗi giá trị ngành chăn nuôi
05/08/2024 11:07

Ứng dụng thực tiễn của tín chỉ carbon đối với nền kinh tế. Bài XVIII: Doanh nghiệp đang quan tâm thế nào đến tín chỉ Carbon?
03/08/2024 09:34

Ứng dụng thực tiễn của tín chỉ carbon đối với nền kinh tế. Bài XVII: Cải thiện phương pháp tưới tiêu để giảm lượng carbon phát thải ra môi trường
30/07/2024 18:05

Ứng dụng thực tiễn của tín chỉ carbon đối với nền kinh tế. Bài XVI: Hướng tới mục tiêu xây dựng đô thị carbon thấp tại Việt Nam
05/07/2024 11:17

Tin bài khác
Duyệt đầu tư 2.400 tỷ đồng nâng cấp mở rộng Cảng hàng không Cà Mau

Duyệt đầu tư 2.400 tỷ đồng nâng cấp mở rộng Cảng hàng không Cà Mau

Cảng hàng không Cà Mau sẽ được nâng cấp và mở rộng với tổng đầu tư 2.400 tỷ đồng từ Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), nhằm đảm bảo khai thác máy bay
Thái Bình: Lãnh đạo tỉnh tập trung tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án phát triển đô thị

Thái Bình: Lãnh đạo tỉnh tập trung tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án phát triển đô thị

Sáng ngày 18/10, lãnh đạo tỉnh Thái Bình đã có những chỉ đạo sát sao tại cuộc họp về việc tháo gỡ khó khăn và đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án phát triển nhà ở tại xã Tân Bình và phường Tiền Phong, dự án phát triển nhà ở tại xã Đông Hòa (TP Thái Bình).
Hà Nội phê duyệt điều chỉnh quy hoạch Bệnh viện Bạch Mai

Hà Nội phê duyệt điều chỉnh quy hoạch Bệnh viện Bạch Mai

Hà Nội vừa phê duyệt điều chỉnh quy hoạch Bệnh viện Bạch Mai theo Quyết định số 5225/QĐ-UBND.
Xu hướng phát triển đô thị thích ứng với biến đổi khí hậu

Xu hướng phát triển đô thị thích ứng với biến đổi khí hậu

Biến đổi khí hậu đang trở thành thách thức, với nhiều nguy cơ như ngập lụt, hạn hán và mực nước biển dâng cao.
Bình Định sắp có thêm 2 cụm công nghiệp mới để thu hút các doanh nghiệp vừa và nhỏ

Bình Định sắp có thêm 2 cụm công nghiệp mới để thu hút các doanh nghiệp vừa và nhỏ

Tỉnh Bình Định đã phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án xây dựng và kinh doanh hạ tầng kỹ thuật Cụm công nghiệp Tà Súc (giai đoạn 3) tại thôn Định Trường, xã Vĩnh Quang, huyện Vĩnh Thạnh.
TP.Hồ Chí Minh áp dụng Bảng giá đất cũ: Hồ sơ đất đai được khơi thông

TP.Hồ Chí Minh áp dụng Bảng giá đất cũ: Hồ sơ đất đai được khơi thông

Chiều 21/9, TP. Hồ Chí Minh chấp thuận việc áp dụng Bảng giá đất hiện hành để giải quyết nghĩa vụ tài chính, thuế về đất đai. Gần 9.000 hồ sơ sẽ được khơi thông.
Thanh Hóa: Xác định vị trí đề xuất quy hoạch xây dựng kho dự trữ dầu thô quốc gia

Thanh Hóa: Xác định vị trí đề xuất quy hoạch xây dựng kho dự trữ dầu thô quốc gia

Thanh Hóa vừa thực hiện khảo sát vị trí quy hoạch xây dựng kho dự trữ dầu thô quốc gia rộng khoảng 140 ha tại Khu Công nghiệp số 6 của Khu Kinh tế Nghi Sơn.
Đà Nẵng phê duyệt quy hoạch phân khu đổi mới sáng tạo với diện tích khoảng 3.770ha

Đà Nẵng phê duyệt quy hoạch phân khu đổi mới sáng tạo với diện tích khoảng 3.770ha

Đà Nẵng phê duyệt quy hoạch phân khu đổi mới sáng tạo với diện tích khoảng 3.770ha. Quy mô dân số dự kiến đến năm 2030 khoảng 233.000 người.
Vĩnh Phúc: Lĩnh vực giao thông chiếm hơn 43% tổng nguồn vốn đầu tư công

Vĩnh Phúc: Lĩnh vực giao thông chiếm hơn 43% tổng nguồn vốn đầu tư công

Trong giai đoạn 2021 – 2025, Vĩnh Phúc tỉnh đã phân bổ 57.000 tỷ đồng vốn đầu tư công cho 1.815 dự án, trong đó lĩnh vực giao thông chiếm hơn 43% tổng vốn.
VietinBank Phú Thọ tổ chức gặp mặt, ký kết hợp tác vơi doanh nghiệp

VietinBank Phú Thọ tổ chức gặp mặt, ký kết hợp tác vơi doanh nghiệp

Vừa qua, Ngân hàng TMCP Công thương Chi nhánh Phú Thọ (VietinBank Phú Thọ) tổ chức gặp mặt, tọa đàm kết nối với doanh nghiệp.
Ban Cơ yếu Chính phủ làm việc với Tỉnh ủy Đồng Tháp

Ban Cơ yếu Chính phủ làm việc với Tỉnh ủy Đồng Tháp

Vừa qua, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Đồng Tháp – Phan Văn Thắng cùng lãnh đạo các Sở, ban, ngành tỉnh, đơn vị liên quan tiếp Đoàn công tác Ban Cơ yếu Chính phủ, do ông Nguyễn Đăng Lực - Phó Trưởng ban Ban Cơ yếu Chính phủ làm trưởng đoàn.
Bình Thuận tiếp nhận hơn 6 tỷ đồng ủng hộ Quỹ khuyến học "Tiếp bước cho em đến trường"

Bình Thuận tiếp nhận hơn 6 tỷ đồng ủng hộ Quỹ khuyến học "Tiếp bước cho em đến trường"

Ngày 23/8, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Bình Thuận, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động "Tiếp bước cho em đến trường" đã tổ chức lễ tiếp nhận ủng hộ Quỹ khuyến học và trao 86 suất học bổng "Tiếp bước cho em đến trường" năm 2024.
Quảng Trị tổ chức Hội thảo tham gia ý kiến về Đề tài lịch sử HĐND tỉnh

Quảng Trị tổ chức Hội thảo tham gia ý kiến về Đề tài lịch sử HĐND tỉnh

Ngày 23/8/2024, tại tỉnh Quảng Trị đã diễn ra Hội thảo tham gia ý kiến về Đề tài Lịch sử HĐND tỉnh trước khi nghiệm thu đề tài và hoàn thiện tập sách Lịch sử HĐND tỉnh Quảng Trị giai đoạn 1946 - 2023.
Cảng LNG Cái Mép tìm kiếm đơn hàng để bắt đầu thử nghiệm đưa vào vận hành

Cảng LNG Cái Mép tìm kiếm đơn hàng để bắt đầu thử nghiệm đưa vào vận hành

Kho cảng LNG Cái Mép nằm ở tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, có công suất nhập khẩu lên tới 3 triệu tấn LNG mỗi năm, được điều hành bởi Cái Mép LNG, một liên doanh giữa AG&P LNG có trụ sở tại Singapore và doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu Hải Linh của Việt Nam.
Những ngành nào tuyển dụng lao động tăng cao nhất tháng 9/2024?

Những ngành nào tuyển dụng lao động tăng cao nhất tháng 9/2024?

Ngành Du lịch sau thời gian bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch COVID-19, đang phục hồi mạnh mẽ, với nhu cầu tuyển dụng trong lĩnh vực du lịch, nhà hàng - khách sạn chiếm khoảng 5,72% (trên 500 việc làm trống).
Đọc thêm