Thứ năm 18/09/2025 06:43
Hotline: 024.355.63.010
Góc nhìn Chuyên gia

TS. Nguyễn Minh Phong: Việt Nam đang thiếu các khu công nghiệp xanh

Theo TS. Nguyễn Minh Phong, chuyên gia kinh tế, Việt Nam hiện đang thiếu hụt khu công nghiệp xanh trong khi nhu cầu về bất động sản công nghiệp xanh ngày càng lớn.
TS. Nguyễn Minh Phong: Thị trường bất động sản năm 2024 vẫn còn nhiều khó khăn và phục hồi không đồng đều TS. Nguyễn Minh Phong: Căn hộ dịch vụ tiện ích sẽ phát triển mạnh mẽ

Thưa ông, những thách thức lớn nhất mà Việt Nam đang đối mặt trong việc chuyển đổi từ mô hình công nghiệp truyền thống sang công nghiệp xanh và những biện pháp nào cần thiết để thúc đẩy sự phát triển của bất động sản xanh trong thời gian tới?

TS. Nguyễn Minh Phong: Năm 2025 được xem là thời điểm vàng để bất động sản xanh phát triển mạnh mẽ tại Việt Namthị trường bất động sản Việt Nam đang đứng trước một cơ hội lớn với xu hướng phát triển bền vững, đặc biệt là trong lĩnh vực công nghiệp xanh. Tuy nhiên, hiện tại, Việt Nam vẫn còn thiếu hụt đáng kể về bất động sản xanh, nhất là khu công nghiệp xanh, một yếu tố cần thiết để đáp ứng nhu cầu đang tăng cao từ người dân và doanh nghiệp.

Bất động sản xanh không chỉ đơn giản là các khu chung cư hay văn phòng cho thuê sử dụng năng lượng tái tạo mà còn bao gồm các khu công nghiệp, khu nghỉ dưỡng hay các dự án bất động sản cao cấp tích hợp các yếu tố bảo vệ môi trường.

Vậy nên, Việt Nam đang đứng trước một cơ hội to lớn để phát triển bất động sản theo mô hình xanh, giúp cải thiện môi trường sống và đáp ứng nhu cầu tiêu dùng ngày càng cao về các sản phẩm thân thiện với môi trường.

Hiện tại, các khu công nghiệp ở Việt Nam vẫn chủ yếu hoạt động theo mô hình công nghiệp truyền thống, với tỷ lệ khu công nghiệp xanh chỉ chiếm khoảng 6-7%. Điều này phản ánh rõ sự chậm chạp trong việc chuyển đổi mô hình sản xuất sang một nền công nghiệp bền vững. Tôi cho rằng, nếu không có sự chuyển mình mạnh mẽ trong phát triển bất động sản xanh, Việt Nam sẽ khó có thể bắt kịp xu hướng chung của thế giới, nơi đang có sự dịch chuyển mạnh mẽ từ công nghiệp "nâu" sang công nghiệp "xanh".

TS. Nguyễn Minh Phong: Việt Nam đang thiếu các khu công nghiệp xanh
TS. Nguyễn Minh Phong cho rằng,Việt Nam đang Thiếu các khu công nghiệp xanh (Ảnh: Phan Chính)

Vậy, ông có thể chia sẻ những chiến lược cụ thể mà các nhà phát triển bất động sản cần áp dụng để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về các sản phẩm bất động sản xanh, đặc biệt trong phân khúc cao cấp?

TS. Nguyễn Minh Phong: Một trong những vấn đề nổi bật mà nhấn mạnh là việc thiếu hụt khu công nghiệp xanh tại Việt Nam. Dù có hàng trăm khu công nghiệp đang hoạt động, nhưng chỉ một số ít đáp ứng tiêu chuẩn công nghiệp xanh. Việc phát triển các khu công nghiệp theo mô hình xanh sẽ không chỉ giúp bảo vệ môi trường mà còn góp phần vào việc nâng cao giá trị sản phẩm và tạo ra các cơ hội kinh doanh mới cho doanh nghiệp trong các lĩnh vực sản xuất công nghệ cao.

Điều này đặc biệt quan trọng trong bối cảnh các chuỗi cung ứng toàn cầu đang thay đổi mạnh mẽ, với sự gia tăng của các công ty tìm kiếm nguồn nguyên liệu và năng lượng sạch, thân thiện với môi trường. Việc xây dựng các khu công nghiệp xanh sẽ mở ra cơ hội lớn cho các nhà đầu tư trong nước và quốc tế, đồng thời thúc đẩy sự phát triển bền vững của nền kinh tế.

Ngoài khu công nghiệp, nhu cầu về các sản phẩm bất động sản xanh khác cũng đang gia tăng mạnh mẽ. Từ nhà ở, văn phòng cho thuê đến khu nghỉ dưỡng, tất cả đều đang ngày càng chú trọng đến yếu tố xanh. Chúng tôi cho rằng người tiêu dùng hiện nay không chỉ quan tâm đến giá trị vật chất của một sản phẩm bất động sản mà còn xem xét đến yếu tố bảo vệ môi trường, tiết kiệm năng lượng và mang lại không gian sống lành mạnh.

Đặc biệt, với sự gia tăng của lớp người tiêu dùng có thu nhập cao, nhu cầu về các căn hộ cao cấp, văn phòng cho thuê xanh đang tăng trưởng mạnh mẽ. Khách du lịch quốc tế, các chuyên gia và lao động có tay nghề cao, các nhà đầu tư cũng đang tìm kiếm những sản phẩm bất động sản đáp ứng các tiêu chuẩn về môi trường. Đây là cơ hội lớn cho các nhà phát triển bất động sản trong việc mở rộng phân khúc sản phẩm xanh cao cấp.

Ông đánh giá như thế nào về vai trò của Chính phủ trong việc thúc đẩy sự phát triển của bất động sản xanh tại Việt Nam và liệu có những chính sách nào cần thiết để giải quyết các thách thức hiện tại?

TS. Nguyễn Minh Phong: Việc phát triển bất động sản xanh tại Việt Nam sẽ gặp phải một số thách thức. Đầu tiên, là nguồn lực đầu tư lớn và quy trình thiết kế, thi công các dự án xanh đòi hỏi công nghệ hiện đại và chi phí cao. Thứ hai, việc chuyển đổi nhận thức của các nhà phát triển bất động sản và người tiêu dùng về tầm quan trọng của bất động sản xanh vẫn còn là một vấn đề cần thời gian.

Tuy nhiên, với sự hỗ trợ của Chính phủ, các chính sách khuyến khích phát triển bền vững, cũng như sự tham gia của các doanh nghiệp và nhà đầu tư quốc tế, bất động sản xanh có thể trở thành một trong những xu hướng chủ đạo tại Việt Nam trong những năm tới.

Bất động sản xanh không chỉ là một xu hướng phát triển bền vững mà còn là một cơ hội lớn cho nền kinh tế Việt Nam trong việc nâng cao chất lượng sống của người dân, đồng thời bảo vệ môi trường. Mặc dù vẫn còn nhiều thách thức, nhưng với sự thay đổi trong nhu cầu tiêu dùng và sự quan tâm ngày càng tăng từ các nhà đầu tư, bất động sản xanh hứa hẹn sẽ trở thành một trong những động lực quan trọng trong phát triển kinh tế và đô thị tại Việt Nam.

Ông có thể chia sẻ thêm những giải pháp cụ thể để khắc phục tình trạng thiếu hụt nguồn cung nhà ở cho thuê, đặc biệt là căn hộ cao cấp và nhà ở xã hội, trong bối cảnh đô thị hóa đang diễn ra mạnh mẽ?

TS. Nguyễn Minh Phong: Ngoài nhu cầu về sở hữu nhà ở, thì nhu cầu cho thuê bất động sản, đặc biệt là các căn hộ cao cấp và nhà ở cho thuê, đang tăng lên. Đây là một xu hướng nổi bật trong bối cảnh quá trình đô thị hóa mạnh mẽ và sự dịch chuyển dân cư ngày càng tăng, đặc biệt là trong các khu công nghiệp và đô thị lớn. Nhu cầu cho thuê nhà ở không chỉ từ lực lượng lao động thời vụ mà còn từ giới trẻ, những người có nhu cầu tách hộ gia đình và tìm kiếm không gian sống linh hoạt.

Tuy nhiên, thị trường cho thuê bất động sản hiện nay vẫn đang thiếu hụt nguồn cung, đặc biệt là các căn hộ cho thuê cao cấp và nhà ở xã hội. Nếu không có sự phát triển mạnh mẽ trong việc cung cấp các sản phẩm nhà ở cho thuê phù hợp, thị trường bất động sản sẽ khó đáp ứng được nhu cầu thực tế.

Xin cảm ơn ông!

Tin bài khác
Xóa mù AI tại Việt Nam - Phải hiểu xu hướng của trí tuệ nhân tạo

Xóa mù AI tại Việt Nam - Phải hiểu xu hướng của trí tuệ nhân tạo

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang len lỏi và làm thay đổi mạnh mẽ mọi lĩnh vực, từ cách chúng ta kinh doanh, học tập cho tới cách xã hội vận hành. Việt Nam đang đứng trước một cơ hội lịch sử để bước vào kỷ nguyên AI-First, là ưu tiên hàng đầu trong chiến lược phát triển quốc gia, nơi AI trở thành nền tảng phổ biến như điện hay Internet. Trong cuộc trò chuyện cùng Tạp chí Doanh nghiệp & Hội nhập, chuyên gia Nguyễn Tiệp – Giám đốc đào tạo AIUni đã chia sẻ những góc nhìn gần gũi và sâu sắc về con đường đưa Việt Nam trở thành quốc gia AI-First.
Shark Hưng: Doanh nghiệp tư nhân mong muốn Chính phủ là khách hàng lớn

Shark Hưng: Doanh nghiệp tư nhân mong muốn Chính phủ là khách hàng lớn

Chia sẻ với Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập, Shark Hưng bày tỏ, doanh nghiệp tư nhân mong muốn Chính phủ là khách hàng lớn.
Thượng tá, Tiến sĩ Đào Trung Hiếu: Nhận diện nguy cơ phá vỡ "cảng xanh" và giải pháp cho chuỗi cung ứng dễ tổn thương?

Thượng tá, Tiến sĩ Đào Trung Hiếu: Nhận diện nguy cơ phá vỡ "cảng xanh" và giải pháp cho chuỗi cung ứng dễ tổn thương?

Trong bối cảnh Việt Nam đẩy mạnh “xanh hóa” hệ thống cảng biển theo các chuẩn mực quốc tế, câu hỏi đặt ra là làm thế nào để mục tiêu môi trường không bị vô hiệu hóa bởi rủi ro an ninh - trật tự ngày càng phức tạp? Từ cướp biển ở tuyến Malacca - Singapore, tội phạm môi trường, đến tấn công mạng vào hạ tầng số của cảng, mọi lỗ hổng đều có thể gây đứt gãy chuỗi cung ứng và để lại hậu quả môi trường nặng nề.
Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam: Thể chế kiến tạo sẽ tăng sức cạnh tranh, giúp doanh nghiệp vươn mình

Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam: Thể chế kiến tạo sẽ tăng sức cạnh tranh, giúp doanh nghiệp vươn mình

Chia sẻ với Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập, bà Lưu Thị Thanh Mẫu - Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam cho rằng, thể chế kiến tạo sẽ làm tăng sức cạnh tranh và giúp doanh nghiệp vươn mình phát triển.
Kiến tạo tinh thần Quốc gia khởi nghiệp sáng tạo: Bài học quốc tế và định hướng cho Việt Nam

Kiến tạo tinh thần Quốc gia khởi nghiệp sáng tạo: Bài học quốc tế và định hướng cho Việt Nam

Trong kỷ nguyên số, tinh thần khởi nghiệp sáng tạo không chỉ là động lực tăng trưởng mà còn là nền tảng hình thành bản sắc quốc gia mới.
Chiến lược trải nghiệm khách hàng – chìa khóa sống còn cho startup

Chiến lược trải nghiệm khách hàng – chìa khóa sống còn cho startup

Trong kỷ nguyên mà công nghệ dường như chiếm trọn sự chú ý của mọi ngành hàng, Tiến sĩ Lý Quí Trung – Chủ tịch Viện Doanh nhân Đương đại, nhà sáng lập chuỗi Phở 24 lại khẳng định: trải nghiệm khách hàng mới là yếu tố quyết định sự thành bại của doanh nghiệp, chứ không phải công nghệ.
Đừng nghĩ đến làm giàu cá nhân nếu muốn Thương hiệu Việt bứt phá cùng dân tộc

Đừng nghĩ đến làm giàu cá nhân nếu muốn Thương hiệu Việt bứt phá cùng dân tộc

Việt Nam đang bước vào một giai đoạn phát triển mới với khát vọng trở thành quốc gia hùng cường, thịnh vượng và hạnh phúc. Trong bức tranh đó, thương hiệu, từ tầm quốc gia đến doanh nghiệp, doanh nhân, không chỉ là tài sản kinh tế, mà còn là sức mạnh tinh thần, là “dáng đứng” của dân tộc trên trường quốc tế. Xây dựng thương hiệu hôm nay chính là kiến tạo di sản cho ngày mai.
Việt Nam đồng hành cùng thế giới bảo vệ tầng ô-dôn: Từ khoa học đến hành động toàn cầu

Việt Nam đồng hành cùng thế giới bảo vệ tầng ô-dôn: Từ khoa học đến hành động toàn cầu

Nhân Ngày Quốc tế bảo vệ tầng ô-dôn 16/9, Việt Nam khẳng định cam kết thực hiện Công ước Vienna, thúc đẩy hợp tác quốc tế, loại trừ khí gây hại và hướng tới phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.
Thương mại điện tử đang bước vào kỷ nguyên "thanh lọc" và "xanh hóa"

Thương mại điện tử đang bước vào kỷ nguyên "thanh lọc" và "xanh hóa"

Ông Tạ Hoài Nam, Giám đốc Thương mại xã hội của Tập đoàn Novaon cho rằng, thương mại điện tử đang những thay đổi mạnh mẽ, từ xu hướng tiêu dùng và yêu cầu về phát triển bền vững.
Nghị quyết 72-NQ/TW: Đột phá chiến lược cho sức khỏe nhân dân và sự phát triển của y tế tư nhân

Nghị quyết 72-NQ/TW: Đột phá chiến lược cho sức khỏe nhân dân và sự phát triển của y tế tư nhân

Nghị quyết số 72-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng ngày 9/9/2025 của Bộ Chính trị “Về một số giải pháp đột phá, tăng cường bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân” (Nghị quyết 72-NQ/TW) ra đời như một luồng gió mới, mang theo sức sống mãnh liệt cho ngành y tế nói chung và cộng đồng y tế tư nhân nói riêng.
TS. Trần Thị Hồng Minh: Doanh nghiệp và người tiêu dùng là “chìa khoá” của kinh tế xanh

TS. Trần Thị Hồng Minh: Doanh nghiệp và người tiêu dùng là “chìa khoá” của kinh tế xanh

Theo TS Trần Thị Hồng Minh sự phối hợp giữa chính phủ, doanh nghiệp và người tiêu dùng là chìa khóa để Việt Nam chuyển đổi sang nền kinh tế xanh.
PGS. TS Nguyễn Quốc Thịnh: Xây niềm tin, kiến tạo tiêu dùng bền vững

PGS. TS Nguyễn Quốc Thịnh: Xây niềm tin, kiến tạo tiêu dùng bền vững

Chuyên gia Nguyễn Quốc Thịnh khẳng định niềm tin và chất lượng là chìa khóa để thúc đẩy tiêu dùng, kiến tạo một nền kinh tế sáng tạo và bền vững.
TS. Nguyễn Anh Tuấn: Du lịch nông nghiệp – Tiềm năng lớn, cần tháo gỡ điểm nghẽn

TS. Nguyễn Anh Tuấn: Du lịch nông nghiệp – Tiềm năng lớn, cần tháo gỡ điểm nghẽn

Theo TS. Nguyễn Anh Tuấn, phát triển du lịch nông nghiệp là hướng đi bền vững, cần vượt qua nhiều rào cản về chính sách, vốn và năng lực để khai thác tối đa tiềm năng.
Tăng trưởng cao không thể “vay” mãi bằng lãi suất thấp

Tăng trưởng cao không thể “vay” mãi bằng lãi suất thấp

Tại Toạ đàm tham vấn ý kiến chuyên gia về tình hình kinh tế - xã hội của Ủy ban Kinh tế Tài chính của Quốc hội sáng 5/9, PGS.TS Phạm Thế Anh, Trưởng khoa Kinh tế học – Đại học Kinh tế Quốc dân, nhấn mạnh: “Không thể mãi dựa vào chính sách tiền tệ để thúc đẩy tăng trưởng”. Đó là một lời nhắc nhở đúng lúc: muốn tăng trưởng bền vững, cần một nền tảng tài khóa lành mạnh, một chính sách tiền tệ thận trọng và một hệ thống thuế công bằng, hiệu quả.
Việt Nam và hành trình Đổi mới qua góc nhìn UNDP

Việt Nam và hành trình Đổi mới qua góc nhìn UNDP

Gần 40 năm sau công cuộc Đổi mới, Việt Nam không chỉ chuyển mình thành công từ một quốc gia nghèo hậu chiến trở thành nền kinh tế thu nhập trung bình, mà còn từng bước khẳng định vị thế quốc tế. Theo bà Ramla Khalidi – Trưởng đại diện thường trú của Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam – hành trình ấy là một “câu chuyện đáng kinh ngạc” mà cộng đồng quốc tế có thể học hỏi.