Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao vừa ban hành cáo trạng, truy tố 5 bị can thuộc Công ty Cổ phần Tập đoàn Chị Em Rọt về tội “Lừa dối khách hàng” theo quy định tại điểm d khoản 2 Điều 198 Bộ luật Hình sự. Danh sách bị can gồm: Lê Tuấn Linh (Giám đốc công ty), Nguyễn Thị Thái Hằng (biệt danh Hằng “Du mục”, Chủ tịch HĐQT), Phạm Quang Linh (Quang Linh Vlogs, Thành viên HĐQT), Lê Thành Công (Thành viên HĐQT) và Nguyễn Thúc Thùy Tiên (Hoa hậu Hòa bình Quốc tế 2021).
Theo cáo trạng, giữa năm 2024, nhóm bị can gồm Tuấn Linh, Hằng “Du mục”, Quang Linh và một số cộng sự bàn bạc, thống nhất thành lập Công ty Chị Em Rọt, hoạt động trong lĩnh vực livestream, quảng bá và bán hàng trên nền tảng mạng xã hội. Để tăng hiệu ứng lan tỏa, họ kêu gọi thêm sự tham gia của Hoa hậu Thùy Tiên và Lê Thành Công.
Thùy Tiên ban đầu được hưởng 25% lợi nhuận, sau đó tăng lên 30% cổ phần, vừa góp vốn vừa làm gương mặt đại diện cho sản phẩm. Nhóm cổ đông phân chia nhiệm vụ: Tuấn Linh giữ vai trò Giám đốc, phụ trách pháp lý và kịch bản quảng bá; Lê Thành Công liên hệ nhà sản xuất; còn Thùy Tiên, Hằng và Quang Linh trực tiếp tham gia quảng bá, quay video, tổ chức các buổi livestream bán hàng.
Sản phẩm mà công ty lựa chọn là kẹo rau củ Kera (SuperGreens Gummies), được quảng cáo làm từ 22 nguyên liệu, trong đó có 10 loại rau củ chiếm hơn 28%. Thông điệp truyền thông được tung ra khá bắt mắt: “Khỏe đẹp tự nhiên từ chất xơ”, thậm chí mỗi viên kẹo được giới thiệu “tương đương một đĩa rau”.
![]() |
Truy tố Hoa hậu Thùy Tiên, Quang Linh Vlogs trong vụ kẹo rau củ Kera |
Kết quả điều tra xác định, Công ty Chị Em Rọt không tiến hành giám sát quy trình sản xuất dù đã ký hợp đồng gia công với Công ty Asia Life (Đắk Lắk). Thực tế, doanh nghiệp này không có vùng nguyên liệu đạt chuẩn VietGap; thành phần và chất lượng sản phẩm hoàn toàn không đúng như công bố.
Kết quả giám định của Viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia cho thấy, hàm lượng chất xơ trong kẹo Kera chỉ đạt 0,935%, thấp hơn nhiều lần so với quảng cáo. Thậm chí, mẫu sản phẩm gửi giám định không phát hiện 10 loại bột rau củ quả như ghi trên nhãn hàng.
Tuy vậy, nhóm cổ đông vẫn dàn dựng cảnh “vùng nguyên liệu xanh” tại Đà Lạt, Đắk Lắk, tổ chức hàng loạt buổi livestream, quảng cáo rằng chỉ cần ăn 2–3 viên/ngày là đủ chất xơ cho cơ thể. Nhờ vậy, trong vòng hơn một tháng (từ 12/12/2024 đến 16/1/2025), công ty đã bán ra hơn 129.000 hộp kẹo, với hơn 56.000 khách hàng tham gia mua, thu về khoảng 17,5 tỉ đồng. Trong đó, các bị can hưởng lợi bất chính hơn 12,4 tỉ đồng.
Theo cơ quan tố tụng, hành vi của nhóm bị can đã xâm hại trực tiếp đến quyền lợi người tiêu dùng, gây thiệt hại kinh tế, ảnh hưởng đến sức khỏe và đặc biệt làm suy giảm niềm tin xã hội đối với hoạt động kinh doanh trực tuyến.
Với cáo buộc “Lừa dối khách hàng”, các bị can có thể đối diện khung hình phạt từ 2 đến 5 năm tù giam. Vụ án được xem là lời cảnh tỉnh đối với tình trạng một số cá nhân, doanh nghiệp lợi dụng sức ảnh hưởng trên mạng xã hội để kinh doanh gian dối, đồng thời khẳng định quyết tâm của các cơ quan chức năng trong việc bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng.