Thứ năm 31/07/2025 08:33
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Trung tâm thương mại: Nửa đóng, nửa mở

12/10/2020 00:00
Sức ép đè nặng lên hoạt động của các trung tâm thương mại và sẽ còn kéo dài.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Các trung tâm thương mại đang đối diện với nhiều thách thức hậu đại dịch khi hiệu quả hoạt động sụt giảm nghiêm trọng. Áp lực này khiến một số chủ đầu tư có ý định thoái vốn khi dự kiến triển vọng phục hồi sẽ kéo dài so với kỳ vọng, đi cùng thói quen tiêu dùng của người dân thay đổi đáng kể.

Hoạt động của nhiều trung tâm thương mại hiện khá trầm lắng. Báo cáo tài chính quý II của một trung tâm thương mại hàng đầu tại TP.HCM cho thấy người tiêu dùng ngày càng ưu tiên ăn uống và giải trí tại nhà, dẫn đến doanh số của nhiều nhà bán lẻ ở trung tâm thương mại bị sụt giảm. Doanh số các mặt hàng thực phẩm và đồ uống, chẳng hạn, trong tháng 6 chỉ bằng 78% so với cùng kỳ, rạp chiếu phim đạt 56%, các hoạt động giải trí khác chỉ bằng 25%. Ngành phục hồi nhanh nhất là thời trang khi chứng kiến doanh số đạt 96% so với cùng kỳ năm trước.

Trung tâm thương mại: Nửa đóng, nửa mở
 

Theo Công ty Tư vấn Kantar Worldpanel, COVID-19 đẩy nhanh xu hướng bán lẻ hiện đại, bao gồm kênh hiện đại (khách hàng chuyển từ chợ truyền thống sang các kênh tiêu dùng nhanh như siêu thị mini, cửa hàng tiện lợi) và kênh mua sắm trực tuyến, giao hàng tận nơi. Viễn cảnh kém lạc quan về thu nhập cũng khiến cho người tiêu dùng tập trung hơn vào các sản phẩm tiêu dùng thiết yếu thay vì chi tiêu cho các dịch vụ giải trí hay sản phẩm cao cấp.

Sức mua sụt giảm buộc người đi thuê mặt bằng phải tính toán lại chiến lược kinh doanh trong các năm tới. Theo JLL, mặc dù hiện hầu hết các trung tâm thương mại đã rục rịch hoạt động trở lại, nhưng diện tích trống vẫn gia tăng. Tỉ lệ trống trung bình ở các trung tâm thương mại tại TP.HCM tăng lên mức 30% trong quý II. Dự báo sẽ có gần 280.000 m2 sàn bán lẻ sẽ gia nhập trong nửa cuối năm 2020, tiếp tục gây áp lực cho các trung tâm thương mại.

Thời gian qua, ngành bán lẻ đã chứng kiến một xu thế cạnh tranh và đào thải khắc nghiệt khi ngày càng nhiều trung tâm thương mọc lên tại khối đế các khu căn hộ cả nội và ngoại ô. Một số đơn vị có mô hình khá cũ như Parkson liên tục đóng cửa nhiều trung tâm kém cạnh tranh, hay như Union Square, tọa lạc ở vị trí đắc địa bậc nhất khu trung tâm, vẫn đang trong quá trình cải tạo, thậm chí chưa biết chính xác thời điểm vận hành trở lại.

Trung tâm thương mại: Nửa đóng, nửa mở
 

Trước những thách thức hậu đại dịch, có thể sẽ có nhiều thương vụ M&A hơn diễn ra khi các chủ đầu tư cảm nhận sức ép của việc bảo toàn đồng vốn. Kido Group, chẳng hạn, cho biết đang xem xét lại các khoản đầu tư vào các trung tâm thương mại là Vạn Hạnh Mall và Hùng Vương Plaza.

Tại thời điểm 30.6.2020, Kido Group đã ghi nhận các khoản tạm ứng đầu tư trị giá 1.993 tỉ đồng, bao gồm các khoản tạm ứng đầu tư vào Trung tâm thương mại Vạn Hạnh và Hùng Vương Plaza. Lãnh đạo Công ty cho biết các khoản tạm ứng đã được chi vào năm 2019 và tương đương 70% tổng giá trị đầu tư. Dù vậy, dịch bệnh diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng đến hiệu suất của 2 trung tâm thương mại này, buộc Kido Group phải xem xét lại kế hoạch nắm giữ khoản đầu tư.

Vạn Hạnh Mall hiện là trung tâm thương mại có quy mô lớn nhất quận 10, với tổng vốn đầu tư hơn 1.000 tỉ đồng và tỉ lệ lấp đầy vào đầu năm 2018 đã lên đến 90%. Hay như ở khu Đông, thông tin từ môi giới cho thấy, một trung tâm thương mại quy mô lên đến 2,8 ha trên đường Lã Xuân Oai (nằm trong Khu công nghệ cao quận 9) đang ráo riết tìm đơn vị nhận chuyển nhượng. Giai đoạn 1 của tổ hợp thương mại này chỉ mới hoàn thành phần móng và bị đắp chiếu khá lâu vì chủ đầu tư không thể thu xếp được nguồn vốn.

Trung tâm thương mại: Nửa đóng, nửa mở
 

Làn sóng co cụm của ngành bán lẻ nói chung và các trung tâm thương mại nói riêng dự kiến tiếp tục là điểm nhấn đáng chú ý trong năm tới. Điều này không chỉ diễn ra tại Việt Nam mà còn trên phạm vi khu vực. Theo thống kê của CBRE châu Á - Thái Bình Dương, hơn 65% nhà bán lẻ trả lời sẽ dừng mở rộng và tập trung hơn vào đánh giá hoạt động hiện tại. Bên cạnh đó, gần 50% nhà bán lẻ hoãn nghiên cứu mặt bằng mới và 36% muốn cắt giảm chi phí đầu tư vào cửa hàng.

Trong quý II/2020, thị trường bán lẻ ghi nhận chuỗi thời trang Uniqlo mở thêm 2 cửa hàng tại TP.HCM và trong quý III, thành phố chào đón thêm MUJI, thương hiệu mới đến từ Nhật. Tuy nhiên, đây là những giao dịch từ năm 2019. Ngoài ra, số lượng thương hiệu mới vào Việt Nam giảm hẳn so với 4 năm trước.

“Các khu vực bán lẻ vốn phụ thuộc nhiều vào khách du lịch, đặc biệt là khách nước ngoài và dân văn phòng, có mức độ hồi phục chậm hơn do người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu và ảnh hưởng kinh tế nói chung lên mức thu nhập của người dân. Ước tính đến hết năm 2020, tâm lý người tiêu dùng vẫn dè dặt chi tiêu và ưu tiên các mặt hàng thực phẩm, sản phẩm thiết yếu cũng như các sản phẩm về sức khỏe”, bà Phạm Ngọc Thiên Thanh, Phó Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn của CBRE Việt Nam, nhận xét.

Sơn Nguyễn

Tin bài khác
Doanh nghiệp logistics Việt: Tăng tốc chuyển đổi, chinh phục chuỗi cung ứng toàn cầu

Doanh nghiệp logistics Việt: Tăng tốc chuyển đổi, chinh phục chuỗi cung ứng toàn cầu

Trước sức ép từ chuỗi cung ứng toàn cầu, doanh nghiệp logistics Việt đang chuyển mình mạnh mẽ: Đổi mới vận hành, đầu tư công nghệ, mở rộng hợp tác quốc tế. Tuy nhiên, song hành với cơ hội là hàng loạt thách thức đặt ra như chi phí tăng, rào cản pháp lý, biến động thị trường khó lường...
VN-Index lập đỉnh lịch sử 1.552 điểm dòng tiền bùng nổ, chờ nhịp điều chỉnh

VN-Index lập đỉnh lịch sử 1.552 điểm dòng tiền bùng nổ, chờ nhịp điều chỉnh

VN-Index đạt đỉnh lịch sử 1.552 điểm với thanh khoản 26.600 tỷ đồng phiên sáng 28/7. Dù định giá còn hấp dẫn, chuyên gia Yuanta dự báo thị trường sắp điều chỉnh kỹ thuật.
Phòng vệ thương mại: “Lá chắn” bảo vệ hợp pháp ngành sản xuất trong nước

Phòng vệ thương mại: “Lá chắn” bảo vệ hợp pháp ngành sản xuất trong nước

Trong bối cảnh hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam đối mặt với những áp lực mới về phòng vệ thương mại, Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương) sẽ tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành liên quan xây dựng chính sách và triển khai các biện pháp hỗ trợ nhằm bảo vệ quyền lợi của ngành sản xuất trong nước; đồng thời tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp mở rộng thị trường xuất khẩu.
Tesla gặp khó: Phải đặt cược vào robotaxi để cứu doanh thu

Tesla gặp khó: Phải đặt cược vào robotaxi để cứu doanh thu

Doanh số xe điện lao dốc, Tesla buộc phải kỳ vọng vào mảng robotaxi chưa thành hình nhằm giữ vững định giá thị trường và lấy lại đà tăng trưởng.
Trái phiếu bất động sản đối mặt áp lực đáo hạn kéo dài

Trái phiếu bất động sản đối mặt áp lực đáo hạn kéo dài

Theo Báo cáo thị trường trái phiếu doanh nghiệp quý II/2025 của S&I Ratings, nhóm trái phiếu bất động sản đang đối mặt với áp lực đáo hạn lớn kéo dài đến năm 2027.
IFRS – Cánh cửa hội nhập toàn diện cho doanh nghiệp Việt

IFRS – Cánh cửa hội nhập toàn diện cho doanh nghiệp Việt

IFRS hé lộ về lộ trình chuẩn hóa tài chính cho doanh nghiệp Việt, giúp nâng cao năng lực cạnh tranh và tiếp cận vốn toàn cầu trong bối cảnh hội nhập sâu rộng
6 tháng đầu năm 2025: Những con thuyền "trái phiếu" tìm thấy dòng chảy ổn định

6 tháng đầu năm 2025: Những con thuyền "trái phiếu" tìm thấy dòng chảy ổn định

Có thể ví thị trường quỹ Việt Nam trong nửa đầu năm 2025 giống như một con thuyền đang chèo lái qua một vùng biển đầy biến động. Trong khi các con thuyền "cổ phiếu" đang gặp phải những cơn gió ngược và dòng chảy mạnh làm tiêu hao nguồn lực (rút ròng), thì những con thuyền "trái phiếu" lại tìm thấy được dòng chảy ổn định hơn, thậm chí có dấu hiệu bắt đầu lấp đầy khoang tàu (vào ròng), dù chưa hoàn toàn quay trở lại trạng thái khởi sắc ban đầu.
Univ.Star 2025 truy tìm ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo từ đại học Hàn Quốc và Việt Nam

Univ.Star 2025 truy tìm ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo từ đại học Hàn Quốc và Việt Nam

Theo thông tin mới nhất, Univ.Star 2025- Cuộc thi đổi mới và khởi nghiệp sáng tạo đã nhận hơn 203 dự án với sự tham gia của hơn 750 sinh viên từ 37 trường đại học tại TP. Hồ Chí Minh và 12 trường Đại học Hàn Quốc. Với sự tài trợ của HS HYOSUNG, tổng giải thưởng cuộc thi lên đến 200 triệu đồng.
Xuất khẩu gạo: Doanh nghiệp lao đao vì giá giảm và vướng mắc VAT

Xuất khẩu gạo: Doanh nghiệp lao đao vì giá giảm và vướng mắc VAT

Trong nửa đầu năm 2025, Việt Nam đã xuất khẩu 4,72 triệu tấn gạo, thu về 2,44 tỷ USD. So với cùng kỳ năm 2024, sản lượng tăng 3,6%, nhưng kim ngạch lại giảm mạnh 15,4%, chủ yếu do giá xuất khẩu bình quân giảm sâu.
Khi ngân hàng bắt tay với startup: Từ “tài sản đảm bảo” đến niềm tin vào nhà sáng lập

Khi ngân hàng bắt tay với startup: Từ “tài sản đảm bảo” đến niềm tin vào nhà sáng lập

"Bạn có tài sản đảm bảo không?" – Đây là câu hỏi đầu tiên mà nhiều ngân hàng đặt ra khi một doanh nghiệp muốn vay vốn. Nhưng với các startup, đôi khi tất cả tài sản họ có chỉ là… chính bản thân mình.
Giá cà phê tăng vọt, Việt Nam lập kỷ lục xuất khẩu 6 tháng đầu năm 2025

Giá cà phê tăng vọt, Việt Nam lập kỷ lục xuất khẩu 6 tháng đầu năm 2025

Xuất khẩu cà phê của Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2025 đạt hơn 947 nghìn tấn, trị giá 5,45 tỷ USD, tăng 4,5% về lượng và tăng mạnh 66,2% về giá trị so với cùng kỳ năm 2024.
Dệt may, da giày Việt Nam: Bài toán nội địa hóa 70% nguyên liệu

Dệt may, da giày Việt Nam: Bài toán nội địa hóa 70% nguyên liệu

Xuất khẩu vượt 70 tỷ USD nhưng vẫn phụ thuộc tới 60% nguyên phụ liệu nhập khẩu, ngành dệt may và da giày Việt Nam đang đối mặt với thách thức lớn trong chuỗi cung ứng. Mục tiêu đạt 100 tỷ USD xuất khẩu và nội địa hóa 70% nguyên phụ liệu sẽ chỉ khả thi nếu công nghiệp phụ trợ được “cởi trói” bằng những chính sách quyết liệt, thực chất.
Đề xuất hộ kinh doanh phải dùng tài khoản ngân hàng riêng

Đề xuất hộ kinh doanh phải dùng tài khoản ngân hàng riêng

UBND TP Hà Nội đề xuất quy định bắt buộc hộ kinh doanh phải đăng ký tài khoản ngân hàng và sử dụng giao dịch điện tử phục vụ riêng cho hoạt động kinh doanh.
Founder Local Brand LAM KHUE: "Tôi thất bại vì tư duy sai, không phải vì thiếu năng lực"

Founder Local Brand LAM KHUE: "Tôi thất bại vì tư duy sai, không phải vì thiếu năng lực"

Founder LAM KHUE chia sẻ 7 sai lầm khiến thương hiệu thời trang Việt phải đóng cửa sau 8 năm. Bài học đắt giá dành cho startup và người kinh doanh sáng tạo.
Đề xuất hộ kinh doanh bắt buộc đăng ký tài khoản ngân hàng riêng phục vụ kinh doanh

Đề xuất hộ kinh doanh bắt buộc đăng ký tài khoản ngân hàng riêng phục vụ kinh doanh

Góp ý về hồ sơ chính sách của Dự án Luật Quản lý thuế (thay thế), UBND TP Hà Nội đã đưa ra đề xuất yêu cầu hộ kinh doanh phải bắt buộc đăng ký tài khoản ngân hàng hoặc tài khoản giao dịch điện tử riêng biệt phục vụ cho hoạt động kinh doanh.