Thứ ba 29/07/2025 22:00
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Doanh nghiệp logistics Việt: Tăng tốc chuyển đổi, chinh phục chuỗi cung ứng toàn cầu

Trước sức ép từ chuỗi cung ứng toàn cầu, doanh nghiệp logistics Việt đang chuyển mình mạnh mẽ: Đổi mới vận hành, đầu tư công nghệ, mở rộng hợp tác quốc tế. Tuy nhiên, song hành với cơ hội là hàng loạt thách thức đặt ra như chi phí tăng, rào cản pháp lý, biến động thị trường khó lường...

Doanh nghiệp logistics Việt tìm cách vượt sóng lớn

Theo số liệu từ Cục Thống kê, nửa đầu năm 2025, xuất nhập khẩu đạt gần 432 tỷ USD, tăng hơn 16% so với cùng kỳ, trong đó xuất siêu trên 7 tỷ USD. Khối lượng vận chuyển hàng hóa cũng tăng hơn 14%, hàng hóa qua cảng biển tăng 15%, cho thấy nhu cầu vận tải và dịch vụ logistics tăng trưởng mạnh mẽ.

Thông tin tại Diễn đàn Logistics 2025 với chủ đề “Giải pháp logistics cho chuỗi cung ứng bền vững - ổn định” mới đây, bà Nguyễn Thảo Hiền - Phó Vụ trưởng Vụ Phát triển thị trường nước ngoài (Bộ Công Thương) - nhận định, ngành logistics buộc phải thay đổi, đa dạng hóa năng lực cung ứng dịch vụ, đa phương thức trong vận tải. Đồng thời, Nhà nước và địa phương cần tăng cường đầu tư hạ tầng để nâng cao chất lượng dịch vụ và khả năng thích ứng trong bối cảnh nhiều biến động.

Một trong những khó khăn lớn nhất mà doanh nghiệp logistics Việt Nam phải đối mặt hiện nay là chi phí vận hành cao, hệ thống pháp lý liên tục cập nhật và những rào cản kỹ thuật từ đối tác thương mại quốc tế. Tuy nhiên, ngành vẫn ghi nhận nhiều nỗ lực đáng kể. Chỉ số hiệu quả logistics của Việt Nam đã vươn lên hạng 43/139 toàn cầu, đứng thứ 5 trong ASEAN. Quy mô thị trường hiện ước tính đạt 45-50 tỷ USD, tăng trưởng bình quân 12-14%/năm.

Doanh nghiệp logistics Việt: Tăng tốc chuyển đổi, chinh phục chuỗi cung ứng toàn cầu
Doanh nghiệp logistics Việt: Tăng tốc chuyển đổi, chinh phục chuỗi cung ứng toàn cầu

Ông Trương Tồn Vĩ - Tổng Giám đốc Công ty Việt Thông (Viet Nam Express) - cho rằng: “Hiện tại, logistics Trung Quốc - Việt Nam vẫn chủ yếu dựa vào vận tải đường bộ. Mặc dù có thể đáp ứng nhu cầu phân phối linh hoạt, nhưng trước kim ngạch thương mại song phương đã vượt 230 tỷ USD vào năm 2024, chi phí cao và tính không ổn định về thời gian của vận tải đường bộ đơn lẻ đang ngày càng trở nên nổi bật”.

Ông Trương Tồn Vĩ cho biết, trên thực tế, vận tải đa phương thức “đường sắt chính cộng vận tải đường bộ cự ly ngắn hai đầu” là câu trả lời cốt lõi cho mục tiêu “giảm chi phí, nâng cao hiệu quả và ổn định chuỗi cung ứng”. Bên cạnh đó, Việt Nam hiện đang thúc đẩy xây dựng Nền tảng thông tin vận tải đa phương thức Trung - Việt, với kỳ vọng tăng hiệu quả truyền tải thông tin toàn chuỗi lên 40%.

“Trong tương lai, chúng tôi mong muốn hợp tác sâu rộng hơn với các doanh nghiệp logistics và hiệp hội ngành hàng Việt Nam: Một mặt, cùng nhau xây dựng các trung tâm phân phối biên giới (như bố trí các cơ sở tinh bột sắn tại Huế), mặt khác, thúc đẩy việc vận hành 'bình thường hóa và mật độ cao' của các đoàn tàu đường sắt Trung - Việt. Chúng tôi tin tưởng rằng khi nguồn lực logistics của hai nước được hội nhập sâu rộng và mạng lưới vận tải đa phương thức thông suốt hơn, tiềm năng thương mại Trung - Việt sẽ được mở rộng hơn nữa”, ông Trương Tồn Vĩ nhấn mạnh.

Chuyển đổi tư duy, kết nối quốc tế để nâng tầm chuỗi cung ứng

Theo bà Đinh Thị Bảo Linh - Phó Giám đốc Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại (Bộ Công Thương), thị trường logistics nửa đầu năm 2025 chứng kiến sự gián đoạn do căng thẳng địa chính trị, giá cước vận tải biển biến động mạnh. Bối cảnh này khiến các hãng vận tải phải tái cấu trúc đội tàu, liên minh và chuỗi cung ứng.

“Đối với nền kinh tế mở như Việt Nam, logistics không thể tách rời môi trường quốc tế. Các biến động về chính sách thương mại, địa chính trị và tiêu chuẩn môi trường đòi hỏi Việt Nam phải đẩy mạnh cải cách thủ tục, nâng cấp hạ tầng và chủ động hội nhập để không bị loại khỏi chuỗi cung ứng toàn cầu”, bà Đinh Thị Bảo Linh đánh giá.

Theo Bộ Công Thương, từ tháng 4/2025 đến nay, bối cảnh thương mại và đầu tư toàn cầu tiếp tục diễn biến phức tạp, buộc các doanh nghiệp ngành logistics phải liên tục thay đổi, dự báo tình huống và thích ứng linh hoạt. Tựu trung lại, tất cả những nỗ lực này đều nhằm mục tiêu nâng cao năng lực chống chịu và cạnh tranh, giúp doanh nghiệp tồn tại và phát triển trong một môi trường biến động nhanh chóng.

Quy mô vận chuyển hàng hóa cũng gia tăng tương ứng với tốc độ mở rộng sản xuất và hoạt động xuất nhập khẩu. Trong 6 tháng đầu năm 2025, khối lượng hàng hóa vận chuyển tại Việt Nam đạt 1.438,59 triệu tấn, tăng 14,28% so với cùng kỳ năm 2024.

Đáng chú ý, hoạt động xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh đã kéo theo lượng hàng hóa thông qua cảng biển tăng hai con số, đạt hơn 573 triệu tấn (tăng 15%) so với cùng kỳ năm 2024, cho thấy sự phục hồi tích cực và nhu cầu logistics ngày càng lớn.

Dự báo nửa cuối năm 2025, thị trường logistics sẽ tiếp tục tăng trưởng nhờ các yếu tố: Quy mô thương mại mở rộng, sự phát triển của thương mại điện tử xuyên biên giới, đẩy mạnh đầu tư công và thu hút FDI vào các khu công nghiệp mới.

Theo các chuyên gia, kết nối hiệu quả giữa vận tải biển, đường sắt và đường bộ là yếu tố then chốt để tối ưu chi phí và nâng cao năng lực cạnh tranh. Đại diện các doanh nghiệp như Tân Cảng Sài Gòn, Ratraco, Việt Thông và cảng Dunkerque (Pháp) đã chia sẻ mô hình thực tiễn và đề xuất tăng cường hợp tác công – tư, đặc biệt tại các cửa ngõ xuất khẩu trọng điểm.

Các đối tác quốc tế như cảng Thanh Đảo (Trung Quốc) và EuroCham cũng nhấn mạnh nhu cầu xây dựng hệ sinh thái logistics số hóa, minh bạch và kết nối xuyên biên giới. Từ nhiều góc độ, các chuyên gia đều thống nhất rằng doanh nghiệp logistics Việt đang chủ động chuyển mình để vươn lên đóng vai trò trung tâm trong chuỗi cung ứng khu vực.

Tin bài khác
VN-Index lập đỉnh lịch sử 1.552 điểm dòng tiền bùng nổ, chờ nhịp điều chỉnh

VN-Index lập đỉnh lịch sử 1.552 điểm dòng tiền bùng nổ, chờ nhịp điều chỉnh

VN-Index đạt đỉnh lịch sử 1.552 điểm với thanh khoản 26.600 tỷ đồng phiên sáng 28/7. Dù định giá còn hấp dẫn, chuyên gia Yuanta dự báo thị trường sắp điều chỉnh kỹ thuật.
Phòng vệ thương mại: “Lá chắn” bảo vệ hợp pháp ngành sản xuất trong nước

Phòng vệ thương mại: “Lá chắn” bảo vệ hợp pháp ngành sản xuất trong nước

Trong bối cảnh hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam đối mặt với những áp lực mới về phòng vệ thương mại, Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương) sẽ tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành liên quan xây dựng chính sách và triển khai các biện pháp hỗ trợ nhằm bảo vệ quyền lợi của ngành sản xuất trong nước; đồng thời tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp mở rộng thị trường xuất khẩu.
Tesla gặp khó: Phải đặt cược vào robotaxi để cứu doanh thu

Tesla gặp khó: Phải đặt cược vào robotaxi để cứu doanh thu

Doanh số xe điện lao dốc, Tesla buộc phải kỳ vọng vào mảng robotaxi chưa thành hình nhằm giữ vững định giá thị trường và lấy lại đà tăng trưởng.
Trái phiếu bất động sản đối mặt áp lực đáo hạn kéo dài

Trái phiếu bất động sản đối mặt áp lực đáo hạn kéo dài

Theo Báo cáo thị trường trái phiếu doanh nghiệp quý II/2025 của S&I Ratings, nhóm trái phiếu bất động sản đang đối mặt với áp lực đáo hạn lớn kéo dài đến năm 2027.
IFRS – Cánh cửa hội nhập toàn diện cho doanh nghiệp Việt

IFRS – Cánh cửa hội nhập toàn diện cho doanh nghiệp Việt

IFRS hé lộ về lộ trình chuẩn hóa tài chính cho doanh nghiệp Việt, giúp nâng cao năng lực cạnh tranh và tiếp cận vốn toàn cầu trong bối cảnh hội nhập sâu rộng
6 tháng đầu năm 2025: Những con thuyền "trái phiếu" tìm thấy dòng chảy ổn định

6 tháng đầu năm 2025: Những con thuyền "trái phiếu" tìm thấy dòng chảy ổn định

Có thể ví thị trường quỹ Việt Nam trong nửa đầu năm 2025 giống như một con thuyền đang chèo lái qua một vùng biển đầy biến động. Trong khi các con thuyền "cổ phiếu" đang gặp phải những cơn gió ngược và dòng chảy mạnh làm tiêu hao nguồn lực (rút ròng), thì những con thuyền "trái phiếu" lại tìm thấy được dòng chảy ổn định hơn, thậm chí có dấu hiệu bắt đầu lấp đầy khoang tàu (vào ròng), dù chưa hoàn toàn quay trở lại trạng thái khởi sắc ban đầu.
Univ.Star 2025 truy tìm ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo từ đại học Hàn Quốc và Việt Nam

Univ.Star 2025 truy tìm ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo từ đại học Hàn Quốc và Việt Nam

Theo thông tin mới nhất, Univ.Star 2025- Cuộc thi đổi mới và khởi nghiệp sáng tạo đã nhận hơn 203 dự án với sự tham gia của hơn 750 sinh viên từ 37 trường đại học tại TP. Hồ Chí Minh và 12 trường Đại học Hàn Quốc. Với sự tài trợ của HS HYOSUNG, tổng giải thưởng cuộc thi lên đến 200 triệu đồng.
Xuất khẩu gạo: Doanh nghiệp lao đao vì giá giảm và vướng mắc VAT

Xuất khẩu gạo: Doanh nghiệp lao đao vì giá giảm và vướng mắc VAT

Trong nửa đầu năm 2025, Việt Nam đã xuất khẩu 4,72 triệu tấn gạo, thu về 2,44 tỷ USD. So với cùng kỳ năm 2024, sản lượng tăng 3,6%, nhưng kim ngạch lại giảm mạnh 15,4%, chủ yếu do giá xuất khẩu bình quân giảm sâu.
Khi ngân hàng bắt tay với startup: Từ “tài sản đảm bảo” đến niềm tin vào nhà sáng lập

Khi ngân hàng bắt tay với startup: Từ “tài sản đảm bảo” đến niềm tin vào nhà sáng lập

"Bạn có tài sản đảm bảo không?" – Đây là câu hỏi đầu tiên mà nhiều ngân hàng đặt ra khi một doanh nghiệp muốn vay vốn. Nhưng với các startup, đôi khi tất cả tài sản họ có chỉ là… chính bản thân mình.
Giá cà phê tăng vọt, Việt Nam lập kỷ lục xuất khẩu 6 tháng đầu năm 2025

Giá cà phê tăng vọt, Việt Nam lập kỷ lục xuất khẩu 6 tháng đầu năm 2025

Xuất khẩu cà phê của Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2025 đạt hơn 947 nghìn tấn, trị giá 5,45 tỷ USD, tăng 4,5% về lượng và tăng mạnh 66,2% về giá trị so với cùng kỳ năm 2024.
Dệt may, da giày Việt Nam: Bài toán nội địa hóa 70% nguyên liệu

Dệt may, da giày Việt Nam: Bài toán nội địa hóa 70% nguyên liệu

Xuất khẩu vượt 70 tỷ USD nhưng vẫn phụ thuộc tới 60% nguyên phụ liệu nhập khẩu, ngành dệt may và da giày Việt Nam đang đối mặt với thách thức lớn trong chuỗi cung ứng. Mục tiêu đạt 100 tỷ USD xuất khẩu và nội địa hóa 70% nguyên phụ liệu sẽ chỉ khả thi nếu công nghiệp phụ trợ được “cởi trói” bằng những chính sách quyết liệt, thực chất.
Đề xuất hộ kinh doanh phải dùng tài khoản ngân hàng riêng

Đề xuất hộ kinh doanh phải dùng tài khoản ngân hàng riêng

UBND TP Hà Nội đề xuất quy định bắt buộc hộ kinh doanh phải đăng ký tài khoản ngân hàng và sử dụng giao dịch điện tử phục vụ riêng cho hoạt động kinh doanh.
Founder Local Brand LAM KHUE: "Tôi thất bại vì tư duy sai, không phải vì thiếu năng lực"

Founder Local Brand LAM KHUE: "Tôi thất bại vì tư duy sai, không phải vì thiếu năng lực"

Founder LAM KHUE chia sẻ 7 sai lầm khiến thương hiệu thời trang Việt phải đóng cửa sau 8 năm. Bài học đắt giá dành cho startup và người kinh doanh sáng tạo.
Đề xuất hộ kinh doanh bắt buộc đăng ký tài khoản ngân hàng riêng phục vụ kinh doanh

Đề xuất hộ kinh doanh bắt buộc đăng ký tài khoản ngân hàng riêng phục vụ kinh doanh

Góp ý về hồ sơ chính sách của Dự án Luật Quản lý thuế (thay thế), UBND TP Hà Nội đã đưa ra đề xuất yêu cầu hộ kinh doanh phải bắt buộc đăng ký tài khoản ngân hàng hoặc tài khoản giao dịch điện tử riêng biệt phục vụ cho hoạt động kinh doanh.
Kinh doanh vàng tài khoản, chứng chỉ vàng: Cánh cửa nào đang mở?

Kinh doanh vàng tài khoản, chứng chỉ vàng: Cánh cửa nào đang mở?

Trong ngắn hạn, nhà đầu tư vẫn cần theo dõi chặt chẽ diễn biến từ phía NHNN về tiến độ nghiên cứu và triển khai các công cụ vàng tài khoản.