Phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) mùa hè tổ chức tại Thiên Tân ngày thứ Tư (25/6), Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường cho biết nước này đang định hình lại mô hình tăng trưởng kinh tế bằng cách đẩy mạnh tiêu dùng nội địa. Ông nhấn mạnh: “Trung Quốc đang từng bước trở thành một cường quốc tiêu dùng quy mô siêu lớn, trên nền tảng vững chắc là quốc gia sản xuất hàng đầu thế giới. Điều này sẽ mở ra những thị trường khổng lồ cho doanh nghiệp toàn cầu”.
![]() |
Trung Quốc xây dựng “siêu thị trường tiêu dùng” để thúc đẩy tăng trưởng |
Thủ tướng Lý Cường cũng khẳng định trong khi thương mại toàn cầu đang đối mặt với nhiều bất ổn và xung đột, Trung Quốc có đủ năng lực để “vượt qua các chu kỳ kinh tế, tiến về phía trước một cách ổn định và tiếp tục đóng góp vào sự ổn định, chắc chắn của nền kinh tế thế giới”.
Mặc dù không nhắc trực tiếp đến các chính sách thuế của chính quyền Tổng thống Donald Trump hay những biện pháp hạn chế công nghệ từ Mỹ, ông Lý kêu gọi “tất cả các bên tránh chính trị hóa các vấn đề kinh tế và thương mại”, đồng thời nhấn mạnh cách tiếp cận của Trung Quốc có thể mang lại kết quả “đôi bên cùng thắng”.
![]() |
Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) tại Thiên Tân |
Chính quyền Trung Quốc từ lâu đã thể hiện quyết tâm phát triển khu vực tiêu dùng trở thành động lực chính của nền kinh tế. Tuy nhiên, trong bối cảnh xuất khẩu gặp khó vì căng thẳng thương mại và các rào cản địa chính trị gia tăng, mục tiêu này càng trở nên cấp bách. Cuộc chiến thương mại Mỹ – Trung đang tạm “đình chiến”, nhưng môi trường toàn cầu vẫn chưa thực sự ổn định.
Nền kinh tế lớn thứ hai thế giới hiện đối mặt với sức mua yếu và áp lực giảm phát, dù doanh số bán lẻ tháng 5 đã có dấu hiệu phục hồi tích cực, phần nào giúp giảm nhẹ tác động từ các mức thuế quan của Mỹ.
Đáng chú ý, một chương trình đổi cũ lấy mới đồ gia dụng được trợ giá bởi chính phủ đang nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ người tiêu dùng, đến mức nhiều tỉnh thành đã sớm cạn nguồn quỹ hỗ trợ. Theo truyền thông nhà nước Trung Quốc, Bắc Kinh sẽ phân bổ nốt 138 tỷ Nhân dân tệ còn lại (tương đương khoảng 19,2 tỷ USD) cho các địa phương trong năm nay để đảm bảo người dân được tiếp cận đầy đủ các khoản trợ cấp tiêu dùng.
Để đạt mục tiêu tăng trưởng khoảng 5% trong năm 2025, Bắc Kinh có thể phải tiếp tục đẩy mạnh các chính sách kích cầu. Theo số liệu mới nhất, thâm hụt ngân sách Trung Quốc đã lên tới 3,3 nghìn tỷ Nhân dân tệ (khoảng 460 tỷ USD) tính đến tháng 5/2025, mức tăng nhanh nhất trong ba năm qua. Việc tăng chi tiêu công sẽ hỗ trợ tăng trưởng ngắn hạn, nhưng cũng tạo áp lực lên ngân sách trong dài hạn. Do đó, việc chuyển hướng sang thúc đẩy tiêu dùng bền vững, thay vì chỉ dựa vào xuất khẩu và đầu tư hạ tầng, là bước đi chiến lược quan trọng mà Bắc Kinh đang triển khai.
Việc Trung Quốc chuyển trọng tâm sang tiêu dùng mở ra nhiều cơ hội mới cho các doanh nghiệp Việt Nam. Những ngành có thể hưởng lợi gồm thực phẩm, nông sản, hàng tiêu dùng, thiết bị gia dụng và du lịch. Khi sức mua nội địa Trung Quốc phục hồi và các chương trình trợ giá được đẩy mạnh, doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam có thể tăng cường tiếp cận thị trường này, đồng thời xây dựng chiến lược thương hiệu phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng bản địa. |
![]() |
![]() |
![]() |