Thứ năm 30/10/2025 14:56
Hotline: 024.355.63.010
Thương hiệu

Apple lần đầu đóng Apple Store tại Trung Quốc: Rời thị trường chiến lược?

Apple sẽ lần đầu tiên đóng một cửa hàng Apple Store tại Trung Quốc, đánh dấu bước lùi hiếm hoi của “gã khổng lồ” công nghệ Mỹ tại thị trường đang gặp khó khăn do tiêu dùng giảm tốc.

Apple lần đầu đóng cửa hàng tại Trung Quốc

Apple vừa thông báo sẽ đóng cửa một cửa hàng bán lẻ tại trung tâm thương mại Parkland Mall, quận Zhongshan, thành phố Đại Liên (Dalian), vào ngày 9/8 tới. Đây là lần đầu tiên Apple rút khỏi một địa điểm bán lẻ tại Trung Quốc, một thị trường quan trọng chiếm hơn 10% trong tổng số hơn 530 cửa hàng Apple Store toàn cầu.

Apple lần đầu đóng Apple Store tại Trung Quốc: Rời thị trường chiến lược?
Apple lần đầu đóng Apple Store tại Trung Quốc: Rời thị trường chiến lược?

Trong thông cáo, Apple cho biết quyết định này được đưa ra “do sự thay đổi trong cơ cấu hoạt động của trung tâm thương mại Parkland Mall”, nơi mà nhiều thương hiệu bán lẻ lớn khác như Coach, Sandro và Hugo Boss cũng đã rút lui trong những năm gần đây.

“Chúng tôi luôn tập trung vào việc mang đến trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng cả online lẫn tại hơn 50 cửa hàng Apple Store trên khắp khu vực Trung Quốc”, Apple tuyên bố.

Động thái này của Apple diễn ra trong bối cảnh nền kinh tế Trung Quốc đang đối mặt với lo ngại về giảm phát, nhu cầu tiêu dùng yếu, và tác động kéo dài từ các hàng rào thuế quan toàn cầu.

Theo đó, doanh số bán lẻ gần đây tại Trung Quốc đã không đạt kỳ vọng, giá bất động sản tiếp tục giảm nhanh trong tháng 6, và xuất khẩu, vốn là trụ cột tăng trưởng chính, đang chịu tác động tiêu cực bởi môi trường thương mại toàn cầu không thuận lợi.

Ngoài ra, doanh số của Apple tại Trung Quốc đã giảm 2,3% xuống còn 16 tỷ USD trong quý I/2025, thấp hơn mức dự báo 16,8 tỷ USD của các nhà phân tích.

Apple vẫn mở rộng, nhưng chọn lọc hơn

Dù đóng cửa một cửa hàng tại Đại Liên – nơi vẫn còn một địa điểm khác tại trung tâm Olympia 66, Apple vẫn đang tiếp tục mở rộng mạng lưới bán lẻ tại Trung Quốc và các thị trường quốc tế khác.

Cụ thể, Apple sẽ khai trương cửa hàng mới tại Uniwalk Qianhai (Thâm Quyến) vào ngày 16/8, đồng thời lên kế hoạch mở thêm địa điểm tại Bắc Kinh và Thượng Hải trong năm tới. Hồi tháng 1, Apple cũng đã khai trương cửa hàng đầu tiên tại tỉnh An Huy (Trung Quốc).

Ngoài Trung Quốc, Apple gần đây cũng mở cửa hàng mới tại Osaka (Nhật Bản), Miami (Mỹ), và lần đầu hiện diện tại Malaysia. Trong thời gian tới, hãng này dự kiến sẽ ra mắt cửa hàng tại Detroit, UAE, Ả Rập Xê Út và Ấn Độ.

Tuy nhiên, tốc độ mở rộng bán lẻ toàn cầu của Apple đã chậm lại đáng kể kể từ đại dịch. Thay vào đó, công ty tập trung vào kênh bán hàng trực tuyến, nhất là ở các thị trường tăng trưởng nhanh như Ấn Độ và Trung Đông, đồng thời xem xét lại chiến lược thuê mặt bằng lâu năm.

Cùng ngày với thông báo đóng cửa tại Trung Quốc, Apple cũng xác nhận kế hoạch rút khỏi cửa hàng tại Bristol (Anh), cũng như hai địa điểm khác tại Michigan (Mỹ) và ngoại ô Sydney (Úc).

Việc đóng cửa Apple Store tại Trung Quốc lần này không chỉ phản ánh sự điều chỉnh chiến lược bán lẻ của Apple, mà còn cho thấy bức tranh tiêu dùng đang u ám tại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. Dù vẫn mở rộng chọn lọc, Apple đang trở nên thận trọng hơn trong việc tiếp tục sự hiện diện “vật lý” tại các khu vực bán lẻ không còn duy trì được sức hút.
Doanh nghiệp AI Trung Quốc bắt tay xây dựng hệ sinh thái nội địa Doanh nghiệp AI Trung Quốc bắt tay xây dựng hệ sinh thái nội địa
Fed và cuộc họp “nảy lửa” giữa áp lực cắt giảm lãi suất Fed và cuộc họp “nảy lửa” giữa áp lực cắt giảm lãi suất
Đồng euro tăng giá sau khi Mỹ và EU đạt thỏa thuận thuế quan Đồng euro tăng giá sau khi Mỹ và EU đạt thỏa thuận thuế quan
Tin bài khác
Vinamilk thể hiện "Bản lĩnh Việt Nam - Vươn tầm Quốc tế" tại Hội chợ Mùa Thu 2025

Vinamilk thể hiện "Bản lĩnh Việt Nam - Vươn tầm Quốc tế" tại Hội chợ Mùa Thu 2025

Là thương hiệu sữa hàng đầu Việt Nam, luôn tiên phong trong việc đổi mới, sáng tạo nhằm nâng chuẩn chất lượng, Vinamilk mang đến Hội chợ Mùa Thu 2025 các sản phẩm mới, lan tỏa giá trị thương hiệu Việt Nam, thu hút đông đảo người tiêu dùng.
SeABank cán mốc lợi nhuận 6.739 tỷ đồng, vượt kế hoạch năm 2025 sau 9 tháng

SeABank cán mốc lợi nhuận 6.739 tỷ đồng, vượt kế hoạch năm 2025 sau 9 tháng

Kết thúc 9 tháng đầu năm 2025, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) đạt lợi nhuận trước thuế 6.739 tỷ đồng, tăng 49,5% so với cùng kỳ và hoàn thành sớm 104% kế hoạch năm 2025.
Herbalife Việt Nam lần thứ năm liên tiếp được vinh danh Top 10 công ty thực phẩm uy tín

Herbalife Việt Nam lần thứ năm liên tiếp được vinh danh Top 10 công ty thực phẩm uy tín

Herbalife Việt Nam, doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực dinh dưỡng và chăm sóc sức khỏe, vừa được xếp hạng trong Top 10 Công ty thực phẩm uy tín năm 2025, theo công bố từ Công ty Cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report).
Kiên định, bền bỉ “Vì một Việt Nam khỏe mạnh – Vì tầm vóc Việt”

Kiên định, bền bỉ “Vì một Việt Nam khỏe mạnh – Vì tầm vóc Việt”

Tập đoàn TH luôn mong muốn đồng hành cùng Đảng, Chính phủ cũng như đồng hành cùng các cơ quan truyền thông truyền tải các chương trình dinh dưỡng, đặc biệt là dinh dưỡng học đường, đến mọi tầng lớp trong xã hội.
Tập đoàn nhựa Bình Thuận – Nhà tài trợ chính Long Son Charity Golf Tournament 2025

Tập đoàn nhựa Bình Thuận – Nhà tài trợ chính Long Son Charity Golf Tournament 2025

Tập đoàn Nhựa Bình Thuận (BPG) cùng SCG Việt Nam và Công ty TNHH Hóa dầu Long Sơn (LSP) vinh dự trở thành Nhà Tài Trợ Chính của Long Son Charity Golf Tournament 2025, diễn ra ngày 26/10/2025 tại Sân Golf Sonadezi Châu Đức.
Tập đoàn nhựa Bình Thuận bắt tay Mars Thái Lan hình thành liên doanh BMG – Khởi tạo giải pháp Pallet xanh cho mạng lưới logistics toàn cầu

Tập đoàn nhựa Bình Thuận bắt tay Mars Thái Lan hình thành liên doanh BMG – Khởi tạo giải pháp Pallet xanh cho mạng lưới logistics toàn cầu

Ngày 27/10/2025, tại Khách sạn The Park Nine Suvarnabhumi (Thái Lan), Tập đoàn Nhựa Bình Thuận (BPG) và Mars Pallet Tech Co., Ltd (MARS) đã chính thức ký Biên bản Ghi nhớ (MOU) thành lập liên doanh BPG Mars Global Plastic (BMG) – đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc phát triển giải pháp pallet và logistics toàn diện trên quy mô quốc tế.
Vinpearl trở thành thương hiệu mạnh nhất Đông Nam Á năm 2025

Vinpearl trở thành thương hiệu mạnh nhất Đông Nam Á năm 2025

Vinpearl vừa chính thức được vinh danh là thương hiệu mạnh nhất Đông Nam Á và số 1 Việt Nam năm 2025, theo xếp hạng của Brand Finance – tổ chức định giá thương hiệu hàng đầu thế giới. Đây là bước tiến thần tốc, khẳng định tầm vóc, bản lĩnh và uy tín vượt trội của Vinpearl tại Việt Nam cũng như trên thế giới.
Amway Việt Vam đứng top 9 nơi làm việc xuất sắc hàng đầu châu á

Amway Việt Vam đứng top 9 nơi làm việc xuất sắc hàng đầu châu á

Amway Việt Nam, thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, lần đầu tiên nhận được chứng nhận cấp châu lục “Nơi làm việc xuất sắc hàng đầu châu Á”, thành công tiến vào vòng sâu hơn của chứng nhận "Nơi làm việc xuất sắc hàng đầu Việt Nam 2025”. Đây là lần đầu tiên Amway Việt Nam giữ thứ hạng top 9 trong danh sách này.
PV GAS khẳng định vị thế tiên phong với 3 Kỷ lục Việt Nam mới

PV GAS khẳng định vị thế tiên phong với 3 Kỷ lục Việt Nam mới

Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) được VietKings xác lập 3 Kỷ lục Việt Nam, ghi dấu những công trình tiêu biểu trong lĩnh vực khí và năng lượng quốc gia.
BCA Group ra mắt Elite Family Office: Kiến tạo di sản, kết nối thế hệ doanh nhân Việt

BCA Group ra mắt Elite Family Office: Kiến tạo di sản, kết nối thế hệ doanh nhân Việt

Chiều ngày 21/10, tại khách sạn JW Marriott Saigon, hơn 80 doanh nhân Việt thuộc nhiều thế hệ đã hội tụ để chứng kiến BCA Group chính thức ra mắt Elite Family Office (EFO) – trung tâm quản lý gia sản đầu tiên dành cho các gia đình doanh nhân Việt, đồng thời giới thiệu Vistage Legacy Group – mạng lưới kết nối thế hệ doanh nhân kế thừa, và chương trình Tôn vinh các doanh nghiệp đồng hành trong suốt chặng đường phát triển của Tập đoàn.
Cà phê A Vàng – Hành trình hồi sinh “hạt vàng” trăm năm của đất Việt

Cà phê A Vàng – Hành trình hồi sinh “hạt vàng” trăm năm của đất Việt

Trên vùng cao nguyên lộng gió, nơi đất bazan đỏ quạch ôm lấy những đồi cà phê bất tận, người ta lại nhắc đến một cái tên tưởng như đã bị quên lãng: Cà phê A Vàng – giống hạt có màu vàng mật ong, hương thơm thanh khiết và vị ngọt hậu dịu sâu. Hơn một thế kỷ trước, nó từng được xem là “huyền thoại đã mất” của Tây Nguyên.
Amway Việt Nam lập cú đúp giải thưởng Sản phẩm tôi yêu tại Tech Awards 2025

Amway Việt Nam lập cú đúp giải thưởng Sản phẩm tôi yêu tại Tech Awards 2025

Amway Việt Nam, thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, vừa giành cú đúp giải thưởng “Sản phẩm tôi yêu” tại Tech Awards 2025 với hai sản phẩm: máy lọc nước New eSpring™ và máy lọc không khí Atmosphere Mini™. Thành tích này không chỉ khẳng định uy tín và chất lượng của Amway, mà còn phản ánh xu hướng người tiêu dùng Việt ngày càng quan tâm đến các sản phẩm bảo vệ nền tảng sức khỏe thiết yếu như nước sạch và không khí trong lành.
“Chạm Phiên Bản Mới” - Thông điệp Dạ Hương gửi tới phái đẹp nhân dịp 20/10

“Chạm Phiên Bản Mới” - Thông điệp Dạ Hương gửi tới phái đẹp nhân dịp 20/10

Giữa nhịp sống hối hả của hiện đại, nhiều phụ nữ thường quên mất điều quan trọng nhất yêu thương và trân trọng chính bản thân mình. Với mong muốn khơi dậy năng lượng tích cực và giúp phái đẹp hướng tới phiên bản mới hạnh phúc hơn, nhãn hàng Dạ Hương – thuộc Công ty Cổ phần Dược phẩm Hoa Linh đã tổ chức sự kiện trải nghiệm đặc biệt mang tên “Chạm... Phiên Bản Mới”.
Mục sở thị nhà mẫu thấp tầng Casa tại đô thị Sun Group Vũng Tàu

Mục sở thị nhà mẫu thấp tầng Casa tại đô thị Sun Group Vũng Tàu

Ngày 18/10, Sun Property (thành viên Sun Group) đã tổ chức Lễ khai trương nhà mẫu thấp tầng Casa trong đô thị Blanca City (Vũng Tàu, TP.HCM). Mỗi căn nhà là một tác phẩm kiến trúc ấn tượng, mở ra không gian trải nghiệm thiết thực nhất cho khách hàng.
Tiếng nói Xanh mùa 3 bùng nổ với thể thức Nghị viện Anh, thách thức tư duy và bản lĩnh học sinh Việt

Tiếng nói Xanh mùa 3 bùng nổ với thể thức Nghị viện Anh, thách thức tư duy và bản lĩnh học sinh Việt

Thể thức thi đấu Nghị viện Anh trong Bảng Tiếng Anh của cuộc thi Tiếng nói Xanh mùa 3 được đánh giá là bước đổi mới ấn tượng, giúp thí sinh rèn luyện tư duy đa chiều và thảo luận sâu hơn về các chủ đề xanh.