Chủ nhật 14/09/2025 16:58
Hotline: 024.355.63.010
Thương hiệu

Apple lần đầu đóng Apple Store tại Trung Quốc: Rời thị trường chiến lược?

Apple sẽ lần đầu tiên đóng một cửa hàng Apple Store tại Trung Quốc, đánh dấu bước lùi hiếm hoi của “gã khổng lồ” công nghệ Mỹ tại thị trường đang gặp khó khăn do tiêu dùng giảm tốc.

Apple lần đầu đóng cửa hàng tại Trung Quốc

Apple vừa thông báo sẽ đóng cửa một cửa hàng bán lẻ tại trung tâm thương mại Parkland Mall, quận Zhongshan, thành phố Đại Liên (Dalian), vào ngày 9/8 tới. Đây là lần đầu tiên Apple rút khỏi một địa điểm bán lẻ tại Trung Quốc, một thị trường quan trọng chiếm hơn 10% trong tổng số hơn 530 cửa hàng Apple Store toàn cầu.

Apple lần đầu đóng Apple Store tại Trung Quốc: Rời thị trường chiến lược?
Apple lần đầu đóng Apple Store tại Trung Quốc: Rời thị trường chiến lược?

Trong thông cáo, Apple cho biết quyết định này được đưa ra “do sự thay đổi trong cơ cấu hoạt động của trung tâm thương mại Parkland Mall”, nơi mà nhiều thương hiệu bán lẻ lớn khác như Coach, Sandro và Hugo Boss cũng đã rút lui trong những năm gần đây.

“Chúng tôi luôn tập trung vào việc mang đến trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng cả online lẫn tại hơn 50 cửa hàng Apple Store trên khắp khu vực Trung Quốc”, Apple tuyên bố.

Động thái này của Apple diễn ra trong bối cảnh nền kinh tế Trung Quốc đang đối mặt với lo ngại về giảm phát, nhu cầu tiêu dùng yếu, và tác động kéo dài từ các hàng rào thuế quan toàn cầu.

Theo đó, doanh số bán lẻ gần đây tại Trung Quốc đã không đạt kỳ vọng, giá bất động sản tiếp tục giảm nhanh trong tháng 6, và xuất khẩu, vốn là trụ cột tăng trưởng chính, đang chịu tác động tiêu cực bởi môi trường thương mại toàn cầu không thuận lợi.

Ngoài ra, doanh số của Apple tại Trung Quốc đã giảm 2,3% xuống còn 16 tỷ USD trong quý I/2025, thấp hơn mức dự báo 16,8 tỷ USD của các nhà phân tích.

Apple vẫn mở rộng, nhưng chọn lọc hơn

Dù đóng cửa một cửa hàng tại Đại Liên – nơi vẫn còn một địa điểm khác tại trung tâm Olympia 66, Apple vẫn đang tiếp tục mở rộng mạng lưới bán lẻ tại Trung Quốc và các thị trường quốc tế khác.

Cụ thể, Apple sẽ khai trương cửa hàng mới tại Uniwalk Qianhai (Thâm Quyến) vào ngày 16/8, đồng thời lên kế hoạch mở thêm địa điểm tại Bắc Kinh và Thượng Hải trong năm tới. Hồi tháng 1, Apple cũng đã khai trương cửa hàng đầu tiên tại tỉnh An Huy (Trung Quốc).

Ngoài Trung Quốc, Apple gần đây cũng mở cửa hàng mới tại Osaka (Nhật Bản), Miami (Mỹ), và lần đầu hiện diện tại Malaysia. Trong thời gian tới, hãng này dự kiến sẽ ra mắt cửa hàng tại Detroit, UAE, Ả Rập Xê Út và Ấn Độ.

Tuy nhiên, tốc độ mở rộng bán lẻ toàn cầu của Apple đã chậm lại đáng kể kể từ đại dịch. Thay vào đó, công ty tập trung vào kênh bán hàng trực tuyến, nhất là ở các thị trường tăng trưởng nhanh như Ấn Độ và Trung Đông, đồng thời xem xét lại chiến lược thuê mặt bằng lâu năm.

Cùng ngày với thông báo đóng cửa tại Trung Quốc, Apple cũng xác nhận kế hoạch rút khỏi cửa hàng tại Bristol (Anh), cũng như hai địa điểm khác tại Michigan (Mỹ) và ngoại ô Sydney (Úc).

Việc đóng cửa Apple Store tại Trung Quốc lần này không chỉ phản ánh sự điều chỉnh chiến lược bán lẻ của Apple, mà còn cho thấy bức tranh tiêu dùng đang u ám tại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. Dù vẫn mở rộng chọn lọc, Apple đang trở nên thận trọng hơn trong việc tiếp tục sự hiện diện “vật lý” tại các khu vực bán lẻ không còn duy trì được sức hút.
Doanh nghiệp AI Trung Quốc bắt tay xây dựng hệ sinh thái nội địa Doanh nghiệp AI Trung Quốc bắt tay xây dựng hệ sinh thái nội địa
Fed và cuộc họp “nảy lửa” giữa áp lực cắt giảm lãi suất Fed và cuộc họp “nảy lửa” giữa áp lực cắt giảm lãi suất
Đồng euro tăng giá sau khi Mỹ và EU đạt thỏa thuận thuế quan Đồng euro tăng giá sau khi Mỹ và EU đạt thỏa thuận thuế quan
Tin bài khác
Vinmec bứt phá: Tiếp tục được vinh danh tại hội nghị quản lý bệnh viện Châu Á 2025

Vinmec bứt phá: Tiếp tục được vinh danh tại hội nghị quản lý bệnh viện Châu Á 2025

Trung tâm Dị ứng - Miễn dịch lâm sàng thuộc Hệ thống Y tế Vinmec vừa giành giải thưởng “Nâng cao hiệu quả điều trị lâm sàng” (Clinical Effectiveness Improvement) tại Hội nghị Quản lý Bệnh viện châu Á 2025 (Hospital Management Asia – HMA 2025). Đây là lần đầu tiên một cơ sở y tế Việt Nam nhận được giải thưởng danh giá này, khẳng định bước tiến mới của Vinmec và mở ra cột mốc mới cho ngành Y tế Việt Nam.
Ford Việt Nam tổ chức thành công chung kết Hội thi Tay nghề Toàn quốc 2025

Ford Việt Nam tổ chức thành công chung kết Hội thi Tay nghề Toàn quốc 2025

Hội thi Tay nghề Toàn quốc là một trong những sự kiện được Ford chú trọng và đầu tư. Sự kiện hướng đến mục tiêu đánh giá năng lực và kỹ năng của đội ngũ Tư vấn bán hàng, Cố vấn dịch vụ và Kỹ thuật viên, đồng thời khẳng định cam kết không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ, qua đó gia tăng hiệu quả phục vụ và mức độ hài lòng của khách hàng.
Vinuni khai giảng khóa 6, ra mắt tân hiệu trưởng và dàn lãnh đạo tinh hoa

Vinuni khai giảng khóa 6, ra mắt tân hiệu trưởng và dàn lãnh đạo tinh hoa

Trường Đại học VinUni vừa tổ chức Lễ khai giảng năm học 2025 – 2026 với chủ đề “Bứt phá để dẫn đầu”, chào đón hơn 700 tân sinh viên ưu tú và ra mắt tân Hiệu trưởng - Giáo sư Yap-Peng Tan, nguyên lãnh đạo Đại học Công nghệ Nanyang (NTU, Singapore), cùng dàn lãnh đạo học thuật tinh hoa. Sự kiện khẳng định khát vọng của VinUni chinh phục chuẩn mực xuất sắc và hiện thực hóa mục tiêu lọt Top 100 đại học toàn cầu.
Vinmec – hệ thống y tế duy nhất liên tiếp lọt top 100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam

Vinmec – hệ thống y tế duy nhất liên tiếp lọt top 100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam

Hệ thống Y tế Vinmec vừa được Brand Finance – tổ chức định giá thương hiệu hàng đầu thế giới – vinh danh trong Top 100 Thương hiệu giá trị nhất Việt Nam. Đây là năm thứ 2 liên tiếp, Vinmec hiện diện trong bảng xếp hạng uy tín toàn cầu, khẳng định vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam.
Ra mắt Phenikaa Pharma Distribution – bước tiến mới của Tập đoàn Phenikaa trong ngành dược

Ra mắt Phenikaa Pharma Distribution – bước tiến mới của Tập đoàn Phenikaa trong ngành dược

Sáng ngày 11/09/2025, tại Đồng Tháp, trong không khí trang trọng, lễ ra mắt thương hiệu Phenikaa Pharma Distribution đã diễn ra với sự tham dự của đại diện các cơ quan ban ngành, đối tác chiến lược và đông đảo khách mời trong lĩnh vực y tế – dược phẩm.
SABECO tri ân qua Chiến dịch "150 Năm Di Sản Vươn Cao"

SABECO tri ân qua Chiến dịch "150 Năm Di Sản Vươn Cao"

Nhân kỷ niệm dấu mốc 150 năm hình thành và phát triển song hành cùng ngành bia Việt Nam, Tổng Công ty Cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) chính thức phát động chiến dịch “150 Năm Di Sản Vươn Cao”.
Herbalife Việt Nam đồng hành cùng Báo Sức khỏe và Đời sống tổ chức Cuộc thi “Tôi Khỏe Đẹp Hơn” năm thứ tư liên tiếp để khuyến khích lối sống năng động lành mạnh

Herbalife Việt Nam đồng hành cùng Báo Sức khỏe và Đời sống tổ chức Cuộc thi “Tôi Khỏe Đẹp Hơn” năm thứ tư liên tiếp để khuyến khích lối sống năng động lành mạnh

Herbalife Việt Nam, một trong những công ty hàng đầu về sức khỏe và thể chất, đồng hành cùng Báo Sức khỏe và Đời sống, Cơ quan Ngôn luận của Bộ Y Tế, tổ chức cuộc thi “Tôi Khỏe Đẹp Hơn” lần thứ tư. Thông qua các thử thách hấp dẫn về kiến thức và tập luyện, cuộc thi “Tôi Khỏe Đẹp Hơn 2025” hướng tới mục tiêu lan tỏa những lợi ích của lối sống năng động lành mạnh để truyền cảm hứng cho các ứng viên và cộng đồng thực hiện những thay đổi tích cực nhằm nâng cao sức khỏe và hạnh phúc của bản thân.
Vinfast ra mắt 3 mẫu xe máy điện 2 pin - nâng tầm trải nghiệm di chuyển cho người dùng

Vinfast ra mắt 3 mẫu xe máy điện 2 pin - nâng tầm trải nghiệm di chuyển cho người dùng

Ngày 10/09/2025, VinFast công bố ra mắt 3 mẫu xe máy điện mới gồm Vero X, Feliz và Feliz Lite với thiết kế hỗ trợ hai pin, trong đó một pin có thể tháo rời, giúp tăng quãng đường di chuyển và nâng cao sự tiện lợi, linh hoạt cho người sử dụng. Cùng với bộ đôi Evo Grand và Evo Grand Lite đã ra mắt từ trước, ba mẫu xe mới giúp hoàn thiện bộ sưu tập xe máy điện hỗ trợ hai pin - tháo rời của VinFast, giúp hành trình chuyển đổi xanh trở nên dễ dàng hơn cho tất cả mọi người.
Điện Biên thêm điểm sáng giáo dục từ Trường PTDTNT THPT Mường Thanh

Điện Biên thêm điểm sáng giáo dục từ Trường PTDTNT THPT Mường Thanh

Ngày 09/9/2025, Ngân hàng TMCP Bắc Á, Quỹ Vì Tầm Vóc Việt phối hợp với Sở GD&ĐT tỉnh Điện Biên, Báo Quân đội nhân dân và chính quyền địa phương tổ chức lễ khánh thành công trình lớp học 3 tầng tại Trường PTDTNT THPT Mường Thanh. Với tổng ngân sách đầu tư hơn 6,5 tỷ đồng, công trình gồm 9 phòng chức năng, 2 nhà vệ sinh và các công trình phụ trợ, góp phần giúp nhà trường đón thêm 105 học sinh dân tộc thiểu số về học nội trú trong năm học mới.
BAC A BANK: Nâng tầm trải nghiệm cho cả Doanh nghiệp và đội ngũ nhân sự

BAC A BANK: Nâng tầm trải nghiệm cho cả Doanh nghiệp và đội ngũ nhân sự

Nhằm gia tăng lợi ích thiết thực cho Khách hàng Doanh nghiệp, Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK) chính thức gia hạn Chương trình ưu đãi dành cho dịch vụ chi trả lương qua tài khoản đến hết ngày 30/06/2026. Đây là sự tiếp nối thành công từ các chính sách sản phẩm đã được thị trường đón nhận tích cực, đồng thời khẳng định cam kết đồng hành lâu dài và bền vững của BAC A BANK cùng cộng đồng doanh nghiệp.
Mua sắm Shopee cực hời - Ưu đãi độc quyền cho chủ thẻ tín dụng BAC A BANK

Mua sắm Shopee cực hời - Ưu đãi độc quyền cho chủ thẻ tín dụng BAC A BANK

Cùng tận hưởng đại tiệc săn sale trên Website/ Ứng dụng Shopee với Thẻ tín dụng quốctế BAC A BANK MasterCard.
Căn hộ chuẩn Singapore giá chỉ từ 709 triệu đồng:

Căn hộ chuẩn Singapore giá chỉ từ 709 triệu đồng: 'Hàng hiếm' tại Thành phố Hồ Chí Minh

Chỉ với số tiền chỉ 2,97 triệu đồng/tháng, khách hàng đã có thể bắt đầu hành trình xây dựng tổ ấm cho riêng mình tại K-Home Apartment, thành phố mới Bình Dương.
Viettel giữ “ngôi vương”, 100 thương hiệu Việt trị giá 38,4 tỷ USD

Viettel giữ “ngôi vương”, 100 thương hiệu Việt trị giá 38,4 tỷ USD

Thông tin này được nêu trong báo cáo thường niên Vietnam 100 2025 do Công ty tư vấn định giá thương hiệu Brand Finance (Anh) vừa công bố.
HDBank vận hành hệ thống Kiosk y tế thông minh tại Viện Pasteur TP.HCM

HDBank vận hành hệ thống Kiosk y tế thông minh tại Viện Pasteur TP.HCM

Ngày 9/9/2025, HDBank chính thức triển khai hệ thống Kiosk y tế thông minh tại Viện Pasteur TP.HCM (167 Pasteur, TP.HCM), góp phần bổ sung tiện ích công nghệ mới, giúp quy trình khám chữa bệnh, tiêm chủng và xét nghiệm nhanh chóng và thuận lợi hơn cho người dân.
Vấn nạn hàng nhái khiến thương hiệu Việt 50 năm vẫn phải đi tìm sự bảo vệ

Vấn nạn hàng nhái khiến thương hiệu Việt 50 năm vẫn phải đi tìm sự bảo vệ

Tình trạng hàng giả, hàng nhái, bao bì sao chép gần như nguyên vẹn, thậm chí đăng ký tên thương mại gần giống đang diễn ra tràn lan ngoài thị trường, gây thiệt hại nghiêm trọng cả về tài chính lẫn uy tín cho doanh nghiệp làm ăn chân thật.