Apple vừa thông báo sẽ đóng cửa một cửa hàng bán lẻ tại trung tâm thương mại Parkland Mall, quận Zhongshan, thành phố Đại Liên (Dalian), vào ngày 9/8 tới. Đây là lần đầu tiên Apple rút khỏi một địa điểm bán lẻ tại Trung Quốc, một thị trường quan trọng chiếm hơn 10% trong tổng số hơn 530 cửa hàng Apple Store toàn cầu.
![]() |
Apple lần đầu đóng Apple Store tại Trung Quốc: Rời thị trường chiến lược? |
Trong thông cáo, Apple cho biết quyết định này được đưa ra “do sự thay đổi trong cơ cấu hoạt động của trung tâm thương mại Parkland Mall”, nơi mà nhiều thương hiệu bán lẻ lớn khác như Coach, Sandro và Hugo Boss cũng đã rút lui trong những năm gần đây.
“Chúng tôi luôn tập trung vào việc mang đến trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng cả online lẫn tại hơn 50 cửa hàng Apple Store trên khắp khu vực Trung Quốc”, Apple tuyên bố.
Động thái này của Apple diễn ra trong bối cảnh nền kinh tế Trung Quốc đang đối mặt với lo ngại về giảm phát, nhu cầu tiêu dùng yếu, và tác động kéo dài từ các hàng rào thuế quan toàn cầu.
Theo đó, doanh số bán lẻ gần đây tại Trung Quốc đã không đạt kỳ vọng, giá bất động sản tiếp tục giảm nhanh trong tháng 6, và xuất khẩu, vốn là trụ cột tăng trưởng chính, đang chịu tác động tiêu cực bởi môi trường thương mại toàn cầu không thuận lợi.
Ngoài ra, doanh số của Apple tại Trung Quốc đã giảm 2,3% xuống còn 16 tỷ USD trong quý I/2025, thấp hơn mức dự báo 16,8 tỷ USD của các nhà phân tích.
Dù đóng cửa một cửa hàng tại Đại Liên – nơi vẫn còn một địa điểm khác tại trung tâm Olympia 66, Apple vẫn đang tiếp tục mở rộng mạng lưới bán lẻ tại Trung Quốc và các thị trường quốc tế khác.
Cụ thể, Apple sẽ khai trương cửa hàng mới tại Uniwalk Qianhai (Thâm Quyến) vào ngày 16/8, đồng thời lên kế hoạch mở thêm địa điểm tại Bắc Kinh và Thượng Hải trong năm tới. Hồi tháng 1, Apple cũng đã khai trương cửa hàng đầu tiên tại tỉnh An Huy (Trung Quốc).
Ngoài Trung Quốc, Apple gần đây cũng mở cửa hàng mới tại Osaka (Nhật Bản), Miami (Mỹ), và lần đầu hiện diện tại Malaysia. Trong thời gian tới, hãng này dự kiến sẽ ra mắt cửa hàng tại Detroit, UAE, Ả Rập Xê Út và Ấn Độ.
Tuy nhiên, tốc độ mở rộng bán lẻ toàn cầu của Apple đã chậm lại đáng kể kể từ đại dịch. Thay vào đó, công ty tập trung vào kênh bán hàng trực tuyến, nhất là ở các thị trường tăng trưởng nhanh như Ấn Độ và Trung Đông, đồng thời xem xét lại chiến lược thuê mặt bằng lâu năm.
Cùng ngày với thông báo đóng cửa tại Trung Quốc, Apple cũng xác nhận kế hoạch rút khỏi cửa hàng tại Bristol (Anh), cũng như hai địa điểm khác tại Michigan (Mỹ) và ngoại ô Sydney (Úc).
Việc đóng cửa Apple Store tại Trung Quốc lần này không chỉ phản ánh sự điều chỉnh chiến lược bán lẻ của Apple, mà còn cho thấy bức tranh tiêu dùng đang u ám tại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. Dù vẫn mở rộng chọn lọc, Apple đang trở nên thận trọng hơn trong việc tiếp tục sự hiện diện “vật lý” tại các khu vực bán lẻ không còn duy trì được sức hút. |
![]() |
![]() |
![]() |