![]() |
Tiêu dùng suy yếu kìm hãm đà phục hồi của Trung Quốc dù sản xuất công nghiệp khởi sắc. |
Sản xuất công nghiệp của Trung Quốc trong tháng 4/2025 đã tăng mạnh vượt dự báo, tuy nhiên đà tiêu dùng yếu hơn kỳ vọng đang phủ bóng lên triển vọng tăng trưởng của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới – bất chấp việc căng thẳng thương mại với Mỹ đã tạm thời lắng dịu.
Theo số liệu công bố hôm thứ Hai (19/5) của Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc, sản xuất công nghiệp của nước này trong tháng 4/2025 đã tăng 6,1% so với cùng kỳ, cao hơn đáng kể mức dự báo trung bình trong khảo sát của Bloomberg. Tuy nhiên, doanh số bán lẻ – thước đo chính của tiêu dùng nội địa – chỉ tăng 5,1%, giảm tốc so với tháng 3/2025 và thấp hơn kỳ vọng của các nhà kinh tế.
Diễn biến trái chiều này làm nổi bật một trong những thách thức lớn nhất mà Trung Quốc phải đối mặt: làm sao để thúc đẩy tiêu dùng hộ gia đình trong bối cảnh khủng hoảng bất động sản, áp lực giảm phát và nỗi lo thất nghiệp vẫn đè nặng. Dù Bắc Kinh đặt mục tiêu tăng trưởng GDP khoảng 5% cho năm 2025, các nhà phân tích cho rằng điều này khó có thể đạt được nếu không có sự phục hồi bền vững từ tiêu dùng cá nhân.
Ông Raymond Yeung, nhà kinh tế trưởng khu vực Trung Hoa tại ngân hàng ANZ, nhận định: “Các con số sản xuất tích cực chỉ phản ánh một phần của nền kinh tế. Để đạt được tăng trưởng 5%, chúng ta vẫn cần tiêu dùng dẫn dắt”.
Ngoài ra, số liệu tháng 4/2025 cũng cho thấy tỷ lệ thất nghiệp tại đô thị của Trung Quốc đã giảm nhẹ xuống 5,1%, trong khi đầu tư tài sản cố định trong 4 tháng đầu năm 2025 chỉ tăng 4%, chậm hơn tốc độ hồi đầu năm. Đáng chú ý, giá nhà mới tại các thành phố lớn tiếp tục giảm nhanh hơn, phản ánh cuộc khủng hoảng niềm tin kéo dài trong lĩnh vực bất động sản – vốn từng là trụ cột tăng trưởng của nền kinh tế thứ hai thế giới.
Trong khi đó, một số ngành tiêu dùng vẫn ghi nhận điểm sáng nhờ chương trình trợ giá cho hàng gia dụng, thiết bị viễn thông và nội thất. Tuy nhiên, doanh số bán ô tô – chiếm gần 10% tổng doanh số bán lẻ – chỉ tăng chưa đến 1% trong tháng 4/2025, giảm mạnh so với mức 5,5% của tháng trước.
Ông Lynn Song, kinh tế trưởng khu vực Trung Quốc tại ING nhận định: “Chính sách đổi cũ lấy mới có thể giúp ổn định tiêu dùng trong ngắn hạn, nhưng để hồi phục bền vững, Trung Quốc cần khôi phục lòng tin người tiêu dùng. Điều này đòi hỏi thị trường tài sản phải ổn định trở lại và tăng trưởng thu nhập được cải thiện”.
Dù vậy, triển vọng xuất khẩu và sản xuất công nghiệp có phần khả quan hơn. Xuất khẩu tháng 4 đã vượt dự báo, nhờ các doanh nghiệp nhanh chóng chuyển hướng thị trường sang Đông Nam Á và châu Âu, bù đắp cho sự sụt giảm trong đơn hàng từ Mỹ.
Bên cạnh đó, nhiều ngân hàng quốc tế như Goldman Sachs đã nâng dự báo tăng trưởng kinh tế Trung Quốc năm 2025 trong tuần vừa qua, dù vẫn thấp hơn mục tiêu chính thức của Bắc Kinh. Trong khi đó, các tổ chức như Morgan Stanley hay Citigroup cho rằng thỏa thuận “tạm hoãn áp thuế” giữa Mỹ và Trung Quốc đã giúp Chính phủ Trung Quốc có thêm thời gian trước khi phải tung ra gói kích thích tài khóa mới.
![]() |
![]() |
![]() |