Trong 11 tháng của năm 2025, toàn TP. Hồ Chí Minh ghi nhận 1.926 vụ tai nạn giao thông (kể cả va chạm), làm 961 người chết và 1.121 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2024, các chỉ số đều giảm mạnh: giảm 626 vụ (-24,53%), giảm 62 người chết (-6,06%), giảm 504 người bị thương (-31,02%). Tuy nhiên, theo Ban An toàn giao thông (ATGT), mức giảm này vẫn chưa đáp ứng yêu cầu, đặc biệt trong bối cảnh trung bình mỗi ngày vẫn có 3,57 người tử vong vì tai nạn giao thông.
Tai nạn đường bộ vẫn chiếm gần như toàn bộ
Tai nạn giao thông đường bộ tiếp tục là nguồn gây thiệt hại lớn nhất với 1.923 vụ, làm 959 người chết và 1.121 người bị thương. Dù giảm sâu so với năm trước (giảm 626 vụ, giảm 61 người chết), tình hình vẫn được đánh giá là đáng lo ngại.
Tai nạn đường sắt chỉ xảy ra 1 vụ, làm 1 người chết, giảm 2 vụ so năm 2024. Đáng chú ý, tai nạn đường thủy nội địa tăng gấp đôi, xảy ra 2 vụ, làm 1 người chết – đều tăng 100% so với cùng kỳ.
Theo Ban ATGT nhận định, số liệu tăng/giảm ở các nhóm giao thông cho thấy ý thức người tham gia giao thông chưa cải thiện nhiều, trong khi áp lực hạ tầng đô thị tiếp tục gia tăng nhanh hơn năng lực đáp ứng. Vi phạm nồng độ cồn, tốc độ và dừng đỗ sai quy định là những lỗi gây tai nạn nhiều nhất.
![]() |
| Áp lực hạ tầng đô thị tiếp tục gia tăng nhanh. |
Riêng trong tháng 11/2025, lực lượng chức năng ghi nhận ba nhóm lỗi vi phạm nổi bật, gây nguy cơ cao dẫn đến tai nạn: Vi phạm nồng độ cồn (14.967 trường hợp); Chạy quá tốc độ (12.086 trường hợp); Dừng đỗ sai quy định (10.330 trường hợp).
Bên cạnh đó, tình trạng không tuân thủ đèn tín hiệu, lưu thông ngược chiều, không chấp hành biển báo, dừng đỗ tùy tiện,… vẫn diễn ra phổ biến. Ban ATGT cho biết trong 11 tháng, thành phố ghi nhận 02 vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, đều để lại hậu quả nặng nề: Ngày 20/9/2025, tại giao lộ ngã ba giữa đường ĐH.507 và đường Tân Phú (xã Phước Thành), tai nạn do vi phạm nồng độ cồn, khiến 3 người chết. Ngày 08/11/2025, tại phường Tân Đông Hiệp, xe đầu kéo không chú ý quan sát khi rẽ phải, làm 3 người chết.
Nhiều lỗi vi phạm nguy hiểm đang tăng nhanh
Theo Ban ATGT, một số lỗi đặc biệt nguy hiểm đang gia tăng nhanh và có xu hướng trẻ hóa: Vi phạm nồng độ cồn; Chạy quá tốc độ; Lưu thông sai phần đường, làn đường; Lưu thông ngược chiều; Vượt – tránh sai quy định; Không đội mũ bảo hiểm; Sử dụng điện thoại khi lái xe.
Những lỗi như uống rượu bia, vượt ẩu, đi ngược chiều, dùng điện thoại… được đánh giá là cực kỳ nguy hiểm do dễ dẫn đến tai nạn đối đầu hoặc tai nạn rất nghiêm trọng.
Lý giải nguyên nhân, Ban ATGT chỉ ra nhiều yếu tố như: Ý thức còn hạn chế, tâm lý chủ quan, thiếu trách nhiệm khi điều khiển phương tiện. Hạ tầng chưa đồng bộ, nhiều tuyến đường xuống cấp, tín hiệu không ổn định. Kiểm soát – xử phạt chưa đủ sức răn đe. Mật độ phương tiện quá lớn, đặc biệt xe máy. Thói quen lái xe ẩu và tâm lý nôn nóng khi tham gia giao thông.
4 nhóm đối tượng có nguy cơ tai nạn cao nhất
Qua phân tích số liệu, Ban ATGT xác định 4 nhóm đối tượng có nguy cơ tai nạn cao nhất: Thanh thiếu niên và người 16–30 tuổi hay phóng nhanh, vượt ẩu, thích thể hiện, thiếu kinh nghiệm xử lý. Người điều khiển xe máy, nhất là xe dưới 50cc quan sát kém, dễ mất lái, dễ gặp nguy hiểm khi va chạm với xe lớn. Người uống rượu bia phản xạ chậm, khả năng quan sát giảm mạnh, dễ gây tai nạn liên hoàn. Người dùng điện thoại khi lái xe xu hướng tăng mạnh do nghe gọi, nhắn tin, xem video khi đang chạy xe.
Theo Ban ATGT, tai nạn giao thông là vấn đề hệ thống, không thể giải quyết chỉ bằng xử phạt. Các yếu tố quan trọng gồm: Ý thức người dân vẫn còn phổ biến tình trạng dùng điện thoại khi lái xe, vượt ẩu, uống rượu bia, vi phạm tốc độ… Hạ tầng bất cập, nhiều tuyến đường bị bong tróc, ổ gà, đèn tín hiệu hỏng, ngập nước sau mưa hoặc triều cường; nhiều tuyến liên tỉnh xuống cấp nghiêm trọng như đường tạo lực Bắc Tân Uyên – Phú Giáo – Bàu Bàng, đường Thủ Biên – Đất Cuốc, ĐH 414, Quốc lộ 51…
Tổ chức giao thông chưa đồng bộ, lượng phương tiện tăng nhanh vượt khả năng hạ tầng. Phương tiện cũ nát vẫn lưu thông. Đào tạo lái xe vẫn còn khoảng cách giữa lý thuyết và thực tiễn.
Theo phân tích, ý thức người lái quyết định gần như toàn bộ hành vi, trong khi hạ tầng tốt có thể giảm 30–40% rủi ro.
![]() |
| Vi phạm nồng độ cồn, tốc độ và dừng đỗ sai quy định là những lỗi gây tai nạn nhiều nhất. |
Nhiều chiến dịch mới nhằm kéo giảm tai nạn, tập trung vào thanh thiếu niên và kiểm soát vi phạm nồng độ cồn
Trong thời gian tới, Ban ATGT sẽ triển khai đồng bộ nhiều giải pháp tăng cường xử lý vi phạm theo Nghị định 168/2024/NĐ-CP, đặc biệt là vi phạm nồng độ cồn, áp dụng thêm hình thức trừ điểm giấy phép lái xe. Ứng dụng công nghệ để giám sát và phát hiện vi phạm. Kiểm soát nồng độ cồn chủ động, bố trí thiết bị đo lưu động. Đẩy mạnh giáo dục văn hóa giao thông trong trường học, huy động gia đình – nhà trường cùng giám sát học sinh. Tập trung xử lý vi phạm ở lứa tuổi học sinh, kiểm tra phương tiện chưa đủ điều kiện, xử phạt cả phụ huynh giao xe không đúng quy định.
Tổ chức các chương trình kỹ năng lái xe an toàn: Ngày 21/11/2025, Phòng Cảnh sát giao thông sẽ tập huấn cho lực lượng công an các cấp để hướng dẫn kỹ năng lái xe an toàn cho học sinh THCS – THPT và cơ sở giáo dục.
Ban ATGT cũng nhấn mạnh, mục tiêu quan trọng nhất trong thời gian tới là giảm tai nạn nghiêm trọng và rất nghiêm trọng, giảm tử vong, đặc biệt trong các nhóm nguy cơ cao như thanh thiếu niên, người dùng rượu bia và người dùng điện thoại khi lái xe.