Thứ năm 18/12/2025 21:48
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Kinh doanh

Tour “0 đồng” và những “góc khuất”

12/10/2020 00:00
Tour giá rẻ đến bất ngờ, điểm mua sắm khép kín, thanh toán trực tuyến bằng máy POS, ngang nhiên trả tiền mặt bằng ngoại tệ,... là những gì ghi nhận được tại một số tour du lịch đưa khách Trung Quốc đến Đà Nẵng.

Khách Trung Quốc mua hàng tại các cửa hàng khép kín theo tour giá rẻ tại Đà Nẵng

Và mặc dù đại biểu HĐND TP yêu cầu trả lời chất vấn các vấn đề liên quan, phóng viên phỏng vấn đề nghị cung cấp thông tin, nhưng Giám đốc Sở Du lịch cho rằng đây là vấn đề nhạy cảm để từ chối trả lời các nội dung liên quan.

Tour “kín” của khách Trung Quốc

Theo số liệu thống kê của Tổng Cục Du lịch, lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng 6/2018 ước đạt 1.183.102 lượt, tăng 1,9% so với tháng 5/2018 và tăng 24,6% so với cùng kỳ năm 2017. Tính chung 6 tháng đầu năm 2018 ước đạt 7.891.

530 lượt khách, tăng 27,2% so với cùng kỳ năm 2017.

Trong đó, lượng khách Châu Á đến Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2018 đạt 6.067.235 lượt, tăng 132,7% so với cùng kỳ năm 2017. Riêng khách đến từ Trung Quốc đạt cao nhất, với 2.568.842 lượt, tăng 136,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Tiếp theo sau là Hàn Quốc đạt 1.713.604 lượt, tăng 160,7% so với cùng kỳ năm 2017.

Cũng theo thống kê gần nhất của ngành du lịch Đà Nẵng, chỉ tính riêng trong dịp lễ 30/4 và 01/5/2018, tổng lượng khách đến Đà Nẵng đạt 355.547 lượt, tăng 14,2% so với cùng kỳ năm 2017. Trong đó khách quốc tế đạt 101.634 lượt, tăng 20,2%, khách nội địa đạt 253.913 lượt, tăng 12% so với cùng kỳ năm 2017.

Đặc biệt lượng khách quốc tế đến từ các thị trường Đông Bắc Á (Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc) tăng rất mạnh khiến lượng khách trực tiếp đến Đà Nẵng trong dịp 30/4 và 01/5 bằng đường hàng không đạt 27.450 lượt khách, tăng tới 77,7% so với cùng kỳ năm 2017.

Các cơ sở chấp nhận thanh toán trực tuyến bằng di động

Tuy nhiên, theo số liệu thống kê của Tổng Cục Du lịch, dù lượng khách Trung Quốc vào Việt Nam cao, nhưng lại là đối tượng chi tiêu thấp hơn so với khách quốc tế khác tại Việt Nam. Cụ thể là chỉ bằng hơn 60% so với chi tiêu trung bình của khách quốc tế tại Việt Nam, thấp hơn nhiều so với các nước trong khu vực.

Chưa có thống kê chính thức về nguyên nhân khách Trung Quốc đến Việt Nam rất đông, tour mua sắm tại các cửa hàng khá nhiều, nhưng chi tiêu lại rất thấp như vậy… Nhưng với những gì diễn ra trong thời gian qua, cụ thể là tại Đà Nẵng, cũng có thể phần nào tìm được lý do chi tiêu của khách Trung Quốc tại Việt Nam thấp.

Theo chân một số đoàn khách Trung Quốc trong thời gian ở Đà Nẵng cho thấy, ngoài việc đi lại, ăn ở thì hầu hết các du khách Trung Quốc đều tham quan, mua sắm tại các điểm cửa hàng cố định, khép kín, việc thanh toán thực hiện bằng đồng ngoại tệ và trực tuyến qua máy POS (Point of Sale) - là máy bán hàng chấp nhận thẻ ngân hàng để thanh toán hóa đơn dịch vụ.

Không chỉ vậy, tại các điểm mua sắm này, ngoài hướng dẫn viên, chỉ có khách Trung Quốc vào bên trong mua sắm, khách Việt Nam hoàn toàn không được vào.

Chẳng hạn, sau khi đoàn khách Trung Quốc vào hết cửa hàng mua sắm, số khách này được giám sát rất chặt bởi hệ thống camera. Các cửa hàng còn bố trí cả nhân viên điểm mua sắm trà trộn với du khách, nhằm tránh việc ghi hình làm lộ hoạt động mua bán và giá bán các mặt hàng tại đây.

Theo một số hướng dẫn viên tiếng Trung, và những gì ghi nhận lại được từ các đoàn khách thì sau khi du khách được thuyết minh, giới thiệu sản phẩm thì du khách quyết định chọn mua sản phẩm bằng việc đặt hàng, thanh toán tiền sản phẩm qua mã số hàng hóa và số lượng. Đồng thời thanh toán bằng ngoại tệ và máy quét mã QR code.

"Chúng tôi chưa hề gặp trường hợp nào thanh toán bằng VNĐ, mà chủ yếu bằng ngoại tệ và bằng máy quét QR code của Weichat, Alipay được sử dụng trên smartphone. Giá các mặt hàng được bán hơn hẳn so với bên ngoài.

Khách Trung Quốc mua nhiều hàng lắm, nhưng hàng thì được cửa hàng chuyển trực tiếp về bên ấy cho khách, chứ du khách không đem về khi rời điểm mua sắm. Còn thanh toán thì họ quẹt thẻ, tiền cũng chuyển trực tiếp sang bên họ bằng máy quét QR của WeChat Pay hay Alipay” - một hướng dẫn viên tiết lộ.

Thanh toán trực tiếp bằng ngoại tệ

Điều này phần nào lý giải tại sao chi phí cho tour 6 ngày 5 đêm tham quan, ăn ở và di chuyển từ Hàng Châu (Trung Quốc) đến Đà Nẵng cùng vé máy bay khứ hồi Hàng Châu - Đà Nẵng chỉ khoảng 1.000 Nhân dân tệ (tương đương 3,7 triệu đồng) cho 1 khách, bằng 1/5 tour người Việt sang du lịch tại Hàng Châu. Thậm chí, mức chi phí này cũng bằng giá vé máy bay khứ hồi từ Hà Nội - Đà Nẵng.

Đồng thời, điều này cũng phần nào lý giải chi tiêu ghi nhận của nhóm du khách Trong Quốc tại Việt Nam lại thấp hơn nhiều so với các nước trong khu vực. Vì lẽ, mọi thanh toán thực tế là thực hiện tại Trung Quốc, trong khi điểm bán hàng tại Việt Nam chỉ đóng vai trò giao dịch.

Khách Trung Quốc đi chơi, nhưng tiền lại thanh toán "quanh quẩn" ở Trung Quốc. Đó là phương thức kinh doanh sáng tạo làm lợi cho nền kinh tế Trung Quốc, nhưng làm giảm mạnh hiệu quả kinh doanh du lịch của các quốc gia khác, không riêng Việt Nam. Đó là thực tế.

Vấn đề nhạy cảm, phải xin ý kiến mới trả lời

Liên quan đến vấn đề “tour 0 đồng” của du khách Trung Quốc, hướng dẫn viên chui..., tại kỳ họp thứ 7, HĐND TP Đà Nẵng khóa IX diễn ra vào đầu tháng 7/2018, đại biểu HĐND đã chất vấn Giám đốc Sở Du lịch TP liên... Song nội dung này không trả lời trực tiếp tại kỳ họp, mà được "xem xét" trả lời bằng văn bản.

Nhân viên sử dụng máy POS cho khách thanh toán

Bên lề Kỳ họp thứ 7 HĐND TP Đà Nẵng, VietTimes đã đề nghị ông Ngô Quang Vinh, Giám đốc Sở Du lịch TP Đà Nẵng trả lời về nội dung này. Tuy nhiên, ông Vinh từ chối trả lời phỏng vấn vì cho rằng đây là vấn đề “nhạy cảm”, cần xin ý kiến cấp trên mới có thể trả lời chính thức.

“UBND TP vừa có báo cáo yêu cầu Sở trả lời. Còn muốn tôi nói gì thì hỏi UBND TP. Vừa rồi chúng tôi ra họp ngoài Tổng cục Du lịch thì cũng đang chờ xin chủ trương của Bộ và Chính phủ” - ông Ngô Quang Vinh nói.

Tuy nhiên, ông Ngô Quang Vinh đã có chia sẻ nhất định về vấn đề này. Theo ông Vinh, nói chi tiêu của du khách “Tour 0 đồng” đến Việt Nam, nhất là du khách Trung Quốc, chi tiêu bằng 0 là không đúng.

Ông cũng và từ chối nội dung câu hỏi liên quan đến bản chất của “Tour 0 đồng”, địa phương hưởng lợi gì từ “Tour 0 đồng”, cũng như hệ lụy ra sao khi các chi tiêu được chuyển về nước sở tại. “Nói tính chất không chính thức thì tụi anh nói được, còn nói chính thức thì phải chờ ở trên. Vừa rồi liên quan đến nội dung này, họp ở Trung ương là họp không có tài liệu, chỉ nói miệng, tranh cãi nội bộ. Còn báo cáo thì Sở cũng đã có trình UBND TP, giờ muốn thì sẽ xin ý kiến UBND TP, UBND TP có chỉ đạo sao thì anh sẽ cung cấp. Em cũng thông cảm cho anh. Nếu không thì gửi câu hỏi đi, Sở sẽ chuẩn bị” - ông Ngô Quang Vinh nói.

Thanh toán hóa đơn mua hàng toàn bộ bằng tiếng Trung Quốc

Lưu ý là, trước khi có cuộc trò chuyện Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng, VietTimes cũng đã liên hệ và gửi câu hỏi phỏng vấn đối với lãnh đạo Sở Du lịch về vấn đề “Tour 0 đồng và khách Trung Quốc, nhưng đến nay vẫn chưa thấy hồi âm.

Về nội dung này, ông Ngô Quang Vinh nói: “Đang vướng chỗ đó, muốn trả lời thì tôi phải xin ý kiến Phó Chủ tịch UBND TP". Và "Em phải thông cảm cho bọn anh, chứ bọn anh cũng muốn phát ngôn chứ. Phải thông cảm cho bọn anh chứ, tụi anh sao trên Ủy ban được, anh đâu phải Chủ tịch mà muốn là trả lời. Bọn anh nắm trong tay thì trả lời được ngay, chỉ ngại là chờ xin chủ trương của UBND TP mới nói được. Ngay cả Tổng Cục Du lịch cũng phải chờ ý kiến của Bộ và Chính phủ. Khó như vậy đấy”.

“Khó là vì có nhiều quan điểm khác nhau, người thì kêu không tốt, người thì kêu tốt. Còn quan điểm thì anh có hết, nhưng anh đã trình UBND TP rồi thì UBND Tp phải cho chủ trương mới trả lời được, chứ anh không ngại gì cả” - ông Ngô Quang Vinh nói thêm.

Hồ Xuân Mai

Tin bài khác
Hòa Phát tiến vào ngành điện máy gia dụng: Tính toán lớn trong cuộc chơi khốc liệt

Hòa Phát tiến vào ngành điện máy gia dụng: Tính toán lớn trong cuộc chơi khốc liệt

Việc Hòa Phát đầu tư mạnh mẽ và bài bản vào lĩnh vực điện máy gia dụng cho thấy tham vọng lớn trong chiến lược đa ngành của tập đoàn.
C/O: Từ thủ tục xuất khẩu đến “thước đo năng lực” của doanh nghiệp Việt

C/O: Từ thủ tục xuất khẩu đến “thước đo năng lực” của doanh nghiệp Việt

C/O ngày nay không chỉ là thủ tục xuất khẩu mà là thước đo minh bạch, tuân thủ và năng lực quản trị của doanh nghiệp Việt trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Đề xuất tính thuế hộ kinh doanh theo doanh thu ổn định trong 2 năm

Đề xuất tính thuế hộ kinh doanh theo doanh thu ổn định trong 2 năm

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến lần hai đối với dự thảo Nghị định về quản lý thuế và hóa đơn điện tử đối với hộ, cá nhân kinh doanh. Một điểm mới đáng chú ý là đề xuất cho phép hộ kinh doanh có doanh thu trên 500 triệu đồng được áp dụng phương pháp tính thuế ổn định trong thời hạn hai năm, trước khi điều chỉnh theo quy mô doanh thu thực tế.
Tăng tốc chuyển đổi nhà máy thông minh để nâng cao năng lực sản xuất của Việt Nam

Tăng tốc chuyển đổi nhà máy thông minh để nâng cao năng lực sản xuất của Việt Nam

Trước áp lực cạnh tranh ngày càng gia tăng trong chuỗi cung ứng toàn cầu, chuyển đổi sang mô hình “nhà máy thông minh” đang trở thành yêu cầu cấp thiết đối với các doanh nghiệp sản xuất tại Việt Nam. Nội dung này được nhấn mạnh tại hội thảo chuyên đề “Mở khóa kỷ nguyên mới của Nhà máy Thông minh” do Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) tổ chức.
Kỹ năng mềm: Mảnh ghép còn thiếu trong hành trang người trẻ

Kỹ năng mềm: Mảnh ghép còn thiếu trong hành trang người trẻ

Người trẻ Việt Nam đang sở hữu lợi thế không nhỏ về nền tảng kiến thức và tư duy học thuật. Tuy nhiên, khi bước ra môi trường làm việc thực tế – đặc biệt là môi trường quốc tế – một điểm yếu vẫn thường xuyên lộ rõ: thiếu kỹ năng mềm.
STEAM for Girls 2025 - Khi nữ sinh dùng tư duy khoa học để kiến tạo những giải pháp xanh cho cộng đồng

STEAM for Girls 2025 - Khi nữ sinh dùng tư duy khoa học để kiến tạo những giải pháp xanh cho cộng đồng

Ngày 12/12, tại TP. Hồ Chí Minh, vòng Chung kết cuộc thi “STEAM for Girls – STEAM Xanh cho Nữ sinh 2025” đã diễn ra sôi nổi với sự góp mặt của 9 đội thi xuất sắc nhất, được tuyển chọn sau gần bốn ngày học tập, trải nghiệm và hoàn thiện dự án chuyên sâu.
Growlab đăng quang Quán quân Tài năng khởi nghiệp Việt Nam 2025, mở ra kỳ vọng tái sinh ngành dừa

Growlab đăng quang Quán quân Tài năng khởi nghiệp Việt Nam 2025, mở ra kỳ vọng tái sinh ngành dừa

Startup công nghệ sinh học Growlab giành ngôi quán quân Cuộc thi Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp sáng tạo quốc gia 2025 với công nghệ nuôi cấy mô dừa quy mô lớn, đại diện Việt Nam dự Startup World Cup 2026 tại Mỹ.
Techfest Việt Nam 2025 khai mạc giữa lòng Thủ đô, mở ra làn sóng khởi nghiệp sáng tạo toàn dân

Techfest Việt Nam 2025 khai mạc giữa lòng Thủ đô, mở ra làn sóng khởi nghiệp sáng tạo toàn dân

Techfest Việt Nam 2025 chính thức khai mạc tối nay (13/12) tại khu vực hồ Hoàn Kiếm, đánh dấu sự kiện khởi nghiệp sáng tạo lớn nhất năm với không gian mở, trải nghiệm công nghệ và thông điệp “khởi nghiệp toàn dân” gắn với chuyển đổi số, AI.
Cơ hội “đi tắt đón đầu” thị trường tiền số

Cơ hội “đi tắt đón đầu” thị trường tiền số

Xuất phát điểm muộn nhưng thị trường tiền số Việt Nam được đánh giá có nhiều lợi thế để bứt phá, từ chi phí vận hành thấp, nguồn nhân lực chất lượng đến cơ hội “nhảy cóc” công nghệ khi khung pháp lý dần hoàn thiện.
Thúc đẩy xây dựng hạ tầng dữ liệu quốc gia cho hệ sinh thái khởi nghiệp

Thúc đẩy xây dựng hạ tầng dữ liệu quốc gia cho hệ sinh thái khởi nghiệp

Hội thảo Quốc tế “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong xây dựng nền tảng dữ liệu khởi nghiệp quốc gia – Kết nối Startup với hệ sinh thái toàn cầu” nhằm thúc đẩy xây dựng hạ tầng dữ liệu quốc gia cho hệ sinh thái khởi nghiệp.
Vườn ươm khởi nghiệp Campus K: Xây tổ cho chim bay và dạy cách cất cánh

Vườn ươm khởi nghiệp Campus K: Xây tổ cho chim bay và dạy cách cất cánh

Một doanh nghiệp khởi nghiệp không bắt đầu bằng gọi vốn, mà từ tư duy. Bà Hoàng Hải Yến - CFO Campus K chia sẻ với Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập cách Campus K giúp startup Việt cất cánh đúng cách.
Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, nâng tầm sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, nâng tầm sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam

Tiềm năng xuất khẩu rộng mở đang tạo động lực cho ngành thủ công mỹ nghệ, nhưng để bứt phá, các làng nghề và doanh nghiệp cần đổi mới thiết kế, chuẩn hóa sản phẩm và nâng tầm thương hiệu.
Năm 2030 đào tạo 5000 CEO – chìa khóa nâng tầm doanh nghiệp Hà Nội trong kỉ nguyên kinh tế tri thức

Năm 2030 đào tạo 5000 CEO – chìa khóa nâng tầm doanh nghiệp Hà Nội trong kỉ nguyên kinh tế tri thức

Mục tiêu đào tạo 5.000 Giám đốc điều hành (CEO) doanh nghiệp nhỏ và vừa đến năm 2030, với 1.000 người đào tạo mỗi năm và hỗ trợ toàn bộ chi phí đào tạo cho nữ doanh nhân của Đề án "Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2026-2030" là một bước tiến chính sách có tính chất chưa từng có tiền lệ ở cấp đô thị tại Việt Nam.
TP. Hồ Chí Minh: Quảng bá sản phẩm OCOP được hỗ trợ 50% kinh phí

TP. Hồ Chí Minh: Quảng bá sản phẩm OCOP được hỗ trợ 50% kinh phí

TP. Hồ Chí Minh sẽ hỗ trợ tối đa 150 triệu đồng cho mỗi chương trình đưa hàng Việt về nông thôn và khu chế xuất - khu công nghiệp, hỗ trợ 50% kinh phí cho sự kiện quảng bá sản phẩm OCOP.
Bước đột phá chiến lược từ cuộc họp các Giám đốc Chapter CorporateConnections Hanoi A

Bước đột phá chiến lược từ cuộc họp các Giám đốc Chapter CorporateConnections Hanoi A

“Mạng lưới mối quan hệ của bạn chính là tài sản dòng mạnh nhất trong sự nghiệp lãnh đạo của bạn”. Câu nói ấy không còn là một triết lý trừu tượng, mà đã trở thành kim chỉ nam hành động của hàng ngàn lãnh đạo doanh nghiệp toàn cầu – những người đang cùng nhau viết nên một chương mới cho hành trình phát triển bền vững, thông qua cộng đồng CorporateConnections (CC).