Thứ năm 18/09/2025 16:50
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Tour “0 đồng” và những “góc khuất”

12/10/2020 00:00
Tour giá rẻ đến bất ngờ, điểm mua sắm khép kín, thanh toán trực tuyến bằng máy POS, ngang nhiên trả tiền mặt bằng ngoại tệ,... là những gì ghi nhận được tại một số tour du lịch đưa khách Trung Quốc đến Đà Nẵng.

Khách Trung Quốc mua hàng tại các cửa hàng khép kín theo tour giá rẻ tại Đà Nẵng

Và mặc dù đại biểu HĐND TP yêu cầu trả lời chất vấn các vấn đề liên quan, phóng viên phỏng vấn đề nghị cung cấp thông tin, nhưng Giám đốc Sở Du lịch cho rằng đây là vấn đề nhạy cảm để từ chối trả lời các nội dung liên quan.

Tour “kín” của khách Trung Quốc

Theo số liệu thống kê của Tổng Cục Du lịch, lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng 6/2018 ước đạt 1.183.102 lượt, tăng 1,9% so với tháng 5/2018 và tăng 24,6% so với cùng kỳ năm 2017. Tính chung 6 tháng đầu năm 2018 ước đạt 7.891.

530 lượt khách, tăng 27,2% so với cùng kỳ năm 2017.

Trong đó, lượng khách Châu Á đến Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2018 đạt 6.067.235 lượt, tăng 132,7% so với cùng kỳ năm 2017. Riêng khách đến từ Trung Quốc đạt cao nhất, với 2.568.842 lượt, tăng 136,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Tiếp theo sau là Hàn Quốc đạt 1.713.604 lượt, tăng 160,7% so với cùng kỳ năm 2017.

Cũng theo thống kê gần nhất của ngành du lịch Đà Nẵng, chỉ tính riêng trong dịp lễ 30/4 và 01/5/2018, tổng lượng khách đến Đà Nẵng đạt 355.547 lượt, tăng 14,2% so với cùng kỳ năm 2017. Trong đó khách quốc tế đạt 101.634 lượt, tăng 20,2%, khách nội địa đạt 253.913 lượt, tăng 12% so với cùng kỳ năm 2017.

Đặc biệt lượng khách quốc tế đến từ các thị trường Đông Bắc Á (Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc) tăng rất mạnh khiến lượng khách trực tiếp đến Đà Nẵng trong dịp 30/4 và 01/5 bằng đường hàng không đạt 27.450 lượt khách, tăng tới 77,7% so với cùng kỳ năm 2017.

Các cơ sở chấp nhận thanh toán trực tuyến bằng di động

Tuy nhiên, theo số liệu thống kê của Tổng Cục Du lịch, dù lượng khách Trung Quốc vào Việt Nam cao, nhưng lại là đối tượng chi tiêu thấp hơn so với khách quốc tế khác tại Việt Nam. Cụ thể là chỉ bằng hơn 60% so với chi tiêu trung bình của khách quốc tế tại Việt Nam, thấp hơn nhiều so với các nước trong khu vực.

Chưa có thống kê chính thức về nguyên nhân khách Trung Quốc đến Việt Nam rất đông, tour mua sắm tại các cửa hàng khá nhiều, nhưng chi tiêu lại rất thấp như vậy… Nhưng với những gì diễn ra trong thời gian qua, cụ thể là tại Đà Nẵng, cũng có thể phần nào tìm được lý do chi tiêu của khách Trung Quốc tại Việt Nam thấp.

Theo chân một số đoàn khách Trung Quốc trong thời gian ở Đà Nẵng cho thấy, ngoài việc đi lại, ăn ở thì hầu hết các du khách Trung Quốc đều tham quan, mua sắm tại các điểm cửa hàng cố định, khép kín, việc thanh toán thực hiện bằng đồng ngoại tệ và trực tuyến qua máy POS (Point of Sale) - là máy bán hàng chấp nhận thẻ ngân hàng để thanh toán hóa đơn dịch vụ.

Không chỉ vậy, tại các điểm mua sắm này, ngoài hướng dẫn viên, chỉ có khách Trung Quốc vào bên trong mua sắm, khách Việt Nam hoàn toàn không được vào.

Chẳng hạn, sau khi đoàn khách Trung Quốc vào hết cửa hàng mua sắm, số khách này được giám sát rất chặt bởi hệ thống camera. Các cửa hàng còn bố trí cả nhân viên điểm mua sắm trà trộn với du khách, nhằm tránh việc ghi hình làm lộ hoạt động mua bán và giá bán các mặt hàng tại đây.

Theo một số hướng dẫn viên tiếng Trung, và những gì ghi nhận lại được từ các đoàn khách thì sau khi du khách được thuyết minh, giới thiệu sản phẩm thì du khách quyết định chọn mua sản phẩm bằng việc đặt hàng, thanh toán tiền sản phẩm qua mã số hàng hóa và số lượng. Đồng thời thanh toán bằng ngoại tệ và máy quét mã QR code.

"Chúng tôi chưa hề gặp trường hợp nào thanh toán bằng VNĐ, mà chủ yếu bằng ngoại tệ và bằng máy quét QR code của Weichat, Alipay được sử dụng trên smartphone. Giá các mặt hàng được bán hơn hẳn so với bên ngoài.

Khách Trung Quốc mua nhiều hàng lắm, nhưng hàng thì được cửa hàng chuyển trực tiếp về bên ấy cho khách, chứ du khách không đem về khi rời điểm mua sắm. Còn thanh toán thì họ quẹt thẻ, tiền cũng chuyển trực tiếp sang bên họ bằng máy quét QR của WeChat Pay hay Alipay” - một hướng dẫn viên tiết lộ.

Thanh toán trực tiếp bằng ngoại tệ

Điều này phần nào lý giải tại sao chi phí cho tour 6 ngày 5 đêm tham quan, ăn ở và di chuyển từ Hàng Châu (Trung Quốc) đến Đà Nẵng cùng vé máy bay khứ hồi Hàng Châu - Đà Nẵng chỉ khoảng 1.000 Nhân dân tệ (tương đương 3,7 triệu đồng) cho 1 khách, bằng 1/5 tour người Việt sang du lịch tại Hàng Châu. Thậm chí, mức chi phí này cũng bằng giá vé máy bay khứ hồi từ Hà Nội - Đà Nẵng.

Đồng thời, điều này cũng phần nào lý giải chi tiêu ghi nhận của nhóm du khách Trong Quốc tại Việt Nam lại thấp hơn nhiều so với các nước trong khu vực. Vì lẽ, mọi thanh toán thực tế là thực hiện tại Trung Quốc, trong khi điểm bán hàng tại Việt Nam chỉ đóng vai trò giao dịch.

Khách Trung Quốc đi chơi, nhưng tiền lại thanh toán "quanh quẩn" ở Trung Quốc. Đó là phương thức kinh doanh sáng tạo làm lợi cho nền kinh tế Trung Quốc, nhưng làm giảm mạnh hiệu quả kinh doanh du lịch của các quốc gia khác, không riêng Việt Nam. Đó là thực tế.

Vấn đề nhạy cảm, phải xin ý kiến mới trả lời

Liên quan đến vấn đề “tour 0 đồng” của du khách Trung Quốc, hướng dẫn viên chui..., tại kỳ họp thứ 7, HĐND TP Đà Nẵng khóa IX diễn ra vào đầu tháng 7/2018, đại biểu HĐND đã chất vấn Giám đốc Sở Du lịch TP liên... Song nội dung này không trả lời trực tiếp tại kỳ họp, mà được "xem xét" trả lời bằng văn bản.

Nhân viên sử dụng máy POS cho khách thanh toán

Bên lề Kỳ họp thứ 7 HĐND TP Đà Nẵng, VietTimes đã đề nghị ông Ngô Quang Vinh, Giám đốc Sở Du lịch TP Đà Nẵng trả lời về nội dung này. Tuy nhiên, ông Vinh từ chối trả lời phỏng vấn vì cho rằng đây là vấn đề “nhạy cảm”, cần xin ý kiến cấp trên mới có thể trả lời chính thức.

“UBND TP vừa có báo cáo yêu cầu Sở trả lời. Còn muốn tôi nói gì thì hỏi UBND TP. Vừa rồi chúng tôi ra họp ngoài Tổng cục Du lịch thì cũng đang chờ xin chủ trương của Bộ và Chính phủ” - ông Ngô Quang Vinh nói.

Tuy nhiên, ông Ngô Quang Vinh đã có chia sẻ nhất định về vấn đề này. Theo ông Vinh, nói chi tiêu của du khách “Tour 0 đồng” đến Việt Nam, nhất là du khách Trung Quốc, chi tiêu bằng 0 là không đúng.

Ông cũng và từ chối nội dung câu hỏi liên quan đến bản chất của “Tour 0 đồng”, địa phương hưởng lợi gì từ “Tour 0 đồng”, cũng như hệ lụy ra sao khi các chi tiêu được chuyển về nước sở tại. “Nói tính chất không chính thức thì tụi anh nói được, còn nói chính thức thì phải chờ ở trên. Vừa rồi liên quan đến nội dung này, họp ở Trung ương là họp không có tài liệu, chỉ nói miệng, tranh cãi nội bộ. Còn báo cáo thì Sở cũng đã có trình UBND TP, giờ muốn thì sẽ xin ý kiến UBND TP, UBND TP có chỉ đạo sao thì anh sẽ cung cấp. Em cũng thông cảm cho anh. Nếu không thì gửi câu hỏi đi, Sở sẽ chuẩn bị” - ông Ngô Quang Vinh nói.

Thanh toán hóa đơn mua hàng toàn bộ bằng tiếng Trung Quốc

Lưu ý là, trước khi có cuộc trò chuyện Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng, VietTimes cũng đã liên hệ và gửi câu hỏi phỏng vấn đối với lãnh đạo Sở Du lịch về vấn đề “Tour 0 đồng và khách Trung Quốc, nhưng đến nay vẫn chưa thấy hồi âm.

Về nội dung này, ông Ngô Quang Vinh nói: “Đang vướng chỗ đó, muốn trả lời thì tôi phải xin ý kiến Phó Chủ tịch UBND TP". Và "Em phải thông cảm cho bọn anh, chứ bọn anh cũng muốn phát ngôn chứ. Phải thông cảm cho bọn anh chứ, tụi anh sao trên Ủy ban được, anh đâu phải Chủ tịch mà muốn là trả lời. Bọn anh nắm trong tay thì trả lời được ngay, chỉ ngại là chờ xin chủ trương của UBND TP mới nói được. Ngay cả Tổng Cục Du lịch cũng phải chờ ý kiến của Bộ và Chính phủ. Khó như vậy đấy”.

“Khó là vì có nhiều quan điểm khác nhau, người thì kêu không tốt, người thì kêu tốt. Còn quan điểm thì anh có hết, nhưng anh đã trình UBND TP rồi thì UBND Tp phải cho chủ trương mới trả lời được, chứ anh không ngại gì cả” - ông Ngô Quang Vinh nói thêm.

Hồ Xuân Mai

Tin bài khác
Gỡ bỏ rào cản thủ tục, mở đường cho đầu tư vào khởi nghiệp sáng tạo

Gỡ bỏ rào cản thủ tục, mở đường cho đầu tư vào khởi nghiệp sáng tạo

Quyết định 2915/QĐ-BTC có hiệu lực từ 15/9/2025, bãi bỏ và sửa đổi nhiều thủ tục hành chính, tạo hành lang pháp lý thông thoáng, thúc đẩy dòng vốn đầu tư vào quỹ khởi nghiệp sáng tạo tại Việt Nam.
Thương mại số “bùng nổ”, thương hiệu doanh nghiệp vẫn có thể chìm nghỉm hoặc biến mất

Thương mại số “bùng nổ”, thương hiệu doanh nghiệp vẫn có thể chìm nghỉm hoặc biến mất

Công nghệ số phát triển giúp cho thương mại số “bùng nổ” là cơ hội cho cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp có thể tự quảng bá thương hiệu, sản phẩm của mình. Tuy nhiên, giữa “ma trận” thương hiệu khiến người tiêu dùng khó tìm sản phẩm chất lượng nếu doanh nghiệp không kiên trì khẳng định thương hiệu trên thương trường.
Khởi nghiệp xanh đầy cảm hứng nhưng không ít rủi ro tiềm ẩn

Khởi nghiệp xanh đầy cảm hứng nhưng không ít rủi ro tiềm ẩn

Các chuyên gia cho rằng giới trẻ khi chọn khởi nghiệp xanh cần được tư vấn bài bản ngay từ giai đoạn ý tưởng nhằm tránh những rủi ro trong sản xuất – kinh doanh.
Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam vươn ra thế giới với Nền tảng Kết nối Logistics

Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam vươn ra thế giới với Nền tảng Kết nối Logistics

Từ thông quan rút ngắn còn vài giờ đến dòng tiền thông suốt, nền tảng logistics số đầu tiên tại Việt Nam mở ra cơ hội cho doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) tiết kiệm chi phí, tiếp cận vốn nhanh và gia nhập chuỗi cung ứng quốc tế.
Từ bài học Nepal: Khi nhân sự không được thấu hiểu – khủng hoảng và mất người

Từ bài học Nepal: Khi nhân sự không được thấu hiểu – khủng hoảng và mất người

Khủng hoảng ở Nepal khi chính phủ chặn mạng xã hội, hay hiện tượng ở Việt Nam những tài năng trẻ ra nước ngoài ko trở về, đều chung một thông điệp: Gen Z ngày nay không chấp nhận sự áp đặt. Trong cuộc trò chuyện với Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập, Chuyên gia nhân sự, Tổng giám đốc của Học viện HR, Tiến sĩ Hồng Duyên đã chia sẻ về vấn đề giữ chân và truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ, doanh nghiệp cũng như quốc gia cần phải làm gì trong cuộc cách mạng khởi nghiệp mạnh mẽ này?
Hơn 10.000 suất ăn đậm vị Sài Gòn mời người dân Hà Nội thưởng thức miễn phí tại A80

Hơn 10.000 suất ăn đậm vị Sài Gòn mời người dân Hà Nội thưởng thức miễn phí tại A80

Saigontourist tổ chức chương trình “Chuyến tàu ẩm thực” dùng thử miễn phí hơn 10.000 suất ăn uống đậm vị Sài Gòn cho người dân Hà Nội, duy nhất ngày 15/9/2025 tại VEC – triển lãm A80.
Kỳ vọng bùng nổ tài khoản chứng khoán ngoại: Thêm 150.000 tài khoản trong 5 năm tới

Kỳ vọng bùng nổ tài khoản chứng khoán ngoại: Thêm 150.000 tài khoản trong 5 năm tới

Bộ Tài chính đặt mục tiêu nâng số lượng tài khoản chứng khoán của nhà đầu tư nước ngoài tại Việt Nam lên 200.000 vào năm 2030 – tăng gấp 4 lần so với hiện tại.
Gạo Việt Nam chinh phục hơn 80 quốc gia, mở rộng sang châu Phi - Trung Đông

Gạo Việt Nam chinh phục hơn 80 quốc gia, mở rộng sang châu Phi - Trung Đông

Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu gạo, giữ ổn định thị trường trong biến động, đa dạng hóa đầu ra và nâng cao giá trị với lúa chất lượng cao.
Shark Nguyễn Hòa Bình: Hà Nội sẽ trở thành thủ đô khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Shark Nguyễn Hòa Bình: Hà Nội sẽ trở thành thủ đô khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Mới đây, tại Hà Nội, Hội thảo “Xây dựng các nghị quyết của Hội đồng nhân dân thành phố phục vụ phát triển khoa học, công nghệ gắn với triển khai thi hành Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị và Luật Thủ đô số 39/2024/QH15”, Shark Nguyễn Hoà Bình – Chủ tịch NextTech Group đã đưa ra nhiều kiến nghị cụ thể.
Nhà đầu tư tiền số cần làm gì sau khi Nghị quyết 05 có hiệu lực?

Nhà đầu tư tiền số cần làm gì sau khi Nghị quyết 05 có hiệu lực?

Khi Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP có hiệu lực, nhà đầu tư và doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này sẽ phải tuân thủ hàng loạt quy định chặt chẽ để tránh rủi ro pháp lý.
Tỷ phú Sergey Brin: Bộ óc chiến lược của đế chế công nghệ toàn cầu

Tỷ phú Sergey Brin: Bộ óc chiến lược của đế chế công nghệ toàn cầu

Không phải những bài phát biểu ồn ào, không cần chiêu trò truyền thông rầm rộ, Sergey Brin – nhà đồng sáng lập Google chính là hiện thân của một trí tuệ thầm lặng nhưng phi thường. Bằng sự điềm tĩnh, tư duy hệ thống và tầm nhìn xa trông rộng, ông đã âm thầm đặt nền móng vững chắc cho một trong những đế chế công nghệ có ảnh hưởng nhất trong lịch sử nhân loại. Hành trình của Sergey Brin là minh chứng sống động cho sức mạnh của chiến lược khoa học, của sự bền bỉ và của khát vọng thay đổi thế giới một cách có trách nhiệm.
Đa dạng hóa thị trường: Chìa khóa bền vững cho xuất nhập khẩu Việt Nam

Đa dạng hóa thị trường: Chìa khóa bền vững cho xuất nhập khẩu Việt Nam

Đa dạng hóa thị trường, sản phẩm và nguồn cung được xác định là chìa khóa then chốt, giúp Việt Nam duy trì đà tăng trưởng xuất nhập khẩu bền vững giữa những biến động khó lường của kinh tế thế giới.
Sản xuất ô tô trong nước bứt phá 60%, nhập khẩu tăng mạnh sau 8 tháng 2025

Sản xuất ô tô trong nước bứt phá 60%, nhập khẩu tăng mạnh sau 8 tháng 2025

Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tháng 8/2025 tăng 2,2% so với tháng trước và 8,9% so với cùng kỳ. Đáng chú ý, sản xuất ô tô trong nước tăng gần 60%, nhập khẩu cũng tăng hơn 28%, phản ánh thị trường xe sôi động hiếm có.
Chế biến, chế tạo hút 1,6 tỷ USD FDI tháng 8, chiếm 76% tổng vốn

Chế biến, chế tạo hút 1,6 tỷ USD FDI tháng 8, chiếm 76% tổng vốn

Chỉ riêng tháng 8/2025, lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo đã thu hút 1,6 tỷ USD vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), chiếm 76,5% tổng vốn FDI đăng ký mới trong tháng. Hàng loạt dự án quy mô lớn từ Mỹ, Trung Quốc, Hồng Kông… tiếp tục khẳng định sức hút của Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Cà phê Việt Nam lập kỷ lục mới: 8 tháng xuất khẩu đạt 6,42 tỷ USD

Cà phê Việt Nam lập kỷ lục mới: 8 tháng xuất khẩu đạt 6,42 tỷ USD

Trong 8 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu cà phê Việt Nam đạt 1,2 triệu tấn, kim ngạch 6,42 tỷ USD, tăng 59,1% so với cùng kỳ 2024. Thành tích này đã vượt xa mức 5,48 tỷ USD của cả năm trước, đưa ngành tiến gần mốc 8 tỷ USD trong năm nay.