Tiếp nhận 692 kiến nghị, phản ánh về lĩnh vực bảo hiểm

22:02 09/08/2023

Bộ Tài chính đã thông báo về tình hình hoạt động bảo hiểm trong thời gian từ ngày 21/2 đến 31/7 năm 2023. Theo thông tin từ Bộ Tài chính, đã có 213 kiến nghị phản ánh thông qua đường dây nóng và 479 kiến nghị phản ánh qua hộp thư điện tử.

Trong 7 tháng đầu năm 2023, tổng tài sản của các doanh nghiệp bảo hiểm đã tăng 11,77% so với cùng kỳ năm trước, đạt hơn 870.000 tỷ đồng. Doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ có tài sản ước đạt 118.871 tỷ đồng, trong khi doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ ước đạt 751.131 tỷ đồng.

Sự phát triển trong lĩnh vực bảo hiểm cũng đã thúc đẩy các doanh nghiệp đầu tư trở lại nền kinh tế. Tổng số tiền đầu tư dự kiến đạt 727.964 tỷ đồng, tăng 14,19% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ và bảo hiểm nhân thọ ước đạt lần lượt 65.557 tỷ đồng và 662.407 tỷ đồng.

Tiếp nhận 692 kiến nghị, phản ánh về lĩnh vực bảo hiểm
Tiếp nhận 692 kiến nghị, phản ánh về lĩnh vực bảo hiểm.

Tổng dự phòng nghiệp vụ bảo hiểm ước đạt 570.916 tỷ đồng, tăng 15,42% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ và bảo hiểm nhân thọ ước đạt lần lượt 33.923 tỷ đồng và 536.993 tỷ đồng. Tổng nguồn vốn chủ sở hữu của các doanh nghiệp bảo hiểm ước đạt 181.951 tỷ đồng, tăng 3,61% so với cùng kỳ năm trước.

Tuy nhiên, tổng doanh thu phí bảo hiểm đã giảm 5,54% so với cùng kỳ năm trước, chỉ đạt 130.138 tỷ đồng. Trong khi đó, số tiền chi trả quyền lợi bảo hiểm đã tăng 23,51% so với cùng kỳ năm trước, đạt 41.068 tỷ đồng.

Trong những tháng tiếp theo của năm 2023, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục làm việc với Cục Quản lý Giám sát Bảo hiểm để xem xét, sửa đổi và bổ sung các quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm. Ngoài ra, Cục Quản lý Giám sát Bảo hiểm cũng cần hoàn thiện quá trình thanh tra chuyên đề tại Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Bảo hiểm Nhân thọ Dai-ichi Việt Nam.

Bộ Tài chính cũng nhấn mạnh về tầm quan trọng của việc nâng cao chất lượng dịch vụ và tư vấn bảo hiểm, đảm bảo công khai và minh bạch thông tin về sản phẩm bảo hiểm. Các doanh nghiệp bảo hiểm cần rà soát lại sản phẩm, đơn giản hóa quy tắc và điều khoản, đồng thời nâng cao chất lượng đào tạo cho đại lý để cung cấp tư vấn tốt hơn cho khách hàng.

Tổng kết lại, lĩnh vực bảo hiểm tại Việt Nam đang trong quá trình phát triển, nhưng cũng đặt ra nhiều thách thức về chất lượng dịch vụ và thông tin công khai. Bộ Tài chính cam kết tiếp tục làm việc để đảm bảo hoạt động bảo hiểm diễn ra một cách lành mạnh và bền vững.

P.V (t/h)