![]() |
Theo quyết định số 391 của Bộ trưởng Bộ Tài chính, BHXH Việt Nam thực hiện tái cơ cấu để làm gọn bộ máy và nâng cao hiệu quả công tác.
Cụ thể, BHXH Việt Nam được tổ chức theo hệ thống 3 cấp, từ trung ương đến địa phương. Tại trung ương, BHXH Việt Nam có 14 đơn vị tham mưu, bao gồm các ban như: Ban thực hiện chính sách BHXH, Ban thực hiện chính sách BHYT, Ban Quản lý thu và phát triển người tham gia, Ban quản lý đầu tư quỹ, Ban kiểm toán nội bộ, Ban pháp chế, Ban tài chính kế toán, Ban tổ chức cán bộ, Ban tuyên truyền và hỗ trợ người tham gia, Thanh tra BHXH Việt Nam, Văn phòng BHXH Việt Nam, Trung tâm công nghệ thông tin và chuyển đổi số, Trung tâm lưu trữ, Trung tâm kiểm soát thanh toán BHXH, BHYT điện tử.
Các ban từ Ban thực hiện chính sách BHXH đến Văn phòng BHXH Việt Nam là các đơn vị chuyên môn hỗ trợ cho Giám đốc BHXH Việt Nam, trong khi các Trung tâm là các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc. Ở cấp khu vực, BHXH Việt Nam được tổ chức thành 35 khu vực, thay vì 63 tỉnh/thành phố như trước đây. Mỗi khu vực có tư cách pháp nhân, con dấu và tài khoản riêng, với tổ chức không quá 10 phòng tham mưu.
Ở cấp huyện, BHXH quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh và BHXH liên huyện (gọi chung là BHXH cấp huyện) thuộc BHXH khu vực, với số lượng không quá 350 đơn vị và không có tổ chức bộ máy bên trong.
Mục tiêu của việc tái cơ cấu này là làm gọn bộ máy và nâng cao hiệu quả hoạt động của BHXH Việt Nam trong việc triển khai các chế độ, chính sách BHXH, BHYT và bảo hiểm thất nghiệp.