Thứ bảy 12/07/2025 12:22
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Tiền không tạo nên lòng trung thành, phát triển sự nghiệp mới là chìa khóa

Sự phù hợp về văn hóa, phát triển nghề nghiệp và chuyên môn trở nên quan trọng hơn cả tiền lương và phúc lợi.
Bài liên quan
Đại gia Đặng Văn Thành phát triển sự nghiệp từ đâu?
Văn hoá doanh nghiệp của Apple: Những điều đáng học hỏi
Doanh nghiệp nhỏ có cần văn hoá doanh nghiệp?

Các nhà lãnh đạo cần biết: Tiền không tạo nên lòng trung thành, phát triển sự nghiệp mới là chìa khóa
Tiền không tạo nên lòng trung thành, phát triển sự nghiệp mới là chìa khóa

Trong môi trường kinh doanh hiện đại, mọi người mong muốn nhiều hơn là chỉ nhận được lương. Theo báo cáo gần đây của Manpower, mang tựa đề “Tiền không mua được lòng trung thành”, người lao động mong muốn làm việc tại những tổ chức có văn hóa phù hợp với giá trị cá nhân, nơi họ có thể phát triển sự nghiệp và tiếp cận cơ hội nâng cao chuyên môn. Sự phù hợp về văn hóa, phát triển nghề nghiệp và chuyên môn trở nên quan trọng hơn cả tiền lương và phúc lợi.

Dĩ nhiên, tiền vẫn là yếu tố quan trọng. Tuy nhiên, khi mọi người đã được trả lương xứng đáng cho công việc của mình, tiền bạc chỉ còn là nhu cầu thứ yếu. Lương cao hơn không đảm bảo sẽ khiến họ gắn bó hoặc hạnh phúc với công việc. Điều thực sự quan trọng là cảm giác được tổ chức quan tâm đến sự phát triển nghề nghiệp của họ.

Khi các nhà lãnh đạo giúp nhân viên xác định bước tiếp theo trong sự nghiệp, thực sự ghi nhận công lao và tạo điều kiện cho họ học hỏi và phát triển, họ sẽ xây dựng được lòng trung thành và sự nhiệt huyết trong công việc. Để tạo ra sự nghiệp bền vững, ghi nhận nỗ lực của nhân viên và mang đến cơ hội phát triển hiệu quả, các nhà lãnh đạo cần thay thế quan niệm cũ kỹ về lòng trung thành dựa trên tiền lương và phúc lợi.

Từ bỏ mô hình sự nghiệp "một kích thước phù hợp với tất cả"

Khái niệm về con đường sự nghiệp tuyến tính trong một tổ chức phân cấp không còn phù hợp. Mô hình nơi làm việc hiện nay phần lớn được thiết lập sau Thế chiến II và chưa thực sự đáp ứng nhu cầu của thế hệ trẻ. Ngày càng nhiều người trẻ ưu tiên các vấn đề về sự đa dạng và hòa nhập, và họ sẽ không ở lại nếu không cảm thấy gắn kết với mục tiêu của tổ chức.

Đã đến lúc từ bỏ con đường sự nghiệp "một kích thước phù hợp với tất cả" và thay thế nó bằng một câu chuyện mới. Thay vì thăng tiến theo cách truyền thống trong một tổ chức, tại sao không tạo ra các cơ hội xoay chuyển giữa các bộ phận, các chương trình cố vấn và tài trợ để nhân viên có thể học hỏi ngay trong quá trình làm việc? Khi đó, họ sẽ chủ động thăng tiến và sẵn sàng đón nhận những cơ hội mới.

Khám phá động lực cá nhân

Trong các hội thảo lãnh đạo toàn diện của mình, tôi thường hướng dẫn một bài tập mà tôi yêu cầu mọi người nhắm mắt lại và suy nghĩ về câu trả lời cho câu hỏi "Bạn muốn gì?". Chuyên gia thường đưa ra câu hỏi theo nhiều cách để khám phá các động lực cá nhân. Đôi khi đó là về tài chính; đôi khi là về sự kết nối tinh thần, sức khỏe, sự nghiệp hoặc nhu cầu gia đình. Điều này phụ thuộc vào từng giai đoạn cuộc sống của mỗi người. Các chuyên gia cũng nhắc nhở rằng không có câu trả lời đúng hay sai. Đặc biệt là với những nhân viên lâu năm, họ thường quen với việc người khác quyết định ưu tiên thay mình. Khi họ được trao quyền để tự quyết định, họ sẽ có động lực mạnh mẽ hơn để đạt được các mục tiêu chung. Khi bạn hiểu rõ hơn về động lực của đội ngũ, hãy cố gắng thường xuyên đáp ứng những động lực đó. Ví dụ, nếu một ai đó được thúc đẩy bởi sự công nhận, hãy tạo thói quen công nhận những đóng góp của họ một cách cụ thể hàng tuần.

Trao quyền

Sau khi bạn đã tạo dựng được thói quen đồng hành cùng động lực của họ, điều quan trọng là phải biết lùi lại. Hãy để họ cảm thấy tự tin rằng mình đang đưa ra những quyết định tốt nhất cho tổ chức.

Trong môi trường kinh doanh ngày nay, sự phù hợp về văn hóa, phát triển nghề nghiệp và chuyên môn là những yếu tố quan trọng hơn cả tiền lương và phúc lợi. Chỉ tăng lương không đủ để đảm bảo nhân viên hạnh phúc. Các nhà lãnh đạo cần giúp nhân viên cảm thấy được đánh giá cao và tạo cơ hội để phát triển. Bằng cách từ bỏ mô hình sự nghiệp cứng nhắc, hiểu rõ động lực cá nhân và trao quyền quyết định cho nhân viên, các nhà lãnh đạo sẽ xây dựng được lòng trung thành bền vững.

Tin bài khác
“Xanh hóa”: Con đường sống còn giúp doanh nghiệp tạo sức bật trong chuỗi biến động

“Xanh hóa”: Con đường sống còn giúp doanh nghiệp tạo sức bật trong chuỗi biến động

Chia sẻ tại “Diễn đàn Logistics xanh - Sức bật trong biến động và kết nối cùng FIATA World Congress 2025”, chiều ngày 11/7, tại Hà Nội, nhiều ý kiến bày tỏ: “Xanh hóa” trở thành con đường sống còn giúp doanh nghiệp tăng khả năng cạnh tranh và tạo sức bật trong chuỗi biến động. Phát triển logistics xanh sẽ là lợi thế cạnh tranh để doanh nghiệp Việt đi nhanh hơn, vượt lên trong chiến lược phát triển bền vững toàn cầu.
Logistics xanh: Sức bật trong biến động và kết nối cùng FIATA World Congress 2025

Logistics xanh: Sức bật trong biến động và kết nối cùng FIATA World Congress 2025

Chiều ngày 11/7, tại Hà Nội, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp phối hợp Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) tổ chức “Diễn đàn Logistics xanh - Sức bật trong biến động và kết nối cùng FIATA World Congress 2025”.
Những trường hợp nào bị từ chối đăng ký hộ kinh doanh?

Những trường hợp nào bị từ chối đăng ký hộ kinh doanh?

Theo Nghị định 168/2025/NĐ-CP, hộ kinh doanh có thể bị từ chối cấp phép nếu vi phạm hoặc không hoạt động tại địa chỉ đăng ký.
Rút ngắn đăng ký doanh nghiệp “đòn bẩy” cho khởi nghiệp, đầu tư

Rút ngắn đăng ký doanh nghiệp “đòn bẩy” cho khởi nghiệp, đầu tư

Rút ngắn thời gian đăng ký doanh nghiệp, hộ kinh doanh. Đây là cú hích mạnh mẽ, tạo thuận lợi tối đa cho khởi nghiệp và thu hút đầu tư, minh bạch hóa thủ tục.
Quy định mới về cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) thông qua Hệ thống eCoSys

Quy định mới về cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) thông qua Hệ thống eCoSys

Thông tư số 40/2025/TT-BCT của Bộ Công Thương quy định chi tiết về việc cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) và chấp thuận bằng văn bản cho thương nhân tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa xuất khẩu, chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2025.
CEO Success Partner Lê Nhật Trường Chinh: Động lực không đến từ cổ vũ mà từ môi trường nuôi dưỡng

CEO Success Partner Lê Nhật Trường Chinh: Động lực không đến từ cổ vũ mà từ môi trường nuôi dưỡng

CEO Success Partner Lê Nhật Trường Chinh chia sẻ quan điểm sâu sắc: Người lãnh đạo giỏi không tạo động lực bằng lời khen, mà bằng cách xây dựng môi trường giúp nhân viên tự khơi dậy nội lực.
Doanh nghiệp nhỏ và vừa: Cần thích ứng nhanh với thị trường phát thải

Doanh nghiệp nhỏ và vừa: Cần thích ứng nhanh với thị trường phát thải

Trong bối cảnh xu hướng giảm phát thải trở thành tiêu chuẩn bắt buộc tại nhiều thị trường xuất khẩu lớn, doanh nghiệp nhỏ và vừa trong nước buộc phải thay đổi nhanh mô hình sản xuất và quản trị carbon. Việc chậm thích ứng không chỉ khiến mất đơn hàng, mà còn đẩy doanh nghiệp ra khỏi chuỗi cung ứng toàn cầu.
Doanh nghiệp ngành nhôm: "Nâng cấp" bản thân để tránh rủi ro xuất khẩu

Doanh nghiệp ngành nhôm: "Nâng cấp" bản thân để tránh rủi ro xuất khẩu

Trước xu hướng hội nhập đa phương và xu thế bảo hộ nền sản xuất của các quốc gia hiện nay, thời gian qua, ngành nhôm liên tiếp đối mặt với các cuộc điều tra phòng vệ thương mại của nước ngoài, nhất là thị trường Mỹ
Doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam: Cùng nhận diện cơ hội và thách thức

Doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam: Cùng nhận diện cơ hội và thách thức

Nhằm tạo diễn đàn để cùng thảo luận tìm ra hướng đi mới cho ngành nhôm; đồng thời tạo kết nối cho các doanh nghiệp, sáng ngày 28/6, Hiệp hội Nhôm Việt Nam tổ chức Diễn đàn doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam 2025 với chủ đề “Nhận diện cơ hội và thách thức của ngành nhôm”.
Thuế - Trách nhiệm không thể bỏ qua trong kinh doanh số

Thuế - Trách nhiệm không thể bỏ qua trong kinh doanh số

Thương mại điện tử bùng nổ mở ra cơ hội kinh doanh chưa từng có, nhưng cũng đặt ra yêu cầu cấp thiết về tuân thủ nghĩa vụ thuế. Trong kỷ nguyên số, mọi hành vi né tránh nghĩa vụ tài chính với Nhà nước không chỉ gây thất thu ngân sách mà còn tạo ra sự bất bình đẳng trên thị trường.
Doanh nghiệp sử dụng năng lượng như thế nào giúp tiết kiệm và hiệu quả?

Doanh nghiệp sử dụng năng lượng như thế nào giúp tiết kiệm và hiệu quả?

Trong bối cảnh toàn cầu đang chuyển dịch mạnh mẽ sang mô hình phát triển xanh và bền vững, Việt Nam không đứng ngoài xu hướng đó. Góp phần vào thành quả đó có sự đóng góp quan trọng của các doanh nghiệp.
CEO Jettainer: AI và vai trò không thể thay thế của con người trong quản lý ULD

CEO Jettainer: AI và vai trò không thể thay thế của con người trong quản lý ULD

Theo Tiến sĩ Jan-Wilhelm Breithaupt – Giám đốc điều hành Jettainer, giá trị cốt lõi của số hóa và trí tuệ nhân tạo (AI) không nằm ở việc loại bỏ con người khỏi quy trình, mà là cung cấp cho họ những công cụ sắc bén hơn và cái nhìn toàn diện hơn.
Gemadept sẽ mua vào cổ phiếu nếu thị giá dưới 1,5 lần giá sổ sách

Gemadept sẽ mua vào cổ phiếu nếu thị giá dưới 1,5 lần giá sổ sách

Lãnh đạo Gemadept cho biết có kế hoạch mua lại cổ phiếu công ty khi giá giảm xuống mức 1,5 lần giá trị sổ sách, đây là đảm bảo quyền lợi cho cổ đông.
Nhiều doanh nghiệp chấp nhận “hy sinh ngắn hạn” để khai mở lợi thế dài hạn với AI

Nhiều doanh nghiệp chấp nhận “hy sinh ngắn hạn” để khai mở lợi thế dài hạn với AI

Nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam đang lựa chọn chiến lược đầu tư vào trí tuệ nhân tạo (AI) bất chấp những rủi ro ngắn hạn về doanh thu, nhằm chuẩn bị nền tảng công nghệ vững chắc cho cuộc cạnh tranh dài hạn.
Doanh nghiệp New Zealand tăng cường hợp tác với các nhà bán lẻ Việt

Doanh nghiệp New Zealand tăng cường hợp tác với các nhà bán lẻ Việt

Hàng loạt nông sản của New Zealand sẽ được bán tới người tiêu dùng Việt Nam thông qua hệ thống chuỗi siêu thị Kingfoodmart, như: Táo, kiwi, bơ sữa, rượu vang…