Bài liên quan |
Đại gia Đặng Văn Thành phát triển sự nghiệp từ đâu? |
Văn hoá doanh nghiệp của Apple: Những điều đáng học hỏi |
Doanh nghiệp nhỏ có cần văn hoá doanh nghiệp? |
Tiền không tạo nên lòng trung thành, phát triển sự nghiệp mới là chìa khóa |
Trong môi trường kinh doanh hiện đại, mọi người mong muốn nhiều hơn là chỉ nhận được lương. Theo báo cáo gần đây của Manpower, mang tựa đề “Tiền không mua được lòng trung thành”, người lao động mong muốn làm việc tại những tổ chức có văn hóa phù hợp với giá trị cá nhân, nơi họ có thể phát triển sự nghiệp và tiếp cận cơ hội nâng cao chuyên môn. Sự phù hợp về văn hóa, phát triển nghề nghiệp và chuyên môn trở nên quan trọng hơn cả tiền lương và phúc lợi.
Dĩ nhiên, tiền vẫn là yếu tố quan trọng. Tuy nhiên, khi mọi người đã được trả lương xứng đáng cho công việc của mình, tiền bạc chỉ còn là nhu cầu thứ yếu. Lương cao hơn không đảm bảo sẽ khiến họ gắn bó hoặc hạnh phúc với công việc. Điều thực sự quan trọng là cảm giác được tổ chức quan tâm đến sự phát triển nghề nghiệp của họ.
Khi các nhà lãnh đạo giúp nhân viên xác định bước tiếp theo trong sự nghiệp, thực sự ghi nhận công lao và tạo điều kiện cho họ học hỏi và phát triển, họ sẽ xây dựng được lòng trung thành và sự nhiệt huyết trong công việc. Để tạo ra sự nghiệp bền vững, ghi nhận nỗ lực của nhân viên và mang đến cơ hội phát triển hiệu quả, các nhà lãnh đạo cần thay thế quan niệm cũ kỹ về lòng trung thành dựa trên tiền lương và phúc lợi.
Khái niệm về con đường sự nghiệp tuyến tính trong một tổ chức phân cấp không còn phù hợp. Mô hình nơi làm việc hiện nay phần lớn được thiết lập sau Thế chiến II và chưa thực sự đáp ứng nhu cầu của thế hệ trẻ. Ngày càng nhiều người trẻ ưu tiên các vấn đề về sự đa dạng và hòa nhập, và họ sẽ không ở lại nếu không cảm thấy gắn kết với mục tiêu của tổ chức.
Đã đến lúc từ bỏ con đường sự nghiệp "một kích thước phù hợp với tất cả" và thay thế nó bằng một câu chuyện mới. Thay vì thăng tiến theo cách truyền thống trong một tổ chức, tại sao không tạo ra các cơ hội xoay chuyển giữa các bộ phận, các chương trình cố vấn và tài trợ để nhân viên có thể học hỏi ngay trong quá trình làm việc? Khi đó, họ sẽ chủ động thăng tiến và sẵn sàng đón nhận những cơ hội mới.
Trong các hội thảo lãnh đạo toàn diện của mình, tôi thường hướng dẫn một bài tập mà tôi yêu cầu mọi người nhắm mắt lại và suy nghĩ về câu trả lời cho câu hỏi "Bạn muốn gì?". Chuyên gia thường đưa ra câu hỏi theo nhiều cách để khám phá các động lực cá nhân. Đôi khi đó là về tài chính; đôi khi là về sự kết nối tinh thần, sức khỏe, sự nghiệp hoặc nhu cầu gia đình. Điều này phụ thuộc vào từng giai đoạn cuộc sống của mỗi người. Các chuyên gia cũng nhắc nhở rằng không có câu trả lời đúng hay sai. Đặc biệt là với những nhân viên lâu năm, họ thường quen với việc người khác quyết định ưu tiên thay mình. Khi họ được trao quyền để tự quyết định, họ sẽ có động lực mạnh mẽ hơn để đạt được các mục tiêu chung. Khi bạn hiểu rõ hơn về động lực của đội ngũ, hãy cố gắng thường xuyên đáp ứng những động lực đó. Ví dụ, nếu một ai đó được thúc đẩy bởi sự công nhận, hãy tạo thói quen công nhận những đóng góp của họ một cách cụ thể hàng tuần.
Sau khi bạn đã tạo dựng được thói quen đồng hành cùng động lực của họ, điều quan trọng là phải biết lùi lại. Hãy để họ cảm thấy tự tin rằng mình đang đưa ra những quyết định tốt nhất cho tổ chức.
Trong môi trường kinh doanh ngày nay, sự phù hợp về văn hóa, phát triển nghề nghiệp và chuyên môn là những yếu tố quan trọng hơn cả tiền lương và phúc lợi. Chỉ tăng lương không đủ để đảm bảo nhân viên hạnh phúc. Các nhà lãnh đạo cần giúp nhân viên cảm thấy được đánh giá cao và tạo cơ hội để phát triển. Bằng cách từ bỏ mô hình sự nghiệp cứng nhắc, hiểu rõ động lực cá nhân và trao quyền quyết định cho nhân viên, các nhà lãnh đạo sẽ xây dựng được lòng trung thành bền vững.