Chủ nhật 08/12/2024 22:24
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Tiền không tạo nên lòng trung thành, phát triển sự nghiệp mới là chìa khóa

23/09/2024 07:00
Sự phù hợp về văn hóa, phát triển nghề nghiệp và chuyên môn trở nên quan trọng hơn cả tiền lương và phúc lợi.
Bài liên quan
Đại gia Đặng Văn Thành phát triển sự nghiệp từ đâu?
Văn hoá doanh nghiệp của Apple: Những điều đáng học hỏi
Doanh nghiệp nhỏ có cần văn hoá doanh nghiệp?

Các nhà lãnh đạo cần biết: Tiền không tạo nên lòng trung thành, phát triển sự nghiệp mới là chìa khóa
Tiền không tạo nên lòng trung thành, phát triển sự nghiệp mới là chìa khóa

Trong môi trường kinh doanh hiện đại, mọi người mong muốn nhiều hơn là chỉ nhận được lương. Theo báo cáo gần đây của Manpower, mang tựa đề “Tiền không mua được lòng trung thành”, người lao động mong muốn làm việc tại những tổ chức có văn hóa phù hợp với giá trị cá nhân, nơi họ có thể phát triển sự nghiệp và tiếp cận cơ hội nâng cao chuyên môn. Sự phù hợp về văn hóa, phát triển nghề nghiệp và chuyên môn trở nên quan trọng hơn cả tiền lương và phúc lợi.

Dĩ nhiên, tiền vẫn là yếu tố quan trọng. Tuy nhiên, khi mọi người đã được trả lương xứng đáng cho công việc của mình, tiền bạc chỉ còn là nhu cầu thứ yếu. Lương cao hơn không đảm bảo sẽ khiến họ gắn bó hoặc hạnh phúc với công việc. Điều thực sự quan trọng là cảm giác được tổ chức quan tâm đến sự phát triển nghề nghiệp của họ.

Khi các nhà lãnh đạo giúp nhân viên xác định bước tiếp theo trong sự nghiệp, thực sự ghi nhận công lao và tạo điều kiện cho họ học hỏi và phát triển, họ sẽ xây dựng được lòng trung thành và sự nhiệt huyết trong công việc. Để tạo ra sự nghiệp bền vững, ghi nhận nỗ lực của nhân viên và mang đến cơ hội phát triển hiệu quả, các nhà lãnh đạo cần thay thế quan niệm cũ kỹ về lòng trung thành dựa trên tiền lương và phúc lợi.

Từ bỏ mô hình sự nghiệp "một kích thước phù hợp với tất cả"

Khái niệm về con đường sự nghiệp tuyến tính trong một tổ chức phân cấp không còn phù hợp. Mô hình nơi làm việc hiện nay phần lớn được thiết lập sau Thế chiến II và chưa thực sự đáp ứng nhu cầu của thế hệ trẻ. Ngày càng nhiều người trẻ ưu tiên các vấn đề về sự đa dạng và hòa nhập, và họ sẽ không ở lại nếu không cảm thấy gắn kết với mục tiêu của tổ chức.

Đã đến lúc từ bỏ con đường sự nghiệp "một kích thước phù hợp với tất cả" và thay thế nó bằng một câu chuyện mới. Thay vì thăng tiến theo cách truyền thống trong một tổ chức, tại sao không tạo ra các cơ hội xoay chuyển giữa các bộ phận, các chương trình cố vấn và tài trợ để nhân viên có thể học hỏi ngay trong quá trình làm việc? Khi đó, họ sẽ chủ động thăng tiến và sẵn sàng đón nhận những cơ hội mới.

Khám phá động lực cá nhân

Trong các hội thảo lãnh đạo toàn diện của mình, tôi thường hướng dẫn một bài tập mà tôi yêu cầu mọi người nhắm mắt lại và suy nghĩ về câu trả lời cho câu hỏi "Bạn muốn gì?". Chuyên gia thường đưa ra câu hỏi theo nhiều cách để khám phá các động lực cá nhân. Đôi khi đó là về tài chính; đôi khi là về sự kết nối tinh thần, sức khỏe, sự nghiệp hoặc nhu cầu gia đình. Điều này phụ thuộc vào từng giai đoạn cuộc sống của mỗi người. Các chuyên gia cũng nhắc nhở rằng không có câu trả lời đúng hay sai. Đặc biệt là với những nhân viên lâu năm, họ thường quen với việc người khác quyết định ưu tiên thay mình. Khi họ được trao quyền để tự quyết định, họ sẽ có động lực mạnh mẽ hơn để đạt được các mục tiêu chung. Khi bạn hiểu rõ hơn về động lực của đội ngũ, hãy cố gắng thường xuyên đáp ứng những động lực đó. Ví dụ, nếu một ai đó được thúc đẩy bởi sự công nhận, hãy tạo thói quen công nhận những đóng góp của họ một cách cụ thể hàng tuần.

Trao quyền

Sau khi bạn đã tạo dựng được thói quen đồng hành cùng động lực của họ, điều quan trọng là phải biết lùi lại. Hãy để họ cảm thấy tự tin rằng mình đang đưa ra những quyết định tốt nhất cho tổ chức.

Trong môi trường kinh doanh ngày nay, sự phù hợp về văn hóa, phát triển nghề nghiệp và chuyên môn là những yếu tố quan trọng hơn cả tiền lương và phúc lợi. Chỉ tăng lương không đủ để đảm bảo nhân viên hạnh phúc. Các nhà lãnh đạo cần giúp nhân viên cảm thấy được đánh giá cao và tạo cơ hội để phát triển. Bằng cách từ bỏ mô hình sự nghiệp cứng nhắc, hiểu rõ động lực cá nhân và trao quyền quyết định cho nhân viên, các nhà lãnh đạo sẽ xây dựng được lòng trung thành bền vững.

Tin bài khác
Green Transition – Liên minh cung cấp giải pháp ESG toàn diện

Green Transition – Liên minh cung cấp giải pháp ESG toàn diện

Chuyển đổi xanh là một thuật ngữ được nhắc đến nhiều hiện nay. Các doanh nghiệp nhỏ và vừa đang đối mặt với áp lực tăng cao trong việc áp dụng các giải pháp chuyển đổi sang nền kinh tế bền vững – phát thải thấp .
Áp lực từ thương mại điện tử: Hàng Việt Nam mất thị phần trên sân nhà?

Áp lực từ thương mại điện tử: Hàng Việt Nam mất thị phần trên sân nhà?

Thương mại điện tử mang đến cơ hội cho nhiều cá nhân, doanh nghiệp…Nhưng nó đang khiến các kênh phân phối truyền thống đối diện với những khó khăn chưa từng có.
Kỹ năng ra quyết định: Chìa khóa thành công của nhà lãnh đạo hiện đại

Kỹ năng ra quyết định: Chìa khóa thành công của nhà lãnh đạo hiện đại

Để phát triển bền vững, nhà lãnh đạo cần rèn kỹ năng ra quyết định nhanh nhạy, hiệu quả. Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu các bước quan trọng đưa ra quyết đinh.
"Đầu tư vào quản trị công ty" mang tới nhiều lợi ích cho doanh nghiệp và tăng cường năng lực cạnh tranh

"Đầu tư vào quản trị công ty" mang tới nhiều lợi ích cho doanh nghiệp và tăng cường năng lực cạnh tranh

Sáng 29/11, Báo Đầu tư tổ chức gặp gỡ báo chí trước Diễn đàn thường niên về Quản trị Công ty lần thứ 7 “Đầu tư vào Quản trị Công ty: Chiến lược Thu hút Nhà đầu tư có trách nhiệm trong Xu thế Quốc tế hoá Thị trường”.
Elevation Talks: Xây dựng chiến lược đầu tư dành cho giới siêu giàu

Elevation Talks: Xây dựng chiến lược đầu tư dành cho giới siêu giàu

Giới siêu giàu Việt Nam đang gia tăng nhanh chóng với nhu cầu đầu tư ngày càng đa dạng phong phú. Elevation Talks, chuỗi sự kiện đầu tư độc đáo do BIDV và Dragon Capital phối hợp tổ chức...
Làm việc tại văn phòng có trở lại thành xu hướng trong tương lai?

Làm việc tại văn phòng có trở lại thành xu hướng trong tương lai?

Xu hướng làm việc từ xa, làm việc linh hoạt trở nên khá phổ biến kể từ sau đại dịch Covid 19. Tuy nhiên, sau hơn ba năm triển khai thì mô hình làm việc này đã có những bước ngoặt khi hiện nay có nhiều công ty đã yêu cầu nhân viên quay trở lại làm việc tại văn phòng.
Kinh nghiệm khi đưa doanh nghiệp ra thị trường nước ngoài

Kinh nghiệm khi đưa doanh nghiệp ra thị trường nước ngoài

Jonathan Grubin, nhà sáng lập và CEO của SoPost, một trong những CEO xuất sắc của Vương quốc Anh, đã chia sẻ những yếu tố quan trọng để tăng trưởng quốc tế thành công, đồng thời duy trì văn hóa gắn kết doanh nghiệp.
Taeko Yamamoto - Giám đốc tiếp thị Fujitsu: Tiếp thu di sản là chìa khóa thành công của công ty trên toàn cầu

Taeko Yamamoto - Giám đốc tiếp thị Fujitsu: Tiếp thu di sản là chìa khóa thành công của công ty trên toàn cầu

Khi Fujitsu tìm cách tái định nghĩa vai trò dẫn đầu trong quá trình chuyển đổi bền vững, bà Taeko Yamamoto, Giám đốc tiếp thị của công ty, đã tận dụng di sản Nhật Bản để thúc đẩy sự sáng tạo, đổi mới và hòa nhập.
Lãnh đạo doanh nghiệp giữ vai trò tiên phong trong triển khai ESG

Lãnh đạo doanh nghiệp giữ vai trò tiên phong trong triển khai ESG

“Lãnh đạo doanh nghiệp là những người đưa ra định hướng chiến lược cho công ty, vì thế họ giữ vai trò tiên phong trong việc triển khai ESG”, đó là nhận định của ông Nguyễn Thanh Khiết – Chủ tịch Viện Quản lý đúng NBO với phóng viên Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập xung quanh vấn đề này.
4 đặc tính cần có của lãnh đạo thời chuyển đổi số

4 đặc tính cần có của lãnh đạo thời chuyển đổi số

Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng - Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, 4 đặc tính cần có của lãnh đạo thời chuyển đổi số là: Khiêm tốn, học hỏi; thích ứng; có tầm nhìn xa và tương tác.
7 lợi ích của hoạt động quan hệ nhà đầu tư (IR)

7 lợi ích của hoạt động quan hệ nhà đầu tư (IR)

Quan hệ nhà đầu tư (IR) là một hoạt động không thể thiếu đối với các doanh nghiệp, đặc biệt là các công ty niêm yết trên sàn chứng khoán. Đây không chỉ là cầu nối giữa doanh nghiệp và cổ đông, mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì và gia tăng niềm tin của thị trường tài chính vào công ty.
Igloo xây dựng chiến lược để thu hút Gen Z và thúc đẩy sự thâm nhập bảo hiểm tại Việt Nam

Igloo xây dựng chiến lược để thu hút Gen Z và thúc đẩy sự thâm nhập bảo hiểm tại Việt Nam

Khi Gen Z vào tầm ngắm các công ty bảo hiểm nhưng làm sao để thu hút họ đến với bảo hiểm đang được các công ty công nghệ bảo hiểm quan tâm, vì lực lượng này chiếm đến 25% lực lượng lao động tại Việt Nam.
Lời khuyên từ các nhà lãnh đạo tài chính khi đầu tư vào AI

Lời khuyên từ các nhà lãnh đạo tài chính khi đầu tư vào AI

Các nhà lãnh đạo tài chính cần đánh giá kỹ lưỡng về những gì AI có thể mang lại cho doanh nghiệp trước khi quyết định đầu tư thời gian và tiền bạc.
Lập kế hoạch kế nhiệm CFO đúng cách

Lập kế hoạch kế nhiệm CFO đúng cách

Theo khảo sát CFO Signals mới nhất của Deloitte, hơn 1/4 các tổ chức hiện vẫn chưa có kế hoạch kế nhiệm chính thức cho các giám đốc tài chính sắp mãn nhiệm.
Quảng cáo thang máy: Khai phá thị trường hàng triệu USD

Quảng cáo thang máy: Khai phá thị trường hàng triệu USD

Ngày 26/9, diễn đàn "Dẫn đầu kỷ nguyên mới Quảng cáo - truyền thông thang máy kỹ thuật số" do MMA Global và Chicilon Media tổ chức đã thu hút sự chú ý của ngành quảng cáo Việt Nam, mở ra cơ hội đầu tư lớn trong lĩnh vực quảng cáo thang máy.