Thứ ba 16/09/2025 03:14
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Tiền không tạo nên lòng trung thành, phát triển sự nghiệp mới là chìa khóa

Sự phù hợp về văn hóa, phát triển nghề nghiệp và chuyên môn trở nên quan trọng hơn cả tiền lương và phúc lợi.
Bài liên quan
Đại gia Đặng Văn Thành phát triển sự nghiệp từ đâu?
Văn hoá doanh nghiệp của Apple: Những điều đáng học hỏi
Doanh nghiệp nhỏ có cần văn hoá doanh nghiệp?

Các nhà lãnh đạo cần biết: Tiền không tạo nên lòng trung thành, phát triển sự nghiệp mới là chìa khóa
Tiền không tạo nên lòng trung thành, phát triển sự nghiệp mới là chìa khóa

Trong môi trường kinh doanh hiện đại, mọi người mong muốn nhiều hơn là chỉ nhận được lương. Theo báo cáo gần đây của Manpower, mang tựa đề “Tiền không mua được lòng trung thành”, người lao động mong muốn làm việc tại những tổ chức có văn hóa phù hợp với giá trị cá nhân, nơi họ có thể phát triển sự nghiệp và tiếp cận cơ hội nâng cao chuyên môn. Sự phù hợp về văn hóa, phát triển nghề nghiệp và chuyên môn trở nên quan trọng hơn cả tiền lương và phúc lợi.

Dĩ nhiên, tiền vẫn là yếu tố quan trọng. Tuy nhiên, khi mọi người đã được trả lương xứng đáng cho công việc của mình, tiền bạc chỉ còn là nhu cầu thứ yếu. Lương cao hơn không đảm bảo sẽ khiến họ gắn bó hoặc hạnh phúc với công việc. Điều thực sự quan trọng là cảm giác được tổ chức quan tâm đến sự phát triển nghề nghiệp của họ.

Khi các nhà lãnh đạo giúp nhân viên xác định bước tiếp theo trong sự nghiệp, thực sự ghi nhận công lao và tạo điều kiện cho họ học hỏi và phát triển, họ sẽ xây dựng được lòng trung thành và sự nhiệt huyết trong công việc. Để tạo ra sự nghiệp bền vững, ghi nhận nỗ lực của nhân viên và mang đến cơ hội phát triển hiệu quả, các nhà lãnh đạo cần thay thế quan niệm cũ kỹ về lòng trung thành dựa trên tiền lương và phúc lợi.

Từ bỏ mô hình sự nghiệp "một kích thước phù hợp với tất cả"

Khái niệm về con đường sự nghiệp tuyến tính trong một tổ chức phân cấp không còn phù hợp. Mô hình nơi làm việc hiện nay phần lớn được thiết lập sau Thế chiến II và chưa thực sự đáp ứng nhu cầu của thế hệ trẻ. Ngày càng nhiều người trẻ ưu tiên các vấn đề về sự đa dạng và hòa nhập, và họ sẽ không ở lại nếu không cảm thấy gắn kết với mục tiêu của tổ chức.

Đã đến lúc từ bỏ con đường sự nghiệp "một kích thước phù hợp với tất cả" và thay thế nó bằng một câu chuyện mới. Thay vì thăng tiến theo cách truyền thống trong một tổ chức, tại sao không tạo ra các cơ hội xoay chuyển giữa các bộ phận, các chương trình cố vấn và tài trợ để nhân viên có thể học hỏi ngay trong quá trình làm việc? Khi đó, họ sẽ chủ động thăng tiến và sẵn sàng đón nhận những cơ hội mới.

Khám phá động lực cá nhân

Trong các hội thảo lãnh đạo toàn diện của mình, tôi thường hướng dẫn một bài tập mà tôi yêu cầu mọi người nhắm mắt lại và suy nghĩ về câu trả lời cho câu hỏi "Bạn muốn gì?". Chuyên gia thường đưa ra câu hỏi theo nhiều cách để khám phá các động lực cá nhân. Đôi khi đó là về tài chính; đôi khi là về sự kết nối tinh thần, sức khỏe, sự nghiệp hoặc nhu cầu gia đình. Điều này phụ thuộc vào từng giai đoạn cuộc sống của mỗi người. Các chuyên gia cũng nhắc nhở rằng không có câu trả lời đúng hay sai. Đặc biệt là với những nhân viên lâu năm, họ thường quen với việc người khác quyết định ưu tiên thay mình. Khi họ được trao quyền để tự quyết định, họ sẽ có động lực mạnh mẽ hơn để đạt được các mục tiêu chung. Khi bạn hiểu rõ hơn về động lực của đội ngũ, hãy cố gắng thường xuyên đáp ứng những động lực đó. Ví dụ, nếu một ai đó được thúc đẩy bởi sự công nhận, hãy tạo thói quen công nhận những đóng góp của họ một cách cụ thể hàng tuần.

Trao quyền

Sau khi bạn đã tạo dựng được thói quen đồng hành cùng động lực của họ, điều quan trọng là phải biết lùi lại. Hãy để họ cảm thấy tự tin rằng mình đang đưa ra những quyết định tốt nhất cho tổ chức.

Trong môi trường kinh doanh ngày nay, sự phù hợp về văn hóa, phát triển nghề nghiệp và chuyên môn là những yếu tố quan trọng hơn cả tiền lương và phúc lợi. Chỉ tăng lương không đủ để đảm bảo nhân viên hạnh phúc. Các nhà lãnh đạo cần giúp nhân viên cảm thấy được đánh giá cao và tạo cơ hội để phát triển. Bằng cách từ bỏ mô hình sự nghiệp cứng nhắc, hiểu rõ động lực cá nhân và trao quyền quyết định cho nhân viên, các nhà lãnh đạo sẽ xây dựng được lòng trung thành bền vững.

Tin bài khác
Từ bài học Nepal: Khi nhân sự không được thấu hiểu – khủng hoảng và mất người

Từ bài học Nepal: Khi nhân sự không được thấu hiểu – khủng hoảng và mất người

Khủng hoảng ở Nepal khi chính phủ chặn mạng xã hội, hay hiện tượng ở Việt Nam những tài năng trẻ ra nước ngoài ko trở về, đều chung một thông điệp: Gen Z ngày nay không chấp nhận sự áp đặt. Trong cuộc trò chuyện với Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập, Chuyên gia nhân sự, Tổng giám đốc của Học viện HR, Tiến sĩ Hồng Duyên đã chia sẻ về vấn đề giữ chân và truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ, doanh nghiệp cũng như quốc gia cần phải làm gì trong cuộc cách mạng khởi nghiệp mạnh mẽ này?
Hơn 10.000 suất ăn đậm vị Sài Gòn mời người dân Hà Nội thưởng thức miễn phí tại A80

Hơn 10.000 suất ăn đậm vị Sài Gòn mời người dân Hà Nội thưởng thức miễn phí tại A80

Saigontourist tổ chức chương trình “Chuyến tàu ẩm thực” dùng thử miễn phí hơn 10.000 suất ăn uống đậm vị Sài Gòn cho người dân Hà Nội, duy nhất ngày 15/9/2025 tại VEC – triển lãm A80.
Tỷ phú Sergey Brin: Bộ óc chiến lược của đế chế công nghệ toàn cầu

Tỷ phú Sergey Brin: Bộ óc chiến lược của đế chế công nghệ toàn cầu

Không phải những bài phát biểu ồn ào, không cần chiêu trò truyền thông rầm rộ, Sergey Brin – nhà đồng sáng lập Google chính là hiện thân của một trí tuệ thầm lặng nhưng phi thường. Bằng sự điềm tĩnh, tư duy hệ thống và tầm nhìn xa trông rộng, ông đã âm thầm đặt nền móng vững chắc cho một trong những đế chế công nghệ có ảnh hưởng nhất trong lịch sử nhân loại. Hành trình của Sergey Brin là minh chứng sống động cho sức mạnh của chiến lược khoa học, của sự bền bỉ và của khát vọng thay đổi thế giới một cách có trách nhiệm.
Bí quyết bán hàng đỉnh cao của ông vua hàng hiệu Bernard Arnault khiến cả thế giới chi tiền

Bí quyết bán hàng đỉnh cao của ông vua hàng hiệu Bernard Arnault khiến cả thế giới chi tiền

Tỷ phú Bernard Arnault, Chủ tịch Tập đoàn LVMH (Moët Hennessy Louis Vuitton), hiện nắm trong tay hơn 70 thương hiệu xa xỉ bậc nhất hành tinh, từ Louis Vuitton, Dior đến Moët & Chandon, Bulgari.
Áp thuế 17% lợi nhuận, cá nhân kinh doanh cần thay đổi cách vận hành

Áp thuế 17% lợi nhuận, cá nhân kinh doanh cần thay đổi cách vận hành

Bộ Tài chính đề xuất áp thuế suất 17% trên lợi nhuận với cá nhân kinh doanh có doanh thu cao, đồng thời miễn thuế cho nhóm doanh thu dưới 200 triệu đồng/năm.
Chuỗi hoa tươi Dalat Hasfarm thâu tóm một doanh nghiệp hoa của Úc

Chuỗi hoa tươi Dalat Hasfarm thâu tóm một doanh nghiệp hoa của Úc

Hasfarm Holdings - công ty mẹ của chuỗi hoa tươi Dalat Hasfarm, vừa công bố về thỏa thuận mua lại 100% cổ phần của Tập đoàn Lynch, doanh nghiệp hoa đang niêm yết trên sàn ASX (Úc).
Tỷ phú Larry Ellison: Thành công bền vững là phải giải quyết đúng nỗi đau thị trường

Tỷ phú Larry Ellison: Thành công bền vững là phải giải quyết đúng nỗi đau thị trường

Tính đến thời điểm này, Larry Ellison đã vươn lên vị trí tỷ phú giàu thứ hai thế giới với tài sản gần 260 tỷ USD, vượt mặt những cái tên quen thuộc như Jeff Bezos hay Warren Buffett. Nhưng đâu phải ai cũng biết nhà sáng lập Oracle từng nhiều lần chạm tới vực thẳm phá sản trước khi trở thành một trong những tỷ phú giàu nhất hành tinh.
Giảm phát thải nhựa tại khu công nghiệp - hướng đi tất yếu cho kinh tế xanh

Giảm phát thải nhựa tại khu công nghiệp - hướng đi tất yếu cho kinh tế xanh

Trong bức tranh phát triển công nghiệp của Việt Nam hiện nay, vấn đề phát thải nhựa đang trở thành phép thử lớn cho mục tiêu tăng trưởng bền vững.
Điểm tên những "ông lớn" ồ ạt đưa công ty con lên sàn chứng khoán

Điểm tên những "ông lớn" ồ ạt đưa công ty con lên sàn chứng khoán

Nhiều tập đoàn hàng đầu Việt Nam đang lên kế hoạch niêm yết các công ty con, tạo ra một hệ sinh thái trên sàn chứng khoán, thu hút dòng vốn và nâng cao giá trị doanh nghiệp.
The Super Connector’s Playbook: Lirone Glikman chia sẻ bí quyết xây dựng quyền lực mềm

The Super Connector’s Playbook: Lirone Glikman chia sẻ bí quyết xây dựng quyền lực mềm

Trong thời đại nơi công nghệ chỉ là phương tiện, tốc độ không còn là lợi thế duy nhất và sự chú ý trở thành tài sản khan hiếm, những người thành công vượt trội không phải là người giỏi nhất, mà là người được tin tưởng nhiều nhất.
Tích hợp ESG – Chìa khóa phát triển bền vững cho doanh nghiệp trong kỷ nguyên mới

Tích hợp ESG – Chìa khóa phát triển bền vững cho doanh nghiệp trong kỷ nguyên mới

ESG (Môi trường - Xã hội - Quản trị) đang trở thành chiến lược cốt lõi giúp doanh nghiệp phát triển bền vững, tăng năng lực cạnh tranh trong bối cảnh kinh tế nhiều biến động. Tại Diễn đàn Doanh nghiệp Phát triển bền vững Việt Nam (VCSF) 2025, các chuyên gia khẳng định ESG không còn là xu hướng mà là "kim chỉ nam" để doanh nghiệp Việt chuyển mình mạnh mẽ, từ quản trị rủi ro đến tạo ra giá trị lâu dài cho xã hội và môi trường
Đề xuất chỉ đánh thuế lợi nhuận từ giao dịch chứng khoán

Đề xuất chỉ đánh thuế lợi nhuận từ giao dịch chứng khoán

Đề xuất chỉ đánh thuế lợi nhuận từ giao dịch chứng khoán, thay vì tổng giá trị giao dịch, đang được kỳ vọng sẽ tạo ra một cú hích lớn cho thị trường.
Sức hút của thị trường chứng khoán Việt Nam và làn sóng IPO

Sức hút của thị trường chứng khoán Việt Nam và làn sóng IPO

Nhiều doanh nghiệp lớn đang đặt mục tiêu tăng tốc kế hoạch IPO, đón đầu thời điểm "vàng" khi thị trường chứng khoán Việt Nam đứng trước cơ hội nâng hạng.
Liên kết vùng: “Đòn bẩy kép” giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường, bứt phá cạnh tranh

Liên kết vùng: “Đòn bẩy kép” giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường, bứt phá cạnh tranh

Một doanh nghiệp đơn lẻ khó tạo đột phá, nhưng khi chính quyền, doanh nghiệp, viện/trường, tài chính và các địa phương cùng “ghép mảnh”, một chuỗi giá trị vùng sẽ hình thành, cộng hưởng nguồn lực và mở toang cánh cửa thị trường.
Xuất hiện làn sóng doanh nghiệp phát hành cổ phiếu để huy động vốn

Xuất hiện làn sóng doanh nghiệp phát hành cổ phiếu để huy động vốn

Thời gian gần đây thị trường chứng khoán khởi sắc với thanh khoản tăng mạnh và giá nhiều cổ phiếu tăng gấp đôi so với đầu năm, các doanh nghiệp đang nhanh chóng nắm bắt thời cơ để huy động vốn. Hàng loạt kế hoạch phát hành cổ phiếu mới, chào bán cho cổ đông hiện hữu hoặc phát hành riêng lẻ đang được công bố, tạo nên một làn sóng sôi động trên thị trường tài chính.