Thứ năm 21/11/2024 22:46
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Doanh nghiệp nhỏ có cần văn hoá doanh nghiệp?

08/06/2024 10:00
Văn hoá doanh nghiệp là văn hoá của một tổ chức, vì vậy nó không đơn thuần là văn hoá giao tiếp hay văn hoá kinh doanh. Một văn hóa mạnh sẽ chứng minh được thời gian tuổi thọ của một doanh nghiệp dù nằm ở bất kỳ quy mô hay tính chất nào.
Văn hoá doanh nghiệp là điều rất cần thiết, ngay cả ở một doanh nghiệp nhỏ
Văn hoá doanh nghiệp là điều rất cần thiết, ngay cả ở một doanh nghiệp nhỏ. (Ảnh: Pace Institute)

Yếu tố văn hoá luôn hình thành song song với quá trình phát triển của doanh nghiệp. Có thể hiểu văn hoá doanh nghiệp là văn hoá của một tổ chức, vì vậy nó không đơn thuần là văn hoá giao tiếp hay văn hoá kinh doanh. Hơn cả, nó bao gồm sự tổng hợp của các yếu tố: giá trị, niềm tin, chuẩn mực, tất cả được thể hiện trong thực tế và trong các hành vi của mỗi thành viên của doanh nghiệp.

Nhưng trong những tổ chức có quy mô nhỏ hay siêu nhỏ, với số lượng nhân viên ít ỏi thì liệu có cần một văn hóa doanh nghiệp hay không? Câu trả lời là có, chỉ cần 2 người trở lên là đủ làm nên một văn hóa doanh nghiệp. Việc để nền văn hóa ấy tiếp tục lớn mạnh hay thụt lùi chính là tùy thuộc vào cách vận hành và kiểm soát của lãnh đạo.

Trong bất kỳ một tổ chức nào, dù lớn hay nhỏ thì ai cũng mong muốn có môi trường làm việc chuyên nghiệp và hiệu quả, nơi mà sự kỷ luật, sự tôn trọng luôn được đưa lên hàng đầu để có thể duy trì một thói quen tốt dành cho mọi người. Bên cạnh đó, một văn hóa mạnh sẽ chứng minh được thời gian tuổi thọ của một doanh nghiệp dù nằm ở quy mô hay tính chất nào.

Nói một cách dễ hiểu: Nếu doanh nghiệp là máy tính thì văn hóa doanh nghiệp là hệ điều hành. Còn nói một cách hoa mỹ thì: Văn hóa là thứ duy nhất còn thiếu khi ta có tất cả, là điều còn tồn tại khi tất cả đã mất đi.

Điều đó cho thấy, mỗi nền văn hóa khác nhau sẽ có các định nghĩa khác nhau. Mỗi doanh nghiệp lại có một cách nhìn khác nhau về văn hóa doanh nghiệp. Nhưng suy cho cùng một nền văn hóa mạnh mẽ là chính là giá trị cốt lõi của một doanh nghiệp.

Làm cách nào để tổ chức quy mô nhỏ có thể nuôi dưỡng văn hóa doanh nghiệp phù hợp? Điều mà ít doanh nghiệp nhỏ nào lưu ý tới chính là khi số lượng nhân viên không nhiều thì cơ hội kiểm soát văn hóa doanh nghiệp càng chặt chẽ hơn.

Vì thế, việc xây dựng doanh nghiệp đều phải dựa trên nền tảng của sự tin tưởng và tôn trọng lẫn nhau, nơi mà giá trị bản thể luôn được khuyến khích. Rất nhiều lãnh đạo đã mắc lỗi khi áp đặt văn hóa mà không khơi gợi nhận thức của nhân viên mình với các giá trị văn hóa. Nếu không giảng giải được cặn kẽ hệ thống các giá trị văn hóa của doanh nghiệp có ích lợi gì với nội bộ tổ chức, tất yếu mọi hình thức triển khai chỉ là phong trào.

Một câu hỏi được đặt ra rằng, vậy những giá trị nào là hợp lý và giá trị nào là không hợp lý? Điều này tùy thuộc rất nhiều vào từng tổ chức riêng biệt.

Tuy nhiên, có nhiều cách để giúp phát triển và tinh chỉnh lại văn hóa nếu như tổ chức đang sở hữu một văn hóa chưa mạnh:

1. Đầu tiên hãy thiết lập giá trị cốt lõi của doanh nghiệp. Nếu muốn tổ chức mình có một tinh thần mới như công ty Netflix hay đầy cá tính như Hubspot thì lãnh đạo phải xác định rõ hướng đi và tầm nhìn của doanh nghiệp. Không những vậy, lãnh đạo cũng nên lắng nghe ý kiến từ nhân viên của mình để có thể đặt ra mục tiêu xác thực nhất có thể.

2. Tiếp theo đó là áp dụng nó vào hoạt động. Hãy công khai nhiệm vụ với tất cả nhân viên và thiết lập kênh giao tiếp để mọi người có thể tự tin thảo luận đóng góp ý kiến cho nhau.

3. Việc thiết lập một nền văn hóa cho công ty có nghĩa là đảm bảo mọi người đều có tiếng nói chung. Cách dễ nhất để duy trì sự liên kết chính là thông qua sự chủ động.

4. Bản chất của văn hoá doanh nghiệp là đối nội phải tăng cường tiềm lực, quy tụ được sức sáng tạo của nhân viên, khích lệ họ sáng tạo ra nhiều lợi nhuận cho doanh nghiệp; đối ngoại phải được xã hội bản địa chấp nhận.

Lân Nguyễn (t/h)

Tin bài khác
Làm việc tại văn phòng có trở lại thành xu hướng trong tương lai?

Làm việc tại văn phòng có trở lại thành xu hướng trong tương lai?

Làm việc từ xa, làm việc linh hoạt trở nên khá phổ biến kể từ sau đại dịch Covid 19. Tuy nhiên, sau ba năm triển khai, mô hình làm việc này có những bước ngoặt.
Kinh nghiệm khi đưa doanh nghiệp ra thị trường nước ngoài

Kinh nghiệm khi đưa doanh nghiệp ra thị trường nước ngoài

Jonathan Grubin, nhà sáng lập và CEO của SoPost đã chia sẻ những yếu tố để tăng trưởng quốc tế thành công, duy trì văn hóa gắn kết doanh nghiệp.
Taeko Yamamoto - Giám đốc tiếp thị Fujitsu: Tiếp thu di sản là chìa khóa thành công của công ty trên toàn cầu

Taeko Yamamoto - Giám đốc tiếp thị Fujitsu: Tiếp thu di sản là chìa khóa thành công của công ty trên toàn cầu

Khi Fujitsu tìm cách tái định nghĩa vai trò dẫn đầu trong quá trình chuyển đổi bền vững, bà Taeko Yamamoto, Giám đốc tiếp thị của công ty, đang tận dụng di sản Nhật Bản để thúc đẩy sự sáng tạo, đổi mới và hòa nhập.
Lãnh đạo doanh nghiệp giữ vai trò tiên phong trong triển khai ESG

Lãnh đạo doanh nghiệp giữ vai trò tiên phong trong triển khai ESG

Đó là nhận định của ông Nguyễn Thanh Khiết – Chủ tịch Viện Quản lý đúng NBO với phóng viên Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập xung quanh vấn đề này.
4 đặc tính cần có của lãnh đạo thời chuyển đổi số

4 đặc tính cần có của lãnh đạo thời chuyển đổi số

Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng - Bộ TT&TT, 4 đặc tính cần có của lãnh đạo thời chuyển đổi số là: Khiêm tốn, học hỏi; thích ứng; có tầm nhìn xa và tương tác.
7 lợi ích của hoạt động quan hệ nhà đầu tư (IR)

7 lợi ích của hoạt động quan hệ nhà đầu tư (IR)

Quan hệ nhà đầu tư (IR) là một hoạt động không thể thiếu đối với các doanh nghiệp, đặc biệt là các công ty niêm yết trên sàn chứng khoán.
Igloo xây dựng chiến lược để thu hút Gen Z và thúc đẩy sự thâm nhập bảo hiểm tại Việt Nam

Igloo xây dựng chiến lược để thu hút Gen Z và thúc đẩy sự thâm nhập bảo hiểm tại Việt Nam

Khi Gen Z vào tầm ngắm các công ty bảo hiểm nhưng làm sao để thu hút họ đến với bảo hiểm đang được các công ty công nghệ bảo hiểm quan tâm.
Lời khuyên từ các nhà lãnh đạo tài chính khi đầu tư vào AI

Lời khuyên từ các nhà lãnh đạo tài chính khi đầu tư vào AI

Các nhà lãnh đạo tài chính cần đánh giá kỹ lưỡng về những gì AI có thể mang lại cho doanh nghiệp trước khi quyết định đầu tư thời gian và tiền bạc.
Lập kế hoạch kế nhiệm CFO đúng cách

Lập kế hoạch kế nhiệm CFO đúng cách

Theo khảo sát CFO Signals mới nhất của Deloitte, hơn 1/4 các tổ chức hiện vẫn chưa có kế hoạch kế nhiệm chính thức cho các giám đốc tài chính sắp mãn nhiệm.
Quảng cáo thang máy: Khai phá thị trường hàng triệu USD

Quảng cáo thang máy: Khai phá thị trường hàng triệu USD

Ngày 26/9, diễn đàn "Dẫn đầu kỷ nguyên mới Quảng cáo - truyền thông thang máy kỹ thuật số" do MMA Global và Chicilon Media tổ chức đã thu hút sự chú ý của ngành quảng cáo Việt Nam.
Nguyên tắc đầu tư của ông chủ đế chế Blackstone Stephen Schwarzman

Nguyên tắc đầu tư của ông chủ đế chế Blackstone Stephen Schwarzman

Ông Stephen Schwarzman đã biến Blackstone thành công ty quản lý vốn lớn nhất thế giới nhờ những nguyên tắc đầu tư chặt chẽ và chiến lược tài chính thông minh.
Tiền không tạo nên lòng trung thành, phát triển sự nghiệp mới là chìa khóa

Tiền không tạo nên lòng trung thành, phát triển sự nghiệp mới là chìa khóa

Sự phù hợp về văn hóa, phát triển nghề nghiệp và chuyên môn trở nên quan trọng hơn cả tiền lương và phúc lợi.
Nguyên tắc vàng tạo nên thành công của nữ tỷ phú Judy Faulkner

Nguyên tắc vàng tạo nên thành công của nữ tỷ phú Judy Faulkner

Bằng cách áp dụng 4 nguyên tắc vàng, nữ tỷ phú tự thân Judy Faulkner - nhà sáng lập Epic Systems đã tạo dựng nên khối tài sản 7,2 tỷ USD từ hai bàn tay trắng.
Những yếu tố làm khuấy đảo nền kinh tế toàn cầu

Những yếu tố làm khuấy đảo nền kinh tế toàn cầu

Ngay trước khi Fed đưa ra công bố về quyết định hạ lãi suất, tỷ phú Ray Dalio đã chỉ ra 4 yếu tố chính đang tác động đến nền kinh tế toàn cầu.
Sau chuyện từ thiện của cà phê Katinat: Hành vi tốt cần tránh dư luận tiêu cực

Sau chuyện từ thiện của cà phê Katinat: Hành vi tốt cần tránh dư luận tiêu cực

Sau khi Cà phê Katinat công bố trích 1.000 đồng/ly nước làm từ thiện, nhiều bình luận phản đối cách làm của thương hiệu này vì cho rằng đây chỉ là chiêu trò.