Thứ bảy 07/06/2025 12:14
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Văn hoá doanh nghiệp của Apple: Những điều đáng học hỏi

05/06/2024 10:29
Văn hóa doanh nghiệp là nhịp tim của một công ty. Nó định hình hành vi của nhân viên, thúc đẩy các quyết định quản lý và tạo ra xu hướng đổi mới. Tuy nhiên, làm thế nào các nhà lãnh đạo có thể xây dựng và duy trì một nền văn hóa doanh nghiệp mạnh mẽ?
Nhân viên chào đón khách hàng tại Apple Store ở khu mua sắm Omotesando, Tokyo, Nhật Bản
Nhân viên chào đón khách hàng tại Apple Store ở khu mua sắm Omotesando, Tokyo, Nhật Bản. (Ảnh: Reuters)

Đặc điểm văn hóa doanh nghiệp của Apple tập trung vào việc duy trì mức độ đổi mới cao đòi hỏi sự sáng tạo của nhân viên, cùng tư duy thách thức các quy ước và tiêu chuẩn, chẳng hạn như trong thiết kế điện tử tiêu dùng. Hoạt động kinh doanh CNTT của Apple phụ thuộc vào sự hỗ trợ và gắn kết về văn hóa, vốn là những yếu tố quyết định khả năng cạnh tranh và dẫn đầu ngành, đặc biệt là trong việc giải quyết vấn đề phát triển sản phẩm và đổi mới công nghệ nhanh chóng và mạnh mẽ. 6 đặc điểm chính trong văn hóa của Apple bao gồm:

Xuất sắc hàng đầu

Văn hóa tổ chức của Apple đi kèm với chính sách nhân sự là chỉ tuyển dụng những người giỏi nhất trong số những người giỏi nhất trên thị trường lao động. Steve Jobs nổi tiếng là sa thải những nhân viên không đáp ứng được kỳ vọng của ông, và truyền thống này được tiếp tục dưới thời của Tim Cook.

Truyền thống văn hóa doanh nghiệp như vậy sẽ duy trì và củng cố văn hóa công ty nhằm thúc đẩy, đánh giá cao và mong đợi sự xuất sắc hàng đầu của các nhân viên trong công ty công nghệ. Đặc điểm văn hóa này cũng được thể chế hóa trong tổ chức của Apple.

Ví dụ, công ty có các chương trình công nhận và khen thưởng sự xuất sắc của những nhân viên trong lĩnh vực thiết kế phần mềm. Sự xuất sắc được nhấn mạnh như một yếu tố thành công quan trọng trong kinh doanh, đặc biệt là trong thiết kế và phát triển sản phẩm, đây là chiến lược tăng trưởng chính được mô tả trong chiến lược cạnh tranh và tăng trưởng của Apple.

Sáng tạo

Văn hóa doanh nghiệp sáng tạo liên quan đến việc tạo ra những ý tưởng mới giúp cải thiện hoạt động kinh doanh công nghệ và các sản phẩm của nó. Ban quản lý của Apple ủng hộ sự sáng tạo trong kiến ​​thức, kỹ năng và khả năng của nhân viên. Đặc điểm này của văn hóa làm việc cho phép công ty đảm bảo đủ khả năng sáng tạo, đặc biệt là ở những nhân viên tham gia vào quá trình thiết kế và phát triển sản phẩm điện tử tiêu dùng.

Sự sáng tạo có thể được thể hiện rõ trong thiết kế và tính năng của iPhone, Mac, iPad và các sản phẩm khác có trong chiến lược tiếp thị hỗn hợp (4P Marketing) của Apple. Cùng với sự sáng tạo, tính độc đáo cũng được nhấn mạnh về mặt văn hóa như một cách tối đa hóa tài sản trí tuệ của công ty, chẳng hạn như bằng sáng chế cho các thiết bị di động mới. Về mặt này, văn hóa doanh nghiệp giúp Apple duy trì khả năng đáp ứng và vượt trên sự mong đợi cũng như sở thích của khách hàng.

Sự đổi mới

Văn hóa công ty của Apple hỗ trợ sự đổi mới nhanh chóng. Doanh nghiệp công nghệ thường xuyên được đánh giá là một trong những công ty sáng tạo nhất trên thế giới. Dựa trên đặc điểm văn hóa này, Apple đào tạo và động viên nhân viên của mình đổi mới về hiệu suất công việc cá nhân và đóng góp ý tưởng cho việc phát triển sản phẩm, thiết kế và các quy trình khác.
Văn hóa làm việc tạo điều kiện cho sự đổi mới nhanh chóng, vốn là trọng tâm trong quản lý hoạt động của Apple. Sự đổi mới nhanh chóng đảm bảo rằng, công ty tiếp tục giới thiệu các sản phẩm mới mang lại lợi nhuận và hấp dẫn cho khách hàng mục tiêu trên thị trường dịch vụ Internet và điện tử tiêu dùng toàn cầu.

Bí mật

Apple có văn hóa doanh nghiệp bí mật. Đặc điểm văn hóa này là một phần trong chiến lược của công ty nhằm ngăn chặn hành vi trộm cắp thông tin độc quyền hoặc tài sản trí tuệ, chẳng hạn như thiết kế cho các thế hệ tiếp theo của iPhone.

Đây cũng là một phương pháp quản lý chiến lược cho phép Apple Inc. phát huy tối đa lợi thế dẫn đầu của mình trước các đối thủ cạnh tranh. Thông qua văn hóa doanh nghiệp, nhân viên được động viên và cam kết lưu giữ thông tin kinh doanh trong tổ chức kinh doanh công nghệ.

Đặc điểm văn hóa này được củng cố thông qua cơ cấu tổ chức (cơ cấu kinh doanh) của Apple và các chính sách, quy tắc, hợp đồng lao động liên quan cấm tiết lộ thông tin, chẳng hạn như những đột phá công nghệ trong lĩnh vực điện tử tiêu dùng của công ty. Trong bối cảnh này, văn hóa làm việc của Apple giúp bảo vệ doanh nghiệp khỏi hoạt động gián điệp và những tác động tiêu cực của việc săn trộm nhân viên.

Tính cạnh tranh vừa phải

Văn hóa doanh nghiệp của Apple có tính hiếu chiến vừa phải. Đặc điểm này có liên quan đến Steve Jobs và cách tiếp cận lãnh đạo đầy tính hiếu chiến của ông. Ông được biết đến là người thường thách thức nhân viên một cách ngẫu nhiên để đảm bảo rằng họ có những gì cần thiết để làm việc tại Apple.

Ngày nay, dưới sự lãnh đạo của Tim Cook, công ty đã thay đổi văn hóa doanh nghiệp theo hướng hòa đồng hơn và ít gây hấn hơn. Tuy nhiên, tính cạnh tranh vẫn có ảnh hưởng lớn trong kinh doanh công nghệ. Văn hóa kinh doanh của Apple thể hiện mức độ cạnh tranh vừa phải, đặt ra những thách thức thúc đẩy nhân viên nâng cao sản lượng của họ.

Đa dạng và hòa nhập

Apple cố gắng tích hợp sự đa dạng và hòa nhập làm nền tảng cho văn hóa doanh nghiệp của mình. Công ty công nghệ đa quốc gia này hướng đến sự đa dạng và hòa nhập, với mục tiêu chính là đảm bảo sự đa dạng trong lực lượng lao động ở mọi cấp độ.

Vào năm 2020, công ty đã triển khai sáng kiến ​​Công lý và Bình đẳng chủng tộc trị giá 100 triệu USD nhằm thúc đẩy bình đẳng chủng tộc. CEO Tim Cook thỉnh thoảng viết thư cho các bên liên quan trong và ngoài nước về nhu cầu xã hội phải làm nhiều hơn nữa để thúc đẩy bình đẳng, đặc biệt là đối với người da đen.

Ưu điểm và hạn chế trong văn hóa doanh nghiệp của Apple

Ưu điểm và lợi ích: Sự kết hợp giữa sự xuất sắc, sáng tạo và đổi mới hàng đầu trong văn hóa doanh nghiệp của Apple đã hỗ trợ cho vị trí dẫn đầu ngành của gã khổng lồ công nghệ này. Apple được nhiều người coi là doanh nghiệp dẫn đầu về đổi mới và thiết kế sản phẩm, đặc biệt là trong lĩnh vực điện tử tiêu dùng.
Những đặc điểm văn hóa này giúp Apple và đội ngũ nhân sự của công ty trở nên nổi bật và đi trước các đối thủ cạnh tranh. Văn hóa công ty này mang lại thành công và lợi thế cạnh tranh, cũng như củng cố hơn nữa thương hiệu của công ty.
Tính sáng tạo và sự xuất sắc đặc biệt quan trọng trong quá trình đổi mới nhanh chóng của công ty nhằm liên tục cạnh tranh và phát triển kinh doanh bất chấp sự cạnh tranh gay gắt với Samsung và các công ty khác.

Những hạn chế và điểm yếu: Văn hóa doanh nghiệp của Apple mang đến nhiều thách thức vì nhấn mạnh vào tính bí mật và mức độ cạnh tranh khốc liệt. Bầu không khí bí mật có thể hạn chế mối quan hệ giữa các nhân viên, trong khi môi trường cạnh tranh khốc liệt như vậy có khả năng hạn chế hoặc làm giảm tinh thần của nhân viên.
Những vấn đề văn hóa này có thể làm giảm hiệu quả kinh doanh và tăng tỷ lệ luân chuyển nhân viên. Apple Inc. có thể giải quyết tình trạng này bằng cách sửa đổi văn hóa tổ chức của mình để giảm bớt tính gây hấn, nhưng không nhất thiết phải loại bỏ nó. Khuyến nghị này tập trung vào việc giảm thiểu những bất lợi của tính gây hấn, mà không loại bỏ những lợi ích của cách tiếp cận gây hấn trong hoạt động của công ty công nghệ.
Ngoài ra, Apple có thể tích hợp các đặc điểm văn hóa mới để giữ cho hoạt động kinh doanh luôn phù hợp, dựa trên các xu hướng và thay đổi trong công nghệ thông tin, dịch vụ đám mây, phân phối nội dung số và môi trường của ngành công nghiệp điện tử tiêu dùng.

Mỗi yếu tố trong văn hóa doanh nghiệp của Apple đan xen vào nhau để hình thành nên văn hóa tổ chức độc đáo cho hãng. Nó đóng vai trò như một khuôn khổ quy định cách nhân viên tương tác, đổi mới và thực hiện, từ đó định hình bản sắc của tổ chức. Đối với khách hàng, những yếu tố này đóng vai trò là kim chỉ nam để hiểu thương hiệu đại diện cho điều gì: sự đổi mới, chất lượng, quyền riêng tư và tinh thần kinh doanh. Bằng cách truyền tải thành công những dấu ấn văn hóa này, Apple đã tạo ra một bản sắc thương hiệu mạnh mẽ, gây được tiếng vang với nhân viên và khách hàng của mình trên toàn thế giới.

Lân Nguyễn (t/h)

Tin bài khác
Thách thức xanh hóa vận tải biển toàn cầu: Việt Nam cần chủ động thích ứng

Thách thức xanh hóa vận tải biển toàn cầu: Việt Nam cần chủ động thích ứng

Ngành vận tải biển toàn cầu đang bước vào một giai đoạn chuyển mình lịch sử, khi các quốc gia thành viên Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO) đạt được thỏa thuận bước ngoặt về cắt giảm khí thải. Trong bối cảnh hơn 90% hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam phụ thuộc vào đường biển, việc thích ứng kịp thời là yêu cầu cấp thiết, nếu không muốn bị gạt khỏi chuỗi cung ứng toàn cầu.
Đầu tư ESG tại Việt Nam: Xu hướng tất yếu hay cuộc của “ông lớn”?

Đầu tư ESG tại Việt Nam: Xu hướng tất yếu hay cuộc của “ông lớn”?

ESG đang nổi lên như một tiêu chí cốt lõi trong đầu tư toàn cầu. Tại Việt Nam, dù có bước chuyển mình rõ rệt, nhưng ESG vẫn là sân chơi của “ông lớn”.
Doanh nghiệp F&B chạy đua ‘xanh hóa’: Chuyển đổi hay bị bỏ lại phía sau?

Doanh nghiệp F&B chạy đua ‘xanh hóa’: Chuyển đổi hay bị bỏ lại phía sau?

Sức ép từ người tiêu dùng, nhà đầu tư và các quy chuẩn quốc tế buộc doanh nghiệp F&B Việt phải xanh hóa mô hình kinh doanh nếu không muốn tự đánh mất vị thế.
Gỗ dán Việt Nam tiếp tục bị điều tra: Doanh nghiệp đối phó thế nào?

Gỗ dán Việt Nam tiếp tục bị điều tra: Doanh nghiệp đối phó thế nào?

Việc Mỹ mở rộng điều tra lẩn tránh thuế với gỗ dán từ Việt Nam khiến nhiều doanh nghiệp lo ngại chuỗi cung ứng bị đứt gãy, vì vậy đang nỗ lực tìm lối đi thích ứng.
Đặt tên hộ kinh doanh: Không còn “lấp lửng” giữa công ty và cá thể

Đặt tên hộ kinh doanh: Không còn “lấp lửng” giữa công ty và cá thể

Một trong những điểm đáng chú ý trong dự thảo Nghị định mới về đăng ký doanh nghiệp do Bộ Tài chính trình Chính phủ là đề xuất siết chặt quy định đặt tên hộ kinh doanh, đặc biệt cấm sử dụng các cụm từ như “công ty”, “doanh nghiệp”, “tập đoàn”, “tổng công ty” trong tên gọi.
Khi AI trở thành “người đồng hành” thân thiết hơn cả sếp

Khi AI trở thành “người đồng hành” thân thiết hơn cả sếp

Một khảo sát mới tiết lộ Gen Z ngày càng tìm đến AI như ChatGPT để tư vấn nghề nghiệp và hỗ trợ cảm xúc, thay vì trò chuyện với quản lý. Đây là hồi chuông cảnh tỉnh cho những ai đang dẫn dắt lực lượng lao động trẻ.
Những bài toán kinh doanh sống còn sau khi Elon Musk rời Nhà Trắng

Những bài toán kinh doanh sống còn sau khi Elon Musk rời Nhà Trắng

Sau khi rút khỏi vai trò cố vấn chính phủ Mỹ, Elon Musk đối diện nhiều thách thức: lợi nhuận Tesla lao dốc, X mất nhà quảng cáo, SpaceX liên tiếp thử nghiệm thất bại. Doanh nhân hàng đầu thế giới liệu có thể xoay chuyển tình thế?
Tăng tốc phòng vệ thương mại: Việt Nam thay đổi cuộc chơi xuất khẩu

Tăng tốc phòng vệ thương mại: Việt Nam thay đổi cuộc chơi xuất khẩu

Chủ động điều tra và áp dụng công cụ phòng vệ thương mại đang giúp Việt Nam bảo vệ thị trường trong nước, giữ vững lợi ích xuất khẩu trước làn sóng điều tra gia tăng từ các nước đối tác.
Thúc đẩy kỹ năng số: Mở rộng không gian thị trường mới

Thúc đẩy kỹ năng số: Mở rộng không gian thị trường mới

Chuyển đổi số không còn là lựa chọn mà là yêu cầu sống còn. Đã đến lúc doanh nghiệp, địa phương cần trang bị kỹ năng số để bắt kịp xu thế và mở rộng thị trường, nhất là những địa phương miền núi, vùng sâu, vùng xa.
Ông Thân Đức Việt:“May 10 không chỉ là thương hiệu, đó là bản sắc Việt Nam”

Ông Thân Đức Việt:“May 10 không chỉ là thương hiệu, đó là bản sắc Việt Nam”

Theo ông Thân Đức Việt, Tổng giám đốc May 10 kiêm Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP. Hà Nội khẳng định thương hiệu May 10 không chỉ đại diện cho ngành dệt may, mà còn là hình mẫu của chiến lược Made by Vietnam trong hội nhập và phát triển bền vững.
Đối mặt thuế quan từ Mỹ: Doanh nghiệp cần đầu tư cho thương hiệu hàng Việt

Đối mặt thuế quan từ Mỹ: Doanh nghiệp cần đầu tư cho thương hiệu hàng Việt

Chiến lược thương hiệu của các doanh nghiệp Việt cần chuyển đổi hình ảnh từ một nhà sản xuất chi phí thấp sang một nhà cung ứng thay thế đáng tin cậy, có khả năng cung cấp các mặt hàng đặc sản độc đáo có giá trị cao như hàng thủ công mỹ nghệ, nông sản và thủy sản.
Cuộc cách mạng trong quản trị hiệu suất của các “ông lớn” công nghệ

Cuộc cách mạng trong quản trị hiệu suất của các “ông lớn” công nghệ

Google, Microsoft và Meta đang siết quản trị hiệu suất, chi thưởng “mạnh tay” cho nhân viên xuất sắc và nghiêm khắc với nhân sự kém hiệu quả, phản ánh bước ngoặt văn hóa trong ngành công nghệ toàn cầu.
Greg Abel — người kế nhiệm Warren Buffett và sứ mệnh duy trì bản sắc Berkshire Hathaway

Greg Abel — người kế nhiệm Warren Buffett và sứ mệnh duy trì bản sắc Berkshire Hathaway

Greg Abel sẽ chính thức thay thế Warren Buffett làm CEO Berkshire Hathaway vào cuối năm 2025. Ông được kỳ vọng duy trì văn hóa doanh nghiệp và thành tích đầu tư bền vững của tập đoàn hơn 1.000 tỷ USD này.
Đà Nẵng dự kiến chi gần 500 tỷ đồng xây khu làm việc chung cho doanh nghiệp khởi nghiệp

Đà Nẵng dự kiến chi gần 500 tỷ đồng xây khu làm việc chung cho doanh nghiệp khởi nghiệp

Mới đây, UBND TP Đà Nẵng đã có Tờ trình đề nghị HĐND TP xem xét quyết định đầu tư dự án “Không gian đổi mới sáng tạo Đà Nẵng” với tổng vốn gần 490 tỷ đồng.
Hai nguồn thu chủ lực giúp Netflix vượt xa kỳ vọng doanh số

Hai nguồn thu chủ lực giúp Netflix vượt xa kỳ vọng doanh số

Netflix – gã khổng lồ trong lĩnh vực phát trực tuyến – tiếp tục ghi nhận kết quả kinh doanh ấn tượng trong quý I/2025, nhờ vào hai nguồn doanh thu then chốt: quảng cáo và thu phí thuê bao.