Bộ Xây dựng vừa gửi báo cáo lên Thủ tướng Chính phủ về những bất cập trong công tác đăng kiểm đối với xe siêu trường, siêu trọng.
Triển khai Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ năm 2024, Bộ Xây dựng đã nhanh chóng rà soát, hoàn thiện và trình Chính phủ ban hành các quy định, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia liên quan đến kiểm định phương tiện cơ giới. Cụ thể, Thông tư số 47/2024, QCVN 103:2024/BGTVT và QCVN 22:2024/BGTVT đã được ban hành ngày 15/11/2024 theo đúng trình tự pháp luật và sẽ có hiệu lực từ ngày 1/1/2025.
![]() |
Ảnh minh họa. |
Việc ban hành cùng lúc nhiều quy định mới đã được Cục Đăng kiểm Việt Nam tổ chức tuyên truyền, phổ biến đến các cơ sở đăng kiểm trên toàn quốc. Tuy nhiên, theo phản ánh của Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, vẫn còn một số vướng mắc trong quá trình triển khai.
Nguyên nhân chủ yếu là do nhiều cơ sở đăng kiểm chưa kịp chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cần thiết, đặc biệt là thiết bị đo tốc độ xe (phải được hiệu chuẩn theo quy định pháp luật về đo lường) và hệ thống đường thử phanh. Đây là các yêu cầu bắt buộc khi thực hiện kiểm định phanh đối với phương tiện quá khổ, quá tải bên ngoài cơ sở đăng kiểm theo quy định.
Để tháo gỡ khó khăn, Bộ Xây dựng và Cục Đăng kiểm Việt Nam đã chủ động hướng dẫn, đôn đốc các cơ sở đăng kiểm nhanh chóng trang bị đầy đủ thiết bị và tổ chức kiểm định ngoài trạm theo đúng quy định. Đồng thời, nhiều lớp tập huấn chuyên môn cũng được tổ chức nhằm nâng cao nghiệp vụ cho đăng kiểm viên.
Tính đến nay, đã có 94 cơ sở đăng kiểm trên cả nước hoàn tất việc trang bị thiết bị kiểm tra và sẵn sàng thực hiện kiểm định ngoài trạm, đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp và người dân.
Ngoài ra, Bộ Xây dựng cũng đã có văn bản đề nghị các địa phương hỗ trợ doanh nghiệp trong việc bố trí địa điểm kiểm định, đặc biệt là khu vực thử phanh, nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn cho công tác kiểm định xe quá khổ, quá tải.