| Bài liên quan |
| Cần Thơ triển khai thí điểm cấp Phiếu lý lịch tư pháp qua Ứng dụng VNeID |
| Đề xuất tích hợp cấp giấy phép lao động và phiếu lý lịch tư pháp cho lao động nước ngoài |
Trình bày tờ trình, Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình cho biết, việc sửa đổi Luật là cần thiết nhằm hoàn thiện hành lang pháp lý trong quản lý, khai thác và cấp phiếu lý lịch tư pháp; đồng thời phù hợp với chủ trương chuyển giao nhiệm vụ quản lý nhà nước và cung cấp dịch vụ công về lý lịch tư pháp từ Bộ Tư pháp sang Bộ Công an.
Theo Phó Thủ tướng, dự thảo Luật hướng tới mục tiêu đơn giản hóa thủ tục hành chính, bảo vệ dữ liệu cá nhân và đảm bảo thống nhất trong quản lý thông tin về con người. Việc bổ sung quy định cơ quan, tổ chức không được yêu cầu cá nhân cung cấp phiếu lý lịch tư pháp số 2 sẽ giúp khắc phục tình trạng lạm dụng loại giấy tờ này trong quá trình tuyển dụng, cấp phép, hay thực hiện các thủ tục hành chính khác.
![]() |
| Đề xuất cấm yêu cầu người dân cung cấp phiếu lý lịch tư pháp số 2 |
Bên cạnh đó, dự thảo Luật cũng bãi bỏ một số quy định không còn phù hợp, như việc giao Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về lý lịch tư pháp tại địa phương; hay quy định liên quan đến “giấy chứng nhận đương nhiên xóa án tích”.
Trình bày báo cáo thẩm tra, ông Hoàng Thanh Tùng – Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật và Tư pháp của Quốc hội – cho biết, Ủy ban tán thành với phạm vi và nội dung sửa đổi, bổ sung mà Chính phủ trình. Tuy nhiên, nhiều ý kiến trong quá trình thẩm tra cho rằng, cần đánh giá tác động kỹ lưỡng của quy định cấm yêu cầu cung cấp phiếu lý lịch tư pháp số 2, bởi trên thực tế, một số thủ tục như xin thị thực, xuất cảnh, nhập cư ở nước ngoài vẫn yêu cầu người dân phải cung cấp loại giấy tờ này.
Một số ý kiến đề nghị, dự thảo cần xác định rõ những trường hợp ngoại lệ – khi cơ quan, tổ chức có thể yêu cầu phiếu lý lịch tư pháp số 2 – để tránh lúng túng trong thực thi và bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của công dân trong các giao dịch quốc tế.
Ngoài ra, Ủy ban Pháp luật và Tư pháp cũng lưu ý, tình trạng lạm dụng yêu cầu phiếu lý lịch tư pháp số 1 hiện nay cũng đang diễn ra khá phổ biến, gây phiền hà cho người dân và tăng gánh nặng cho cơ quan quản lý. Vì vậy, cần xem xét toàn diện mục đích, phạm vi sử dụng phiếu lý lịch tư pháp, hướng tới tinh gọn, minh bạch, phù hợp với chủ trương cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính.
Việc sửa đổi Luật Lý lịch tư pháp lần này được kỳ vọng sẽ tạo chuyển biến mạnh mẽ trong cải cách thủ tục hành chính, bảo đảm quyền riêng tư của công dân, đồng thời nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực dữ liệu tư pháp.