Sáng 10/12, Quốc hội thông qua Luật Thương mại điện tử với 444/446 đại biểu có mặt tán thành. Luật quy định toàn diện hơn về trách nhiệm của các chủ thể tham gia hoạt động thương mại điện tử, đặc biệt là hoạt động livestream bán hàng. Các quy định mới nhằm tăng cường minh bạch thông tin, bảo vệ người tiêu dùng, đồng thời tạo cơ sở pháp lý cho công tác kiểm tra, giám sát và xử lý vi phạm trong môi trường số.
Theo luật, người livestream bán hàng phải cung cấp thông tin cho chủ quản nền tảng thương mại điện tử để xác thực danh tính. Hoạt động livestream phải trung thực, không được đưa thông tin gian dối hoặc gây nhầm lẫn về công dụng, xuất xứ, chất lượng, giá cả, khuyến mại, bảo hành hay các thông tin liên quan đến hàng hóa, dịch vụ. Người livestream cũng bị nghiêm cấm sử dụng ngôn ngữ, hình ảnh, trang phục, hành vi trái đạo đức xã hội, thuần phong mỹ tục.
![]() |
| Thông qua Luật Thương mại điện tử: Siết trách nhiệm livestream bán hàng, truy vết người bán |
Khi phát hiện nội dung vi phạm hoặc theo yêu cầu của người bán hay cơ quan chức năng, người livestream phải dừng hợp tác, dừng phát trực tuyến và gỡ bỏ thông tin hiển thị.
Theo cơ quan soạn thảo, hệ thống định danh và xác thực điện tử quốc gia (VNeID) sẽ được khai thác để định danh người bán trên sàn, góp phần làm sạch thị trường thương mại điện tử, giảm hàng giả, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ, đồng thời hỗ trợ quản lý thuế và hạn chế thất thu ngân sách Nhà nước.
Chủ quản nền tảng thương mại điện tử được giao trách nhiệm lớn hơn trong kiểm soát nội dung livestream. Cụ thể, nền tảng phải xác thực danh tính người livestream theo pháp luật về định danh và xác thực điện tử trước khi cho phép phát livestream; trường hợp người livestream là người nước ngoài thì xác thực bằng giấy tờ pháp lý hợp lệ.
Nền tảng phải xây dựng cơ chế tiếp nhận và giải quyết phản ánh, khiếu nại của người xem trong và sau quá trình livestream; yêu cầu người bán cung cấp văn bản xác nhận nội dung quảng cáo với hàng hóa, dịch vụ thuộc diện phải có xác nhận trước khi được phép livestream.
Nền tảng cũng phải dừng phát trực tuyến, gỡ bỏ nội dung hoặc đường dẫn khi phát hiện hoặc nhận yêu cầu từ cơ quan Nhà nước về hành vi vi phạm pháp luật; hoặc khi livestream chứa ngôn ngữ, hình ảnh, hành vi trái thuần phong mỹ tục; hoặc livestream hàng hóa cấm lưu thông, tạm dừng lưu thông, hay hàng hóa cấm quảng cáo theo pháp luật.
Đặc biệt, nền tảng phải lưu trữ hình ảnh, âm thanh của toàn bộ hoạt động livestream trong thời gian tối thiểu 1 năm kể từ khi bắt đầu phát sóng, bảo đảm khả năng truy xuất dữ liệu phục vụ công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm.
Với người bán, luật yêu cầu phải cung cấp cho người livestream đầy đủ giấy tờ chứng minh điều kiện kinh doanh trong trường hợp mặt hàng thuộc ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Nội dung livestream phải phù hợp với nội dung quảng cáo đã được cơ quan Nhà nước xác nhận theo quy định.
Luật cũng quy định rõ trách nhiệm của nền tảng thương mại điện tử nước ngoài hoạt động tại Việt Nam, theo hướng phân loại theo mô hình và chức năng của nền tảng. Việc yêu cầu chỉ định đại diện theo ủy quyền, thành lập pháp nhân hoặc chỉ định pháp nhân tại Việt Nam sẽ được áp dụng phù hợp với cam kết quốc tế, đồng thời bảo đảm tính khả thi trong quản lý Nhà nước và bảo vệ người tiêu dùng.