Chủ nhật 21/12/2025 07:52
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Thời cuộc

Sửa luật quy hoạch đô thị cơ hội vàng tháo gỡ điểm nghẽn

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp sửa Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn, đặt ra mục tiêu khắc phục triệt để bất cập, xây dựng hệ thống quy hoạch đồng bộ, hiện đại.
Vì sao nên tập trung đẩy mạnh phát triển hạ tầng đường sắt? Nghiên cứu vùng trời để hiện thực hóa tham vọng quốc tế của sân bay Ninh Bình

Thị trường bất động sản và công tác quản lý đô thị Việt Nam đã và đang đối mặt với hàng loạt vướng mắc, mà nguyên nhân sâu xa được chỉ ra là sự chồng chéo, thiếu đồng bộ của hệ thống quy hoạch hiện hành. Trước thực trạng đó, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã chủ trì một cuộc họp quan trọng với các bộ, ngành để lấy ý kiến về dự thảo Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn sửa đổi. Với mục tiêu xây dựng một nền tảng pháp lý mới, toàn diện và hiện đại, lần sửa đổi này được kỳ vọng sẽ là "chìa khóa" để tháo gỡ những điểm nghẽn kéo dài, mở ra một giai đoạn phát triển bền vững cho cả đô thị lẫn nông thôn.

Khắc phục "một diện tích, nhiều quy hoạch"

Vấn đề nổi cộm nhất của hệ thống quy hoạch hiện nay là tình trạng "một diện tích, nhiều quy hoạch". Theo Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, trên cùng một không gian lãnh thổ, một tỉnh hay một xã có thể tồn tại song song nhiều loại quy hoạch khác nhau như quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị – nông thôn. Sự chồng chéo này không chỉ gây phức tạp trong công tác quản lý, phân bổ nguồn lực mà còn tạo ra mâu thuẫn, gây ách tắc cho hàng nghìn dự án trên cả nước.

Sửa luật quy hoạch đô thị cơ hội vàng tháo gỡ điểm nghẽn
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp cho ý kiến góp ý Dự thảo Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn sửa đổi (Ảnh: VGP).

Dự thảo Luật sửa đổi đã đề xuất hai phương án tiếp cận để giải quyết vấn đề này. Phương án thứ nhất là xây dựng quy hoạch đô thị và nông thôn như một loại quy hoạch không gian đầy đủ, có thể thay thế một số quy hoạch khác. Phương án thứ hai là lồng ghép quy hoạch đô thị, nông thôn vào các quy hoạch cấp trên, trong đó quy hoạch chung của các tỉnh, thành phố sẽ đóng vai trò quy hoạch chính. Dù theo phương án nào, mục tiêu cuối cùng là phải xóa bỏ tình trạng "một diện tích, nhiều quy hoạch" để tạo sự thống nhất, minh bạch.

Bên cạnh đó, vấn đề "ngược quy trình" trong lập quy hoạch cũng được chỉ rõ. Thực tế, nhiều nơi chỉ có quy hoạch chung, sau đó nhiều năm mới lập quy hoạch phân khu, dẫn đến quy hoạch chi tiết thiếu căn cứ và gây ách tắc khi triển khai dự án. Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn cho biết, với sự phát triển của công nghệ số, dự thảo Luật sẽ rút ngắn quy trình, có thể chỉ còn hai cấp: quy hoạch chung (bao gồm nội dung phân khu) và quy hoạch chi tiết gắn với dự án. Điều này sẽ giúp giảm độ trễ, rút ngắn thời gian triển khai và đảm bảo tính khả thi của dự án.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh, quy hoạch không thể tách rời công tác quản lý đô thị và phát triển hạ tầng kỹ thuật, đặc biệt là cấp, thoát nước. Một đô thị không có hạ tầng đúng nghĩa thì không thể coi là đô thị. Quy hoạch phải là công cụ để quản lý phát triển, chứ không chỉ là những chỉ tiêu tăng trưởng chung chung.

Để thực hiện điều này, Bộ Xây dựng đã đề xuất các tiêu chí phân loại đô thị mới, không chỉ dựa vào quy mô dân số hay mật độ xây dựng mà còn phản ánh chiều sâu chất lượng, bao gồm các tiêu chí về diện tích cây xanh, hạ tầng giao thông, hạ tầng xã hội, thậm chí cả không gian ngầm, thích ứng biến đổi khí hậu và chuyển đổi số. Đây được xem là một bước tiến quan trọng, giúp các địa phương có căn cứ khoa học để định hướng phát triển, đồng thời là cơ sở pháp lý cho công tác lập quy hoạch.

Sửa luật quy hoạch đô thị cơ hội vàng tháo gỡ điểm nghẽn

Luật sửa đổi phải vừa giữ được những thành quả, di sản đã có, vừa loại bỏ những bất cập cũ, để mở ra một giai đoạn phát triển đô thị – nông thôn hiện đại, bền vững, phù hợp với bối cảnh mới (Ảnh: VGP).

Định hình mô hình phát triển hiện đại và bền vững

Một điểm mới trong lần sửa đổi này là việc định hình rõ các mô hình phát triển đô thị hiện đại như đô thị nén, đô thị sinh thái, đô thị thông minh, đô thị theo hướng tuyến giao thông (TOD) và đô thị vệ tinh. Các mô hình này sẽ giúp các địa phương có định hướng dài hạn, phù hợp với xu thế phát triển chung của thế giới.

Đồng thời, dự thảo luật cũng đề cao việc giữ gìn bản sắc văn hóa – lịch sử của các đô thị. Ông Trần Ngọc Chính, Chủ tịch Hiệp hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam, nhấn mạnh rằng luật phải được thiết kế hiện đại, nhưng cũng phải nghiên cứu thấu đáo để giữ gìn giá trị thương hiệu, lịch sử của nhiều đô thị quen thuộc như Hội An, Đà Lạt, Vinh… Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hoàng Đạo Cương cũng kiến nghị cần có cơ chế riêng cho những đô thị có giá trị văn hóa – lịch sử hoặc di sản như Huế, Hạ Long, Đà Lạt, Sa Pa.

Một nội dung quan trọng khác được Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà lưu ý là quy hoạch nông thôn. Ông chỉ rõ, ngay cả trong một thành phố trực thuộc Trung ương vẫn có các khu vực nông thôn, vì vậy, quy hoạch đô thị không thể tách rời quy hoạch nông thôn. Dự thảo Luật cần làm rõ mật độ, cơ cấu kinh tế, đất nông nghiệp, môi trường, hạ tầng và bản sắc kiến trúc nông thôn, đồng thời có mẫu thiết kế phù hợp cho từng vùng. Điều này không chỉ là điều kiện để phát triển bền vững mà còn tạo quỹ đất cho quá trình đô thị hóa trong tương lai.

Để đảm bảo tính khả thi, Bộ Xây dựng sẽ thành lập tổ công tác gồm các chuyên gia, bộ, ngành liên quan để rà soát, xác định lại cơ sở lý luận, thực tiễn và kết cấu của dự thảo luật. Phó Thủ tướng khẳng định, luật sửa đổi phải vừa giữ được những thành quả đã có, vừa loại bỏ những bất cập cũ, để mở ra một giai đoạn phát triển đô thị – nông thôn hiện đại, bền vững, phù hợp với bối cảnh mới. Những vấn đề lớn, mang tính nguyên tắc sẽ được luật hóa, còn các vấn đề kỹ thuật, chi tiết sẽ giao Chính phủ quy định. Bộ tiêu chí phân loại đô thị cũng cần được xây dựng rõ ràng và có thể đưa vào nghị quyết của Quốc hội hoặc Ủy ban Thường vụ Quốc hội để tạo cơ sở triển khai ngay.

Với những nỗ lực này, việc sửa đổi Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn không chỉ là một nhiệm vụ pháp lý mà còn là một cơ hội lớn để Việt Nam định hình lại không gian phát triển, xây dựng các đô thị xanh, thông minh và bền vững, đáp ứng nhu cầu sống của người dân trong kỷ nguyên mới.

Tin bài khác
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk: Dự án Cù Lao Mái Nhà mở dư địa du lịch xanh bền vững

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk: Dự án Cù Lao Mái Nhà mở dư địa du lịch xanh bền vững

Lễ khởi công dự án nghỉ dưỡng cao cấp Cù Lao Mái Nhà được lãnh đạo Đắk Lắk đánh giá là dấu mốc quan trọng, tạo động lực phát triển du lịch sinh thái, kinh tế biển và không gian tăng trưởng mới bền vững.
Khánh thành Bệnh viện tuyến cuối quy mô quốc gia Bạch Mai và Việt Đức cơ sở 2

Khánh thành Bệnh viện tuyến cuối quy mô quốc gia Bạch Mai và Việt Đức cơ sở 2

Hai bệnh viện trọng điểm quốc gia Bạch Mai và Việt Đức cơ sở 2 chính thức khánh thành tại Ninh Bình, góp phần nâng cao năng lực khám chữa bệnh, giảm tải tuyến trung ương và hiện thực hóa mục tiêu lấy người dân làm trung tâm.
Khởi công tuyến đường gần 33.000 tỷ đồng kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội

Khởi công tuyến đường gần 33.000 tỷ đồng kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội

Sáng 19/12, UBND TP Hà Nội phối hợp cùng Tập đoàn Sun Group chính thức khởi công Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội. Dự án có chiều dài 13,55km, tổng mức đầu tư 32.970,23 tỷ đồng, được kỳ vọng tạo ra trục giao thông chiến lược mới tại cửa ngõ Đông Bắc Thủ đô
TP.HCM khởi công, thông xe kỹ thuật hàng loạt dự án giao thông trọng điểm chào mừng Đại hội XIV của Đảng

TP.HCM khởi công, thông xe kỹ thuật hàng loạt dự án giao thông trọng điểm chào mừng Đại hội XIV của Đảng

Chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, sáng 19/12/2025, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM đồng loạt khởi công và thông xe kỹ thuật nhiều dự án giao thông trọng điểm, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với phát triển hạ tầng, kết nối vùng và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế - xã hội của Thành phố và khu vực Đông Nam Bộ.
Hà Nội khởi công công viên hai bên sông Tô Lịch, hồi sinh dòng sông lịch sử

Hà Nội khởi công công viên hai bên sông Tô Lịch, hồi sinh dòng sông lịch sử

Sáng 19/12, UBND TP Hà Nội khởi công Dự án cải tạo, chỉnh trang, tái thiết công viên tuyến hai bên sông Tô Lịch với tổng mức đầu tư hơn 4.665 tỷ đồng.
Phát biểu của Thủ tướng Phạm Minh Chính tuyên bố khởi công, khánh thành đồng loạt 234 dự án

Phát biểu của Thủ tướng Phạm Minh Chính tuyên bố khởi công, khánh thành đồng loạt 234 dự án

Sáng 19/12, tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước dự lễ khởi công, khánh thành và thông xe kỹ thuật các công trình, dự án chào mừng Đại hội toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
13 công trình, dự án trọng điểm đồng loạt khởi công – khánh thành, Hải Phòng tạo dấu ấn chào mừng Đại hội XIV của Đảng

13 công trình, dự án trọng điểm đồng loạt khởi công – khánh thành, Hải Phòng tạo dấu ấn chào mừng Đại hội XIV của Đảng

Sáng 19/12/2025, trong không khí thiêng liêng và phấn khởi hướng tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, thành phố Hải Phòng hòa nhịp cùng cả nước tổ chức lễ khởi công, khánh thành hàng loạt dự án, công trình trọng điểm. 13 công trình với tổng vốn đầu tư hàng chục nghìn tỷ đồng không chỉ là những “viên gạch” xây dựng hạ tầng, mà còn là biểu tượng cho khát vọng vươn lên, cho tầm nhìn phát triển dài hạn của thành phố Cảng trong kỷ nguyên mới.
Hà Nội đồng loạt khởi công 7 dự án quy mô lớn chào mừng Đại hội XIV của Đảng

Hà Nội đồng loạt khởi công 7 dự án quy mô lớn chào mừng Đại hội XIV của Đảng

Hôm nay, 19/12/2025, Hà Nội đồng loạt khởi công 7 dự án hạ tầng, đô thị, giao thông quy mô lớn, tạo động lực tăng trưởng GRDP trên 11% và mở ra không gian phát triển mới cho Thủ đô giai đoạn tới.
Hải Phòng khởi công, khánh thành loạt dự án gần 30.000 tỷ đồng chào mừng dấu mốc lịch sử

Hải Phòng khởi công, khánh thành loạt dự án gần 30.000 tỷ đồng chào mừng dấu mốc lịch sử

Hướng tới Kỷ niệm 79 năm Ngày Toàn quốc kháng chiến và Đại hội XIV của Đảng, TP Hải Phòng sẽ đồng loạt khởi công, khánh thành 13 công trình, dự án trọng điểm, tạo động lực phát triển mới cho giai đoạn 2025–2030 vào ngày 19/12.
Thủ tướng Phạm Minh Chính làm Trưởng Ban Chỉ đạo của Chính phủ về quản lý, điều hành kinh tế vĩ mô

Thủ tướng Phạm Minh Chính làm Trưởng Ban Chỉ đạo của Chính phủ về quản lý, điều hành kinh tế vĩ mô

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Quyết định số 2748/QĐ-TTg thành lập Ban Chỉ đạo của Chính phủ về quản lý, điều hành kinh tế vĩ mô, nhằm tăng cường phối hợp liên ngành, kịp thời xử lý các vấn đề quan trọng trong điều hành kinh tế trên phạm vi cả nước.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch: Thách thức và cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch: Thách thức và cơ hội cho doanh nghiệp

Ngày 18/12, tại Hà Nội, dưới sự chỉ đạo của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức Diễn đàn “Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch: Thách thức và cơ hội cho doanh nghiệp”.
Tuyến Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) - Một năm vận chuyển gần 19 triệu lượt hành khách

Tuyến Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) - Một năm vận chuyển gần 19 triệu lượt hành khách

Sau một năm chính thức đưa vào khai thác thương mại, tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) – tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của TP.HCM đã từng bước khẳng định vai trò là xương sống của hệ thống vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn tại TP.HCM, đồng thời tạo nền tảng quan trọng để Thành phố đẩy nhanh triển khai tuyến metro số 2 và chuẩn bị đầu tư các tuyến đường sắt đô thị tiếp theo.
Siết chặt quản lý ô tô nhập khẩu dạng quà biếu, quà tặng

Siết chặt quản lý ô tô nhập khẩu dạng quà biếu, quà tặng

Bộ Công Thương kiến nghị tăng cường quản lý ô tô nhập khẩu dưới dạng quà biếu, tặng và tài sản di chuyển do phát hiện hàng loạt dấu hiệu trục lợi, lách luật, gây ảnh hưởng đến ngành công nghiệp ô tô trong nước.
Nông nghiệp tăng trưởng vượt mục tiêu, xuất khẩu duy trì đà kỷ lục

Nông nghiệp tăng trưởng vượt mục tiêu, xuất khẩu duy trì đà kỷ lục

GDP ngành nông nghiệp năm 2025 ước tăng khoảng 4%, vượt xa mục tiêu 2,5–3%/năm; giai đoạn 2021–2025, giá trị xuất khẩu nông, lâm, thủy sản tăng bình quân 10,5%/năm. Kết quả này phản ánh hiệu quả của quá trình tái cơ cấu ngành theo hướng kinh tế nông nghiệp, xanh và bền vững.
Mở hành lang pháp lý, thúc đẩy ngành công nghiệp bán dẫn Việt Nam bứt phá

Mở hành lang pháp lý, thúc đẩy ngành công nghiệp bán dẫn Việt Nam bứt phá

Luật Công nghiệp Công nghệ số 2025 được kỳ vọng trở thành “cú hích” thể chế quan trọng, tạo hành lang pháp lý cho công nghiệp bán dẫn và cơ chế ưu đãi vượt trội nhằm tháo gỡ các điểm nghẽn về hạ tầng, nhân lực và chuỗi giá trị, qua đó đưa chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn Việt Nam từ tầm nhìn sang hành động cụ thể.