Thứ sáu 19/09/2025 03:01
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Sự cảm thông và trách nhiệm giải trình trong hoạt động doanh nghiệp liệu có song hành?

03/12/2021 23:05
Kể từ khi đại dịch xuất hiện, các nhà quản lý được yêu cầu phải thấu hiểu và khoan dung với nhân viên hơn. Nhưng hiện nhiều quốc gia đã dỡ bỏ các hạn chế, thúc đẩy trạng thái bình thường mới khiến nhiều người băn khoăn liệu làm thế nào để tiếp tục câ
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Nhiều nhà quản lý cảm thấy rất khó khăn để tìm hiểu, cảm nhận và thông cảm với công nhân viên trong thời gian dịch Covid-19 hoành hành mà vẫn phải đảm bảo trách nhiệm của mỗi cá nhân, thậm chí nhiều người cho rằng bản thân họ đang bị lợi dụng. Amy Gallo, một biên tập viên tại Harvard Business Review đã đặt những câu hỏi như trên cho một số chuyên gia nghiên cứu về động lực làm việc và lòng trắc ẩn tại công sở. Theo các nhà nghiên cứu, hiện không phải là lúc để từ bỏ sự quan tâm đối với đội ngũ nhân viên mà người quản lý đã thể hiện trong năm vừa qua. Mặt khác, cấp lãnh đạo cũng không nên quá thúc ép mọi người mà không xem xét đến yếu tố tình cảm, tâm lý. Như Jane Dutton, giáo sư tại Trường Kinh doanh Ross của Đại học Michigan kiêm đồng tác giả của cuốn “Đánh thức lòng trắc ẩn tại nơi làm việc”, từng nói: “Trắc ẩn không có nghĩa là hệ thấp tiêu chuẩn. Thay vì cho rằng cần phải đánh đổi sự cảm thông và trách nhiệm giải trình công việc, hãy nghĩ về cách kết hợp cả hai”. Dưới đây là một số lời khuyên giúp giải quyết căng thẳng trong hoạt động doanh nghiệp vừa quan tâm săn sóc nhân viên nhưng vẫn giữ tiêu chuẩn của công ty.

Hai năm vừa qua là quãng thời gian khủng khiếp đối với hầu hết mọi người. Thế nhưng theo Linda Hill, giáo sư tại trường Kinh doanh Harvard kiêm tác giả của cuốn sách Being the Boss gợi ý rằng quản lý doanh nghiệp không nên “hạ thấp kỳ vọng” mà tập trung vào mục tiêu cần hoàn thành. Có thể, bạn cũng cần ngẫm nghĩ lại điều gì đã thúc đẩy nhân viên làm việc trong thời gian qua. Dutton nói nếu coi lòng trắc ẩn và trách nhiệm giải trình là hai mặt đối lập của đồng xu thì đây là cách nghĩ sai lầm. Nhiều nhà quản lý tin rằng họ cần phải cứng rắn để quản lý nhân sự nhưng các nghiên cứu không ủng hộ giả thuyết này. Trên thực tế, gia tăng căng thẳng cho nhân viên có thể dẫn đến tình trạng “hiệu ứng mối đe dọa”. Cũng theo Dutton, áp đặt nhân viên theo khuôn khổ có thể khai thác sức lao động trong thời gian ngắn nhưng về lâu dài sẽ gây phản tác dụng. Giờ đây, chúng ta đã trải qua cuộc khủng hoảng này được 18 tháng, có thể bạn cảm thấy cuộc sống đã trở lại bình thường nhưng đừng bỏ qua thực tế hầu hết nhân viên vẫn cảm thấy kiệt sức.

Tuy nhiên, trạng thái thiếu cân bằng cũng có thể xảy ra ở chính người quản lý. Nhiều người cho rằng họ cảm thấy bị lợi dụng khi nhân viên thường xuyên lấy lí do dịch bệnh để yêu cầu gia hạn deadline, giảm khối lượng công việc hoặc tạo điều kiện có thêm thời gian nghỉ phép. Chắc chắn rằng không ai hài lòng với điều đó cả nhưng hãy nhớ, hoàn cảnh mỗi người đều khác nhau và chỉ có người trong cuộc mới hiểu rõ nhất. Linda Hill từng chia sẻ như sau: “Bạn nên giúp họ vượt qua cơn kiệt quệ hơn là chăm chăm soi mói xem người này có xin nghỉ quá nhiều hay không”. Và nếu ai đó không thể thực hiện công việc theo mong đợi, hãy tìm hiểu nguyên nhân tại sao và cùng nhau trao đổi cách giải quyết vấn đề. Có thể lấy ví dụ như đâu là động lực thúc đẩy nhân viên? Công việc có căng thẳng không? Vấn đề có phải nằm ở khâu đào tạo không? Cuối cùng, người quản lý cần xem xét toàn bộ bức tranh và giải quyết ở cấp độ nhóm thay vì riêng lẻ. Một cách để thúc đẩy nhân viên khi họ bị căng thẳng là giúp họ nhận ra những tiến bộ đã đạt được. Theo Dutton, bằng cách chỉ ra nỗ lực và điểm sáng của nhân viên trong thời gian qua, nhà quản lý có thể khuyến khích cấp dưới duy trì động lực, yêu cầu mãi giũa thêm những kỹ năng mới. Cách làm này đóng vai trò như một liều thuốc tăng cường về mặt tâm sinh lý. Tất cả điều này đòi hỏi lãnh đạo phải trò chuyện trực tiếp với các thành viên trong nhóm để hiểu về hoàn cảnh riêng của mỗi người.

Theo nghiên cứu, trách nhiệm giải trình cần được thực hiện ở cấp độ nhóm. Thay vì thúc ép cá nhân, hãy tìm cách để các thành viên có trách nhiệm với nhau. Như Hirsh đã nói: “Trách nhiệm giải trình là một mục tiêu chung và chỉ hoạt động tốt nhất nếu nhóm có thể tìm ra cách mà tất cả thành viên đều đạt được”. Rất đơn giản, hãy đặt câu hỏi thảo luận đâu là mục tiêu phải thực hiện trong sáu tháng nữa và làm thế nào để ta làm tốt nhất công việc của mình hay cải thiện hiệu suất chung.

Anh Đức

Tin bài khác
Thương mại số “bùng nổ”, thương hiệu doanh nghiệp vẫn có thể chìm nghỉm hoặc biến mất

Thương mại số “bùng nổ”, thương hiệu doanh nghiệp vẫn có thể chìm nghỉm hoặc biến mất

Công nghệ số phát triển giúp cho thương mại số “bùng nổ” là cơ hội cho cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp có thể tự quảng bá thương hiệu, sản phẩm của mình. Tuy nhiên, giữa “ma trận” thương hiệu khiến người tiêu dùng khó tìm sản phẩm chất lượng nếu doanh nghiệp không kiên trì khẳng định thương hiệu trên thương trường.
Từ bài học Nepal: Khi nhân sự không được thấu hiểu – khủng hoảng và mất người

Từ bài học Nepal: Khi nhân sự không được thấu hiểu – khủng hoảng và mất người

Khủng hoảng ở Nepal khi chính phủ chặn mạng xã hội, hay hiện tượng ở Việt Nam những tài năng trẻ ra nước ngoài ko trở về, đều chung một thông điệp: Gen Z ngày nay không chấp nhận sự áp đặt. Trong cuộc trò chuyện với Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập, Chuyên gia nhân sự, Tổng giám đốc của Học viện HR, Tiến sĩ Hồng Duyên đã chia sẻ về vấn đề giữ chân và truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ, doanh nghiệp cũng như quốc gia cần phải làm gì trong cuộc cách mạng khởi nghiệp mạnh mẽ này?
Hơn 10.000 suất ăn đậm vị Sài Gòn mời người dân Hà Nội thưởng thức miễn phí tại A80

Hơn 10.000 suất ăn đậm vị Sài Gòn mời người dân Hà Nội thưởng thức miễn phí tại A80

Saigontourist tổ chức chương trình “Chuyến tàu ẩm thực” dùng thử miễn phí hơn 10.000 suất ăn uống đậm vị Sài Gòn cho người dân Hà Nội, duy nhất ngày 15/9/2025 tại VEC – triển lãm A80.
Tỷ phú Sergey Brin: Bộ óc chiến lược của đế chế công nghệ toàn cầu

Tỷ phú Sergey Brin: Bộ óc chiến lược của đế chế công nghệ toàn cầu

Không phải những bài phát biểu ồn ào, không cần chiêu trò truyền thông rầm rộ, Sergey Brin – nhà đồng sáng lập Google chính là hiện thân của một trí tuệ thầm lặng nhưng phi thường. Bằng sự điềm tĩnh, tư duy hệ thống và tầm nhìn xa trông rộng, ông đã âm thầm đặt nền móng vững chắc cho một trong những đế chế công nghệ có ảnh hưởng nhất trong lịch sử nhân loại. Hành trình của Sergey Brin là minh chứng sống động cho sức mạnh của chiến lược khoa học, của sự bền bỉ và của khát vọng thay đổi thế giới một cách có trách nhiệm.
Bí quyết bán hàng đỉnh cao của ông vua hàng hiệu Bernard Arnault khiến cả thế giới chi tiền

Bí quyết bán hàng đỉnh cao của ông vua hàng hiệu Bernard Arnault khiến cả thế giới chi tiền

Tỷ phú Bernard Arnault, Chủ tịch Tập đoàn LVMH (Moët Hennessy Louis Vuitton), hiện nắm trong tay hơn 70 thương hiệu xa xỉ bậc nhất hành tinh, từ Louis Vuitton, Dior đến Moët & Chandon, Bulgari.
Áp thuế 17% lợi nhuận, cá nhân kinh doanh cần thay đổi cách vận hành

Áp thuế 17% lợi nhuận, cá nhân kinh doanh cần thay đổi cách vận hành

Bộ Tài chính đề xuất áp thuế suất 17% trên lợi nhuận với cá nhân kinh doanh có doanh thu cao, đồng thời miễn thuế cho nhóm doanh thu dưới 200 triệu đồng/năm.
Chuỗi hoa tươi Dalat Hasfarm thâu tóm một doanh nghiệp hoa của Úc

Chuỗi hoa tươi Dalat Hasfarm thâu tóm một doanh nghiệp hoa của Úc

Hasfarm Holdings - công ty mẹ của chuỗi hoa tươi Dalat Hasfarm, vừa công bố về thỏa thuận mua lại 100% cổ phần của Tập đoàn Lynch, doanh nghiệp hoa đang niêm yết trên sàn ASX (Úc).
Tỷ phú Larry Ellison: Thành công bền vững là phải giải quyết đúng nỗi đau thị trường

Tỷ phú Larry Ellison: Thành công bền vững là phải giải quyết đúng nỗi đau thị trường

Tính đến thời điểm này, Larry Ellison đã vươn lên vị trí tỷ phú giàu thứ hai thế giới với tài sản gần 260 tỷ USD, vượt mặt những cái tên quen thuộc như Jeff Bezos hay Warren Buffett. Nhưng đâu phải ai cũng biết nhà sáng lập Oracle từng nhiều lần chạm tới vực thẳm phá sản trước khi trở thành một trong những tỷ phú giàu nhất hành tinh.
Giảm phát thải nhựa tại khu công nghiệp - hướng đi tất yếu cho kinh tế xanh

Giảm phát thải nhựa tại khu công nghiệp - hướng đi tất yếu cho kinh tế xanh

Trong bức tranh phát triển công nghiệp của Việt Nam hiện nay, vấn đề phát thải nhựa đang trở thành phép thử lớn cho mục tiêu tăng trưởng bền vững.
Điểm tên những "ông lớn" ồ ạt đưa công ty con lên sàn chứng khoán

Điểm tên những "ông lớn" ồ ạt đưa công ty con lên sàn chứng khoán

Nhiều tập đoàn hàng đầu Việt Nam đang lên kế hoạch niêm yết các công ty con, tạo ra một hệ sinh thái trên sàn chứng khoán, thu hút dòng vốn và nâng cao giá trị doanh nghiệp.
The Super Connector’s Playbook: Lirone Glikman chia sẻ bí quyết xây dựng quyền lực mềm

The Super Connector’s Playbook: Lirone Glikman chia sẻ bí quyết xây dựng quyền lực mềm

Trong thời đại nơi công nghệ chỉ là phương tiện, tốc độ không còn là lợi thế duy nhất và sự chú ý trở thành tài sản khan hiếm, những người thành công vượt trội không phải là người giỏi nhất, mà là người được tin tưởng nhiều nhất.
Tích hợp ESG – Chìa khóa phát triển bền vững cho doanh nghiệp trong kỷ nguyên mới

Tích hợp ESG – Chìa khóa phát triển bền vững cho doanh nghiệp trong kỷ nguyên mới

ESG (Môi trường - Xã hội - Quản trị) đang trở thành chiến lược cốt lõi giúp doanh nghiệp phát triển bền vững, tăng năng lực cạnh tranh trong bối cảnh kinh tế nhiều biến động. Tại Diễn đàn Doanh nghiệp Phát triển bền vững Việt Nam (VCSF) 2025, các chuyên gia khẳng định ESG không còn là xu hướng mà là "kim chỉ nam" để doanh nghiệp Việt chuyển mình mạnh mẽ, từ quản trị rủi ro đến tạo ra giá trị lâu dài cho xã hội và môi trường
Đề xuất chỉ đánh thuế lợi nhuận từ giao dịch chứng khoán

Đề xuất chỉ đánh thuế lợi nhuận từ giao dịch chứng khoán

Đề xuất chỉ đánh thuế lợi nhuận từ giao dịch chứng khoán, thay vì tổng giá trị giao dịch, đang được kỳ vọng sẽ tạo ra một cú hích lớn cho thị trường.
Sức hút của thị trường chứng khoán Việt Nam và làn sóng IPO

Sức hút của thị trường chứng khoán Việt Nam và làn sóng IPO

Nhiều doanh nghiệp lớn đang đặt mục tiêu tăng tốc kế hoạch IPO, đón đầu thời điểm "vàng" khi thị trường chứng khoán Việt Nam đứng trước cơ hội nâng hạng.
Liên kết vùng: “Đòn bẩy kép” giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường, bứt phá cạnh tranh

Liên kết vùng: “Đòn bẩy kép” giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường, bứt phá cạnh tranh

Một doanh nghiệp đơn lẻ khó tạo đột phá, nhưng khi chính quyền, doanh nghiệp, viện/trường, tài chính và các địa phương cùng “ghép mảnh”, một chuỗi giá trị vùng sẽ hình thành, cộng hưởng nguồn lực và mở toang cánh cửa thị trường.