Thứ bảy 12/07/2025 13:43
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Sự cảm thông và trách nhiệm giải trình trong hoạt động doanh nghiệp liệu có song hành?

03/12/2021 23:05
Kể từ khi đại dịch xuất hiện, các nhà quản lý được yêu cầu phải thấu hiểu và khoan dung với nhân viên hơn. Nhưng hiện nhiều quốc gia đã dỡ bỏ các hạn chế, thúc đẩy trạng thái bình thường mới khiến nhiều người băn khoăn liệu làm thế nào để tiếp tục câ
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Nhiều nhà quản lý cảm thấy rất khó khăn để tìm hiểu, cảm nhận và thông cảm với công nhân viên trong thời gian dịch Covid-19 hoành hành mà vẫn phải đảm bảo trách nhiệm của mỗi cá nhân, thậm chí nhiều người cho rằng bản thân họ đang bị lợi dụng. Amy Gallo, một biên tập viên tại Harvard Business Review đã đặt những câu hỏi như trên cho một số chuyên gia nghiên cứu về động lực làm việc và lòng trắc ẩn tại công sở. Theo các nhà nghiên cứu, hiện không phải là lúc để từ bỏ sự quan tâm đối với đội ngũ nhân viên mà người quản lý đã thể hiện trong năm vừa qua. Mặt khác, cấp lãnh đạo cũng không nên quá thúc ép mọi người mà không xem xét đến yếu tố tình cảm, tâm lý. Như Jane Dutton, giáo sư tại Trường Kinh doanh Ross của Đại học Michigan kiêm đồng tác giả của cuốn “Đánh thức lòng trắc ẩn tại nơi làm việc”, từng nói: “Trắc ẩn không có nghĩa là hệ thấp tiêu chuẩn. Thay vì cho rằng cần phải đánh đổi sự cảm thông và trách nhiệm giải trình công việc, hãy nghĩ về cách kết hợp cả hai”. Dưới đây là một số lời khuyên giúp giải quyết căng thẳng trong hoạt động doanh nghiệp vừa quan tâm săn sóc nhân viên nhưng vẫn giữ tiêu chuẩn của công ty.

Hai năm vừa qua là quãng thời gian khủng khiếp đối với hầu hết mọi người. Thế nhưng theo Linda Hill, giáo sư tại trường Kinh doanh Harvard kiêm tác giả của cuốn sách Being the Boss gợi ý rằng quản lý doanh nghiệp không nên “hạ thấp kỳ vọng” mà tập trung vào mục tiêu cần hoàn thành. Có thể, bạn cũng cần ngẫm nghĩ lại điều gì đã thúc đẩy nhân viên làm việc trong thời gian qua. Dutton nói nếu coi lòng trắc ẩn và trách nhiệm giải trình là hai mặt đối lập của đồng xu thì đây là cách nghĩ sai lầm. Nhiều nhà quản lý tin rằng họ cần phải cứng rắn để quản lý nhân sự nhưng các nghiên cứu không ủng hộ giả thuyết này. Trên thực tế, gia tăng căng thẳng cho nhân viên có thể dẫn đến tình trạng “hiệu ứng mối đe dọa”. Cũng theo Dutton, áp đặt nhân viên theo khuôn khổ có thể khai thác sức lao động trong thời gian ngắn nhưng về lâu dài sẽ gây phản tác dụng. Giờ đây, chúng ta đã trải qua cuộc khủng hoảng này được 18 tháng, có thể bạn cảm thấy cuộc sống đã trở lại bình thường nhưng đừng bỏ qua thực tế hầu hết nhân viên vẫn cảm thấy kiệt sức.

Tuy nhiên, trạng thái thiếu cân bằng cũng có thể xảy ra ở chính người quản lý. Nhiều người cho rằng họ cảm thấy bị lợi dụng khi nhân viên thường xuyên lấy lí do dịch bệnh để yêu cầu gia hạn deadline, giảm khối lượng công việc hoặc tạo điều kiện có thêm thời gian nghỉ phép. Chắc chắn rằng không ai hài lòng với điều đó cả nhưng hãy nhớ, hoàn cảnh mỗi người đều khác nhau và chỉ có người trong cuộc mới hiểu rõ nhất. Linda Hill từng chia sẻ như sau: “Bạn nên giúp họ vượt qua cơn kiệt quệ hơn là chăm chăm soi mói xem người này có xin nghỉ quá nhiều hay không”. Và nếu ai đó không thể thực hiện công việc theo mong đợi, hãy tìm hiểu nguyên nhân tại sao và cùng nhau trao đổi cách giải quyết vấn đề. Có thể lấy ví dụ như đâu là động lực thúc đẩy nhân viên? Công việc có căng thẳng không? Vấn đề có phải nằm ở khâu đào tạo không? Cuối cùng, người quản lý cần xem xét toàn bộ bức tranh và giải quyết ở cấp độ nhóm thay vì riêng lẻ. Một cách để thúc đẩy nhân viên khi họ bị căng thẳng là giúp họ nhận ra những tiến bộ đã đạt được. Theo Dutton, bằng cách chỉ ra nỗ lực và điểm sáng của nhân viên trong thời gian qua, nhà quản lý có thể khuyến khích cấp dưới duy trì động lực, yêu cầu mãi giũa thêm những kỹ năng mới. Cách làm này đóng vai trò như một liều thuốc tăng cường về mặt tâm sinh lý. Tất cả điều này đòi hỏi lãnh đạo phải trò chuyện trực tiếp với các thành viên trong nhóm để hiểu về hoàn cảnh riêng của mỗi người.

Theo nghiên cứu, trách nhiệm giải trình cần được thực hiện ở cấp độ nhóm. Thay vì thúc ép cá nhân, hãy tìm cách để các thành viên có trách nhiệm với nhau. Như Hirsh đã nói: “Trách nhiệm giải trình là một mục tiêu chung và chỉ hoạt động tốt nhất nếu nhóm có thể tìm ra cách mà tất cả thành viên đều đạt được”. Rất đơn giản, hãy đặt câu hỏi thảo luận đâu là mục tiêu phải thực hiện trong sáu tháng nữa và làm thế nào để ta làm tốt nhất công việc của mình hay cải thiện hiệu suất chung.

Anh Đức

Tin bài khác
“Xanh hóa”: Con đường sống còn giúp doanh nghiệp tạo sức bật trong chuỗi biến động

“Xanh hóa”: Con đường sống còn giúp doanh nghiệp tạo sức bật trong chuỗi biến động

Chia sẻ tại “Diễn đàn Logistics xanh - Sức bật trong biến động và kết nối cùng FIATA World Congress 2025”, chiều ngày 11/7, tại Hà Nội, nhiều ý kiến bày tỏ: “Xanh hóa” trở thành con đường sống còn giúp doanh nghiệp tăng khả năng cạnh tranh và tạo sức bật trong chuỗi biến động. Phát triển logistics xanh sẽ là lợi thế cạnh tranh để doanh nghiệp Việt đi nhanh hơn, vượt lên trong chiến lược phát triển bền vững toàn cầu.
Logistics xanh: Sức bật trong biến động và kết nối cùng FIATA World Congress 2025

Logistics xanh: Sức bật trong biến động và kết nối cùng FIATA World Congress 2025

Chiều ngày 11/7, tại Hà Nội, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp phối hợp Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) tổ chức “Diễn đàn Logistics xanh - Sức bật trong biến động và kết nối cùng FIATA World Congress 2025”.
Những trường hợp nào bị từ chối đăng ký hộ kinh doanh?

Những trường hợp nào bị từ chối đăng ký hộ kinh doanh?

Theo Nghị định 168/2025/NĐ-CP, hộ kinh doanh có thể bị từ chối cấp phép nếu vi phạm hoặc không hoạt động tại địa chỉ đăng ký.
Rút ngắn đăng ký doanh nghiệp “đòn bẩy” cho khởi nghiệp, đầu tư

Rút ngắn đăng ký doanh nghiệp “đòn bẩy” cho khởi nghiệp, đầu tư

Rút ngắn thời gian đăng ký doanh nghiệp, hộ kinh doanh. Đây là cú hích mạnh mẽ, tạo thuận lợi tối đa cho khởi nghiệp và thu hút đầu tư, minh bạch hóa thủ tục.
Quy định mới về cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) thông qua Hệ thống eCoSys

Quy định mới về cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) thông qua Hệ thống eCoSys

Thông tư số 40/2025/TT-BCT của Bộ Công Thương quy định chi tiết về việc cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) và chấp thuận bằng văn bản cho thương nhân tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa xuất khẩu, chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2025.
CEO Success Partner Lê Nhật Trường Chinh: Động lực không đến từ cổ vũ mà từ môi trường nuôi dưỡng

CEO Success Partner Lê Nhật Trường Chinh: Động lực không đến từ cổ vũ mà từ môi trường nuôi dưỡng

CEO Success Partner Lê Nhật Trường Chinh chia sẻ quan điểm sâu sắc: Người lãnh đạo giỏi không tạo động lực bằng lời khen, mà bằng cách xây dựng môi trường giúp nhân viên tự khơi dậy nội lực.
Doanh nghiệp nhỏ và vừa: Cần thích ứng nhanh với thị trường phát thải

Doanh nghiệp nhỏ và vừa: Cần thích ứng nhanh với thị trường phát thải

Trong bối cảnh xu hướng giảm phát thải trở thành tiêu chuẩn bắt buộc tại nhiều thị trường xuất khẩu lớn, doanh nghiệp nhỏ và vừa trong nước buộc phải thay đổi nhanh mô hình sản xuất và quản trị carbon. Việc chậm thích ứng không chỉ khiến mất đơn hàng, mà còn đẩy doanh nghiệp ra khỏi chuỗi cung ứng toàn cầu.
Doanh nghiệp ngành nhôm: "Nâng cấp" bản thân để tránh rủi ro xuất khẩu

Doanh nghiệp ngành nhôm: "Nâng cấp" bản thân để tránh rủi ro xuất khẩu

Trước xu hướng hội nhập đa phương và xu thế bảo hộ nền sản xuất của các quốc gia hiện nay, thời gian qua, ngành nhôm liên tiếp đối mặt với các cuộc điều tra phòng vệ thương mại của nước ngoài, nhất là thị trường Mỹ
Doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam: Cùng nhận diện cơ hội và thách thức

Doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam: Cùng nhận diện cơ hội và thách thức

Nhằm tạo diễn đàn để cùng thảo luận tìm ra hướng đi mới cho ngành nhôm; đồng thời tạo kết nối cho các doanh nghiệp, sáng ngày 28/6, Hiệp hội Nhôm Việt Nam tổ chức Diễn đàn doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam 2025 với chủ đề “Nhận diện cơ hội và thách thức của ngành nhôm”.
Thuế - Trách nhiệm không thể bỏ qua trong kinh doanh số

Thuế - Trách nhiệm không thể bỏ qua trong kinh doanh số

Thương mại điện tử bùng nổ mở ra cơ hội kinh doanh chưa từng có, nhưng cũng đặt ra yêu cầu cấp thiết về tuân thủ nghĩa vụ thuế. Trong kỷ nguyên số, mọi hành vi né tránh nghĩa vụ tài chính với Nhà nước không chỉ gây thất thu ngân sách mà còn tạo ra sự bất bình đẳng trên thị trường.
Doanh nghiệp sử dụng năng lượng như thế nào giúp tiết kiệm và hiệu quả?

Doanh nghiệp sử dụng năng lượng như thế nào giúp tiết kiệm và hiệu quả?

Trong bối cảnh toàn cầu đang chuyển dịch mạnh mẽ sang mô hình phát triển xanh và bền vững, Việt Nam không đứng ngoài xu hướng đó. Góp phần vào thành quả đó có sự đóng góp quan trọng của các doanh nghiệp.
CEO Jettainer: AI và vai trò không thể thay thế của con người trong quản lý ULD

CEO Jettainer: AI và vai trò không thể thay thế của con người trong quản lý ULD

Theo Tiến sĩ Jan-Wilhelm Breithaupt – Giám đốc điều hành Jettainer, giá trị cốt lõi của số hóa và trí tuệ nhân tạo (AI) không nằm ở việc loại bỏ con người khỏi quy trình, mà là cung cấp cho họ những công cụ sắc bén hơn và cái nhìn toàn diện hơn.
Gemadept sẽ mua vào cổ phiếu nếu thị giá dưới 1,5 lần giá sổ sách

Gemadept sẽ mua vào cổ phiếu nếu thị giá dưới 1,5 lần giá sổ sách

Lãnh đạo Gemadept cho biết có kế hoạch mua lại cổ phiếu công ty khi giá giảm xuống mức 1,5 lần giá trị sổ sách, đây là đảm bảo quyền lợi cho cổ đông.
Nhiều doanh nghiệp chấp nhận “hy sinh ngắn hạn” để khai mở lợi thế dài hạn với AI

Nhiều doanh nghiệp chấp nhận “hy sinh ngắn hạn” để khai mở lợi thế dài hạn với AI

Nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam đang lựa chọn chiến lược đầu tư vào trí tuệ nhân tạo (AI) bất chấp những rủi ro ngắn hạn về doanh thu, nhằm chuẩn bị nền tảng công nghệ vững chắc cho cuộc cạnh tranh dài hạn.
Doanh nghiệp New Zealand tăng cường hợp tác với các nhà bán lẻ Việt

Doanh nghiệp New Zealand tăng cường hợp tác với các nhà bán lẻ Việt

Hàng loạt nông sản của New Zealand sẽ được bán tới người tiêu dùng Việt Nam thông qua hệ thống chuỗi siêu thị Kingfoodmart, như: Táo, kiwi, bơ sữa, rượu vang…