Năm 2020, Công ty Cổ phần Tasco (mã HUT) vào tình cảnh thua lỗ lần đầu tiên kể từ khi niêm yết năm 2008 với số lỗ tới hơn 243 tỷ đồng.
Tasco từng được mệnh danh là “ông trùm” BOT một thời, lợi nhuận mang về hàng trăm tỷ đồng mỗi năm, nhưng nay việc thu hồi vốn từ thu phí các dự án BOT, BT của Tasco gặp nhiều khó khăn. Cũng chính vì nguồn doanh thu từ hoạt động chính là thu phí giao thông sụt giảm mạnh khiến Tasco thừa nhận thua lỗ tại báo cáo giải trình kết quả kinh doanh 2020 gửi Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX).
Cũng chính việc đầu tư vào các dự án BOT, BT khiến tổng nợ vay và thuê tài chính của Tasco lên tới hơn 5.509,28 tỷ đồng (chiếm gần 55% tổng nguồn vốn) bởi phần lớn là các khoản vay dài hạn đều để phục vụ dự án BOT.
Ngoài sự sụt giảm nguồn thu từ các dự án BOT, BT, việc theo đuổi dự án thu phí không dừng suốt nhiều năm cũng là một tác nhân đẩy Tasco ngày càng lỗ đậm.
Theo đó, nhà cung cấp dịch vụ thu phí không dừng độc quyền là Công ty TNHH Thu phí tự động VETC (công ty con do Tasco nắm giữ 97,82% vốn điều lệ) đã gặp phải vướng mắc về cơ chế, chính sách, sự hợp tác chưa toàn diện từ các nhà đầu tư BOT cũng như thói quen sử dụng tiền mặt của các chủ phương tiện…
Kết thúc năm 202, VETC thua lỗ tới 580 tỷ đồng. Muốn thoát khỏi "vũng bùn" VECT từng đề nghị Bộ Giao thông & Vận tải lựa chọn nhà đầu tư khác nhận chuyển nhượng dự án hoặc Nhà nước nhận lại để tiếp tục triển khai, nhưng không được chấp thuận. Lẽ dĩ nhiên, Tasco - công ty mẹ của VECT ôm trọn khoản lỗ lớn này.
Linh Anh