Thứ sáu 19/09/2025 09:16
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Quản lý tài chính: Móc xích quan trọng trong hệ thống quản trị doanh nghiệp

11/03/2023 11:24
Quản lý tài chính là một trong những công việc hàng đầu của CEO vì nó sẽ giúp cho doanh nghiệp tối đa hóa lợi nhuận và hỗ trợ doanh nghiệp phát triển lớn mạnh.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Quản lý tài chính là một móc xích quan trọng trong hệ thống quản trị doanh nghiệp. Quản lý tài chính là 1 hoạt động có mối liên hệ chặt chẽ với các hoạt động khác của doanh nghiệp. Quản lý tài chính doanh nghiệp tốt có thể khắc phục những khiếm khuyết trong lĩnh vực khác. Một quyết định tài chính không được cân nhắc, hoạch định kỹ lưỡng có thể gây nên những tổn thất lớn cho doanh nghiệp và cho nền kinh tế.

Có thể nói quản lý tài chính là một nhiệm vụ rất cần thiết đối với mỗi nhà điều hành doanh nghiệp. Vậy quản lý tài chính doanh nghiệp là gì? Những nguyên tắc nào trong quản lý tài chính cho doanh nghiệp? Những câu hỏi đó sẽ được bài viết dưới đây giải đáp.

Quản lý tài chính trong doanh nghiệp là gì?

Quản lý tài chính là một hoạt động rất quan trọng đối với bất kỳ doanh nghiệp hay tổ chức nào. Đây là một quá trình được lập kế hoạch, kiểm soát, tổ chức và giám sát các nguồn tài chính nhằm để mang lại các mục tiêu chung cho tổ chức.

Kỹ năng này được xem là một thực tiễn lý tưởng để kiểm soát các hoạt động tài chính của một doanh nghiệp như: Sử dụng ngân quỹ, mua sắm, kế toán, đánh giá rủi ro, thanh toán và những thứ khác liên quan đến tiền.

Tài chính kế toán và quản lý tài chính doanh nghiệp là 2 hoạt động gắn bó chặt chẽ với nhau, thể hiện trong việc quản lý các báo cáo tài chính. Bạn cần phải áp dụng các nguyên tắc chung để quản lý tài chính hiệu quả cho doanh nghiệp.

Quản lý tài chính là một trong những công việc quan trọng hàng đầu của CEO vì nó sẽ giúp cho doanh nghiệp tối đa hóa lợi nhuận và hỗ trợ doanh nghiệp phát triển lớn mạnh.

Hay nói cách khác, quản lý tài chính là việc áp dụng những nguyên tắc chung đối với tài sản của doanh nghiệp. Việc này sẽ giúp doanh nghiệp tối đa hóa lợi nhuận của mình từ quản trị nguồn vốn có hiệu quả. Ngược lại nếu vấn đề tài chính không được giải quyết một cách hợp lý sẽ làm sự phát triển và tăng trưởng của doanh nghiệp bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Quản lý tài chính sẽ có những vai trò như:

- Vai trò huy động, khai thác nguồn tài chính nhằm đảm bảo yêu cầu kinh doanh của doanh nghiệp và tổ chức sử dụng vốn có hiệu quả cao nhất.

- Vai trò đòn bẩy kích thích và điều tiết hoạt động kinh doanh.

- Vai trò là công cụ kiểm tra các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp để kịp thời xử lý nếu rủi ro tài chính xảy ra.

Quản lý tài chính là một móc xích quan trọng trong hệ thống quản trị doanh nghiệp.
Quản lý tài chính là một móc xích quan trọng trong hệ thống quản trị doanh nghiệp.

Nguyên tắc quản lý tài chính doanh nghiệp

Hệ thống lại nguồn tài chính

Doanh nghiệp có rất nhiều nguồn tài chính khác nhau như: Thẻ tín dụng, các khoản vay, tài chính ngân hàng, tài khoản môi giới, tài sản bên trong doanh nghiệp, các loại quỹ…. và các nguồn lực này sẽ luôn cần được kiểm tra và theo dõi thường xuyên. Vì vậy, việc sắp xếp có hệ thống sẽ là điều doanh nghiệp cần phải làm để kiểm soát được tất các các mục trên, từ đó đưa ra các kế hoạch thanh toán và chi tiêu kịp thời.

Quản lý tài chính thu nhiều hơn chi

Khi ngân sách chi tiêu nhiều hơn lợi nhuận mang lại đó là lúc doanh nghiệp bạn đang gặp vấn đề nghiêm trọng về tài chính, nếu tình trạng này tiếp tục xảy ra thì dễ dẫn đến sự phá sản. Vậy nên, nguyên tắc chính là thu phải nhiều hơn chi sẽ giúp cho doanh nghiệp tránh được nợ khi thực hiện công việc kinh doanh. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng cần phải nắm được nguồn tiền chi tiêu, theo dõi chặt chẽ để tránh việc sử dụng lãng phí ngân sách không cần thiết.

Sử dụng tài chính doanh nghiệp đầu tư sinh lời

Sử dụng tiền cho mục tiêu đầu tư là nguyên tắc bắt buộc đối với doanh nghiệp để sinh ra lợi nhuận và mở rộng thương hiệu trên thị trường, vì giá trị tài sản của doanh nghiệp sẽ có những biến đổi theo thời gian. Nếu quản lý nguồn tiền một cách đúng đắn, doanh nghiệp sẽ có thể tạo ra nguồn thu lớn từ bên ngoài, từ đó làm dồi dào thêm nguồn tài chính.

Luôn có sẵn quỹ dự phòng

Việc có thêm các phương án B, C hay D là điều mà hầu hết các nhà quản lý tài chính cần phải làm. Cho dù phương án của bạn có tốt đến đầu thì cũng có thể rơi vào những trường hợp rủi ro không lường trước được. Vì vậy bạn nên trang bị cho mình những phương án bằng các quỹ dự phòng, dịch vụ bảo hiểm để dễ dàng vượt qua khó khăn.

Rất nhiều quản lý doanh nghiệp thường không chú ý đến việc xây dựng quỹ dự phòng nên đôi khi sẽ rơi vào khủng hoảng khi không có nguồn tài chính dự phòng.

Quỹ dự phòng là một khoản tài chính giúp doanh nghiệp duy trì hoạt động trong thời kỳ khó khăn. Hoặc doanh nghiệp có thể đầu tư vào các cơ hội tiềm năng khác. Thông thường doanh nghiệp sẽ trích ra một phần lợi nhuận để xây dựng nên quỹ dự phòng. Quỹ này sẽ đảm bảo cho doanh nghiệp của bạn trong việc duy trì hoạt động bình thường từ 3 - 6 tháng.

Giảm thiểu tối đa các khoản nợ

Một trong những nguyên tắc quan trọng khác để giúp quản lý tài chính doanh nghiệp hiệu quả chính là ưu tiên giảm nợ.

Nợ có thể khiến cho doanh nghiệp bị áp lực và ảnh hưởng đến doanh thu ngay cả những kế hoạch kinh doanh ngắn hạn và dài hạn.

Vì vậy doanh nghiệp không nên mang theo những khoản nợ khó đòi từ năm này sang năm khác. Thay vào đó, hãy tìm cách để xóa bỏ chúng, từ đó đảm bảo tình hình tài chính ổn định và bền vững.

Chú ý đến các khoản thuế

Bất kỳ khoản sinh lời nào cũng sẽ bị cơ quan nhà nước đánh thuế. Vì vậy bạn phải xem xét và tính toán kỹ lưỡng những khoản đầu tư chịu ảnh hưởng trực tiếp của thuế ngay từ đầu.

Dự báo dòng tiền

Doanh nghiệp nên duy trì dự báo đồng tiền chi tiết hàng ngày, theo từng sản phẩm, mặt hàng trên cơ sở luân phiên là 6 tháng tới. Ngoài ra bạn cần xác định doanh nghiệp có khoản thâm hụt nào không và lập nên kế hoạch chi trả tất cả các khoản thâm hụt.

Thu Hà (t/h)

Tin bài khác
Thương mại số “bùng nổ”, thương hiệu doanh nghiệp vẫn có thể chìm nghỉm hoặc biến mất

Thương mại số “bùng nổ”, thương hiệu doanh nghiệp vẫn có thể chìm nghỉm hoặc biến mất

Công nghệ số phát triển giúp cho thương mại số “bùng nổ” là cơ hội cho cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp có thể tự quảng bá thương hiệu, sản phẩm của mình. Tuy nhiên, giữa “ma trận” thương hiệu khiến người tiêu dùng khó tìm sản phẩm chất lượng nếu doanh nghiệp không kiên trì khẳng định thương hiệu trên thương trường.
Từ bài học Nepal: Khi nhân sự không được thấu hiểu – khủng hoảng và mất người

Từ bài học Nepal: Khi nhân sự không được thấu hiểu – khủng hoảng và mất người

Khủng hoảng ở Nepal khi chính phủ chặn mạng xã hội, hay hiện tượng ở Việt Nam những tài năng trẻ ra nước ngoài ko trở về, đều chung một thông điệp: Gen Z ngày nay không chấp nhận sự áp đặt. Trong cuộc trò chuyện với Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập, Chuyên gia nhân sự, Tổng giám đốc của Học viện HR, Tiến sĩ Hồng Duyên đã chia sẻ về vấn đề giữ chân và truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ, doanh nghiệp cũng như quốc gia cần phải làm gì trong cuộc cách mạng khởi nghiệp mạnh mẽ này?
Hơn 10.000 suất ăn đậm vị Sài Gòn mời người dân Hà Nội thưởng thức miễn phí tại A80

Hơn 10.000 suất ăn đậm vị Sài Gòn mời người dân Hà Nội thưởng thức miễn phí tại A80

Saigontourist tổ chức chương trình “Chuyến tàu ẩm thực” dùng thử miễn phí hơn 10.000 suất ăn uống đậm vị Sài Gòn cho người dân Hà Nội, duy nhất ngày 15/9/2025 tại VEC – triển lãm A80.
Tỷ phú Sergey Brin: Bộ óc chiến lược của đế chế công nghệ toàn cầu

Tỷ phú Sergey Brin: Bộ óc chiến lược của đế chế công nghệ toàn cầu

Không phải những bài phát biểu ồn ào, không cần chiêu trò truyền thông rầm rộ, Sergey Brin – nhà đồng sáng lập Google chính là hiện thân của một trí tuệ thầm lặng nhưng phi thường. Bằng sự điềm tĩnh, tư duy hệ thống và tầm nhìn xa trông rộng, ông đã âm thầm đặt nền móng vững chắc cho một trong những đế chế công nghệ có ảnh hưởng nhất trong lịch sử nhân loại. Hành trình của Sergey Brin là minh chứng sống động cho sức mạnh của chiến lược khoa học, của sự bền bỉ và của khát vọng thay đổi thế giới một cách có trách nhiệm.
Bí quyết bán hàng đỉnh cao của ông vua hàng hiệu Bernard Arnault khiến cả thế giới chi tiền

Bí quyết bán hàng đỉnh cao của ông vua hàng hiệu Bernard Arnault khiến cả thế giới chi tiền

Tỷ phú Bernard Arnault, Chủ tịch Tập đoàn LVMH (Moët Hennessy Louis Vuitton), hiện nắm trong tay hơn 70 thương hiệu xa xỉ bậc nhất hành tinh, từ Louis Vuitton, Dior đến Moët & Chandon, Bulgari.
Áp thuế 17% lợi nhuận, cá nhân kinh doanh cần thay đổi cách vận hành

Áp thuế 17% lợi nhuận, cá nhân kinh doanh cần thay đổi cách vận hành

Bộ Tài chính đề xuất áp thuế suất 17% trên lợi nhuận với cá nhân kinh doanh có doanh thu cao, đồng thời miễn thuế cho nhóm doanh thu dưới 200 triệu đồng/năm.
Chuỗi hoa tươi Dalat Hasfarm thâu tóm một doanh nghiệp hoa của Úc

Chuỗi hoa tươi Dalat Hasfarm thâu tóm một doanh nghiệp hoa của Úc

Hasfarm Holdings - công ty mẹ của chuỗi hoa tươi Dalat Hasfarm, vừa công bố về thỏa thuận mua lại 100% cổ phần của Tập đoàn Lynch, doanh nghiệp hoa đang niêm yết trên sàn ASX (Úc).
Tỷ phú Larry Ellison: Thành công bền vững là phải giải quyết đúng nỗi đau thị trường

Tỷ phú Larry Ellison: Thành công bền vững là phải giải quyết đúng nỗi đau thị trường

Tính đến thời điểm này, Larry Ellison đã vươn lên vị trí tỷ phú giàu thứ hai thế giới với tài sản gần 260 tỷ USD, vượt mặt những cái tên quen thuộc như Jeff Bezos hay Warren Buffett. Nhưng đâu phải ai cũng biết nhà sáng lập Oracle từng nhiều lần chạm tới vực thẳm phá sản trước khi trở thành một trong những tỷ phú giàu nhất hành tinh.
Giảm phát thải nhựa tại khu công nghiệp - hướng đi tất yếu cho kinh tế xanh

Giảm phát thải nhựa tại khu công nghiệp - hướng đi tất yếu cho kinh tế xanh

Trong bức tranh phát triển công nghiệp của Việt Nam hiện nay, vấn đề phát thải nhựa đang trở thành phép thử lớn cho mục tiêu tăng trưởng bền vững.
Điểm tên những "ông lớn" ồ ạt đưa công ty con lên sàn chứng khoán

Điểm tên những "ông lớn" ồ ạt đưa công ty con lên sàn chứng khoán

Nhiều tập đoàn hàng đầu Việt Nam đang lên kế hoạch niêm yết các công ty con, tạo ra một hệ sinh thái trên sàn chứng khoán, thu hút dòng vốn và nâng cao giá trị doanh nghiệp.
The Super Connector’s Playbook: Lirone Glikman chia sẻ bí quyết xây dựng quyền lực mềm

The Super Connector’s Playbook: Lirone Glikman chia sẻ bí quyết xây dựng quyền lực mềm

Trong thời đại nơi công nghệ chỉ là phương tiện, tốc độ không còn là lợi thế duy nhất và sự chú ý trở thành tài sản khan hiếm, những người thành công vượt trội không phải là người giỏi nhất, mà là người được tin tưởng nhiều nhất.
Tích hợp ESG – Chìa khóa phát triển bền vững cho doanh nghiệp trong kỷ nguyên mới

Tích hợp ESG – Chìa khóa phát triển bền vững cho doanh nghiệp trong kỷ nguyên mới

ESG (Môi trường - Xã hội - Quản trị) đang trở thành chiến lược cốt lõi giúp doanh nghiệp phát triển bền vững, tăng năng lực cạnh tranh trong bối cảnh kinh tế nhiều biến động. Tại Diễn đàn Doanh nghiệp Phát triển bền vững Việt Nam (VCSF) 2025, các chuyên gia khẳng định ESG không còn là xu hướng mà là "kim chỉ nam" để doanh nghiệp Việt chuyển mình mạnh mẽ, từ quản trị rủi ro đến tạo ra giá trị lâu dài cho xã hội và môi trường
Đề xuất chỉ đánh thuế lợi nhuận từ giao dịch chứng khoán

Đề xuất chỉ đánh thuế lợi nhuận từ giao dịch chứng khoán

Đề xuất chỉ đánh thuế lợi nhuận từ giao dịch chứng khoán, thay vì tổng giá trị giao dịch, đang được kỳ vọng sẽ tạo ra một cú hích lớn cho thị trường.
Sức hút của thị trường chứng khoán Việt Nam và làn sóng IPO

Sức hút của thị trường chứng khoán Việt Nam và làn sóng IPO

Nhiều doanh nghiệp lớn đang đặt mục tiêu tăng tốc kế hoạch IPO, đón đầu thời điểm "vàng" khi thị trường chứng khoán Việt Nam đứng trước cơ hội nâng hạng.
Liên kết vùng: “Đòn bẩy kép” giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường, bứt phá cạnh tranh

Liên kết vùng: “Đòn bẩy kép” giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường, bứt phá cạnh tranh

Một doanh nghiệp đơn lẻ khó tạo đột phá, nhưng khi chính quyền, doanh nghiệp, viện/trường, tài chính và các địa phương cùng “ghép mảnh”, một chuỗi giá trị vùng sẽ hình thành, cộng hưởng nguồn lực và mở toang cánh cửa thị trường.