Thứ năm 17/10/2024 15:31
Hotline: 024.355.63.010
Lối sống

Quả Việt quất: Giá trị dinh dưỡng, lợi ích sức khỏe

15/10/2024 16:09
Việt quất là loại trái cây được vô số người yêu thích vì hương vị thơm ngon, lạ miệng. Bên cạnh đó, loại quả này còn đem đến nhiều lợi ích với sức khỏe.
aa
 Giá trị dinh dưỡng, lợi ích sức khỏe mà quả việt quất mang lại
Giá trị dinh dưỡng, lợi ích sức khỏe mà quả việt quất mang lại

Quả việt quất là một loại trái cây phổ biến bởi hương vị ngọt thanh, thơm mát. Đó là loại cây bụi có hoa, thuộc cây lâu năm. Trái việt quất thường rất nhỏ, khi chưa chín sẽ có màu xanh lục rồi dần chuyển sang tím và xanh khi chín tới. Thịt bên trong màu đỏ hoặc có thể ngả sang tím. Ta dùng việt quất chế biến thành các món ăn như kem, sốt hoặc cũng có thể ăn tươi.

Kể từ khi ra đời, quả việt quất đã là một loại nước trái cây, thuốc nhuộm, thực phẩm và dược liệu phổ biến. Trong quả việt quất chứa rất nhiều giá trị dinh dưỡng giúp tăng cường sức khoẻ.

Giá trị dinh dưỡng quả Việt quất

100g việt quất chứa những thành phần dinh dưỡng rất tốt
100g việt quất chứa những thành phần dinh dưỡng rất tốt

Nhiều người thường thắc mắc giá trị dinh dưỡng trong việt quất gồm những gì? Theo các chuyên gia dinh dưỡng, hàm lượng calo trong việt quất khá ít nhưng lại giàu chất xơ, chất chống oxy hóa… tốt cho sức khỏe. Trong 100g việt quất chứa:

  • Calo: 57 calo
  • Nước: 84%.
  • Protein: 0,7 g
  • Carbohydrate: 14,5 g
  • Đường: 10 g
  • Chất xơ: 2,4 g
  • Chất béo: 0,3 g

Bên cạnh đó, quả việt quất còn rất giàu vitamin và khoáng chất:

  • Vitamin C (24%): có tác dụng chống oxy hóa, tăng cường sức đề kháng, tốt cho da và chống lại một số bệnh lý như: cảm cúm, sốt, ho…
  • Vitamin K (36%): đóng vai trò quan trọng trong quá trình đông máu, cải thiện sức khỏe não bộ, hỗ trợ ngăn ngừa quá trình thoái hóa xương khớp và giảm nguy cơ mắc bệnh loãng xương.
  • Mangan (25%): hỗ trợ duy trì mật độ xương, chống oxy hóa, ổn định đường huyết và đẩy mạnh quá trình trao đổi chất.

Trên đây là thông tin về vitamin trong việt quất cùng khoáng chất mà nó chứa. Với những thành phần ấy, lợi ích với sức khỏe mà quả Việt quất mang lại cũng tương đối đáng kể.

Quả việt quất có tác dụng gì? Lợi ích của việt quất với sức khỏe

Giúp xương chắc khỏe

Nhờ có chứa các chất như sắt, phốt pho, canxi, magiê, mangan, kẽm và vitamin K nên tác dụng của quả việt quất có thể giúp xương chắc khỏe. Bởi kẽm và sắt đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe của xương. Vitamin K giúp bạn bổ sung canxi cho xương và giảm thiểu nguy cơ nứt xương.

Ngoài ra, quả việt quất là một trong những loại thực phẩm tăng cường dinh dưỡng cho trẻ em và có thể được bổ sung vào bữa ăn để giúp bé có được sức khỏe tốt hơn.

Bảo vệ tổn thương cholesterol trong máu

Tổn thương oxy hóa diễn ra thường xuyên và không giới hạn ở các tế bào và DNA của bạn. Tương tự chúng cũng có thể gây tổn thương cholesterol xấu LDL. Trên thực tế, sự oxy hóa cholesterol xấu LDL là một nguyên nhân dẫn tới bệnh tim.

Các chất chống oxy hóa trong quả việt quất có tác dụng rất tốt trong việc giảm mức độ oxy hóa của LDL. Điều này làm cho quả việt quất trở thành loại quả rất tốt cho trái tim của bạn.

Một khẩu phần ăn 50 gram quả việt quất hàng ngày giúp làm giảm quá trình oxy hóa LDL xuống 27% trong tám tuần ở những người béo phì bị béo phì. Một nghiên cứu khác xác định rằng ăn 75 gram quả việt quất trong bữa ăn chính làm giảm đáng kể sự oxy hóa của cholesterol xấu LDL.

Hạn chế lão hóa

Nguyên nhân khiến con người già đi là do tình trạng oxy hóa làm tổn thương DNA. Đây là dấu hiệu không thể ngăn chặn và nó xảy ra vô số lần mỗi ngày trên tế bào và các cơ quan khác nhau trong cơ thể. Tuy nhiên, các chất oxy hóa trong việt quất có khả năng làm chậm tiến trình lão hóa hiệu quả. Do vậy, sử dụng việt quất có thể làm phương pháp hạn chế lão hóa

Quả việt quất làm hạn chế tổn thương cơ bắp sau khi tập thể dục gắng sức

Tập thể dục gắng sức có thể dẫn đến đau nhức cơ bắp và mệt mỏi, do viêm cục bộ và stress oxy hóa trong mô cơ của bạn. Bổ sung quả việt quất có thể làm giảm tổn thương xảy ra ở cấp độ phân tử, giảm thiểu đau nhức và giảm hiệu suất cơ bắp. Trong một nghiên cứu nhỏ ở 10 vận động viên nữ, quả việt quất đã tăng tốc độ phục hồi cơ bắp sau các bài tập chân vất vả.

Quả việt quất khả năng làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim

Có thể bạn chưa biết, quá trình oxy hóa cholesterol xấu LDL là nguyên nhân hàng đầu gây ra các bệnh về tim mạch. Vậy nên, trong quả việt quất lại chứa nhiều chất chống oxy hóa, có công dụng rất tốt trong việc hỗ trợ giảm mức độ oxy hóa của LDL, từ đó giúp phòng chống và ngăn ngừa các bệnh về tim mạch hiệu quả.

Giúp hạ huyết áp

Trái việt quất rất tốt cho người bệnh huyết áp cao. Theo một nghiên cứu cho thấy, người bị béo phì rất dễ có nguy cơ mắc bệnh tim cao nhưng sẽ được giảm từ 4% – 6% huyết áp khi ăn 50 gram quả việt quất mỗi ngày. Những nghiên cứu khác ở phụ nữ mãn tính đều đã chứng minh được tác dụng tương tự.

Duy trì chức năng não và cải thiện trí nhớ

Stress oxy hóa là một trong những tác nhân hàng đầu đẩy nhanh quá trình lão hoá trong não, cũng như gây ra những ảnh hưởng tiêu cực tới chức năng não. Trong quả việt quất được chứng minh có chứa nhiều chất chống oxy hoá, có tác dụng tuyệt vời trong việc tăng khả năng tập trung ở khu vực não, có lợi cho các tế bào thần kinh trung ương hiệu quả hơn.

Thậm chí, có một nghiên cứu cho thấy cứ 9 người lớn tuổi bị suy giảm nhận thức nhẹ khi uống nước ép việt quất mỗi ngày trong 12 tuần, đều có những cải thiện rõ rệt ở một số chức năng của não.

Lưu ý: Thông tin trên chỉ mang tính chất tham khảo!

Tin bài khác
Lợi ích “vàng” của quả chanh đào đối với sức khoẻ

Lợi ích “vàng” của quả chanh đào đối với sức khoẻ

Tháng 10 là thời điểm quả chanh đào rộ trái. Đây được xem là thời điểm tốt nhất để ngâm chanh đào mật ong, đường phèn làm thức uống ngon lành, bổ dưỡng cho cả nhà dùng quanh năm.
Lợi ích bất ngờ của quả bơ

Lợi ích bất ngờ của quả bơ

Quả bơ được mệnh danh là loại quả “siêu thực phẩm” bởi nó chứa hàm lượng dinh dưỡng có nhiều lợi ích đối với sức khỏe.
Ăn cà chua đúng cách để hấp thụ dinh dưỡng

Ăn cà chua đúng cách để hấp thụ dinh dưỡng

Cà chua là loại quả chứa nhiều dinh dưỡng tốt cho sức khỏe được nhiều người ưa thích, dưới đây là cách ăn cà chua đúng cách để hấp thụ chất dinh dưỡng.
Cách dưỡng ẩm da trong thời tiết hanh khô của mùa Thu

Cách dưỡng ẩm da trong thời tiết hanh khô của mùa Thu

Thu đến đông về, thời tiết khô hanh, lạnh, khiến da khô căng nứt nẻ, vừa gây khó chịu lại làm da xấu thêm, tăng mặc cảm tự ti. Dưới đây là 5 bí quyết giúp da của bạn luôn mịn màng, ngăn ngừa khô da trong mùa hanh khô.
Những người không nên ăn quả lựu

Những người không nên ăn quả lựu

Mặc dù lựu chứa nhiều dinh dưỡng tốt cho sức khỏe nhưng không phải ai cũng nên ăn quả lựu.
Khám phá ẩm thực mùa thu tại các quốc gia trên giới

Khám phá ẩm thực mùa thu tại các quốc gia trên giới

Khám phá ẩm thực nhiều đất nước là trải nghiệm vô cùng đặc sắc cho mỗi du khách. Cứ mỗi độ thu về, mỗi quốc gia trên thế giới sẽ có những món ăn đặc trưng được chế biến từ đặc sản thu hoạch mùa thu của nơi đó.
Ăn gì để giúp da luôn mịn ẩm trong mùa thu hanh khô?

Ăn gì để giúp da luôn mịn ẩm trong mùa thu hanh khô?

Chế độ ăn uống cân bằng, lành mạnh đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe làn da. Dưới đây là 5 loại quả có thể giúp da của bạn luôn mịn màng, ngăn ngừa khô da trong mùa hanh khô.
6 đặc sản núi rừng nên thử vào mùa thu

6 đặc sản núi rừng nên thử vào mùa thu

Tây Bắc - nơi có núi non trùng điệp, những bản sương giăng cùng với món ăn hấp dẫn, độc đáo. Thưởng thức những đặc sản tại Tây Bắc vào tiết trời trong lành mùa thu quả là ý tưởng tuyệt vời.
Tác dụng bất ngờ của vỏ quả lựu

Tác dụng bất ngờ của vỏ quả lựu

Không chỉ quả lựu có nhiều lợi ích đối với sức khỏe mà vỏ quả lựu cũng có rất nhiều công dụng mà ít người biết.
10 món ngon nhất định phải thử khi thu sang

10 món ngon nhất định phải thử khi thu sang

Mùa thu đến, mang theo không khí trong lành cùng thời tiết se lạnh khiến ta thích thú. Các món ngon đặc trưng mùa thu của Hà Nội càng khiến nhiều người phải say đắm, đem lòng yêu mến.
Cách chăm sóc da môi trong thời tiết hanh khô

Cách chăm sóc da môi trong thời tiết hanh khô

Môi rất cần chăm sóc vì dễ bị khô và nứt nẻ, đặc biệt là trong thời tiết hanh khô lúc chuyển mùa như thời tiết hiện nay.
6 lợi ích sức khỏe của quả lựu

6 lợi ích sức khỏe của quả lựu

Lựu là loại trái cây yêu thích của nhiều người bởi không chỉ thơm ngon mà lựu còn chứa thành phần dinh dưỡng phong phú, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.
Nên lưu ý những gì để tránh rủi ro khi ăn quả hồng?

Nên lưu ý những gì để tránh rủi ro khi ăn quả hồng?

Quả hồng là một trong những loại quả được yêu thích vào mùa thu và còn rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, cần lưu ý những gì khi ăn hồng để không hại sức khỏe?
Những người có đặc điểm này không nên sử dụng gừng

Những người có đặc điểm này không nên sử dụng gừng

Gừng là loại củ gia vị quen thuộc và là vị thuốc hỗ trợ chữa nhiều bệnh hiệu quả. Một số trường hợp cần hạn chế ăn gừng để tránh gây hại cho sức khỏe.
5 công thức chữa bệnh từ cây tầm bóp và lưu ý khi sử dụng

5 công thức chữa bệnh từ cây tầm bóp và lưu ý khi sử dụng

Cây tầm bóp là một loại cây mọc dại ở các vùng quê của Việt Nam và rất phổ biến. Trong đông y, loại cây này từ lâu đã được sử dụng như một vị thuốc chữa bệnh.