Thứ hai 13/10/2025 19:09
Hotline: 024.355.63.010
Doanh nghiệp - Doanh nhân

Phát triển thương hiệu Việt: Nối dài những giấc mơ

12/10/2020 00:00
Việt Nam từng có rất nhiều thương hiệu mạnh, không đơn giản là nhãn hiệu sản phẩm mà còn là niềm tự hào của nhiều thế hệ người tiêu dùng Việt Nam như: Cao Sao Vàng, xe đạp Thống Nhất, kem Thủy Tạ, xà bông Cô Ba, giầy Thượng Đình… Có những thương hiệu

Vinamilk giữ vững là thương hiệu mạnh, được người tiêu dùng ưa chuộng

Mạnh mẽ thay đổi

Cách đây khoảng 20 năm, thương hiệu Biti’s đã trở thành niềm mơ ước của không ít học sinh, sinh viên. Đẹp, nhẹ và siêu bền, xăng đan, giày của Biti’s là sản phẩm ai cũng muốn sở hữu. Tuy nhiên, đến năm 2000, khi hàng loạt các thương hiệu giày nước ngoài tràn vào Việt Nam như Nike, Adidas, Vans, Reebook, New Balance, Kappa… một thời gian dài, thương hiệu Biti’s gần như bị lãng quên.

Những tưởng Biti’s chỉ còn là một sản phẩm “vang bóng một thời” thì 2 năm gần đây, thương hiệu giày Việt này đã có sự quay trở lại ngoạn mục. Với định hướng tập trung vào phân khúc khách hàng trẻ, Biti’s tận dụng tốt sức mạnh của truyền thông khi bắt tay với hàng loạt tên tuổi đang được ưa chuộng như: Sơn Tùng MTP, Soobin Hoàng Sơn, Bích Phương, Hà Anh Tuấn… Đặc biệt, trong mùa World Cup 2018, Biti’s đã cho ra đời 2 phiên bản hợp tác quốc tế bao gồm phiên bản Messi - một trong những cầu thủ xuất sắc nhất mọi thời đại và Xuân Trường - đại diện cho thế hệ trẻ đầy đam mê và tài năng Việt Nam. Chất lượng tốt, chiến lược marketing đánh trúng vào tâm lý khách đã đưa Biti’s quay trở lại thời kỳ hoàng kim, được hàng triệu bạn trẻ Việt Nam và người tiêu dùng chờ đợi.

Cũng là sản phẩm đã gắn bó với người tiêu dùng Việt đến 45 năm, trải qua rất nhiều biến động của thị trường, sự thăng trầm của nhiều thương hiệu cùng thời, bóng đèn Điện Quang hiện vẫn giữ vững vị thế trên thị trường. Bằng nhiều phương cách như cổ phần hóa, lên sàn thị trường chứng khoán, vừa để minh bạch vừa giúp huy động, tìm kiếm thêm nguồn vốn đầu tư, Điện Quang còn áp dụng đón đầu các công nghệ của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 vào sản xuất… Đặc biệt, không chỉ tập trung cho một sản phẩm, Điện Quang còn thử sức ở rất nhiều sản phẩm đặc trưng như: Bóng đèn dành riêng cho nông nghiệp, bóng đèn Ledtrang trí… với kiểu dáng liên tục được đổi mới và giá cạnh tranh với các sản phẩm nhập ngoại. Do đó, trên thị trường thiết bị điện, Điện Quang vẫn là sản phẩm được ưa chuộng hàng đầu.

Biti’s và Điện Quang là hai cái tên tiêu biểu cho nỗ lực của các thương hiệu Việt trong việc quay lại hoặc bền bỉ chinh phục nhiều thế hệ người tiêu dùng Việt Nam. Trong tiến trình hội nhập ngày càng sâu rộng, năng lực cạnh tranh vượt trội và thương hiệu là yếu tố quyết định thành công của doanh nghiệp (DN). Giữ gìn và phát huy được giá trị thương hiệu vốn có chính là giải pháp giúp DN giữ chân người tiêu dùng.

Bắt tay tạo sức mạnh

Thương hiệu và sức cạnh tranh là yếu tố quyết định thành công của DN. Tuy nhiên, đối diện với sự cạnh tranh mạnh mẽ của các thương hiệu nước ngoài, DN Việt Nam đã và đang buộc phải chuyển mình mạnh mẽ để không bị bỏ lại trong cuộc đua chinh phục người tiêu dùng. Trong đó, ngoài việc chủ động thay đổi, hợp tác với các DN khác để nâng cao sức cạnh tranh là một trong những giải pháp được lựa chọn.

Đơn cử, mới đây, Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) và Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) đã ký kết chương trình hợp tác chiến lược với mục tiêu cung cấp các sản phẩm dinh dưỡng chất lượng quốc tế cho khách hàng toàn cầu và cùng phát triển thương hiệu quốc gia vươn tầm thế giới. Hay, Công ty Hoàng Anh Gia Lai và Công ty Ôtô Trường Hải (Thaco) đã hợp tác với mục tiêu xây dựng và phát triển Công ty Nông nghiệp Hoàng Anh Gia Lai sớm trở thành tập đoàn nông nghiệp quy mô lớn.

Hỗ trợ cho DN xây dựng và giữ gìn thương hiệu, Chương trình Thương hiệu quốc gia vẫn đang được Bộ Công Thương triển khai mạnh mẽ. Thông qua chương trình, nhận thức của DN về vấn đề xây dựng và phát triển thương hiệu đã được nâng cao rõ rệt. Các DN đã ý thức được vai trò quan trọng của thương hiệu, từ đó, có bước đi đúng hướng trong việc xây dựng, phát triển và quản trị thương hiệu của mình, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh và khẳng định vị trí trên thị trường trong nước.

Đến nay, thông qua Chương trình Thương hiệu quốc gia, rất nhiều thương hiệu vẫn giữ vững được sức “nóng” trên thị trường như Vinamilk, Trung Nguyên, TH True Milk, Sabeco…

Bảo Ngọc

Tin bài khác
Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10: Khát vọng kiến tạo thịnh vượng

Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10: Khát vọng kiến tạo thịnh vượng

Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10 là dịp tôn vinh bản lĩnh, khát vọng và trách nhiệm của doanh nhân Việt, những người góp phần xây dựng một Việt Nam hùng cường.
Chân dung loạt doanh nhân tỷ phú đứng sau các “đế chế” tài chính Việt

Chân dung loạt doanh nhân tỷ phú đứng sau các “đế chế” tài chính Việt

Họ là những doanh nhân nức tiếng trên thương trường Việt Nam, đứng sau sự vươn lên mạnh mẽ của nhóm công ty ở lĩnh vực tài chính - ngân hàng,
Gian nan nghề rác thầm lặng: Câu chuyện về Công ty Hoài Thanh

Gian nan nghề rác thầm lặng: Câu chuyện về Công ty Hoài Thanh

Công việc thu gom rác thải chẳng phải là công việc nhẹ nhàng và nhàn hạ để ai cũng có thể làm được. Những người đã lựa chọn theo nghề này luôn phải gắn bó với sự nặng nhọc, độc hại, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng… Nhưng hơn ai hết, làm “ông chủ” của doanh nghiệp thu gom rác thải thì phải luôn đối mặt với rất nhiều trăn trở, lo toan.
Khu công nghiệp chuyên sâu Phú Mỹ 3: Tiên phong trở thành Khu công nghiệp sinh thái kiểu mẫu tại Việt Nam

Khu công nghiệp chuyên sâu Phú Mỹ 3: Tiên phong trở thành Khu công nghiệp sinh thái kiểu mẫu tại Việt Nam

Với định hướng phát triển bền vững và tận dụng tối đa lợi thế về vị trí, hạ tầng và mô hình vận hành hiện đại, Khu công nghiệp chuyên sâu Phú Mỹ 3 (KCNCS Phú Mỹ 3) đang từng bước hiện thực hóa mục tiêu trở thành Khu công nghiệp sinh thái đầu tiên tại Việt Nam, theo khung pháp lý mới của Chính phủ và Bộ Tài Chính.
Nữ doanh nhân Việt Nam duy nhất hai năm liên tiếp được tạp chí Mỹ vinh danh top 100 phụ nữ quyền lực nhất Châu Á

Nữ doanh nhân Việt Nam duy nhất hai năm liên tiếp được tạp chí Mỹ vinh danh top 100 phụ nữ quyền lực nhất Châu Á

Bà Mai Kiều Liên - Thành viên Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Vinamilk được Tạp chí Fortune (Mỹ) vinh danh trong danh sách 100 Phụ nữ quyền lực nhất Châu Á năm 2025 (Fortune Most Powerful Women Asia 2025). Bà là nữ doanh nhân Việt Nam duy nhất trong ngành F&B và FMCG hai năm liên tiếp được vinh danh trong danh sách này (2024, 2025).
Kết nối Trường Đại học và Doanh nghiệp: Chìa khóa nâng cao chất lượng nguồn nhân lực

Kết nối Trường Đại học và Doanh nghiệp: Chìa khóa nâng cao chất lượng nguồn nhân lực

Khoảng cách giữa đào tạo đại học và nhu cầu doanh nghiệp vẫn là “nút thắt” của thị trường lao động. Kết nối đại học và doanh nghiệp được xem là chìa khóa nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, hướng tới phát triển bền vững.
Câu lạc bộ Doanh nhân Quảng Trị miền Nam vinh danh những cống hiến tiên phong nhân ngày Doanh nhân Việt Nam

Câu lạc bộ Doanh nhân Quảng Trị miền Nam vinh danh những cống hiến tiên phong nhân ngày Doanh nhân Việt Nam

Trong không khí trang trọng của Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10, Câu lạc bộ Doanh nhân Quảng Trị miền Nam (CLB) đã tổ chức lễ trao bảng vinh danh, tri ân những tập thể và cá nhân có đóng góp xuất sắc cho sự phát triển của cộng đồng doanh nhân con em Quảng Trị đang sinh sống và làm việc tại khu vực phía Nam. Sự kiện không chỉ là dịp nhìn lại hành trình ngắn ngủi nhưng đầy ấn tượng của CLB mà còn khẳng định tinh thần đoàn kết, sẻ chia và khát vọng vươn lên của thế hệ doanh nhân xa quê.
Nghị quyết “mở đường” cho doanh nghiệp tư nhân xứ Thanh bứt tốc

Nghị quyết “mở đường” cho doanh nghiệp tư nhân xứ Thanh bứt tốc

Nghị quyết “mở đường” cho doanh nghiệp tư nhân xứ Thanh bứt tốc
Phường An Dương (TP. Hải Phòng): Gắn kết cùng doanh nghiệp – Lan tỏa tinh thần Ngày Doanh nhân Việt Nam

Phường An Dương (TP. Hải Phòng): Gắn kết cùng doanh nghiệp – Lan tỏa tinh thần Ngày Doanh nhân Việt Nam

Sáng 12/10, tại địa bàn phường An Dương (TP. Hải Phòng), chương trình “Tiệc trà tiếp xúc, gặp mặt và chúc mừng doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu nhân Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10” được tổ chức trang trọng, ấm cúng và đầy ý nghĩa.
Vantive hợp tác với bác sỹ Việt Nam trong điều trị bệnh thận

Vantive hợp tác với bác sỹ Việt Nam trong điều trị bệnh thận

Tại Việt Nam, bệnh thận là gánh nặng lớn đối với người dân và hệ thống y tế. Những năm gần đây, cả nước có khoảng 10 triệu người, tương đương 10% dân số, đang sống chung với bệnh thận mạn tính. Trong đó, nhiều bệnh nhân đã tiến triển đến giai đoạn cuối, chỉ 5% bệnh nhân giai đoạn cuối này có thể tiếp cận điều trị thay thế thận.
Chuyên gia truyền thông Tâm An: Làm việc bằng trái tim, hướng tới truyền thông bền vững

Chuyên gia truyền thông Tâm An: Làm việc bằng trái tim, hướng tới truyền thông bền vững

Đến với cuộc thi “Doanh nhân với chữ Hiếu và gia đình” do Báo Phụ nữ TP. Hồ Chí Minh và Hội Doanh nhân Sài Gòn tổ chức, cây bút Tâm An gây ấn tượng khi cùng lúc giành hai giải thưởng: Nhì và Khuyến khích. Không chỉ là người cầm bút, chị còn là chuyên gia truyền thông được giới doanh nhân tin tưởng, gắn bó bởi phong cách làm nghề đầy nhân văn, “Có Tâm An thì an tâm.”
Doanh nghiệp đồng hành cùng Đại học trong đào tạo nguồn nhân lực kỷ nguyên số

Doanh nghiệp đồng hành cùng Đại học trong đào tạo nguồn nhân lực kỷ nguyên số

Tọa đàm “Hợp tác Trường Đại học và Doanh nghiệp” hướng đến phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, kết nối đào tạo với thực tiễn doanh nghiệp.
Hợp Lực - Từ những “đảng viên gửi” đến mô hình Đảng bộ tiêu biểu trong doanh nghiệp tư nhân

Hợp Lực - Từ những “đảng viên gửi” đến mô hình Đảng bộ tiêu biểu trong doanh nghiệp tư nhân

Hợp Lực - Từ những “đảng viên gửi” đến mô hình Đảng bộ tiêu biểu trong doanh nghiệp tư nhân.
Những tờ vé số 10.000 đồng kể chuyện dòng tiền nghìn tỷ của ngành siêu lợi nhuận

Những tờ vé số 10.000 đồng kể chuyện dòng tiền nghìn tỷ của ngành siêu lợi nhuận

Với giá vé xổ số là 10.000 đồng/chiếc, mỗi năm những công ty kinh doanh xổ số có thể đem về tổng cộng hàng chục nghìn tỷ đồng doanh thu, đóng góp một con số khổng lồ vào ngân sách địa phương hằng năm.
Doanh nghiệp Minh Ánh: Điểm sáng trong phong trào doanh nghiệp hội nhập và phát triển

Doanh nghiệp Minh Ánh: Điểm sáng trong phong trào doanh nghiệp hội nhập và phát triển

Là một trong hơn 200 cá nhân, tập thể điển hình tiên tiến của tỉnh Phú Thọ trong phong trào “Doanh nghiệp hội nhập và phát triển”, Doanh nghiệp tư nhân Minh Ánh (xã Xuân Lũng, tỉnh Phú Thọ) đã dần khẳng định vị thế bằng chất lượng sản phẩm và lan tỏa tinh thần trách nhiệm xã hội trong gần hai thập kỷ qua.