Sau gần sáu năm triển khai, Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam (THQG) đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận, góp phần nâng cao vị thế hàng hóa, dịch vụ Việt Nam trên thị trường trong nước và quốc tế. Bộ Công Thương cho biết, cùng với quá trình hội nhập sâu rộng, nhận thức của cộng đồng doanh nghiệp về vai trò và giá trị của thương hiệu ngày càng được củng cố. Số lượng doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia tăng mạnh qua các kỳ xét chọn – từ 30 doanh nghiệp với 50 sản phẩm được công nhận năm 2008, đến nay con số này đã lên tới 190 doanh nghiệp và 359 sản phẩm.
Theo báo cáo của Tổ chức Brand Finance năm 2024, giá trị thương hiệu quốc gia Việt Nam đạt 519,62 tỷ USD, tăng 2,5% so với năm 2023 và đứng thứ 32 trong số 193 nền kinh tế được xếp hạng toàn cầu. Kết quả này khẳng định uy tín ngày càng lớn của Việt Nam trên trường quốc tế, đồng thời phản ánh hiệu quả thiết thực của các chính sách phát triển thương hiệu quốc gia mà Chính phủ đang triển khai.
![]() |
Đề xuất tinh gọn thủ tục trong Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam |
Qua quá trình rà soát, Bộ Công Thương nhận thấy một số quy định trong Quyết định số 30/2019/QĐ-TTg hiện nay còn rườm rà, chưa phù hợp với tinh thần cải cách hành chính và định hướng hỗ trợ doanh nghiệp. Cụ thể, doanh nghiệp khi đăng ký xét chọn sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia phải nộp 03 bộ hồ sơ giống nhau, cùng với 12 loại giấy tờ khác nhau, trong đó có những loại tài liệu mà cơ quan quản lý hoàn toàn có thể chủ động khai thác từ hệ thống dữ liệu dùng chung của Nhà nước.
Bên cạnh đó, thời gian giải quyết hồ sơ hiện còn kéo dài, chưa đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong bối cảnh doanh nghiệp cần nhanh chóng sử dụng danh hiệu Thương hiệu quốc gia để triển khai hoạt động truyền thông, quảng bá sản phẩm ra thị trường.
Để khắc phục các bất cập nêu trên, Bộ Công Thương đã đề xuất nhiều nội dung sửa đổi, theo hướng tinh gọn, minh bạch và thuận lợi hơn cho doanh nghiệp.
Theo dự thảo, doanh nghiệp chỉ cần nộp 01 bộ hồ sơ đăng ký xét chọn sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia, thay vì 03 bộ như trước. Hồ sơ có thể gửi qua đường bưu chính, nộp trực tiếp tại Bộ Công Thương hoặc thực hiện trực tuyến trên hệ thống giải quyết thủ tục hành chính điện tử của Bộ.
Thành phần hồ sơ cũng được cắt giảm đáng kể, chỉ bao gồm các tài liệu thiết yếu như: đơn đăng ký tham gia xét chọn; báo cáo tài chính đã kiểm toán của hai năm liền kề; giấy tờ chứng nhận chất lượng sản phẩm; văn bằng bảo hộ sở hữu trí tuệ; giấy chứng nhận hệ thống quản lý chất lượng (ISO, HACCP, VietGAP…); cùng các chứng nhận giải thưởng uy tín về chất lượng hoặc thương hiệu (nếu có).
Đáng chú ý, Bộ Công Thương đề xuất rút ngắn 30 ngày thời gian giải quyết thủ tục hành chính – từ ngày 30/9 xuống ngày 30/8 của năm xét chọn. Việc rút ngắn này giúp doanh nghiệp sớm được công nhận và chủ động hơn trong việc khai thác danh hiệu Thương hiệu quốc gia cho các hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá và mở rộng thị trường.
Dự thảo cũng thay thế Mẫu số 01 tại Phụ lục ban hành kèm Quyết định 30/2019/QĐ-TTg, bảo đảm phù hợp với quy trình mới, đồng thời tạo sự thống nhất và đồng bộ trong công tác tiếp nhận, thẩm định hồ sơ.
Việc sửa đổi Quy chế xây dựng và thực hiện Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam không chỉ là bước đi nhằm cải thiện môi trường hành chính, mà còn hướng tới mục tiêu dài hạn là nâng cao năng lực cạnh tranh và giá trị thương hiệu của doanh nghiệp Việt trên thị trường toàn cầu.
Theo Bộ Công Thương, chương trình Thương hiệu quốc gia trong giai đoạn tới sẽ tiếp tục đặt doanh nghiệp ở vị trí trung tâm, khuyến khích đổi mới sáng tạo, phát triển sản phẩm chất lượng cao, đồng thời quảng bá hình ảnh Việt Nam là quốc gia năng động, sáng tạo và đáng tin cậy.
Những điều chỉnh về quy chế lần này, khi được thông qua, được kỳ vọng sẽ tạo động lực mới cho doanh nghiệp phát triển thương hiệu bền vững, khẳng định vị thế của sản phẩm Việt trên bản đồ thương hiệu thế giới.