Nhiều vi phạm trong quảng cáo trực tuyến

DNHN - Theo thống kê của Bộ Thông tin và Truyền thông, chỉ riêng hai mạng lưới quảng cáo của Google và Facebook đã chiếm khoảng 70% doanh thu thị trường quảng cáo trực tuyến tại Việt Nam. Đáng chú ý, dù hai hãng công nghệ ngoại này đều chưa có pháp nhân tại Việt Nam, nhưng có đến 70% khách hàng tại Việt Nam ký hợp đồng mua dịch vụ quảng cáo trực tiếp với Facebook, tức là không thông qua đại lý. Trong khi tỷ lệ này với Google là hơn 50%.

Nhiều vi phạm trong quảng cáo trực tuyến
Nhiều vi phạm trong quảng cáo trực tuyến. 

Quảng cáo trực tuyến với không ít những lỗ hổng đang dần trở thành mảnh đất béo bở để quảng cáo không phép lộng hành. Có thể thấy nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng đáng buồn này là những lỗ hổng trong quản lý, kiểm duyệt nội dung trên nền tảng trực tuyến.

Hiện nay, quảng cáo tràn lan với các hình thức khiến người xem khó chịu, nội dung của nhiều quảng cáo trực tuyến còn nhảm nhí, không đúng sự thật, thổi phồng công dụng quá mức, các clip cắt ghép, lấy hình ảnh chính trị gia, bác sỹ, người nổi tiếng để tăng mức độ uy tín “ảo tưởng” hay những bài nhạc “chế”, xuyên tạc rất phản cảm.

Bằng các chiêu trò này, họ đã bán nhiều sản phẩm chất lượng rất kém, thu lợi bất chính và trốn thuế. Một số dịch vụ khám, chữa bệnh, và nhiều mặt hàng khác cũng được rao bán trên mạng theo lối thổi phồng, bất chấp hậu quả với người tiêu dùng như mỹ phẩm, thuốc nhuộm, điều trị mất ngủ, thuốc mọc tóc, trắng da, dịch vụ làm đẹp, hàng gia dụng...

Để đăng quảng cáo trên báo chí hoặc kênh chính thống, doanh nghiệp sẽ phải đáp ứng nhiều thủ tục, từ pháp lý đến chất lượng sản phẩm dịch vụ. Các thủ tục này khiến quảng cáo được kiểm soát tốt hơn về nội dung cũng như cách thức xuất hiện.

Trong khi đó, quảng cáo trực tuyến với không ít những lỗ hổng đang dần trở thành mảnh đất béo bở để quảng cáo không phép lộng hành. Có thể thấy nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng đáng buồn này là những lỗ hổng trong quản lý, kiểm duyệt nội dung trên nền tảng trực tuyến.

Giám đốc một doanh nghiệp có hơn 15 năm kinh doanh mạng quảng cáo của Việt Nam thừa nhận: đa số các doanh nghiệp làm đại lý quảng cáo trực tuyến, báo chí Việt Nam tuân thủ đầy đủ quy định Luật Quảng cáo nhưng chỉ chiếm thị phần nhỏ trong miếng bánh thị trường quảng cáo trực tuyến của Việt Nam.

“Doanh nghiệp cũng thực hiện các nghĩa vụ thuế, phí. Tuy nhiên, các mạng lưới quảng cáo ngoại chiếm thị phần lớn nhất lại không có pháp nhân tại Việt Nam, nên cũng không chịu các áp lực chi phí tương tự. Về lâu dài, có thể doanh nghiệp trong nước sẽ khó trụ được, miếng bánh dần về trọn các doanh nghiệp nước ngoài”, vị Giám đốc “chua chát” chia sẻ.

PV

Tin liên quan