Bài liên quan |
Tập trung các giải pháp thay đổi thực trạng quảng cáo trên mạng |
Sáng 8/11, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, đã trình bày trước Quốc hội tờ trình về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo. Mục tiêu của dự luật là cụ thể hóa chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách của Nhà nước trong lĩnh vực văn hóa, công nghiệp văn hóa, đồng thời đáp ứng yêu cầu xây dựng pháp luật trong giai đoạn phát triển mới.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh rằng, sau hơn một thập kỷ thực hiện Luật Quảng cáo năm 2012, đã xuất hiện nhiều bất cập. Một số quy định về nội dung và hình thức quảng cáo không còn phù hợp với sự phát triển đa dạng của lĩnh vực quảng cáo. Cơ chế quản lý hoạt động quảng cáo trên báo chí, không gian mạng và các dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới cũng cần được điều chỉnh để đáp ứng sự phát triển nhanh chóng của kinh tế - xã hội và xu thế hội nhập. Ngoài ra, các quy định về quảng cáo ngoài trời cũng bộc lộ hạn chế và chưa đồng bộ với pháp luật chuyên ngành khác.
Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng. |
Theo Bộ trưởng, để kịp thời thể chế hóa các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, đồng thời theo kịp sự vận động của xã hội và tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động quảng cáo phát triển, việc xây dựng dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo là một yêu cầu cấp thiết.
Dự luật kế thừa các quy định về phạm vi điều chỉnh tại Luật Quảng cáo năm 2012, trong đó quy định về hoạt động quảng cáo, quyền và nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân tham gia quảng cáo, cũng như quản lý nhà nước đối với hoạt động quảng cáo. Đồng thời, dự luật sửa đổi và bổ sung các quy định liên quan đến quản lý nội dung và điều kiện quảng cáo, quản lý quảng cáo trên không gian mạng, dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới và quảng cáo trên báo chí, cũng như quảng cáo ngoài trời.
Dự luật này sẽ áp dụng cho các tổ chức và cá nhân, cả trong và ngoài nước, tham gia hoạt động quảng cáo trên lãnh thổ Việt Nam hoặc thực hiện các hoạt động quảng cáo trên không gian mạng, dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới tại thị trường Việt Nam.
Thẩm tra về dự luật, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh cho hay, cơ quan thẩm tra tán thành sự cần thiết sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo năm 2012, đồng thời cơ bản nhất trí với phạm vi sửa đổi, bổ sung Luật.
Về quảng cáo trên không gian mạng, ông Vinh cho hay, Ủy ban tán thành với việc bổ sung quy định cụ thể về quảng cáo trên mạng, tuy nhiên đề nghị làm rõ 3 vấn đề.
Thứ nhất là việc bổ sung quy định quảng cáo trên không gian mạng cần đối chiếu, rà soát với các luật chuyên ngành, bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật, bảo đảm bao quát hết các đối tượng hoạt động quảng cáo trên mạng.
Thứ hai, thống nhất với việc sửa đổi thời gian chờ tắt hoặc mở quảng cáo trên không gian mạng để phù hợp với thực tiễn cũng như xu hướng phát triển của quảng cáo trên thế giới. Tuy nhiên, việc điều chỉnh gấp 4 lần, từ 1,5 giây lên 6 giây cần được đánh giá tác động, lý giải kỹ lưỡng để đảm bảo khách quan, thuyết phục hơn.
Thứ ba, dự thảo Luật chưa quy định đối với quảng cáo có chứa đường link dẫn đến trang thông tin cá nhân, đến những ứng dụng trên thiết bị di động, thiết bị điện tử khác. Do đó, đề nghị nghiên cứu có quy định phù hợp.