Thứ bảy 08/11/2025 08:14
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Nhiều thương hiệu thời trang bán lẻ phương Tây "khó xử" vì căng thẳng Mỹ - Trung

26/04/2021 21:36
Với khoảng 1,4 tỷ dân, là nền kinh tế lớn thứ hai thế giới cùng với sức mua khổng lồ đã biến trung Quốc trở thành thị trường béo bở cho các nhà bán lẻ. Tuy nhiên những sự kiện tẩy chay đối với các thương hiệu phương tây đã trở nên bùng nổ và không có
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Nhiều thương hiệu đã bày tỏ lo ngại về các báo cáo lao động cưỡng bức mà phía Hoa Kỳ và đồng minh đã gây áp lực và cáo buộc Trung Quốc “diệt chủng” người Duy Ngô Nhĩ tại Tân Cương. Ngược lại, sáng kiến Better Cotton Initiative (BCI), một nhóm thương mại toàn cầu với hơn 2.000 thành viên đang tìm cách thúc đẩy ngành sản xuất bông đã không được lòng Đảng Cộng sản cầm quyền quyết tâm trừng phạt những người có quan điểm khác về bông Tân Cương. Nhà kinh tế học kiêm tác giả George Magnus cho biết: “Đó là tình huống khá khó khăn. Các công ty đổ xô đến Trung Quốc trong 25 năm qua với một mục đích duy nhất là kiếm tiền. Giờ đây, họ đang phải đối mặt với tình thế tiến thoái lưỡng nan”.

Tâm điểm của vụ việc được châm ngòi kể từ sau một tuyên bố của H&M và thương hiệu này đã nhanh chóng cứu chữa sự việc giành lại sự ủng hộ của người tiêu dùng Trung Quốc như sau: “Trung Quốc là một thị trường rất quan trọng đối với chúng tôi... Công ty đang nỗ lực để lấy lại niềm tin và sự tin tưởng của khách hàng, đồng nghiệp và đối tác kinh doanh của chúng tôi tại Trung Quốc”. Theo ông Xu Guixiang, phát ngôn viên của chính quyền Tân Cương cho hay: “Tôi không nghĩ một công ty nên chính trị hóa hành vi kinh tế” như một động thái đáp trả thương hiệu thời trang từ phương Tây.

Ngoài ra, gã khổng lồ thời trang của Đức Hugo Boss cũng đang phải vật lộn để xoa dịu cả hai thị trường. Công ty đã từng trả lời NBC News vào hồi tháng 9 rằng họ đã yêu cầu các nhà cung cấp trực tiếp trên khắp thế giới chứng minh sản phẩm không đến từ Tân Cương, và “không chấp nhận lao động cưỡng bức”. Tuy nhiên, đối mặt với làn sóng kêu gọi tẩy chay, tháng trước, công ty đã đưa ra một tuyên bố trên mạng xã hội Weibo của Trung Quốc rằng sẽ “tiếp tục mua và hỗ trợ bông Tân Cương” và đây là “một trong những loại tốt nhất trên thế giới”.

Thương hiệu Muji của Nhật Bản dường như cởi mở hơn đối với việc sử dụng bông từ Tân Cương nhưng cũng cho hay, công ty đang “thực hiện tất cả các bước cần thiết để tôn trọng nhân quyền và quản lý các tiêu chuẩn lao động”. Trong khi đó, thương hiệu quần áo thể thao Fila chi nhánh Trung Quốc cho biết tiếp tục sử dụng vải bông từ Tân Cương và sẽ rút khỏi Better Cotton Initiative. Jamie Jeong, người phát ngôn của FILA Holdings chia sẻ: “Quan điểm của FILA Holding về lao động cưỡng bức và tìm nguồn cung ứng nguyên liệu thô vẫn giữ nguyên theo thông báo trong suốt năm 2020 và 2021”.

Nhằm thể hiện thái độ cứng rắn, các nhà kiểm duyệt xứ Trung liên tục làm mờ hình ảnh logo của các thương hiệu nước ngoài xuất hiện trên truyền hình. Một số cửa hàng H&M dường như đã biến mất khỏi các công cụ tìm kiếm và trang thương mại điện tử nổi tiếng của Trung Quốc. Vào tháng Giêng, Hoa Kỳ tuyên bố sẽ ngừng nhập khẩu bông từ khu vực Tân Cương và vào tháng Ba, chính quyền Biden đã áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với các cá nhân Trung Quốc bị cáo buộc lạm dụng ở khu vực này. Các quan chức Trung Quốc đã bác bỏ những tuyên bố này. Chính phủ cho rằng các khóa học tại nơi được gọi là “trung tâm giáo dục và đào tạo nghề” cung cấp việc làm cho người Duy Ngô Nhĩ và chống lại chủ nghĩa cực đoan.

Nhà kinh tế học Magnus nhận xét: “Về cơ bản, đây là cuộc chiến giữa các giá trị và hệ thống niềm tin. Những lựa chọn mà các doanh nghiệp đưa ra hiện nay có thể có ảnh hưởng lâu dài đối với thương hiệu ở cả Trung Quốc và các nước phương Tây. Cho dù họ chọn cách nào đi nữa thì cũng đều phải trả giá”. Điển hình như tình trạng của công ty Catch-22 đang trở nên trầm trọng hơn do mối quan hệ căng thẳng giữa Bắc Kinh và Washington. Cuộc chiến giữa hai cường quốc lớn nhất thế giới trong bối cảnh thương mại nói chung và bán lẻ nói riêng vẫn chưa đến hồi kết. Khi cả hai bên đều không nhượng bộ sẽ rất khó cho doanh nghiệp có thể dung hòa lợi ích từ hai phía.

TL

Tin bài khác
Hơn 600 ý tưởng khởi nghiệp tranh tài trong chương trình “Chuyến bay khởi nghiệp” Việt - Ấn

Hơn 600 ý tưởng khởi nghiệp tranh tài trong chương trình “Chuyến bay khởi nghiệp” Việt - Ấn

Cuộc thi “Chuyến bay khởi nghiệp” – sáng kiến hợp tác giữa Trung tâm Hỗ trợ Khởi nghiệp Sáng tạo Quốc gia (NSSC), Vườn ươm Sáng tạo Amity (Ấn Độ) và Vietjet – đã thu hút hơn 600 ý tưởng đến từ Việt Nam và Ấn Độ, thể hiện sức hút mạnh mẽ của hệ sinh thái khởi nghiệp hai quốc gia.
Náo nức start-up ngành trà tại GEN TEA 2025

Náo nức start-up ngành trà tại GEN TEA 2025

Nằm trong khuôn khổ Lễ hội Trà quốc tế World T.E.A Fest 2025 tổ chức tại Lâm Đồng vào tháng 12/2025, cuộc thi GEN TEA 2025 đánh dấu một điểm nhấn mới trong hành trình kết nối văn hóa – kinh tế – sáng tạo xoay quanh sản phẩm Trà Việt dành cho các Start-up.
GS. Hà Tôn Vinh: Nhiều rào cản khiến doanh nghiệp Việt khó niêm yết tại Mỹ và bài học rút ra từ Vinfast

GS. Hà Tôn Vinh: Nhiều rào cản khiến doanh nghiệp Việt khó niêm yết tại Mỹ và bài học rút ra từ Vinfast

Trong khi hàng trăm doanh nghiệp châu Á từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore cho đến Ấn Độ – đã chinh phục thành công thị trường vốn quốc tế, Việt Nam đến nay vẫn chỉ có một doanh nghiệp duy nhất niêm yết tại Mỹ: VinFast. Đó là bước tiến lịch sử, nhưng cũng là tấm gương phản chiếu cho thấy khoảng cách lớn giữa khát vọng toàn cầu và năng lực của doanh nghiệp Việt.
Vì sao tài sản mã hóa chỉ được phát hành cho nhà đầu tư nước ngoài?

Vì sao tài sản mã hóa chỉ được phát hành cho nhà đầu tư nước ngoài?

Lý giải tại tọa đàm về thí điểm tài sản số ngày 6/11, ông Tô Trần Hòa – Phó trưởng Ban Phát triển Thị trường Chứng khoán thuộc Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (Bộ Tài chính) – cho biết: mục tiêu là bảo vệ nhà đầu tư trong nước và kiểm soát rủi ro trong giai đoạn đầu.
Vì sao quỹ mở thu hút nhà đầu tư?

Vì sao quỹ mở thu hút nhà đầu tư?

Quỹ mở đang nổi lên như một kênh đầu tư hấp dẫn không chỉ với nhà đầu tư cá nhân mà còn với các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) đang tìm kiếm giải pháp tài chính hiệu quả, an toàn và linh hoạt.
Tesla, Inc. và gói thưởng “chạm đỉnh” trong lịch sử doanh nghiệp Mỹ

Tesla, Inc. và gói thưởng “chạm đỉnh” trong lịch sử doanh nghiệp Mỹ

Cổ đông Tesla, Inc. vừa chính thức phê duyệt gói thù lao kỷ lục dành cho vị CEO Elon Musk, với tổng giá trị tiềm năng lên tới 1.000 tỷ USD, trong cuộc họp đại hội cổ đông ngày 6/11.
Xuất khẩu rau quả bứt tốc, kỳ vọng vượt mốc 8 tỷ USD trong năm 2025

Xuất khẩu rau quả bứt tốc, kỳ vọng vượt mốc 8 tỷ USD trong năm 2025

Ngành rau quả Việt Nam duy trì đà tăng trưởng tích cực, với sự chuyển mình trong sản xuất, chế biến và mở rộng thị trường, hứa hẹn tiếp tục bứt phá trong năm 2025.
Việt Nam đẩy mạnh cải cách thị trường vốn: Mở rộng sản phẩm tài chính, thu hút nhà đầu tư tổ chức

Việt Nam đẩy mạnh cải cách thị trường vốn: Mở rộng sản phẩm tài chính, thu hút nhà đầu tư tổ chức

Việc thúc đẩy đa dạng sản phẩm tài chính, kết hợp với chiến lược thu hút nhà đầu tư tổ chức và cải cách thể chế toàn diện, chính là chìa khóa để thị trường chứng khoán Việt Nam vươn lên tầm cao mới trong tiến trình hội nhập tài chính toàn cầu.
Xuất khẩu nông lâm thủy sản tăng tốc, kỳ vọng cán mốc kỷ lục 70 tỷ USD

Xuất khẩu nông lâm thủy sản tăng tốc, kỳ vọng cán mốc kỷ lục 70 tỷ USD

Xuất khẩu nông lâm thủy sản Việt Nam tăng gần 13% trong 10 tháng năm 2025, đạt hơn 58 tỷ USD, kỳ vọng cả năm cán mốc kỷ lục 70 tỷ USD.
Hồ tiêu Việt Nam lập kỷ lục xuất khẩu, hướng đến mốc 1,5 tỷ USD năm 2025

Hồ tiêu Việt Nam lập kỷ lục xuất khẩu, hướng đến mốc 1,5 tỷ USD năm 2025

Ngành hồ tiêu Việt Nam bứt phá nhờ giá và nhu cầu thế giới phục hồi, cùng chiến lược chế biến sâu và mở rộng thị trường, tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu toàn cầu.
Cuộc thi viết về nghề, làng nghề truyền thống TP.HCM năm 2025

Cuộc thi viết về nghề, làng nghề truyền thống TP.HCM năm 2025

Cuộc thi viết về nghề, làng nghề truyền thống TP.HCM 2025 do Chi cục Phát triển nông thôn thuộc Sở Nông Nghiệp và Môi Trường TP.HCM phối hợp Công ty Truyền thông & sự kiện Sao Mai và Báo Người Lao Động tổ chức nhằm tôn vinh các nghề, làng nghề truyền thống đã được UBND thành phố công nhận, tiếp tục tìm kiếm, phát triển các nghề, tham mưu công nhận nghề, làng nghề truyền thống trên địa bàn thành phố sau sáp nhập.
Coolmate gọi vốn thành công vòng Series C

Coolmate gọi vốn thành công vòng Series C

Coolmate – startup thời trang ứng dụng mô hình bán hàng trực tiếp đến người tiêu dùng (Online D2C) – vừa hoàn tất vòng gọi vốn Series C, mở ra chương mới trong hành trình mở rộng quy mô và chinh phục thị trường quốc tế.
Vì sao lập kế hoạch tài chính quan trọng hơn cả việc đầu tư?

Vì sao lập kế hoạch tài chính quan trọng hơn cả việc đầu tư?

Hai khái niệm “lập kế hoạch tài chính” và “đầu tư” bị dùng thay thế cho nhau là một quan niệm sai lầm phổ biến, bởi thực tế, chúng là hai khái niệm hoàn toàn khác biệt, theo Chris Keeling, nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành cấp cao của Metis – công ty tư vấn tài sản có trụ sở tại Trung tâm Tài chính Quốc tế Dubai (DIFC).
Hộ kinh doanh không cần mua phần mềm riêng khi kê khai thuế

Hộ kinh doanh không cần mua phần mềm riêng khi kê khai thuế

Cục Thuế (Bộ Tài chính) khẳng định toàn bộ thủ tục đăng ký, kê khai và nộp thuế điện tử của hộ kinh doanh đều được cung cấp miễn phí hoàn toàn, không yêu cầu mua hay cài đặt phần mềm riêng.
Khi nghệ sĩ làm kinh doanh - Cơm áo không đùa với khách thơ!

Khi nghệ sĩ làm kinh doanh - Cơm áo không đùa với khách thơ!

Những vụ khởi tố, bắt giữ, phá sản của hàng loạt nghệ sĩ trong thời gian qua đã trở thành hồi chuông cảnh tỉnh rằng thiếu tri thức, quản trị kinh doanh và thượng tôn pháp luật, ánh hào quang sân khấu có thể nhanh chóng hóa thành bóng tối thương trường.