Thứ ba 25/03/2025 16:55
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Nhiều thương hiệu thời trang bán lẻ phương Tây "khó xử" vì căng thẳng Mỹ - Trung

26/04/2021 21:36
Với khoảng 1,4 tỷ dân, là nền kinh tế lớn thứ hai thế giới cùng với sức mua khổng lồ đã biến trung Quốc trở thành thị trường béo bở cho các nhà bán lẻ. Tuy nhiên những sự kiện tẩy chay đối với các thương hiệu phương tây đã trở nên bùng nổ và không có
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Nhiều thương hiệu đã bày tỏ lo ngại về các báo cáo lao động cưỡng bức mà phía Hoa Kỳ và đồng minh đã gây áp lực và cáo buộc Trung Quốc “diệt chủng” người Duy Ngô Nhĩ tại Tân Cương. Ngược lại, sáng kiến Better Cotton Initiative (BCI), một nhóm thương mại toàn cầu với hơn 2.000 thành viên đang tìm cách thúc đẩy ngành sản xuất bông đã không được lòng Đảng Cộng sản cầm quyền quyết tâm trừng phạt những người có quan điểm khác về bông Tân Cương. Nhà kinh tế học kiêm tác giả George Magnus cho biết: “Đó là tình huống khá khó khăn. Các công ty đổ xô đến Trung Quốc trong 25 năm qua với một mục đích duy nhất là kiếm tiền. Giờ đây, họ đang phải đối mặt với tình thế tiến thoái lưỡng nan”.

Tâm điểm của vụ việc được châm ngòi kể từ sau một tuyên bố của H&M và thương hiệu này đã nhanh chóng cứu chữa sự việc giành lại sự ủng hộ của người tiêu dùng Trung Quốc như sau: “Trung Quốc là một thị trường rất quan trọng đối với chúng tôi... Công ty đang nỗ lực để lấy lại niềm tin và sự tin tưởng của khách hàng, đồng nghiệp và đối tác kinh doanh của chúng tôi tại Trung Quốc”. Theo ông Xu Guixiang, phát ngôn viên của chính quyền Tân Cương cho hay: “Tôi không nghĩ một công ty nên chính trị hóa hành vi kinh tế” như một động thái đáp trả thương hiệu thời trang từ phương Tây.

Ngoài ra, gã khổng lồ thời trang của Đức Hugo Boss cũng đang phải vật lộn để xoa dịu cả hai thị trường. Công ty đã từng trả lời NBC News vào hồi tháng 9 rằng họ đã yêu cầu các nhà cung cấp trực tiếp trên khắp thế giới chứng minh sản phẩm không đến từ Tân Cương, và “không chấp nhận lao động cưỡng bức”. Tuy nhiên, đối mặt với làn sóng kêu gọi tẩy chay, tháng trước, công ty đã đưa ra một tuyên bố trên mạng xã hội Weibo của Trung Quốc rằng sẽ “tiếp tục mua và hỗ trợ bông Tân Cương” và đây là “một trong những loại tốt nhất trên thế giới”.

Thương hiệu Muji của Nhật Bản dường như cởi mở hơn đối với việc sử dụng bông từ Tân Cương nhưng cũng cho hay, công ty đang “thực hiện tất cả các bước cần thiết để tôn trọng nhân quyền và quản lý các tiêu chuẩn lao động”. Trong khi đó, thương hiệu quần áo thể thao Fila chi nhánh Trung Quốc cho biết tiếp tục sử dụng vải bông từ Tân Cương và sẽ rút khỏi Better Cotton Initiative. Jamie Jeong, người phát ngôn của FILA Holdings chia sẻ: “Quan điểm của FILA Holding về lao động cưỡng bức và tìm nguồn cung ứng nguyên liệu thô vẫn giữ nguyên theo thông báo trong suốt năm 2020 và 2021”.

Nhằm thể hiện thái độ cứng rắn, các nhà kiểm duyệt xứ Trung liên tục làm mờ hình ảnh logo của các thương hiệu nước ngoài xuất hiện trên truyền hình. Một số cửa hàng H&M dường như đã biến mất khỏi các công cụ tìm kiếm và trang thương mại điện tử nổi tiếng của Trung Quốc. Vào tháng Giêng, Hoa Kỳ tuyên bố sẽ ngừng nhập khẩu bông từ khu vực Tân Cương và vào tháng Ba, chính quyền Biden đã áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với các cá nhân Trung Quốc bị cáo buộc lạm dụng ở khu vực này. Các quan chức Trung Quốc đã bác bỏ những tuyên bố này. Chính phủ cho rằng các khóa học tại nơi được gọi là “trung tâm giáo dục và đào tạo nghề” cung cấp việc làm cho người Duy Ngô Nhĩ và chống lại chủ nghĩa cực đoan.

Nhà kinh tế học Magnus nhận xét: “Về cơ bản, đây là cuộc chiến giữa các giá trị và hệ thống niềm tin. Những lựa chọn mà các doanh nghiệp đưa ra hiện nay có thể có ảnh hưởng lâu dài đối với thương hiệu ở cả Trung Quốc và các nước phương Tây. Cho dù họ chọn cách nào đi nữa thì cũng đều phải trả giá”. Điển hình như tình trạng của công ty Catch-22 đang trở nên trầm trọng hơn do mối quan hệ căng thẳng giữa Bắc Kinh và Washington. Cuộc chiến giữa hai cường quốc lớn nhất thế giới trong bối cảnh thương mại nói chung và bán lẻ nói riêng vẫn chưa đến hồi kết. Khi cả hai bên đều không nhượng bộ sẽ rất khó cho doanh nghiệp có thể dung hòa lợi ích từ hai phía.

TL

Tin bài khác
Nhận lãi gấp hàng chục lần nhờ công cụ ‘Super Sinh Lời’ trên VPBank NEO

Nhận lãi gấp hàng chục lần nhờ công cụ ‘Super Sinh Lời’ trên VPBank NEO

Với "Super Sinh Lời" vừa ra mắt, VPBank là ngân hàng đầu tiên đưa ra giải pháp sinh lời một cách tự động, linh hoạt khi tiền gốc và lãi được trả về tài khoản mỗi ngày.
Lợi nhuận quý 1 năm 2025 GELEX Electric tăng 215%

Lợi nhuận quý 1 năm 2025 GELEX Electric tăng 215%

Quý 1/2025, GELEX Electric ghi nhận mức lợi nhuận trước thuế tăng 215% so với cùng kỳ nhờ sự đóng góp chủ lực của CADIVI và chiến lược phát triển bền vững.
Hãng BYD lần đầu tiên đạt doanh thu hàng năm vượt 100 tỷ USD

Hãng BYD lần đầu tiên đạt doanh thu hàng năm vượt 100 tỷ USD

BYD lần đầu tiên đạt doanh thu hơn 100 tỷ USD, nhờ nhu cầu mạnh mẽ với xe hybrid và chiến lược mở rộng toàn cầu, bất chấp cạnh tranh khốc liệt trên thị trường và các rào cản thương mại.
Chân dung Wiz - Startup an ninh mạng non trẻ khiến Google chi 32 tỷ USD để mua lại

Chân dung Wiz - Startup an ninh mạng non trẻ khiến Google chi 32 tỷ USD để mua lại

Hành trình của Wiz từ một startup non trẻ đến thương vụ mua lại của Google trị giá hàng chục tỷ USD là câu chuyện hiếm hoi trong giới công nghệ.
Chứng khoán Kỹ Thương nhận giải ngân hoản vay tín chấp 230 triệu USD

Chứng khoán Kỹ Thương nhận giải ngân hoản vay tín chấp 230 triệu USD

Công ty Chứng khoán Kỹ Thương (TCBS) hoàn tất nhận giải ngân khoản vay tín chấp kỷ lục 230 triệu USD, củng cố uy tín trên thị trường tài chính quốc tế.
Giá dừa lập “đỉnh”: Nhu cầu tăng cao, thách thức cho ngành dừa Việt

Giá dừa lập “đỉnh”: Nhu cầu tăng cao, thách thức cho ngành dừa Việt

Giá dừa tại Việt Nam đang có xu hướng tăng mạnh do nhu cầu nhập khẩu cao và sản lượng giảm sút. Đây là cơ hội để ngành dừa Việt Nam phát triển bền vững, nâng cao chuỗi giá trị và tăng cường xuất khẩu sang các thị trường lớn.
Một hashtag – nhiều hiểu lầm: Dragon Capital Việt Nam chính thức lên tiếng

Một hashtag – nhiều hiểu lầm: Dragon Capital Việt Nam chính thức lên tiếng

Dragon Capital Việt Nam khẳng định không liên quan đến các giao dịch cá nhân trong cuộc thi "Khi phụ nữ đầu tư"
Top những cuốn sách đáng đọc về trí tuệ nhân tạo (AI)

Top những cuốn sách đáng đọc về trí tuệ nhân tạo (AI)

Trong thời đại công nghệ bùng nổ hiện nay, trí tuệ nhân tạo (AI) đang trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống và công việc của chúng ta. Những cuốn sách về AI không chỉ giải thích khái niệm mà còn vẽ ra những viễn cảnh tương lai đầy hấp dẫn và hồi hộp.
Triển lãm giáo dục quốc tế “Global Future Fair” thu hút hơn 100 trường quốc tế

Triển lãm giáo dục quốc tế “Global Future Fair” thu hút hơn 100 trường quốc tế

Global Future Fair 2025 là một dự án xã hội phi lợi nhuận hoạt động trong ngành giáo dục, do Liên đoàn thương mại & công nghiệp Việt Nam VCCI phối hợp với Tiim Group tổ chức. Triển lãm tạo sự kết nối cho du học sinh tìm được học bổng thông qua con đường du học cũng như kêu gọi những du học sinh chất lượng cao quay về phụng sự đất nước.
Các biện pháp phi thuế quan vẫn là rào cản với doanh nghiệp nhỏ và vừa

Các biện pháp phi thuế quan vẫn là rào cản với doanh nghiệp nhỏ và vừa

Dù thuế quan đã được cắt giảm, các biện pháp phi thuế quan như tiêu chuẩn kỹ thuật, quy định về an toàn thực phẩm và nguồn gốc xuất xứ vẫn là trở ngại lớn đối với doanh nghiệp xuất khẩu.
Doanh nghiệp kỳ vọng chính sách vay ưu đãi 0% cho đổi mới sáng tạo

Doanh nghiệp kỳ vọng chính sách vay ưu đãi 0% cho đổi mới sáng tạo

Ông Nguyễn Kim Hùng – Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn Kim Nam kỳ vọng Nhà nước có cơ chế hỗ trợ lãi suất – thậm chí có thể cho vay gần như 0% – nhằm tạo cú hích lớn cho doanh nghiệp đặc biệt là nhóm khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo.
Thị trường kiếm tiền trực tuyến tại Việt Nam bùng nổ: Cơ hội và thách thức

Thị trường kiếm tiền trực tuyến tại Việt Nam bùng nổ: Cơ hội và thách thức

Với 78,44 triệu người dùng Internet và nền kinh tế số dự kiến đạt 49 tỷ USD vào năm 2025, Việt Nam đang chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ của thị trường kiếm tiền trực tuyến (MMO). Theo thống kê, khoảng 20.000 người Việt đã kiếm được 1.500 tỷ đồng từ mạng xã hội, cho thấy tiềm năng lớn của lĩnh vực này.
Shopee, TikTok Shop tăng phí, người bán hàng cần phải làm gì?

Shopee, TikTok Shop tăng phí, người bán hàng cần phải làm gì?

Các chuyên gia cho rằng, phí hoa hồng tăng có thể dẫn đến giá hàng hóa tăng cao, người mua tốn kém hơn và nhu cầu mua sắm giảm sút. Tuy nhiên, nếu phí hoa hồng tăng đi kèm với dịch vụ tốt hơn, trải nghiệm mua sắm thuận lợi hơn thì những ảnh hưởng tiêu cực này có thể không đáng kể.
Startup Việt nhận bằng sáng chế blockchain đầu tiên tại Mỹ

Startup Việt nhận bằng sáng chế blockchain đầu tiên tại Mỹ

Startup Việt Ninety Eight ghi dấu ấn khi công ty con Ramper được cấp bằng sáng chế blockchain, mở đường đưa công nghệ này đến gần hơn với hàng tỉ người dùng.
EU siết chặt quy định an toàn thực phẩm, chuyển đổi sản xuất là con đường bắt buộc cho nông sản Việt

EU siết chặt quy định an toàn thực phẩm, chuyển đổi sản xuất là con đường bắt buộc cho nông sản Việt

Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển vừa thông tin, Liên minh châu Âu (EU) đã bắt đầu áp dụng các quy định nghiêm ngặt hơn về an toàn thực phẩm và phát triển bền vững. Động thái này nhằm giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường và nâng cao chất lượng sản phẩm nhập khẩu.