Thứ ba 16/09/2025 16:10
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Nhiên liệu hàng không bền vững có thể khiến Việt Nam tăng 25 triệu USD chi phí đến năm 2030

Việc áp dụng nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) trong giai đoạn 2025–2030 dự kiến làm tăng chi phí nhiên liệu của ngành hàng không Việt Nam thêm 25 triệu USD. Chính phủ đang lên kế hoạch và chính sách để phát triển SAF, đảm bảo cạnh tranh và giảm phát thải khí nhà kính.
Nhiên liệu hàng không bền vững có thể khiến Việt Nam tăng 25 triệu USD chi phí đến năm 2030
Nhiên liệu hàng không bền vững có thể khiến Việt Nam tăng 25 triệu USD chi phí đến năm 2030. Ảnh minh họa

Việc áp dụng nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) trong giai đoạn 2025–2030 được dự báo sẽ khiến ngành hàng không Việt Nam phải gánh thêm 25 triệu USD chi phí, tương đương 4,5–5,5 triệu USD mỗi năm.

Con số này phản ánh thách thức tài chính đáng kể khi Việt Nam tiến hành chuyển đổi năng lượng sạch, phù hợp với các cam kết quốc tế về giảm phát thải khí nhà kính.

Trước áp lực đó, ngày 20-5, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã chủ trì cuộc họp bàn về chính sách phát triển SAF và lộ trình tham gia Chương trình Bù đắp và Giảm phát thải Carbon hàng không quốc tế (CORSIA) do Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) khởi xướng.

Tại cuộc họp, Phó Thủ tướng nhấn mạnh sự cần thiết của việc xây dựng kế hoạch tổng thể phát triển SAF, trong đó chú trọng đến đảm bảo năng lực cạnh tranh và thực hiện các cam kết môi trường quốc tế.

Một trong những giải pháp trọng tâm là xây dựng Nghị định thí điểm về sử dụng SAF, áp dụng cho cả các chuyến bay nội địa. Song song đó, Chính phủ khuyến khích doanh nghiệp sản xuất SAF trong nước bằng cách tận dụng phụ phẩm nông nghiệp và rác thải đô thị.

Phó Thủ tướng cũng giao Cục Hàng không Việt Nam hoàn tất hồ sơ đăng ký tham gia chương trình CORSIA theo đúng lộ trình, với thời điểm chính thức dự kiến bắt đầu từ 1-1-2026.

Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) sẽ phối hợp với doanh nghiệp nâng cấp hạ tầng tiếp nhận và cung cấp SAF tại các sân bay lớn. Các doanh nghiệp xăng dầu được khuyến khích xây dựng đề án sản xuất SAF, đồng thời các bộ, ngành như Tài chính và Ngoại giao sẽ nghiên cứu cơ chế thu phí chuyến bay quốc tế, chính sách thuế và hỗ trợ tài chính.

Tại châu Âu, quy định RefuelEU bắt buộc các chuyến bay đến/đi từ EU sử dụng ít nhất 2% SAF từ năm 2025, tăng dần lên 6% vào 2030, 20% năm 2035 và 70% năm 2050. Những hãng hàng không không tuân thủ sẽ bị xử phạt nghiêm ngặt.

Cùng với đó, ICAO đặt mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, thông qua việc khuyến khích sử dụng SAF, áp dụng công nghệ tiên tiến và tín chỉ carbon.

Sự tham gia của Việt Nam vào CORSIA không chỉ là bước đi tất yếu để hội nhập, mà còn là động lực để ngành hàng không chuyển mình mạnh mẽ theo hướng phát triển bền vững, xanh hóa vận tải và gia tăng lợi thế cạnh tranh trong khu vực.

Nhiên liệu hàng không bền vững (Sustainable Aviation Fuel – SAF) đang được xem là giải pháp chủ chốt để ngành hàng không toàn cầu thực hiện cam kết giảm phát thải khí nhà kính. Khác với nhiên liệu phản lực truyền thống có nguồn gốc từ dầu mỏ, SAF được sản xuất từ các nguyên liệu tái tạo như dầu ăn đã qua sử dụng, mỡ động vật, phụ phẩm nông nghiệp, rác thải hữu cơ đô thị, thậm chí cả khí CO₂ thu hồi từ công nghiệp. Đặc điểm nổi bật của SAF là khả năng cắt giảm đến 80% lượng phát thải CO₂ trên toàn vòng đời, tùy thuộc vào công nghệ sản xuất và nguồn nguyên liệu. Ngoài ra, SAF có thể sử dụng ngay với động cơ máy bay và hạ tầng hiện tại mà không cần cải tiến lớn, qua đó giảm bớt chi phí chuyển đổi công nghệ cho các hãng hàng không.

Tuy nhiên, rào cản lớn nhất hiện nay chính là chi phí. Giá thành của SAF hiện cao hơn từ 2 đến 5 lần so với nhiên liệu truyền thống, khiến việc thương mại hóa trên quy mô lớn còn nhiều thách thức. Bên cạnh đó, sản lượng SAF toàn cầu hiện mới chỉ chiếm dưới 0,1% tổng nhu cầu nhiên liệu hàng không, đòi hỏi các quốc gia phải nhanh chóng xây dựng chuỗi cung ứng trong nước. Chính vì vậy, việc Việt Nam lên kế hoạch tận dụng nguồn nguyên liệu sẵn có như rơm rạ, mía đường, rác thải hữu cơ để phát triển SAF trong nước là bước đi đúng hướng, không chỉ giúp giảm phát thải mà còn góp phần phát triển kinh tế tuần hoàn và giảm phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch nhập khẩu.

Trên thế giới, nhiều quốc gia đã có bước tiến mạnh mẽ trong lĩnh vực này. Châu Âu đi đầu với quy định RefuelEU Aviation, buộc các chuyến bay đến và đi từ EU phải sử dụng tỷ lệ SAF tối thiểu 2% từ năm 2025, tăng lên 6% vào năm 2030 và đạt 70% vào năm 2050. Tại Hoa Kỳ, các khoản ưu đãi thuế và đầu tư từ Đạo luật Giảm Lạm Phát đang thúc đẩy sản xuất SAF ở quy mô lớn. Các nước châu Á như Singapore, Nhật Bản và Hàn Quốc cũng đang tích cực xây dựng cơ sở hạ tầng tiếp nhận SAF và đầu tư vào công nghệ sản xuất nhiên liệu xanh. Trong bối cảnh đó, Việt Nam không thể đứng ngoài cuộc nếu muốn đảm bảo năng lực cạnh tranh, giữ vững thị phần quốc tế và đồng thời thực hiện cam kết phát thải ròng bằng 0 đến năm 2050.

Tin bài khác
Khởi nghiệp xanh đầy cảm hứng nhưng không ít rủi ro tiềm ẩn

Khởi nghiệp xanh đầy cảm hứng nhưng không ít rủi ro tiềm ẩn

Các chuyên gia cho rằng giới trẻ khi chọn khởi nghiệp xanh cần được tư vấn bài bản ngay từ giai đoạn ý tưởng nhằm tránh những rủi ro trong sản xuất – kinh doanh.
Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam vươn ra thế giới với Nền tảng Kết nối Logistics

Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam vươn ra thế giới với Nền tảng Kết nối Logistics

Từ thông quan rút ngắn còn vài giờ đến dòng tiền thông suốt, nền tảng logistics số đầu tiên tại Việt Nam mở ra cơ hội cho doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) tiết kiệm chi phí, tiếp cận vốn nhanh và gia nhập chuỗi cung ứng quốc tế.
Từ bài học Nepal: Khi nhân sự không được thấu hiểu – khủng hoảng và mất người

Từ bài học Nepal: Khi nhân sự không được thấu hiểu – khủng hoảng và mất người

Khủng hoảng ở Nepal khi chính phủ chặn mạng xã hội, hay hiện tượng ở Việt Nam những tài năng trẻ ra nước ngoài ko trở về, đều chung một thông điệp: Gen Z ngày nay không chấp nhận sự áp đặt. Trong cuộc trò chuyện với Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập, Chuyên gia nhân sự, Tổng giám đốc của Học viện HR, Tiến sĩ Hồng Duyên đã chia sẻ về vấn đề giữ chân và truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ, doanh nghiệp cũng như quốc gia cần phải làm gì trong cuộc cách mạng khởi nghiệp mạnh mẽ này?
Hơn 10.000 suất ăn đậm vị Sài Gòn mời người dân Hà Nội thưởng thức miễn phí tại A80

Hơn 10.000 suất ăn đậm vị Sài Gòn mời người dân Hà Nội thưởng thức miễn phí tại A80

Saigontourist tổ chức chương trình “Chuyến tàu ẩm thực” dùng thử miễn phí hơn 10.000 suất ăn uống đậm vị Sài Gòn cho người dân Hà Nội, duy nhất ngày 15/9/2025 tại VEC – triển lãm A80.
Kỳ vọng bùng nổ tài khoản chứng khoán ngoại: Thêm 150.000 tài khoản trong 5 năm tới

Kỳ vọng bùng nổ tài khoản chứng khoán ngoại: Thêm 150.000 tài khoản trong 5 năm tới

Bộ Tài chính đặt mục tiêu nâng số lượng tài khoản chứng khoán của nhà đầu tư nước ngoài tại Việt Nam lên 200.000 vào năm 2030 – tăng gấp 4 lần so với hiện tại.
Gạo Việt Nam chinh phục hơn 80 quốc gia, mở rộng sang châu Phi - Trung Đông

Gạo Việt Nam chinh phục hơn 80 quốc gia, mở rộng sang châu Phi - Trung Đông

Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu gạo, giữ ổn định thị trường trong biến động, đa dạng hóa đầu ra và nâng cao giá trị với lúa chất lượng cao.
Shark Nguyễn Hòa Bình: Hà Nội sẽ trở thành thủ đô khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Shark Nguyễn Hòa Bình: Hà Nội sẽ trở thành thủ đô khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Mới đây, tại Hà Nội, Hội thảo “Xây dựng các nghị quyết của Hội đồng nhân dân thành phố phục vụ phát triển khoa học, công nghệ gắn với triển khai thi hành Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị và Luật Thủ đô số 39/2024/QH15”, Shark Nguyễn Hoà Bình – Chủ tịch NextTech Group đã đưa ra nhiều kiến nghị cụ thể.
Nhà đầu tư tiền số cần làm gì sau khi Nghị quyết 05 có hiệu lực?

Nhà đầu tư tiền số cần làm gì sau khi Nghị quyết 05 có hiệu lực?

Khi Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP có hiệu lực, nhà đầu tư và doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này sẽ phải tuân thủ hàng loạt quy định chặt chẽ để tránh rủi ro pháp lý.
Tỷ phú Sergey Brin: Bộ óc chiến lược của đế chế công nghệ toàn cầu

Tỷ phú Sergey Brin: Bộ óc chiến lược của đế chế công nghệ toàn cầu

Không phải những bài phát biểu ồn ào, không cần chiêu trò truyền thông rầm rộ, Sergey Brin – nhà đồng sáng lập Google chính là hiện thân của một trí tuệ thầm lặng nhưng phi thường. Bằng sự điềm tĩnh, tư duy hệ thống và tầm nhìn xa trông rộng, ông đã âm thầm đặt nền móng vững chắc cho một trong những đế chế công nghệ có ảnh hưởng nhất trong lịch sử nhân loại. Hành trình của Sergey Brin là minh chứng sống động cho sức mạnh của chiến lược khoa học, của sự bền bỉ và của khát vọng thay đổi thế giới một cách có trách nhiệm.
Đa dạng hóa thị trường: Chìa khóa bền vững cho xuất nhập khẩu Việt Nam

Đa dạng hóa thị trường: Chìa khóa bền vững cho xuất nhập khẩu Việt Nam

Đa dạng hóa thị trường, sản phẩm và nguồn cung được xác định là chìa khóa then chốt, giúp Việt Nam duy trì đà tăng trưởng xuất nhập khẩu bền vững giữa những biến động khó lường của kinh tế thế giới.
Sản xuất ô tô trong nước bứt phá 60%, nhập khẩu tăng mạnh sau 8 tháng 2025

Sản xuất ô tô trong nước bứt phá 60%, nhập khẩu tăng mạnh sau 8 tháng 2025

Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tháng 8/2025 tăng 2,2% so với tháng trước và 8,9% so với cùng kỳ. Đáng chú ý, sản xuất ô tô trong nước tăng gần 60%, nhập khẩu cũng tăng hơn 28%, phản ánh thị trường xe sôi động hiếm có.
Chế biến, chế tạo hút 1,6 tỷ USD FDI tháng 8, chiếm 76% tổng vốn

Chế biến, chế tạo hút 1,6 tỷ USD FDI tháng 8, chiếm 76% tổng vốn

Chỉ riêng tháng 8/2025, lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo đã thu hút 1,6 tỷ USD vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), chiếm 76,5% tổng vốn FDI đăng ký mới trong tháng. Hàng loạt dự án quy mô lớn từ Mỹ, Trung Quốc, Hồng Kông… tiếp tục khẳng định sức hút của Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Cà phê Việt Nam lập kỷ lục mới: 8 tháng xuất khẩu đạt 6,42 tỷ USD

Cà phê Việt Nam lập kỷ lục mới: 8 tháng xuất khẩu đạt 6,42 tỷ USD

Trong 8 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu cà phê Việt Nam đạt 1,2 triệu tấn, kim ngạch 6,42 tỷ USD, tăng 59,1% so với cùng kỳ 2024. Thành tích này đã vượt xa mức 5,48 tỷ USD của cả năm trước, đưa ngành tiến gần mốc 8 tỷ USD trong năm nay.
Bí quyết bán hàng đỉnh cao của ông vua hàng hiệu Bernard Arnault khiến cả thế giới chi tiền

Bí quyết bán hàng đỉnh cao của ông vua hàng hiệu Bernard Arnault khiến cả thế giới chi tiền

Tỷ phú Bernard Arnault, Chủ tịch Tập đoàn LVMH (Moët Hennessy Louis Vuitton), hiện nắm trong tay hơn 70 thương hiệu xa xỉ bậc nhất hành tinh, từ Louis Vuitton, Dior đến Moët & Chandon, Bulgari.
Áp thuế 17% lợi nhuận, cá nhân kinh doanh cần thay đổi cách vận hành

Áp thuế 17% lợi nhuận, cá nhân kinh doanh cần thay đổi cách vận hành

Bộ Tài chính đề xuất áp thuế suất 17% trên lợi nhuận với cá nhân kinh doanh có doanh thu cao, đồng thời miễn thuế cho nhóm doanh thu dưới 200 triệu đồng/năm.