Chủ nhật 22/06/2025 01:00
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Nhiên liệu hàng không bền vững có thể khiến Việt Nam tăng 25 triệu USD chi phí đến năm 2030

Việc áp dụng nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) trong giai đoạn 2025–2030 dự kiến làm tăng chi phí nhiên liệu của ngành hàng không Việt Nam thêm 25 triệu USD. Chính phủ đang lên kế hoạch và chính sách để phát triển SAF, đảm bảo cạnh tranh và giảm phát thải khí nhà kính.
Nhiên liệu hàng không bền vững có thể khiến Việt Nam tăng 25 triệu USD chi phí đến năm 2030
Nhiên liệu hàng không bền vững có thể khiến Việt Nam tăng 25 triệu USD chi phí đến năm 2030. Ảnh minh họa

Việc áp dụng nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) trong giai đoạn 2025–2030 được dự báo sẽ khiến ngành hàng không Việt Nam phải gánh thêm 25 triệu USD chi phí, tương đương 4,5–5,5 triệu USD mỗi năm.

Con số này phản ánh thách thức tài chính đáng kể khi Việt Nam tiến hành chuyển đổi năng lượng sạch, phù hợp với các cam kết quốc tế về giảm phát thải khí nhà kính.

Trước áp lực đó, ngày 20-5, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã chủ trì cuộc họp bàn về chính sách phát triển SAF và lộ trình tham gia Chương trình Bù đắp và Giảm phát thải Carbon hàng không quốc tế (CORSIA) do Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) khởi xướng.

Tại cuộc họp, Phó Thủ tướng nhấn mạnh sự cần thiết của việc xây dựng kế hoạch tổng thể phát triển SAF, trong đó chú trọng đến đảm bảo năng lực cạnh tranh và thực hiện các cam kết môi trường quốc tế.

Một trong những giải pháp trọng tâm là xây dựng Nghị định thí điểm về sử dụng SAF, áp dụng cho cả các chuyến bay nội địa. Song song đó, Chính phủ khuyến khích doanh nghiệp sản xuất SAF trong nước bằng cách tận dụng phụ phẩm nông nghiệp và rác thải đô thị.

Phó Thủ tướng cũng giao Cục Hàng không Việt Nam hoàn tất hồ sơ đăng ký tham gia chương trình CORSIA theo đúng lộ trình, với thời điểm chính thức dự kiến bắt đầu từ 1-1-2026.

Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) sẽ phối hợp với doanh nghiệp nâng cấp hạ tầng tiếp nhận và cung cấp SAF tại các sân bay lớn. Các doanh nghiệp xăng dầu được khuyến khích xây dựng đề án sản xuất SAF, đồng thời các bộ, ngành như Tài chính và Ngoại giao sẽ nghiên cứu cơ chế thu phí chuyến bay quốc tế, chính sách thuế và hỗ trợ tài chính.

Tại châu Âu, quy định RefuelEU bắt buộc các chuyến bay đến/đi từ EU sử dụng ít nhất 2% SAF từ năm 2025, tăng dần lên 6% vào 2030, 20% năm 2035 và 70% năm 2050. Những hãng hàng không không tuân thủ sẽ bị xử phạt nghiêm ngặt.

Cùng với đó, ICAO đặt mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, thông qua việc khuyến khích sử dụng SAF, áp dụng công nghệ tiên tiến và tín chỉ carbon.

Sự tham gia của Việt Nam vào CORSIA không chỉ là bước đi tất yếu để hội nhập, mà còn là động lực để ngành hàng không chuyển mình mạnh mẽ theo hướng phát triển bền vững, xanh hóa vận tải và gia tăng lợi thế cạnh tranh trong khu vực.

Nhiên liệu hàng không bền vững (Sustainable Aviation Fuel – SAF) đang được xem là giải pháp chủ chốt để ngành hàng không toàn cầu thực hiện cam kết giảm phát thải khí nhà kính. Khác với nhiên liệu phản lực truyền thống có nguồn gốc từ dầu mỏ, SAF được sản xuất từ các nguyên liệu tái tạo như dầu ăn đã qua sử dụng, mỡ động vật, phụ phẩm nông nghiệp, rác thải hữu cơ đô thị, thậm chí cả khí CO₂ thu hồi từ công nghiệp. Đặc điểm nổi bật của SAF là khả năng cắt giảm đến 80% lượng phát thải CO₂ trên toàn vòng đời, tùy thuộc vào công nghệ sản xuất và nguồn nguyên liệu. Ngoài ra, SAF có thể sử dụng ngay với động cơ máy bay và hạ tầng hiện tại mà không cần cải tiến lớn, qua đó giảm bớt chi phí chuyển đổi công nghệ cho các hãng hàng không.

Tuy nhiên, rào cản lớn nhất hiện nay chính là chi phí. Giá thành của SAF hiện cao hơn từ 2 đến 5 lần so với nhiên liệu truyền thống, khiến việc thương mại hóa trên quy mô lớn còn nhiều thách thức. Bên cạnh đó, sản lượng SAF toàn cầu hiện mới chỉ chiếm dưới 0,1% tổng nhu cầu nhiên liệu hàng không, đòi hỏi các quốc gia phải nhanh chóng xây dựng chuỗi cung ứng trong nước. Chính vì vậy, việc Việt Nam lên kế hoạch tận dụng nguồn nguyên liệu sẵn có như rơm rạ, mía đường, rác thải hữu cơ để phát triển SAF trong nước là bước đi đúng hướng, không chỉ giúp giảm phát thải mà còn góp phần phát triển kinh tế tuần hoàn và giảm phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch nhập khẩu.

Trên thế giới, nhiều quốc gia đã có bước tiến mạnh mẽ trong lĩnh vực này. Châu Âu đi đầu với quy định RefuelEU Aviation, buộc các chuyến bay đến và đi từ EU phải sử dụng tỷ lệ SAF tối thiểu 2% từ năm 2025, tăng lên 6% vào năm 2030 và đạt 70% vào năm 2050. Tại Hoa Kỳ, các khoản ưu đãi thuế và đầu tư từ Đạo luật Giảm Lạm Phát đang thúc đẩy sản xuất SAF ở quy mô lớn. Các nước châu Á như Singapore, Nhật Bản và Hàn Quốc cũng đang tích cực xây dựng cơ sở hạ tầng tiếp nhận SAF và đầu tư vào công nghệ sản xuất nhiên liệu xanh. Trong bối cảnh đó, Việt Nam không thể đứng ngoài cuộc nếu muốn đảm bảo năng lực cạnh tranh, giữ vững thị phần quốc tế và đồng thời thực hiện cam kết phát thải ròng bằng 0 đến năm 2050.

Tin bài khác
Siết chặt kiểm soát nhập khẩu thép cán nóng để ngăn chặn hành vi lẩn tránh thuế

Siết chặt kiểm soát nhập khẩu thép cán nóng để ngăn chặn hành vi lẩn tránh thuế

Trước dấu hiệu gia tăng nhập khẩu các sản phẩm thép cán nóng có chiều rộng lớn hơn 1.880 mm nhằm né tránh thuế chống bán phá giá, Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương) cho biết sẽ tiếp tục theo dõi sát sao và triển khai đầy đủ các biện pháp cần thiết để bảo vệ lợi ích hợp pháp của ngành sản xuất trong nước, trong khuôn khổ pháp luật về phòng vệ thương mại và các cam kết quốc tế.
Sản phẩm có Tick xanh sẽ đồng loạt lên sàn thương mại điện tử

Sản phẩm có Tick xanh sẽ đồng loạt lên sàn thương mại điện tử

Sở Công thương TP. Hồ Chí Minh chính thức công bố nhân rộng mô hình Tick xanh trách nhiệm và phát động Tick xanh trách nhiệm thương mại điện tử.
KiotViet FnB tích hợp các nền tảng giao đồ ăn trực tuyến

KiotViet FnB tích hợp các nền tảng giao đồ ăn trực tuyến

KiotViet FnB là phần mềm bán hàng đơn giản giúp nhà hàng, quán ăn vận hành hiệu quả trên các nền tảng giao đồ ăn trực tuyến, góp phần gia tăng trải nghiệm, bứt phá doanh thu.
Phát động cuộc thi khởi nghiệp đổi mới sáng tạo lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao

Phát động cuộc thi khởi nghiệp đổi mới sáng tạo lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao

Cuộc thi “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao năm 2025” để tìm ra những hạt nhân đổi mới trong hệ sinh thái nông nghiệp tương lai.
Nvidia “bắt tay” Bill Gates đầu tư startup điện hạt nhân phục vụ AI

Nvidia “bắt tay” Bill Gates đầu tư startup điện hạt nhân phục vụ AI

Startup TerraPower thông báo thành công huy động 650 triệu USD, với sự tham gia của Nvidia và Bill Gates, thúc đẩy năng lượng hạt nhân làm hạ tầng cho mô hình AI thế hệ mới.
Người Mỹ gốc Việt xây nhà máy găng tay 1.500 tỷ đồng tại bang Nevada

Người Mỹ gốc Việt xây nhà máy găng tay 1.500 tỷ đồng tại bang Nevada

Dự án nhà máy găng tay y tế Alka Products LLC vừa được ra mắt tại tiểu bang Nevada (Mỹ) có tổng diện tích gần 10.000 m² sẽ mang lại hàng trăm việc làm với mức lương hấp dẫn, ưu tiên cộng đồng địa phương và những chuyên gia trong ngành tại Việt Nam.
Loạt cửa hàng đóng cửa: Kinh doanh không hóa đơn là vi phạm

Loạt cửa hàng đóng cửa: Kinh doanh không hóa đơn là vi phạm

Theo quy định tại Nghị định 98/2020 (đã được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định 24/2025), kinh doanh hàng hóa không có hóa đơn, chứng từ hợp lệ vẫn bị xem là vi phạm.
Startup Rounds chi 20 triệu USD mua lại ứng dụng của lập trình viên Việt Nam

Startup Rounds chi 20 triệu USD mua lại ứng dụng của lập trình viên Việt Nam

Startup Rounds từ Israel đầu tư 20 triệu USD vào ứng dụng Việt, ưu tiên Android, iOS ngoài game, mở rộng thị trường và hỗ trợ lập trình viên vươn tầm quốc tế.
Gạo Việt tăng tốc xuất khẩu: Cơ hội vượt Thái Lan năm 2025?

Gạo Việt tăng tốc xuất khẩu: Cơ hội vượt Thái Lan năm 2025?

Trong bối cảnh thị trường gạo toàn cầu nhiều biến động, gạo Việt Nam đang dần khẳng định vị thế mới không chỉ ở sản lượng mà cả chất lượng và khả năng cạnh tranh giá. Lợi thế chi phí, xu hướng tiêu dùng thay đổi và sự dịch chuyển dòng chảy thương mại đang mở ra cơ hội lớn cho ngành lúa gạo Việt vươn tầm.
Ngành dệt may Việt Nam trước “bản lề” 2025: Vượt sóng lớn, chinh phục mốc 48 tỷ USD

Ngành dệt may Việt Nam trước “bản lề” 2025: Vượt sóng lớn, chinh phục mốc 48 tỷ USD

Giá nguyên liệu đầu vào bất ổn, xu hướng tiêu dùng thay đổi nhanh, chủ nghĩa bảo hộ gia tăng… đang đẩy ngành dệt may Việt Nam đến một thời điểm “bản lề” – nơi không chỉ cần sức bền, mà còn cần một chiến lược đổi mới toàn diện để chinh phục mục tiêu xuất khẩu 48 tỷ USD trong năm 2025.
Vinclub hợp tác chiến lược với hơn 10 đối tác hàng đầu mở rộng hệ sinh thái đặc quyền cho khách hàng

Vinclub hợp tác chiến lược với hơn 10 đối tác hàng đầu mở rộng hệ sinh thái đặc quyền cho khách hàng

Hà Nội, ngày 18/6/2025, VinClub - Chương trình Khách hàng thân thiết của Tập đoàn Vingroup công bố hợp tác chiến lược với hơn 10 đối tác hàng đầu trong các lĩnh vực thiết yếu của đời sống như ngân hàng, công nghệ, thương mại điện tử, bán lẻ và du lịch. Sự kiện nhằm gia tăng đặc quyền, mang tới trải nghiệm ưu đãi toàn diện chưa từng có cho các thành viên.
Người tiêu dùng "thắt lưng buộc bụng": Áp lực bán lẻ?

Người tiêu dùng "thắt lưng buộc bụng": Áp lực bán lẻ?

Xu hướng "thắt lưng buộc bụng" của người tiêu dùng đang rõ nét, đặt ngành bán lẻ và tiêu dùng nhanh trước áp lực. Theo đó, cần một chiến lược ứng phó.
ESG là chìa khóa vàng để Việt Nam mở lối vào 753 tỉ USD vốn đầu tư tư nhân

ESG là chìa khóa vàng để Việt Nam mở lối vào 753 tỉ USD vốn đầu tư tư nhân

ESG chính là cánh cửa dẫn tới dòng vốn trị giá 753 tỉ USD từ khu vực tư nhân cho các dự án hạ tầng và đô thị thích ứng biến đổi khí hậu từ nay đến năm 2030.
Không truy thu thuế chênh lệch quá khứ - hộ kinh doanh hết băn khoăn

Không truy thu thuế chênh lệch quá khứ - hộ kinh doanh hết băn khoăn

Trong bối cảnh hơn 37.000 hộ kinh doanh trên toàn quốc bắt buộc sử dụng hóa đơn điện tử từ máy tính tiền kể từ ngày 1/6, những băn khoăn về khả năng bị truy thu thuế với phần chênh lệch doanh thu trước đây đang là mối lo thường trực.
Xuất khẩu rau quả “chinh phục” EU: Sức bật từ tiêu chuẩn xanh và EVFTA

Xuất khẩu rau quả “chinh phục” EU: Sức bật từ tiêu chuẩn xanh và EVFTA

Xuất khẩu rau quả Việt Nam sang Liên minh châu Âu (EU) đang tăng trưởng mạnh mẽ, nhờ vào nhu cầu tiêu dùng phục hồi sau đại dịch, sự sụt giảm sản lượng nội khối và lợi thế từ các cam kết trong Hiệp định EVFTA. Để tận dụng hiệu quả dư địa thị trường này, doanh nghiệp cần chú trọng nâng cao chất lượng, truy xuất nguồn gốc và thích ứng với các tiêu chuẩn xanh, xu hướng tiêu dùng đang lên tại châu Âu.