Nghệ An: Hội thảo thúc đẩy hoạt động xuất, nhập khẩu hàng container qua cảng Cửa Lò

13:40 31/08/2022

Ban quản lý Khu kinh tế Đông Nam Nghệ An vừa phối hợp với Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam và Công ty CP Cảng Nghệ Tĩnh tổ chức Hội thảo thúc đẩy hoạt động xuất, nhập khẩu hàng container qua cảng Cửa Lò…

Ảnh minh họa

Hội thảo thúc đẩy hoạt động xuất, nhập khẩu hàng container qua cảng Cửa Lò

Hội thảo nêu trên được tổ chức tại TX. Cửa Lò nhằm kết nối các dịch vụ vận tải biển, cảng biển và logistics giữa các doanh nghiệp, nhà đầu tư tham gia hoạt động xuất khẩu trong các khu công nghiệp. Ông Lê Tiến Trị - Trưởng Ban quản lý Khu kinh tế Đông Nam, lãnh đạo Tổng Công ty hàng hải Việt Nam, đại diện Hãng tàu SITC Việt Nam và Cảng Nghệ Tĩnh đồng chủ trì hội thảo. Tham dự hội thảo này có: Đại diện Sở Công Thương Nghệ An; Cục Hải quan Nghệ An; các doanh nghiệp là nhà đầu tư hạ tầng khu công nghiệp; các doanh nghiệp xuất, nhập khẩu và dịch vụ logistics. 

Ảnh minh họa
Ngày 5/5/2022, lần đầu tiên Cảng Cửa Lò đón tàu quốc tế chở 1.000 teus, tương đương 23.000 tấn vào cập cảng

Tại hội thảo, đại diện nhà đầu tư, doanh nghiệp trong khu kinh tế cũng nêu lên một số tình hình liên quan đến thủ tục xuất khẩu hàng hóa tại doanh nghiệp. Đồng thời mong muốn dịch vụ tuyến vận tải biển từ cảng Hải Phòng được dịch chuyển về các cảng Nghệ An để xuất hàng container lẻ được thuận lợi hơn...Trên cơ sở lắng nghe các ý kiến phát biểu tham luận, đại diện Ban quản lý Khu kinh tế Đông Nam, Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam và Cảng Nghệ Tĩnh đã trả lời một số nội dung liên quan. Đồng thời tiếp thu để tham mưu cho cấp có thẩm quyền nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ hơn.

Được biết, trong thời gian qua, với sự quan tâm của tỉnh, hạ tầng giao thông và cảng biển đã được cải thiện đáng kể, nên nhu cầu kết nối, tìm kiếm dịch vụ logistics giữa các doanh nghiệp, nhà đầu tư, nhà xuất nhập khẩu trong khu kinh tế với cảng biển ngày càng cao. 

Ảnh minh họa
Vận chuyển container lên tàu biển trọng tải lớn tại Cảng Nghệ Tĩnh

Đối với Cảng Nghệ Tĩnh hiện có: 2 khu vực cảng tại Cửa Lò và Bến Thủy, với 4 cầu tàu có tổng chiều dài cầu tàu là 800m; hệ thống kho bãi với diện tích gần 150.000 m2; diện tích mặt bằng cảng 26.000 m2; cầu tàu 1 và 2 có độ sâu từ -8,5 m có thể cho tàu 15.000 tấn vào; cầu số 3, số 4 có độ sâu - 9,5m để tàu 25 ngàn tấn có thể vào. Trong những năm qua, Cảng Nghệ Tĩnh đã từng bước vươn lên đáp ứng nhu cầu giao thương hàng hóa, hội nhập quốc tế. Năm 2021 sản lượng hàng hóa thông qua cảng là 4,649 triệu tấn, trong đó hàng container là 86,449 teus (container, tương đương 2,2 tấn). Năm 2022, lần đầu tiên Cảng Cửa Lò đón tàu quốc tế chở 1.000 teus, tương đương 23.000 tấn vào cập cảng. Để đáp ứng nhu cầu giao thương, vận tải hàng hóa, cảng đang được đầu tư xây dựng cầu tàu số 5 và số 6 với độ sâu -13,7 để tàu 70.000 tấn có thể tiếp nhận, chuyển tải được.

Sau khi giới thiệu năng lực đội tàu và chủ sở hữu của 15 cảng lớn từ Bắc vào Nam, đại diện Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam VIMC cho biết, năng lực vận tải chiếm 25% thị phần vận tải biển cả nước. Hiện công ty đang nỗ lực đầu tư nâng cao chất lượng logistics và vận tải biển trong và ngoài nước.

Hoàng Lan